กูทำ กูถูก เท่านั้นหรือ กูดื้อ กูด้าน ใครทานไหว


กูทำ กูถูก เท่านั้นหรือ

กูดื้อ กูด้าน ใครทานไหว

กูเท่านั้น ที่รัก ประเทศไทย

กูจะทำ อะไร เรื่องของกู

คนอื่นชั่ว เลวชาติ ผิดพลาดสิ้น

คนอื่นกิน โกงเมือง มีเรื่องอยู่

คนอื่นกู มองเห็น เป็นศัตรู

คนอื่นสู้ ว่ารังแก แพ้ซ้ำเติม 

กูใช้สื่อ มวลชน ก่นด่าเขา

คนอื่นตอบโต้เอา กูหื่นเหิม

กูจะยึด หยุดวาจา ว่าเหิมเกริม

คนอื่นเริ่ม รู้ทัน ถึงวันลุย

ผมก็เป็น คนไทย ผู้ใช้สิทธิ์

เลือกผู้แทน ถูกผิด ชุ่ยไม่ชุ่ย

กกต. มีไว้ ใช่เพียงคุย

เขาขุดคุ้ย แดงเหลือง ตามเรื่องราว

เรามีรัฐบาล ที่ถูกต้อง

ตามครรลอง อธิปไตย ให้สืบสาว

มีฝ่ายค้าน คอยท้วงติง สิ่งสั้นยาว

คอยบอกกล่าว หรือขับไล่ หากไม่ดี

ผมไม่ชอบ คนเล่น เร้นกติกา

ไม่ชอบหน้า ด่าไล่ ไร้ศักดิ์ศรี

คุณเป็นใคร ผมเป็นไทย รักสามัคคี

อยากให้ชาติ ป่นปี้ หรืออย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #คุณเป็นใคร
หมายเลขบันทึก: 203524เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ขอขอบคุณ คุณตาเจเจ ของน้องจิ ที่สื่อความคิดด้วยภาพอันงดงามยิ่ง

ขอขอบคุณนายช่างใหญ่...เห็นแล้วเสียว....ครับ

  • กลัวน้อยหน้า
  • สองท่านข้างบน
  • เอามาฝาก
  • จากทองผาภูมิ

แวะมาเยี่ยมครูพิสูจน์ครับ

 

แวะมาเยียมเช่นกันค่ะ

อ่านแล้วชอบค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ โนคอมเม้นท์ครับ

  • ไม่อาววววววววว  ดีก่า   ฮึฮึๆๆ

ขอบคุณ อ.ขจิตครับ ผมเบื่อกับความวุ่นวายของบ้านเมืองครับ...เมื่อไรบ้านเมืองจะสงบ...ไหนว่าไทยนี้รักสงบ

ขอบคุณครูโย่ง ผมเบื่อบรรยากาศความขัดแย้งที่อยู่นอกสภาครับ..ขัดแย้งไม่ว่าประชาธิปไตย..อย่าทำให้ชาติเดือดร้อนซีครับ

ขอบคุณ ท่านจารุวัจน์ แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

ขอบคุณ berger0123 มากครับ ไม่มีอะไรมากหรอกครับอยากให้ชาติสงบ ร่มเย็นเป็นสุข เห็นวุ่นวายก็เครียดเลยระบายออกบ้าง

ขอบคุณ คุณกวิน ครับ คนเราคิดต่างกันได้เห็นต่างกันได้...แต่อย่าทำให้ชาติเสียหาย..และคนส่วนใหญ่เดือดร้อน...ใครทำกรรมใดไว้เขาก็ได้รับกรรมนั้น...แต่ผมปลงไม่ตกครับ

ขอบคุณคุณสมนึก วรรณกรรมสะท้อนสภาพสังคมครับ...ผมเป็นเพียงกระจกด้านหนึ่ง..อีกด้านหนึ่งภาพอาจเป็นตรงข้ามก็ได้...แล้วแต่มุมมอง..ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย...แต่คนพูดจริงอาจตายก่อน

สวัสดีครับคุณพิสูจน์,

แวะเข้ามาชื่นชมกลอนเช่นกันครับ :)

ต้องขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วล่ะครูพิสูจน์

อย่าให้เลือดคนไทยต้องไหลรินด้วยน้ำมือคนไทยเอง

สวัสดีค่ะ

* มิน่าเมื่อวานอากาศที่ห้อง ๕๑๗ ร้อนมาก

* จนหายใจแทบไม่ออก

* เช้านี้อย่าลืมนำพาเพื่อนไปอู่ทองด้วยนะ

กรูทำ กรูถูก กรูยอด
เขาถอด กรูแทง แข็งขัน
เขาถอย กรูถู กรูดัน
เขามั่น กรูม้าง ช่างกรู

เขาไต่ กรูเตะ เฉเฉียง
กรูเอียง กรูช่วย สวยหรู
เขาเซ กรูซัด เป็นศัตรู
พวกกรู พวกเขา เศร้าใจ

หยุดเถิด หยุดเคียด หยุดแค้น
ไทยแลนด์ ไทยล้วน ใช่ไหม
ธ ประสงค์ องค์ไท้ แห่งไทย
จื่อไว้ ให้รัก สามัคคี

ไทยนี้รักสงบ

แต่ถึงรบไม่ขลาด

เอกราชจะให้ใครมาข่มขี่

( คนไทยรักกันให้มาก ๆ นะค่ะ ใช่รบกันเอง )

- สวัสดีค่ะ

ขอบคุณ คุณปริญญาครับ ผมอยากให้บ้านเมืองสงบเสียที..อายเขมรครับ

ขอบคุณ รองโต ผมขอพระสยามเทวาธิราช ช่วยให้บ้านเมืองสงบทีเถอะ...คนเรามีทั้งดีและเสียในตัวทุกคน...คนที่ด่าคนอื่นตัวเองก็ไม่ได้ดีกว่าคนอื่นหรอก..ต่างคนต่างด่า..ต่างก็ไม่ดีทั้งคู่....หยุดบ้างเถอะชาวบ้านรำคาญ

ขอบคุณ.ครูพรรณา..ไปกับครูพิสูจน์.หนีกลับกับใครก็ไม่รู้

ขอบคุณ คุณทนัน กลอนเพราะมากครับ

ขอบคุณ เพชรน้อย ไหนว่าไทยนี้รักสงบ แต่ทะเลาะไม่เลิก

ขอบคุณ หัวหน้าลำดวน อยากเห็นบ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข..คงยากครับคนที่มีแต่ทิฐิมานะอันไม่ใช่สัมมาทิฐิ...เข้าหากัน

ชอบกลอนครับ

 

 ขออนุญาต แปะลิงค์เกี่ยวกันนิดหน่อย

วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ให้สัมภาษณ์ลง สารคดี ฉบับล่าสุด

 

"...ผมเชื่อในศักยภาพของคน แม้ว่าจะเป็นชาวบ้านเขาก็เรียนรู้ เขารู้ในบริบทของเขาเหมือนกับคนชั้นกลางรู้ในบริบทของเขา ปัญหาคือเรากล้าพอไหมที่จะเคารพการตัดสินใจของคนพวกนี้ อย่่างที่ผมเคยบอกว่าประชาธิปไตยคือถ้าเขาเลือกผู้ปกครองผิดก็ให้เขารู้ว่าเขาเลือกผ
ู้ปกครองผิด ต่อไปเขาจะได้เลือกมันให้ถูก แต่ถึงที่สุดเราต้องเคารพคน ไม่ควรจะมีใครเป็นผู้วิเศษมาชี้แล้วบอกว่าพวกคุณผิด ปัญหาคือชนชั้นนำไทยชอบชี้เองว่ามันผิดหรือถูก โดยที่ลืมไปว่า เมื่อเราชี้นั้น ตัวเราก็พัวพันอยู่ในผลประโยชน์ในทางชนชั้นด้วยส่วนหนึ่ง..."

บางส่วนจาก สัมภาษณ์ รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์
นิตยสาร สารคดี ปีที่ 24 ฉบับที่ 282 สิงหาคม 2551

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์พิสูจน์
  • ติดตามอ่านมาเป็นลำดับครับ
  • ขออนุญาตเอ่ยถึงความคิดเห็นที่ P 29. SiamCollective
  • ทำไมนะ... คนไม่กี่คนจึงมาชี้ผิดชี้ถูก ถึงกับจะสร้างการเมืองใหม่
  • ช่วยกันหน่อยนะครับท่านอาจารย์พิสูจน์ และท่าน SiamCollective

ขอบคุณ ครับ คุณ siam Collective ผมสงสารบ้านเมืองครับ ก็ทำได้แค่สะท้อนความรู้สึก...ผมมันก็แค่ครูบ้านนอกคนหนึ่ง..แต่ผมรักและห่วงใยประเทศนะครับ..ขอบคุณที่ร่วมกันหาสิ่งดีๆมาฝากกันครับ

ขอบคุณ คุณทนัน ตอนนี้ถึงเวลาจริงๆที่พวกเราต้องกู้ชาติแล้ว...เพราะชาติกำลังจะล่มจมเพราะ...ความคิดที่แตกแยก...เอาความคิดกู ตัวกู เป็นใหญ่ ใครเห็นตรงข้ามคือศัตรู..สร้างความวุ่นวายเสียหาย พินาศ ป่นปี้ให้บ้านเมือง

แต่การกู้ชาติของเราจะใช้ปัญญา..อย่างสมานฉันท์..แต่ก็จะแสดงแง่คิดความต้องการของประชาชนอีกด้านครับ...และผมเชื่อว่าเป็นประชาชนส่วนใหญ่ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท