เป็นครู..เป็นด้วยใจ ใช่ตำแหน่ง


ศีล สมาธิ ปัญญา

      วันนี้ มะนาวหวานมีข้อคิดมาให้ทุกท่านปวดหมองกันอีกแล้วล่ะค่ะ เพราะอยากจะขุดประเด็นที่ว่า
"จริยะธรรมของความเป็นครู" หลายท่านใน gotoknow ก็คงเป็นครู อาจารย์ที่มีจริยะธรรมแน่ๆค่ะ มะนาวหวานเชื่อมั่นอย่างนั้น แต่ที่เอาประโยคนี้มาเป็นประเด็น มิได้คิดลบหลู่ หรือ มองโลกในแง่ลบนะคะ เพียงแค่อยากจะขยายขอบเขต ความคิด และวิถีแห่งการเป็นครู เพื่อ เป็นสิ่งยืนยัน และต้องการขจัดสิ่งที่อาจจะทำให้อาชีพครูต้องติดลบทางความคิด ในมุมมองของสังคมค่ะ
    เพราะเมื่อไม่นานนี่เอง มีเพื่อนมะนาวหวานที่เป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งค่ะ ได้คุยเรื่องที่เขาจัดให้มีการอบรมจริยะธรรมครู ให้กับเหล่าอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ส่วนตัวแล้ว มะนาวหวานว่า "จริยะธรรม" นั้น มิใช่จะควรมีในเพียงแค่อาชีพครูเท่านั้น ทุกสาขาอาชีพ เราต่างควรมีจริยะธรรมในการประกอบอาชีพทั้งนั้น เหตุผล ก็เพื่อความถูกต้อง มีศีลธรรม มีวินัย และคุณภาพในการประกอบอาชีพ
    เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ที่ควรมีการอบรมจริยะธรรม ใน "ทุกสาขาวิชาชีพ" เพื่อปลุกกระแสให้คนไทยทุกอาชีพ มีความซื่อสัตย์ มีศีลธรรม มีความเคารพในหน้าที่
    จะเห็นข่าวในสื่อต่างๆ เสมอๆ เรื่องที่มี เหตุการณ์ ที่เกี่ยวกับครู อาจารย์ ที่ไม่มีจริยะธรรม มะนาวหวานขอกราบขออภัยครู อาจารย์ ที่มีจริยะธรรม ทั้งหลายด้วยนะคะ ที่ต้องบังอาจก้าวล่วงมาในประเด็นนี้ เพราะมะนาวหวาน อดไม่ได้จริงๆค่ะ ที่จะเห็น บุคคลที่ชื่อ ว่า "ครู อาจารย์" ทำผิดต่อจริยะธรรม ศีลธรรม จรรยา และกฏวินัย
       คนที่เป็นครู อาจารย์ ก่อนที่จะมาทำอาชีพนี้ นั่น หมายถึง คุณต้องพร้อมที่จะ เสียสละ และมีเป้าหมายเพื่อการให้วิชา ความรู้ ให้เด็ก เยาวชน เป็นคนดี และสามารถ ดำเนินไปในวิถีที่ถูกต้อง "มีจริยะธรรม" โดยต้องเริ่มที่ครู อาจารย์ ที่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ให้แก่บรรดาศิษย์ทั้งหลาย ไม่ว่า ในสถานศึกษา หรือ นอกสถานศึกษา
      มะนาวหวานเคยเห็น ครู อาจารย์ บางท่าน ไปเที่ยวกลางคืน นั่งกับเด็กนั่งดริ้งค์ หรือบางท่านก็มีภรรยาแล้ว แต่ก็ไปกิ๊กกับสาวอื่น บางคนเรียกค่าออกเกรดจากเด็ก หรือ ให้เด็กเอาตัวมาแลกกับเกรดอย่างที่เห็นตามข่าว อาจารย์สาวบางท่าน แต่งกายล่อแหลม ไม่เหมาะสมกับความเป็นครู การวางตัวให้เป็นที่นับถือต่อลูกศิษย์ก็สำคัญ เพราะบางท่าน มะนาวหวานเห็นมาแล้ว ไปร้านอาหาร นั่งดื่มเหล้า เบียร์กับลูกศิษย์ก็มีค่ะ เหล่านี้เป็นต้น
    แต่ "ครู อาจารย์" ในความคิด และในความรู้สึกของมะนาวหวานคือ แม่พิมพ์ของชาติ คือ ผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ คือผู้ที่น่ายกย่องสรรเสิญ เพราะตามความน่าจะเป็นแล้ว ผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นครู นั่น คือ ผู้มีความรู้ และมีความสามารถ มากพอที่จะวิเคราะห์ว่า การปฏิบัติตัวให้มีจริยะธรรมนั้น ควรทำอย่างไร แต่ก็อีกนั่นแหละค่ะ ในเมื่อ นิ้วมือเรายังไม่เท่ากันเลย ไฉน เราจะให้ครูทุกคน ดีเหมือนกันทุกคนได้ล่ะคะ และ มะนาวหวานคิดว่า ควรจะมีการปลูกฝังจริยะธรรม ตั้งแต่การเริ่มต้นเรียนเพื่อเป็นครู อาจารย์ เพื่อให้คนที่จะมาเป็ครู ได้ตรึกตรองว่า ตนเองจะพร้อมที่จะเป็นครูโดยจิต และวิญญาณ หรือยัง ไม่ใช่เป็นครูเพราะเพียงเป็นอาชีพที่มั่นคงอย่างเดียว และที่น่าสนใจ ควรมีการอบรมจริยะธรรมครูอย่างสม่ำเสมอ และควรมีกรรมการด้านจริยะธรรมครู มาคอยตรวจสอบ และประเมินผลอย่างเป็นธรรม และถูกต้อง ก็น่าจะสามารถช่วยขจัดให้จุดดำในอาชีพครู อาจารย์ ลบหายไปได้ ในที่สุดค่ะ

   ขอเป็นกำลังใจ ให้ครู อาจารย์ ที่ดี ผู้เสียสละ เพื่ออนาคตของชาติ ทุกๆท่านด้วยนะคะ
.................สู้ๆค่ะ ครูไทย

หมายเลขบันทึก: 198878เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

...

ตำแหน่ง ก็แค่ หัวโขน

เงินตราฤา สำคัญไม่

ชีวิต เดี๋ยวก็มลายไป

แต่จิตวิญญาณ ผู้ให้ จะคงทน

...

ร่วมเชิดชู คนดี คนเสียสละ ครูไทย

มีศักดิ์ศรี มีเกียรติ และ คุณค่าคณานับค่ะ

....

  • แวะมาดูจิตวิญญาณของความเป็นครูครับ
  • สบายดีนะครับ

ดีใจที่วันนี้และวันต่อไป ...

เราจะมีครูไทย ที่เปี่ยมไปด้วยจริยธรรมค่ะ

ขอบพระคุณค่ะที่แวะเวียนมาเยี่ยม

ขอเป็นกำลังใจ แด่คุณครู และอาจารย์ทุกท่านด้วยนะคะ

จากใจ....มะนาวหวานเจ้าค่ะ

  • ครูคงต้องมีจรรยาบรรณ
  • มีจริยะธรรม
  • เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กครับ
  • เอามาฝาก
  • เด็กน้อยจอมขยัน
  • สนุกสนานเฮฮา

ขอบคุณ อ.ขจิตนะคะ

มะนาวหวาน ก็ยังเชื่อว่าครูและอาจารย์ที่ดียังมีเยอะค่ะ เพียงแค่เราช่วยคัดกรอง

ของเสียบางที่ปะปนมา เด็กๆเยาวชนของชาติก็จะได้แต่สิ่งดีๆ ตัวอย่างที่ดีๆ กลับไปเป็นตัวอย่างน่ะค่ะ

รูปภาพกิจกรรมโรงเรียนใครครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท