คลังเตรียมประกาศสำนักงานในพื้นที่พิเศษในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา อำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย และสะเดา


ประกาศพื้นที่พิเศษ

คณะกรรมการพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่
15 กันยายน 2551  ให้กรมบัญชีกลางนำเสนอกระทรวงการคลังประกาศสำนักงานในพื้นที่พิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552  ในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาสและสงขลาในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย และเพิ่มในเขตพื้นที่อำเภอสะเดา  ทั้งนี้ในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา 5 อำเภอดังกล่าว กำหนดให้ครอบคลุมทุกตำบลเช่นเดียวกับจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส  ซึ่งจะมีผลให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่ปฏิบัติงานประจำหรือลักษณะประจำอยู่พื้นที่ดังกล่าวได้รับเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ (สปพ.)  คนละ 1,000 บาท ต่อเดือน  โดยเบิกจ่ายในงบบุคลากร และจะเบิกจ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

นายมนัส  แจ่มเวหา  รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง  ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง  เปิดเผยว่า  สำหรับเงินค่าตอบแทนพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 นั้น  เป็นอำนาจของคณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ก.บ.จ.ต.)ที่จะพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษและเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี  ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550  โดย ก.บ.จ.ต. มีมติเห็นชอบในการกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินดังกล่าวแล้ว โดยให้ได้รับ
ในอัตราคนละ 2,500 บาทต่อเดือน  ขณะนี้สำนักนายกรัฐมนตรีได้เสนอหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษ ตามที่ ก.บ.จ.ต. กำหนด ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว   แต่ยังไม่ได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา   ทั้งนี้ หากคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินค่าตอบแทนดังกล่าว  เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนอยู่แล้วในอัตรา 1,000 บาท/คน/เดือน  ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2550 ให้มีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือน
ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550 เพิ่มขึ้นอีกในอัตรา 1,500 บาท/คน/เดือน โดยเบิกจ่ายจากงบดำเนินงานของส่วนราชการ หรือตามที่สำนักงบประมาณกำหนด 

นายมนัส  แจ่มเวหา  กล่าวต่อว่า หลักเกณฑ์การพิจารณากำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลาในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย และสะเดา) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552  โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ความเสี่ยงภัยเพียงหลักเกณฑ์เดียวเป็นกรณีพิเศษ  กล่าวคือ พิจารณาจากข้อมูลพื้นที่ที่มีประกาศกฎอัยการศึก และเป็นพื้นที่ ศปก.ทบ. รับรองเหตุการณ์ความเสี่ยงภัยในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2550 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2551  ได้กำหนดเพิ่มกรณีจังหวัดสงขลาในเขตพื้นที่อำเภอสะเดา และครอบคลุมทุกตำบลของ 5 อำเภอดังกล่าว ซึ่งในปีที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ประกาศกำหนดในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลาเฉพาะ 17 ตำบลในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย เท่านั้น

“การนำเสนอกระทรวงการคลังประกาศกำหนดเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คาดว่าจะประกาศได้ภายในเดือนกันยายน 2551 นี้   สำหรับการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552  ส่วนราชการสามารถติดต่อสอบถามความคืบหน้าได้ที่สำนักนายกรัฐมนตรี”  นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวในตอนท้าย

 

หมายเลขบันทึก: 211485เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท