เสธ.Prince
ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

18 วัน 5 กิโลกรัม ทำได้ไง?


อย่าคิดเข้าข้างความอยากของตัวเอง และอย่าหลอกตัวเอง

จริงๆ แล้วผมเขียนเรื่องนี้เสร็จตั้งแต่เมื่อสามวันก่อนแล้ว  แต่พอจะคลิ๊กบันทึกระบบเกิดล่มขึ้นมา  ก็เลยเขียนฟรีไป  ไม่เป็นไรครับหลังจากทาง gotoknow ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็เลยกลับมาเขียนใหม่ก็ได้ 

"จริงๆ แล้ว วิธีการลดน้ำหนักมีหลายวิธี มีผู้นำเสนอ เขียนตำรา ตลอดจนให้บริการอยู่มากมาย"  แต่ในส่วนที่ผมจะนำเสนอนั้นเป็นเรื่องจริงที่เพิ่งจะเกิดขึ้นกับคนอายุขึ้นเลข 4 ที่ได้ปฏิบัติจริงกับตนเอง  และมีเพื่อนๆ เป็นประจักษ์พยายในความสำเร็จเล็กๆ นี้หลายคน  โดยจะนำเสนอเรื่อง "18 วัน 5 กิโลกรัม ทำได้ไง?"  ให้เพื่อนๆ ได้ทราบ  โดยแบ่งเป็นส่วนๆ เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ  ตามสไตล์ของผม  แล้วนำมาปฏิบัติรวมกันครับ

การออกกำลังกาย  เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค(ใช้ออกซิเจน)

1. ช่วงเช้า  เดิน/วิ่ง สายพาน (ถ้าไม่มีอุปกรณ์ก็ให้เดิน/วิ่งบนถนนแทน) ใช้เวลาประมาณ 50 นาที  ได้ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร

2. ช่วงเย็น ว่ายน้ำติดต่อกัน ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ได้ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร  หากแถวบ้านไม่มีสระว่ายน้ำหรือไม่ถนัดการว่ายน้ำ  ให้เล่นเดิน/วิ่ง  แบบตอนเช้าแทน  ปฏิบัติวันเว้นวันสลับกับการเล่นฟิตเนส วันละ 45 นาที(อันแอโรบิค/ไม่ใช้ออกซิเจน)

3. อัตราการออกกำลังกายของแต่ละคนขึ้นอยู่กับหลายปัจจจัย (ค้นคว้าจากตำราหรือดูจาก website ก็ได้  มีแนะนำมากมาย เช่น www.tuvayanon.com เป็นต้น) ที่ผมกล่าวมาเป็นอัตราที่เหมาะสมกับตัวผมเองที่ออกกำลังกายเป็นประจำมานานแล้ว  เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยต้องเริ่มจากน้อยไปหามาก  อย่าหักโหม 

4. ต้องมีความพอดีของการออกกำลังกาย  กล่าวคือ "ถ้าน้อยเกินไปจะไม่ได้ผล  แต่ถ้ามากเกินไปจะเป็นการทำร้ายร่างกายตัวเอง"    อัตราการออกกำลังกายที่เหมาะสมโดยประมาณก็คือ  เมื่อออกกำลังกายแบบแอโรบิคเสร็จ  ชีพจรจะต้องเต้นในอัตราประมาณ 80-90 % ของอัตราสูงสุดของชีพจรในช่วงอายุและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของท่าน (ค้นคว้าได้ตามที่บอกในข้อ 3) 

5. จำนวนวันที่ออกกำลังกาย  สัปดาห์ละ 6 วัน  สำหรับวันที่พัก 1 วันนั้นถ้าเป็นไปได้ควรจะพักให้ตรงกันทุกสัปดาห์  (ของผมพักวันจันทร์เพราะสระว่ายน้ำและฟิตเนสที่หมู่บ้านปิดวันจันทร์)

การควบคุมอาหาร 

1. ผมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารเสียใหม่  จากเดิม 5-6 มื้อ(ส่วนใหญ่ไปกับพี่ทหารอากาศฯ นั่นแหละ) เป็นเหลือ 3 มื้อเหมือนชาวบ้านเขา

2. ลดปริมาณการรับประทานลงจากเดิมต้องอิ่มสุดๆ เหลืออิ่มพอดีๆ ในมื้อเช้าและกลางวัน  ส่วนมื้อเย็นรับประทานพอหายหิวอย่าให้ถึงอิ่ม

3. ช่วงเวลาในการรับประทานก็สำคัญ  ของผมมื้อเช้า 0730  กลางวัน 1200 เย็น ไม่เกิน 1900  เกินกว่านั้นรับประทานได้แต่ผลไม้ที่ไม่หวานได้เล็กน้อย  และน้ำเปล่าเท่านั้น

4. ประเภทของอาหาร  รับประทานได้ทุกประเภท  แต่ให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง  ของทอด  น้ำมัน  และอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง (ทานได้นิดหน่อยพอหายอยาก)   เน้นอาหารที่มีเส้นใยจำพวกผัก  และอาหารจำพวกปลาเป็นหลัก

5. จะรับประทานอาหารเสริมบ้างก็ได้  ที่ผมรับประทานเป็นประจำคือผลไม้ไม่หวาน เช่นฝรั่ง แอ๊บเปิ้ล  และเสริมด้วยนมสดผสมรำข้าวละเอียดและจมูกข้าว  วันละ 2 แก้ว (เช้า-เย็น) เพื่อช่วยป้องกันสมองเสื่อม  และช่วยในการขับถ่าย

6. ของต้องห้าม  ได้แก่ ขนมหวาน  น้ำตาล  น้ำอัดลม  น้ำหวาน  เครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์  (งดได้เลยก็ดี  แต่ถ้างดไม่ได้ก็พยายามบริโภคแต่น้อย)

การพักผ่อน

1. นอนหลับสนิทวันละ 6-8 ชั่วโมง

2. พักการออกกำลังกายสัปดาห์ละ 1 วัน  โดยให้ไปหากิจกรรมสันทนาการทำแทน เช่นเดินห้าง ไปเที่ยวชมธรรมชาติ หรือไปทำบุญ เป็นต้น  พยายามอย่านอนหรือนั่งดู TV  หรืออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ มากนัก

3. ทำจิตใจให้ผ่องใส 

สรุป

 คิดว่าท่านรู้ดีอยู่แล้วว่าสิ่งที่แนะนำมาคืออะไร  ข้อสำคัญคือ "อย่าคิดเข้าข้างความอยากของตัวเอง  และอย่าหลอกตัวเอง"  มิฉะนั้นสิ่งที่กล่าวมาก็จะเป็นเหมือนแค่ พรก. สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ที่ประกาศแล้วแต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้ (อุ๊บส์...ผมมีเจตนาแค่เปรียบเทียบทางวิชาการนะครับ)  ขอให้เพื่อนๆ ประสบความสำเร็จกับการลดน้ำหนักนะครับ ถ้าได้ผลหรือไม่ได้ผลประการใด  กรุณาแวะมาเล่าให้ผมฟังบ้างนะครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ลดน้ำหนัก
หมายเลขบันทึก: 209885เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • นิสัยไม่ดี
  • พ่อแม่สั่งสอนไม่ยอมจำ
  • มาทำให้คนอื่นอารมณ์ค้างงงงง
  • สวัสดีค่ะ
  • รอออออออออออ อ่าน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • เสธ.ปริ้นซ์ จะ ๑๘ วัน ๕ กิโลกรัม หรือ ๑๕ กิโลกรัม เอาให้แน่นะ เดี๋ยวแฟนคลับเกิดความสับสน...

ขอบคุณพี่ทหารอากาศฯ และท่านตับนกที่เข้ามาให้ความเห็นนะครับ

- ผมบอกแล้วไงว่ายังไม่เสร็จ ตอนนี้เสร็จแล้ว เชิญอ่านใหม่อีกรอบ

- ผมไม่มีรูปวันงานที่ริเวอร์ไซด์ ถ้าไงพี่สองคนช่วยเอาภาพผมตอนใกล้จบมาเทียบกับภาพวันงานที่ริเวอร์ไซด์แปะให้หน่อยก็ดี คนอ่านเค้าจะได้รู้ว่า 18 วัน 5 กิโลกรัมน่ะ มันเป็นยังไง ขอบคุณล่วงหน้าครับ

มาทิ้งรอยไว้ก่อนค่ะ

เดี๋ยวจะมาอ่านโดยละเอียดค่ะ

เวลาหนูเครียด จะหาทางออกโดยการหาอะไรใส่ปากแล้วเคี้ยว เสมือนหนึ่งการได้บดความรู้สึกอะไรบางอย่าง แล้วกลืนลงไป ทำให้อาการทุเลา เบาบาง และเย็นลงไปนิดนึง ไม่ทราบว่าพี่ๆ มีข้อแนะนำในกรณีนี้อย่างไรคะ อยากลดอีก 5 กิโล...ยากจัง

- ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะครับ

- จริงๆ แล้ววิธีลดน้ำหนักมีมากมาย ที่ผมนำเสนอเป็นวิธีที่เหนื่อยปานกลาง แต่ไม่ต้องอด แต่เห็นผลเร็ว และที่สำคัญเป็นการสร้างวินัยให้ตัวเอง และยังลดขนาดของกระเพาะอาหารลง ทำให้บริโภคน้อยลง และกลับไปอ้วนยากครับ

- น้องเส(เพล) ไม่ต้องไปลดหรอก อย่างที่เป็นอยู่นี้ดีอยู่แล้ว ออกกำลังกายบ้างก็โอเคแล้วล่ะ แล้วก็พี่ไม่ได้ห้ามเรื่องทานขนมซะหน่อยนะ

- ท่านตับนกมาแสดงความคิดเห็นตอนผมยังเขียนไม่เสร็จแล้วก็หายไปเลยนะครับ

  • เสธ.ปริ้นซ์ ขออภัย ติดภาระกิจที่ต่างจังหวัด ๒ วัน เพิ่งกลับมา
  • เล่นเปลี่ยนทั้งโลโก และ ชื่อบล็อก แฟนคลับเกือบตามหาไม่เจอ

พบเสธ.ปริ้นช์ เร็ว ๆ นี้แปลกใจมากที่เปลี่ยนจากทหารบกเลี้ยงพุง กลายเป็นทหารบกไร้พุง อย่างดีวันดีคืน คงเพราะไอ้สูตรอย่างว่านี่หละ ...Confirm ครับ

- ท่านตับนก ผมไปต่างจังหวัด 3 วันเพิ่งกลับเหมือนกันครับ

- พี่ด้วงครับ สงสัยไม่มีปฏิคมดูแลอย่างน้องเส(เพล)บอกน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท