การมีชีวิตอยู่กับคนที่เรารัก


ชีวิตคือโซ่ห่วงของนาทีแห่งความสุขไม่ใช่เพียงแค่การอยู่ให้รอด

บทความนี้เขียนขึ้นโดย จอร์จ คอลลิน ซึ่งเป็นดาราตลกที่โด่งดัง เขาเขียนขึ้นในวันที่ 11 กันยายน (ตึกเวิรด์เทรดถล่ม) หลังจากที่ทราบว่าภรรยาของเขาเสียชีวิตในตึกนั้นด้วย. ทำ..ในสิ่งที่อยากจะทำ อยากให้ทุกคนได้อ่าน ข้อความนี้ มีความหมายดีนะ 
 

ทุกวันนี้เรามีตึกสูงขึ้น มีถนนกว้างขึ้นแต่ความอดกลั้นน้อยลง
เรามีบ้านใหญ่ขึ้น แต่ครอบครัวของเรากลับเล็กลง
เรามียาใหม่ ๆ มากขึ้น แต่สุขภาพกลับแย่ลง
เรามีความรักน้อยลง แต่มีความเกลียดมากขึ้น
เราไปถึงโลกพระจันทร์มาแล้ว แต่เรากลับพบว่า
แค่การข้ามถนนไปทักทายเพื่อนบ้านกลับยากเย็น.....
เราพิชิตห้วงอวกาศมาแล้ว แต่แค่ห้วงในหัวใจกลับไม่อาจสัมผัสถึง
เรามีรายได้สูงขึ้น แต่ศีลธรรมกลับตกต่ำลง
เรามีอาหารดี ๆ มากขึ้นแต่สุขภาพแย่ลง

ทุกวันนี้ทุกบ้านมีคนหารายได้ได้ถึง 2 คน แต่การหย่าร้างกลับเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น…… จากนี้ไป……ขอให้พวกเรา อย่าเก็บของดี ๆ ไว้โดยอ้างว่าเพื่อโอกาสพิเศษ
เพราะทุกวันที่เรายังมีชีวิตอยู่คือ ……โอกาสที่พิเศษสุด……แล้ว
จงแสวงหา การหยั่งรู้
จงนั่งตรงระเบียงบ้านเพื่อชื่นชมกับการมีชีวิตอยู่ โดยไม่ใส่ใจกับความ…..อยาก

จงใช้เวลากับครอบครัว เพื่อนฝูงคนที่รักให้มากขึ้น…….

กินอาหารให้อร่อย ไปเที่ยวในที่ที่อยากจะไป
ชีวิตคือโซ่ห่วงของนาทีแห่งความสุขไม่ใช่เพียงแค่การอยู่ให้รอด
เอาแก้วเจียระไนที่มีอยู่มาใช้เสีย
น้ำหอมดี ๆ ที่ชอบ จงหยิบมาใช้เมื่ออยากจะใช้
เอาคำพูดที่ว่า! …….สักวันหนึ่ง……..ออกไปเสียจากพจนานุกรม
บอกคนที่เรารักทุกคนว่าเรารักพวกเขาเหล่านั้นแค่ไหน
อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง ที่จะทำอะไรก็ตามที่ทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้น
ทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที มีความหมาย
เราไม่รู้เลยว่าเมื่อไรมันจะสิ ้นสุดลง

…..และเวลานี้…. คุณมีเวลาสำหรับคนที่คุณรักหรือยัง

 

หมายเลขบันทึก: 202197เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ เห็นชื่อ blog แล้วต้องเข้ามาอ่านครับ

เพราะผมก็เขียน blog อีกที่หนึ่งด้วย concept เดียวกัน

http://jit-jai-d.blogspot.com/

บันทึกคนดี และเรื่องราวดี ๆ และสร้างชุมชนคนดี
ตอนนี้ก็เพิ่งเริ่มทำ ผมสร้าง mailling list group ด้วย
ก็มีสมาชิกประมาณ 30 คน ที่รับข่าวสารทางอีเมลล์ด้วย

ถ้าผมขออนุญาตคัดลอก ข้อความจาก blog คุณสีตะวันไปที่ จิตใจดี.blogspot บ้างได้ไหมครับ เวลาคัดลอกผมจะ อ้างอิงมาที่ blog นี้ด้วยทุกครั้ง

หรือถ้าอยากสนใจเผยแพร่ข้อมูลที่ จิตใจดี บอกนะครับ เดี๋ยวผม add ผู้เขียนร่วมให้

ขอบคุณมากนะครับ ที่เผยแพร่ข้อความดี ๆ

จอร์จ คอลลิน ดับทุกข์ด้วยการเดินทางสายสุดโต่งสาย กามสุขขัลลิกานุโยค นะครับที่ว่า

จากนี้ไป……ขอให้พวกเรา อย่าเก็บของดี ๆ ไว้โดยอ้างว่าเพื่อโอกาสพิเศษ (ถ้าจะให้ดีคือแบ่งปันให้ผู้ที่ยากได้ด้วย)

กินอาหารให้อร่อย (ควรกินเพื่ออยู่ เพื่อยังอัตภาพ ไม่ควรมัวเมากับการกิน เพราะอาหารอร่อยถ้ากินแล้วไม่พิจารณาให้รู้เท่าทัน จะเกิด โลภะ และโมหะ ถ้าอาหารไม่อร่อย กินแล้วไม่พิจารณาให้รู้เท่าทันจะเกิดเป็นโทสะ)

ไปเที่ยวในที่ที่อยากจะไป (แต่ก็ไม่ควรเป็นสถานที่อโคจร)

 น้ำหอมดี ๆ ที่ชอบ จงหยิบมาใช้ น้ำหอมที่ดมแล้วว่าหอม ถ้าไม่พิจารณาให้รู้เท่าทันจะเกิดเป็น โลภะ เมื่อไม่ได้ใช้น้ำหอมที่ดมแล้วหอม ใจจะคับแค้นขุ่นข้องเกิดเป็น โกรธะ และถ้าถวิลหาแต่น้ำหอมที่ดมแล้วหอม ถือเป็น โมหะ สงผลให้เกิดความทุกข์ (ทนอยู่ได้ยาก/ทนไม่ได้) 

โลภะ โทสะ โมหะ เรียกว่า อกุศลมูล 3 เชื่อมโยงประสานถักทอกับ ตัณหา 3 ประการ อันได้แก่ กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา

 หลวงปู่แหวนท่านว่า "กามตัณหาเปรียบเหมือนเชือกผูกคอ ภวตัณหาเปรียบเหมือนปอผูกศอก วิภวตัณหาเปรียบเหมือนโซ่ผูกขา จะเอาอาวุธมีมีดหรือขวาน มาตัดมันเท่าไรมันก็ไม่ขาด ยกเว้นแต่ผู้มีปัญญาบารมี"

1.กามตัณหา ความยินดี ชอบใจ พอใจ ความรัก และ ความอยากได้ ใน อารมณ์ ทั้ง 6 ประกอบด้วย

- รูปตัณหา คือ อยากได้รูป ที่มองเห็นด้วยตา
- รสตัณหา คือ อยากได้รส
- คันธตัณหา คือ อยากได้กลิ่น
- สัททตัณหา คือ อยากได้เสียง 
- โผฏฐัพพตัณหา คือ อยากได้ความรู้สึกทางกายสัมผัส กอดรัดฟัดเหวี่ยง
-ธัมมตัณหา คือ อยากในสิ่งที่ใจนึกคิด
     
ตัณหาทั้ง 6 นี้ เป็นความเกิดขึ้นแห่งทุกข์

2. ภวตัณหา ความอยากมี อยากเป็น อยากได้
3. วิภวตัณหา ความอยากมี ไท่อยากเป็น ไม่อยากได้

พระผู้มีพระภาคตรัสไว้ว่า จงเห็นตัณหาเหมือนเถาอัญชัน เอ้ยเถาวัลย์ที่พันต้นไม้ แล้วที่สุดต้นไม้ก็จะตาย จงรีบตัดรากเถาวัลย์นี้ด้วยปัญญาเถิด

สวัสดีค่ะคุณ p C  อ.ขจิต  และคุณกวิน

  • ยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะคุณ  p C จะติดตามไปอ่าน และฝึกเขียนนะคะ

***................................................................***

  • ชื่นใจจังเลยค่ะ..ที่ทั้ง 3 ท่านมาเยี่ยม
  • เมื่อเราได้แบ่งปันดี ๆ ให้แก่เพื่อน ๆ บ้าง ทำให้เรามีความสุขใจ อย่างบอกไม่ถูก
  • แต่เมื่อเรามีผู้ชี้แนะทิศทางที่ดีด้วยแล้ว
  • ยิ่งทำให้มีความอิ่มเอมใจมากยิ่งขึ้น..สาธุ
  • ขอบคุณค่ะ

อ่านแล้วซาบซึ้งค่ะ และคิดว่าจะปฏิบัติเสมือนหนึ่งว่าจะไม่มีวันพรุ่งนี้ค่ะ

เพราะเชื่อว่าเวลามีความหมาย

ขอให้มีความสุขและได้รับกุศลบุญอันสูงส่งจากการให้ความรู้เป็นทานค่ะ

จะติดตามแง่คิดดี ๆ ต่อไปค่ะ

สุดยอดมากคน

เวลามันจะฒ่าทุกสิ่งทุกอย่าง

จะทำอะไรก็รีบทำ

ความตายเป็นสิ่งแน่นอน

ไม่รู้ว่าเราจะตายวันไหน

รีบทำซะ

ธนานิวัฒน์ ต้อนโสกรี

สุดยอดมากคน

เวลามันจะฒ่าทุกสิ่งทุกอย่าง

จะทำอะไรก็รีบทำ

ความตายเป็นสิ่งแน่นอน

ไม่รู้ว่าเราจะตายวันไหน

รีบทำซะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท