ฟีด (RSS Feed) ทำให้บล็อกเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว


ฟีด (Feed) มีข้อดีมากมายสำหรับการจัดการสารสนเทศคะ ข้อดีอย่างหนึ่งที่เห็นชัดมากคือ ฟีดช่วยทำให้เว็บไซต์นั้นๆ เป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วคะ เพราะ search engines ต่างๆ เช่น google, yahoo เป็นต้น ในปัจจุบัน จะพยายามมองหาเว็บไซต์ที่มีฟีดคะ แล้วจะอ่านข้อมูลจากฟีดเป็นอย่างแรกแล้วนำข้อมูลไปเก็บไว้ในฐานข้อมูลเพื่อให้บริการ search engine แก่คนทั่วโลก แต่ถ้าเว็บไซต์ไหนไม่มีฟีด search engine ก็จะให้ความสำคัญน้อยลงคะ

ท่านที่มีบล็อกใน GotoKnow.org นั้น บล็อกของท่านติดฟีดอัตโนมัติอยู่แล้วคะ และสำหรับท่านที่ติดตั้งบริการเสริม counter ไว้ ก็จะเห็นได้ว่า มีคนเข้ามาเจอบล็อกของท่านโดยผ่านมาจากการค้นหาคำจาก google มากมาย (ไม่เชื่อก็ลองค้น google ด้วยคำว่า ผึ้ง ดูซิคะว่าท่านเจอบล็อกของใคร? )

ยังมีเทคนิคอีกหลายอย่างคะ ในการทำให้บล็อกของท่านใน GotoKnow.org มี traffic หรือมีคนเข้ามาอ่านเยอะๆ คือ

  • เขียนบ่อยๆ
  • กำหนดคำหลักของบล็อก หรือ คำหลักของชุมชน ให้กับบันทึกแต่ละบันทึก
  • ติดบริการเสริมให้กับ Feed search engine เช่น Feedburner, blogflux เป็นต้นคะ (ตัวอย่างดูได้ที่ด้านข้างของบล็อก http://tutorial.gotoknow.org)

และสำหรับเว็บไซต์ทั่วไปที่ยังไม่มีฟีด และอยากติดฟีด หรือเรียกได้ว่า ติดเรด้าให้กับเว็บไซต์ ต้องใช้ FeedSpring ในการสร้างฟีดคะ :) และสำหรับองค์กรที่อยากได้ศูนย์รวมข้อมูลของฟีดต้องติดตั้งระบบ PlanetMatter ซึ่งซอฟต์แวร์ทั้งสองนี้ ทีมงานได้พัฒนาขึ้นภายใต้ทุนวิจัยของ สคส. เช่นกันคะ :)

 


 

คำสำคัญ (Tags): #rss#feed
หมายเลขบันทึก: 20766เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณสำหรับบทความ และบันทึกที่มีประโยชน์มาก...
  • ผลงานของอาจารย์มีส่วนทำให้เกิดฐานข้อมูลความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และการจัดการความรู้ใหม่ให้กับส่วนรวมอย่างมากมาย
  • ขอขอบคุณ และขออนุโมทนากับคุณความดีของอาจารย์ครับ...

ผมไม่เข้ามจวิธีติดฟีดนะครับ อย่างผมทำเว็บสำหรับสอนในรายวิชา http://www.edu.nu.ac.th/wbi/355542/

ซึ่งสร้างเป็นเว็บธรรมดาจะสามารถติด feed ได้หรือไม่ครับ

ติดได้และควรติดฟีดคะ อาจารย์หนึ่งลองเอาเอกสารนี้ไปอ่านดูก่อนนะคะ http://gotoknow.org/archive/2006/03/27/01/49/06/e20988 ไม่ยากคะ :)
ติดฟีดก็เหมือนติดปีกให้กับเว็บไซต์ หรือ เหมือนการสร้างช่องสัญญาณข่าวเพื่อส่งข่าวสั้นทันเหตุการณ์นั่นเองคะ นอกจากนี้ เมื่อมีฟีดแล้วก็จะสามารถมีบริการเสริมต่างๆ ให้กับเว็บไซต์ได้อีกเยอะแยะคะ ;)
หลังจากสร้าง xml แล้วจะติดฟีดด้วย feedburner.com ยังไงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท