ไข่


การลดต้นทุนการผลิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

ศูนย์บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลบ้านนา  อำเภอบ้านนาเดิม  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนาในโครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานปี  2551  จึงได้จัดเวทีเรียนรู้และประชุมตกลงการใช้งบประมาณที่ได้รับ  ในวันที่ 16  กันยายน  2551  ณ จุดเรียนรู้ หมู่ที่ 4 ต.บ้านนา การจัดเวลาเรียนรู้ในครั้งนี้ใช้หัวข้อ การลดต้นทุนการผลิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งนี้ได้เรียนรู้กันในเรื่องการทำฮอร์โมนไข่เพื่อใช้ในการในการเร่งดอกในเงาะ โดยมีนายวิโรจน์ ชูทุ่งยอ วิทยากรปราชญ์ชาวบ้านให้ความรู้ โดยได้สรุปบทเรียนซึ่งเกษตรกรสามารถนำไปใช้ทดแทนฮอร์โมนเร่งดอกที่สกัดจากสารเคมีที่มีจำหน่ายในท้องตลาดและมีราคาแพง ดังนี้

ส่วนผสม

ไข่ไก่บดละเอียดทั้งเปลือก  5  กิโลกรัม

กากน้ำตาล  5  กิโลกรัม                                              

ยาคูลท์  1  ขวด

ลูกแป้งข้าวหมาก  1  ก้อน

วิธีทำ

ตีไข่ไก่ทั้งเปลือกให้เนื้อไข่ละเอียด ใสยาคูลท์ และลูกแป้งข้างหมากลงไป นำมาผสมกับกากน้ำตาล คนให้เข้ากันใส่ภาชนะมีฝาปิดให้เหลือช่องอากาศแต่น้อย เก็บในที่ร่มอากาศถ่ายเทสะดวกหมักไว้ 7 วัน ไม่ต้องคนจากนั้นนำมาใช้ได้

วิธีใช้

ผสมฮอร์โมนไข่  อัตรา 5 -10 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืชทั้งบนใบและใต้ใบ ให้เปียกชุมโชก ในช่วงตอนเย็นแดดอ่อน 1-2 ครั้ง ห่างกัน 5 วัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 209878เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจริงๆๆ เลย ...จะลองไปทำดู เคยทำแต่เมนูไข่ให้ลูกสาว 2 คน กิน ลองมาทำฮอร์โมนไข่ดูบ้าง ไม่ลองไม่รู้เนอะ

หวัดดีครับ

  • ไข่ มีประโยชน์ ใช้ประโยชน์ได้ทั้ง คน ทั้งพืช เลยนะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท