ข้อคิดจากการไปประชุมอบรมสัมมนากับการปฏิบัติ


ทางเลือกหนึ่งที่จะพัฒนาการศึกษา  ก็คือ การประชุม อบรม สัมมนาทางวิชาการ  ไปยังครูผู้สอน  ให้ได้รับความรู้ และนำไปปฏิบัติได้ประโยชน์ในการจัดการเรียนรู้  หรือจัดการขยายผลตามวิถีทางของการปฏิบัติในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของแต่ละบุคคล 

การที่ได้มีโอกาสไปประชุม อบรม สัมมนาบ่อยๆ  ในนามที่เป็นครูผู้สอน  หรือเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้  หรือเป็นเลขาศูนย์ประสานการพัฒนาคุณภาพวิชาการ  ก็ตาม  ย่อมเกิดผลดีแก่การพัฒนาการศึกษาแน่นอน  สุดแล้วแต่ว่า  แต่ละบุคคลนั้น  จะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ แก่ตนเอง หรือหมู่คณะได้มากน้อยเพียงใด 

ในแต่ละครั้งของการประชุม อบรม สัมมนา  ครูที่เข้ารับการอบรมนั้น  มีความพยายามลดหลั่นกันไป  ตามความสนใจ หรือ ความรู้เดิม กับความคิดในการพัฒนาต่อไปข้างหน้า  ได้อย่างไร   ขึ้นอยู่กับหลายๆ องค์ประกอบ 

องค์ประกอบที่สำคัญ ก็คือ ความมุ่งมั่น

Thi4

 

ประสบการณ์ในการทำงาน และความสำเร็จที่เคยมี  ทำให้มีกำลังใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี  มีครูหลายๆท่าน  ที่ไปรับนโยบาย  เข้ารับการอบรม  เมื่อกลับมายังหน่วยที่ตั้ง คือ โรงเรียนของตน  ได้บันทึกการไปประชุม  สรุปผลของการอบรม  เขียนแนวปฏิบัติต่อไป เพื่อการติดตามผล  รายงานผู้บังคับบัญชา  และขยายผล  งานที่กำลังเร่งรัดสู่ห้องเรียน เพื่อการพัฒนานั้นๆ  ก็จะสำเร็จ และดำเนินการไปได้ในแนวดิ่งและราบได้อย่างสมบูรณ์ 

แต่.....ความสำเร็จเหล่านี้  จะไม่ได้อย่างที่มุ่งหวังเลย  หากครูผู้สอนยังไม่เข้าใจบทบาทของตนเอง  ซึ่งจะไปเพ่งโทษครู  ก็ไม่ถูกต้องเท่าไรนัก  เพราะ.....ภาระที่หนักอึ้ง  ประกอบกับคุณลักษณะนิสัยของครูผู้สอนที่แตกต่างกันด้วย

ประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่  ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญ  ที่อดจะกล่าวถึงไม่ได้  ไม่ใช่  เพียงแต่จะเร่งรัดให้นักเรียนมี I.Q หรือ E.Q เท่านั้น  ครูผู้สอนก็ต้องมี  และต้องมีให้มากด้วย  จึงจะนำกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์  

Thi50

 

ความสามารถเฉพาะตัวมีสูง  ก็อย่าเก็บไว้ที่ตัว  ควรฉายแววออกมา  และนำออกมา  สร้าง  ให้  กับนักเรียนให้มากที่สุด  จึงจะเกิดประโยชน์  หลังจากการประชุม อบรม สัมมนา นั้นๆ.....

นี่เป็นข้อคิดจากการอบรม ประชุม สัมมนา 

รู้ เห็น สัมผัสได้  บอกกันได้ 

แต่ไม่รู้ว่า....จะนำไปปฎิบัติกันได้มากน้อยแค่ไหน

 

*****

ประชุม อบรม สัมมนา

มีค่า กับการ ศึกษา 

มุ่งมั่น  ขยัน  พัฒนา

ดีกว่า  มุ่งหน้า  คนเดียว

*****

คิดเร็ว ทำเร็ว ด่วนให้

ก้าวไกล ก้าวไป  แน่นเหนียว 

ดีกว่า  เด่นกว่า คนเดียว 

ให้เชี่ยว  ชาญเกิด แก่นักเรียน

*****

 

หมายเลขบันทึก: 199475เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 02:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ถ้าส่งคนเข้าร่วมประชุม ไม่ตรงกับงานที่ได้รับ แบบสุดโต่งเลย ผลจะเป็นอย่างไรคะ แบบส่งครูผู้ช่วย ไปประชุมรับนโยบายบริหาร แทน ผอ. น่ะค่ะ

สวัสดีค่ะน้องรัก.....NONGYAO - CHAMCHOY

  • ในการส่งครูไปรับการอบรม  ขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารที่จะเห็นชอบอย่างไร  เราเป็นครูผู้น้อยก็ต้องทำตามคำสั่ง และขั้นตอนน่ะค่ะ
  • ท่านเห็นเราเหมาะสม  เราก็ไปรับมา และทำตามนโยบายไป  ก็ดี และถูกต้อง
  • ซ้ำหนักกว่านั้น  มีหลายครั้งที่  คนไปไม่ได้ทำ  คนทำไม่ได้ไป  สนุกกันใหญ่เลยค่ะ
  • บางครั้ง  คนที่สมควรไป  ก็ไม่ไป  มีสิทธิบอกว่า ไม่อยากไปเสียด้วย 
  • แต่บางครั้ง  คนที่ไม่อยากไป  แต่ท่านอยากจะส่งเสริมให้ไป  แต่กลับมาไม่ทำ แหะแหะ  นำงานมาให้คนอื่นทำ เสียอย่างนั้น  แหะแหะ

อย่างนี้ ก็มีด้วย  น่ารัก

ขอบคุณค่ะ  คิดดี ทำดี ใครทำ ใครได้ค่ะ น้องรัก

ขอให้มีความสุขกับการทำงาน ทั้งวันเลยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูอ้อย

  • อ่านบันทึกของคุณครูแล้ว เห็นด้วยอย่างยิ่งคะ ไม่ว่าใครจะไปเข้ารับการอบรมเรื่องอะไร จะด้วยความเต็มใจหรือไม่ แต่ถ้าผู้นั้นมีความมุ่งมั่นที่จะนำความรู่ที่ได้กลับมาพัฒนาตนและงาน แม้จะได้รับความรู้มาเพียงเล็กน้อยก็ตาม ก็ถือว่าคุ้มค่าคะ
  • ขอบคุณสำหรับแง่คิดดีๆ

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.....นายประจักษ์

ขอบพระคุณค่ะ  สำหรับ มิ่งมงคล และกำลังใจ ด้วยความรัก ความศรัทธา  ซึ่งไม่มีวันลืมเลือนค่ะ

สวัสดีค่ะ  อาจารย์ ... อังคณา สืบเนียม

  • การประชุม  บางครั้ง ก็ไม่ตรงกับ จริต  แต่ก็ต้องไปรับ และทำ  เท่าที่ศักยภาพมีอยู่
  • ได้มาก น้อย ขึ้นอย฿กับโอกาส และเวลาที่มีให้
  • ปัญญา มีเสมอ หากไม่มีเวลา ก็สูญเปล่า...
  • หลายๆครั้ง หลายๆ เรื่อง  ก็พับไป  ทำไม่ได้ เพราะ ไม่มีเวลาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท