เชิญเที่ยวงานวันตราดรำลึก วันที่ 23 – 27 มีนาคม 2549 รวม 5 วัน 5 คืน ประจำจังหวัดตราด


งานตราดรำลึกครบรอบ 100 ปี เปิดอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมร่วมฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ในหลวง

วันเปิดงาน

 

      วันนี้(23มี.ค.49)เวลา 18.30 น.ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ...

ได้เป็นประธานเปิดงานตราดรำลึกครบรอง 100 ปี โดยประชาชนชาวตราดจำนวนมากเข้าร่วมงาน นายบุญช่วย เกิดสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ในนามของคณะกรรมการจัดงานวันตราดรำลึก ครบรอบ 100 ปี กล่าวว่า จังหวัดตราด เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน เดิมชื่อ บ้านบางพระ เมืองตราดต้องสูญเสียอิสรภาพตกไปอยู่ในความครอบครองของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2447 แต่ด้วยพระปรีชาชาญแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่พระองค์ทรงดำเนินวิเทโศบายทางการเมือง จนฝรั่งเศสจำต้องตกลงยินยอมทำสัญญาคืนเมืองตราดกลับสู่สยามประเทศอีกครั้งหนึ่ง โดยลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2449 หลังจากยึดครองเมืองตราดมาเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน 7 วัน การทำสัญญาครั้งนั้น พระองค์มีจุดมุ่งหมายที่สำคัญยิ่งที่จะคงเมืองตราดไว้เป็นของสยามประเทศ จึงจำเป็นต้องยินยอมยกเมืองพระตะบอง เสียมราฐ และศรีโสภณให้ฝรั่งเศสแทน แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันกว้างใหญ่ไพศาลแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถอันเป็นอัจฉริยะ ที่ทรงมีต่อชาวตราดอย่างใหญ่หลวง พี่น้องประชาชนชาวตราดต่างได้พร้อมใจกันจัดงานวันตราดรำลึกขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม ของทุกปี เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ตั้งแต่ปี 2515 เป็นต้นมา จนถึงครั้งนี้ รวมเวลา 34 ปี และปีนี้ถือว่าเป็นปีที่มีความสำคัญ ที่จังหวัดตราดกลับคืนสู่อิสรภาพครบรอบ 100 ปี


        สำหรับการจัดงานวันตราดรำลึกครบรอบ 100 ปีในปีนี้ ทุกภาคส่วนได้พร้อมใจกันจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ในระหว่างวันที่ 23 – 27 มีนาคม 2549 รวม 5 วัน 5 คืน กิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย พิธีทำบุญเมือง ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ จำนวน 100 รูป พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
      การแสดงแสงเสียงและสื่อผสม “เรื่อง 100 ปีแผ่นดินตราด เกริกประกาศเกียรติชาติไทย” โดยศุภักษร จัดสร้างและกำกับการแสดง การร่วมรับประทานอาหารฉันท์พี่น้องชาวตราดและชาวตราดคืนถิ่น การจัดนิทรรศการและออกร้านของส่วนราชการและภาคเอกชน และการแสดงมหรสพหลากหลาย… นายบุญช่วย เกิดสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ชาวจังหวัดตราดร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่พระองค์ทรงดำเนินวิเทโศบายทางการเมืองจนทำให้ฝรั่งเศสยินยอมทำสัญญาคืนเมืองตราดสู่สยาม เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2449 หรือเมื่อ 100 ปีที่แล้ว โดยงานปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ถึง 27 มีนาคม 2549 บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ภายในงานประกอบไปด้วยการออกร้านของดีเมืองตราดจากทุกอำเภอ, อาหารพื้นบ้าน, ขนมพื้นเมือง, นิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองตราด, การแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และการแสดงแสง เสียง และการแสดงสื่อผสมเรื่อง “100 ปีแผ่นดินตราด เกริกประกาศเกียรติชาติไทย” ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อร่วมฉลองเนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช อีกด้วย.

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.trat.go.th

คำสำคัญ (Tags): #ตราดรำลึก#ชุมชน
หมายเลขบันทึก: 20763เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บรรยากาศงานตราดรำลึกปีนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ.....

มีผู้มาร่วมงานมากไหม....

มีการจัดนิทรรศการอะไรบ้าง...

หน่วยงานราชการเข้าร่วมงานมากไหม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท