ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ฟูหวา..Fuwa..สัญลักษณ์ปักกิ่งโอลิมปิก…


เริ่มวันนี้.. 8 สิงหาคม 2551..ปักกิ่งโอลิมปิก

     Beijing Olympic 2008

     ต้องบันทึกวันนี้ไว้ซะหน่อยค่ะ  เพราะเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวโลก ที่ประเทศต่างๆ หลายร้อยประเทศ (205 แต่วันเปิดขาดบรูไนไปหนึ่ง) นักกีฬาหลายพันคน (10,000) จะมาร่วมกันแข่งขันและสร้างสถิติใหม่ในวงการกีฬา

     คนจีนถือว่าเลข 8 เป็นเลขดี   ประเทศจีนจึงขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2008  พิธีเปิดที่ปักกิ่งก็เอาฤกษ์เอาชัยด้วยกำหนดการให้เดือน วันและเวลาเป็นเลข 8  ล้วนๆ ด้วย  เมื่อเรียงจากใหญ่ไปหาเล็กจะเป็น...

     ปี 08 เดือน 8 วันที่ 8 เวลา 8 โมง 8 นาที.. ว้าว! เอาจริงแฮะ ..

     ป้าเจี๊ยบไม่มีโอกาสไปร่วมงานหรอกค่ะ แต่แพทริค น้องชายของผ้าแพร ได้รับคัดเลือกจากโครงการ McDonald International ให้เป็น 1 ใน 4 ตัวแทนของเด็กไทยไปร่วมงานนี้ โดยกำหนดเดินทางไปวันที่ 19 สิงหาคม  ถามเจ้าตัวก็บอกว่ายังไม่รู้ว่าผู้จัดจะให้ไปทำอะไร

     ถึงจะไม่ได้ไปดูโอลิมปิก (ข่าวทีวีตอนหัวค่ำบอกว่าตั๋วเข้าชมพิธีเปิดมีการโก่งราคาถึงใบละ 1 แสนหยวน  จากราคาจริง 200-5,000 ไอ้หยา!!)   แต่ป้าเจี๊ยบได้แวะไปปักกิ่งมาเมื่อวันที่ 15-19 ตุลาคม ปีที่แล้วค่ะ เพราะต้องพานักศึกษาครูหลักสูตร 5 ปี 45 ชีวิตไปศึกษาดูงานที่นั่น  จึงมีโอกาสเห็นการเตรียมงานล่วงหน้าอย่างยิ่งใหญ่อลังการของประเทศจีน ..แบบว่าใหญ่จริง...

     ภูมิทัศน์ทั่วปักกิ่งมีการจัดตกแต่งสวยงาม ทันสมัย และสะอาดมากๆ   (ต่างจากที่เคยมาเมื่อปี 2002 ลิบลับ) ป้าเจี๊ยบได้แวะไปถ่ายรูปอาคารรังนกที่จะใช้ทำพิธีเปิดงานด้วย  ตอนนั้นยังสร้างไม่เสร็จเลยค่ะ

     บริเวณมหาวิทยาลัยที่ไปเยี่ยมชมก็มีป้ายประชาสัมพันธ์งานโอลิมปิก  ในโรงเรียนก็มีการจัดบอร์ดแสดงภาพตุ๊กตาสัญลักษณ์ของโอลิมปิกและคำขวัญ "One World One Dream" หนึ่งโลกหนึ่งความฝัน... อันนี้ฟังคุ้นๆ แฮะ..

     ป้าเจี๊ยบเห็นบอร์ดมีภาพเงาสะท้อนอาคารและนักเรียนด้วย  แปลกตาดี  เลยถ่ายไว้ดู... 

     ที่นี้ก็ติดใจสิคะ... พอเห็นตุ๊กตาฟูหวาตัวโตตั้งไว้ที่ศูนย์การค้า  ป้าเจี๊ยบก็รีบถลาไปยืนแล้วเรียกเพื่อนมาถ่ายรูปให้  เห็นพวงกุญแจและสายสำหรับคล้องโทรศัพท์เป็นตุ๊กตาพวก ก็ซื้อมาแจกเด็กๆ อีกกองใหญ่เพราะราคาแค่โหลละ 10 หยวนเท่านั้น!

     ฟูหวา..ตุ๊กตานำโชค สัญลักษณ์ของปักกิ่งโอลิมปิกออกแบบให้มีรูปร่างเป็นเด็ก 5 คนค่ะ  เท่ากับตัวแทนของวงแหวน 5 วงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโอลิมปิก และมี 5 สีเช่นเดียวกัน   โดย 4 คนจะเป็นตัวแทนสัตว์มงคลซุปเปอร์ฮิตของจีน ส่วนอีก 1 คนเป็นตัวแทนของไฟโอลิมปิก  

     ตัวแรกสีฟ้าชื่อ เป่ยเป่ย (Beibei) เป็นตัวแทนของปลา 

     ตัวที่สองสีดำชื่อ จิงจิง (Jingjing) เป็นตัวแทนหมีแพนด้า  

     ตัวที่สามสีแดงชื่อ ฮวนฮวน (Huanhuan) เป็นตัวแทนของไฟ  

     ตัวที่สี่สีเหลืองชื่อ  อิ๋งอิ๋ง (Yingying) เป็นตัวแทนของละมั่งพันธุ์ทิเบต

     ตัวที่ห้าสีเขียวชื่อ หนี่หนี่ (Nini) เป็นตัวแทนของนกนางแอ่น

     เด็ก 5 คนนี้ ต้องยืนเรียงตามลำดับอย่างนี้นะคะ  เพราะสุดเก๋ตรงที่ชื่อของหนูน้อยทั้ง 5 นี้ ถ้าเอาคำแรกมาเรียงกัน จะได้เป็น  "Bei Jing Huan Ying Ni"  ภาษาจีนซึ่งแปลเป็นไทยว่า ปักกิ่งยินดีต้อนรับคุณ แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "Welcome to Beijing" ...ช่างคิดมั๊ยล่ะ..

 

 

     ใครสนใจเรื่องราวที่มาของตุ๊กตาฟูหวา 5 ตัวนี้ในรายละเอียด   เชิญคลิกเข้าไปอ่านได้ที่ The Official Mascots of the Beijing 2008 Olympic Games ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 199474เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 01:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เย็นนี้ พิธี เปิด ติดตามกันนะครับ

  • แวะมาเข้าคิวรอพิธีเปิดค่ะ
  • แม้หมอกจะเยอะคงไม่เป็นอุปสรรคนะคะ

นี่เลยค่ะ อันที่โดนมากที่สุด..ชอบ มากกกกกกกกกก

 

อยากได้dolls 5ตัวจังค่ะ

nowต้องทํารายงานเรื่องนี้

  • หนู metis คะ ป้าเจี๊ยบก็อยากมีตุ๊กตาไว้แจกเด็กดีๆ อย่างหนู ที่รู้จักค้นคว้าหาความรู้มาเขียนรายงาน 
  • อยู่ ป.5 นี่ต้องนอนสามทุ่มนะคะ ไม่ควรนอนดึก  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท