ชุดประดาน้ำและผีเสื้อ


ใครไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ เห็นหัวข้อบันทึกผมแล้วอาจจะงง ว่ามันเกี่ยวกันได้ยังไง ชุดประดาน้ำกับผีเสื้อ

แต่ใครที่เคยอ่านหนีงสือเล่มเล็กชื่อนี้ ที่แปลมาจากหนังสือภาษาฝรั่งเศส ชื่อ Le Scaphandre et Le Papillon ของ ฌ็อง โดมินิก โบบี้ แปลเป็นไทยโดย วัลยา วิวัฒน์ศร แล้ว
คงจะเห็นเหมือนผมว่า ผู้เขียนชาวฝรั่งเศส ซึ่งเขียนหนังสือเล่มนี้ ในขณะเป็นอัมพาตทั้งตัว แต่ใช้วิธีเลิกเปลือกตาข้างซ้ายเลือกตัวอักษรซึ่งมีคนอ่านให้ฟัง
ได้บรรยายคววามรู้สึกและแง่คิดของตนเอง เปรียบเทียบ ความจำกัดทั้งร่างกายและจิตใจของชุดประดาน้ำ กับความเป็นอิสระของผีเสื้อ ได้อย่างกินใจ

ผมอ่านหนังสือเล่มนี้มาเกือบ ๑๐ ปีแล้ว แต่นำมาบันทึกไว้ที่นี่ เพราะทราบว่า หนังสือเล่มนี้ได้มีคนนำไปทำเป็นภาพยนตร์ชื่อ The Diving Bell and the Butterfly และผู้กำกับ คือ จูเลี่ยน ชนาเบล ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้

ผมเองยังไม่มีโอกาสได้ชม แต่ทราบว่านำมาฉายโชว์ไปแล้วในเมืองไทย
คงเป็นภาพยนตร์ที่ต้องชม และคงซื้อ DVD เก็บไว้ใช้สอนนักเรียน และแพทย์เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ในประเด็นที่เกี่ยวกับคุณค่าของชีวิต

หมายเลขบันทึก: 198358เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2008 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับคุณหมอ

  • เข้ามายกมือซ้ายสูงๆ ว่าเคยอ่านเหมือนกันครับ  แต่ก็จำอะไรไม่ค่อยได้แล้ว จำได้ว่าอ่านตอนอยู่มัธยมปลาย แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจอะไรนัก
  • ประทับใจก็แต่ว่าคนอะไรสามารถเขียนหนังสือได้ด้วยเปลือกตา ที่สำคัญก่อนเขียนต้องเรียบเรียงทุกอย่างในหัวก่อน น่าทึ่งจริงๆ ครับ
  • แต่ที่สำคัญผมได้อนุสติเตือนใจ  ว่าคนเราอยู่ดีๆ ก็สามารถแทบเสียชีวิตได้ แม้จะไม่ได้ประมาทเลยก็ตาม หรือแม้บางคนไม่มีโอกาสได้ลืมตาอีกเลย  ประสาอะไรกับคนที่มีชีวิตอย่างประมาท
  • ขอบคุณที่ขุดอดีตมาให้คิดครับ  คงต้องไปหาหนังเรื่องนี้มาดูเสียแล้วครับ

ธรรมสวัสดีครับ

สวัสดีค่ะอ.หมอเต็ม

แค่อ่านที่อาจารย์เขียนก็ประทับใจอยากอ่านและดูหนังด้วยค่ะ อ้อ..ชุดประดำคงอึดอัดน่าดูเลยนะคะ เป็นคำเปรียบเปรยที่ได้ความรู้สึกและชัดเจนมากๆค่ะ ใช้เปลือกตา..ทำให้เขียนหนังสือ ไม่มีขีดจำกัดในความตั้งใจและพยายามเลยนะคะ ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องดีๆ

Pน้องธรรมาวุธครับ

  • นี่ไม่ต้องหลับต้องนอนกันหรืออย่างไรครับ
  • โอโห อ่านหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่มัธยม แสดงว่าน้องจิตใจใฝ่ทางธรรม มาตั้งแต่ยังเป็นละอ่อนเลยนะครับเนี่ย
  • แต่เห็นคำว่า ขุดอดีต ของน้องแล้ว พวก สว..สูงวัย อย่างผม ใจมันหายๆพิกล โธ่ มันแค่ ๑๐ ปีก่อนเอง
  • ผมอ่านหนังสือเรื่องนี้แล้ว คิดเหมือนน้องครับว่า อย่าอยู่อย่างประมาท ซึ่งมันก็น่าทึ่งนะครับ ที่คนนิสัยแทบจะเป็นเพล์บอยอย่างผู้เขียนจะสามารถรับมือ รับสภาพของตนเองได้เมื่ออยู่ในภาวะวิกฤติอย่างนั้น ไม่แน่นะ คนประเภทใฝ่ทางธรรมมาตั้งแต่ละอ่อนอย่างน้องหรือผม อาจทำไม่ได้อย่างเขาก็ได้ครับ จริงมั๊ย

 

P  ครับ

  • ต้องสารภาพครับว่า ตอนที่ผมซื้อหนังสือเล่มนี้เมื่อครั้งกระโน้น ไม่ได้ลึกซึ้งอะไรนักหรอก แต่สะดุดตากับคำว่า ชุดประดาน้ำ นี่แหละ เพราะสมัยนั้นกำลังเห่อดำน้ำลึกอยู่ แถมไปตัดชุดประดาน้ำของตัวเองไว้ตัวนึงด้วย ถึงตอนนี้ ผมหยิบชุดประดาน้ำตัวนั้นขึ้นมาดูแล้วต้องส่ายหัว ไม่ใช่แค่อึดอัดอย่างเดียว แต่ งงเป็นบ้า ว่าตอนนั้นใส่เข้าไปได้ยังไง ทั้งเล็กทั้งคอดกิ่ว ถ้าขึนฝืนใส่ลงไปตอนนี้ มีหวังชุดระเบิดเป็นเสี่ยงๆ  อืมม..นี่แปลว่า ผมผ่านพ้นข้อจำกัดหรือกรอบของชีวิตช่วงนั้นมาได้แล้ว เป็นอิสระกลายร่างเป็นผีเสื้อสมบูรณ์..อ้วนท้วน ฮา ฮา

P สกลครับ

  • เย ดีจัง ไวจริงๆนะ ได้มาแล้วขอดูมั่ง
  • แต่อยากได้พากย์ไทย หรือมี subtitle ไทยไว้สอน น่าจะสื่อง่ายขึ้นนะครับ

อืม... นึกเห็นภาพพี่ใน wetsuite ประดาน้ำ..

.......

.....

อ๋อย ไม่น่าเลยเรา ใกล้เที่ยงแล้วด้วย อิ อิ

น่าจะมี subtitle ภาษาอังกฤษครับ ที่จริง Mc มันมี programme เติม subtitle นิ แต่ไม่มีเวลาทำความคุ้นเคยกับมัน

PS: กรุณาอย่านึกภาพผมในชุดประดาน้ำเป็นการตอบแทนนะครับ อาจจะยับยั้งชั่งใจไม่อยู่ก็ได้ ฮิ ฮิ (ชุดระเบิดก่อน)

P สกลครับ

อืม.... เอ ผมก็ดูนี่หว่า มันเกี่ยวอะไรกับ palliative care ด้วย มีโหดนิดๆด้วยนะ ยิงหัวเลือดกระฉูด เรื่องเดียวกันป่าวเนี่ย

P พี่ประเสริฐบอกว่า เป็นมุมมองของเด็กต่อชีวิตและความตายครับ

เป็นหนังเด็กที่ผู้ใหญ่ดู แต่โหดไปสำหรับเด็ก

อา.... ลึกล้ำๆ ต้องกลับไปดูอีกรอบ จำได้ว่าตอนเดินออกมาจากโรงหนังมันมึนๆตึงๆหัวเหมือนกัน พลางนึกในใจว่าดีที่มา screen ดูก่อนพาลูกมาดู สงสัยเราดูเร็วไป (เข้าไปดูติดตั้ง mode Disney) นึกออกแล้ว มันมี fantasy ในหัวเด็กที่อยากจะรักษาแม่ที่ป่วย มีการ fight fear ด้วย magical power ที่มีสัญญลักษณ์เยอะเหมือนกัน

เดี๋ยวดูก่อนนะครับว่ามัน ship เรื่องที่แล้วมารึยัง จะได้ combine order ไม่งั้นต้องรองวดหน้านะครับ

Shipped เรียบร้อยแล้วฮับ แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเรื่อง Pan's Labyrinth นี่ น่าจะหาซื้อได้ในเมืองไทยนี่แหละครับ เอาไว้ไป กทม. ถ้านึกขึ้นมาได้จะพกติดกลับมา (น่าจะมีพากษ์ไทยด้วย)

PS: ตอนพี่ไปเรียนสิงค์โปร์ เขาเอาเรื่อง Baraka มาฉายไหม เป็นหนังที่มีแต่ view เพลง และ ritual ของประเทศต่างๆทั่วโลก ดีมากๆเลย ไม่ต้องมี subtitle เพราะไม่มีการพูด 101 นาที ไม่มีขายทั่วไป Amazon ก็ไม่มี สุดท้ายผมไปเจอที่ website ของ Lynne Mctaggart คนเขียน Intention Experiments กับ Flow เลยสั่งซื้อมาเรียบร้อยแล้ว เป็น DVD อยู่ที่บ้าน ถ้าสนใจมาหาเวลาดูกันอีกรอบก็ได้ (ที่จริง web ขาย DVD เถือนในเมืองไทยก็พอมีครับ แต่ผมไม่อยากซื้อที่นั้่น)

เข้ามายกมือกับหนังเรื่องนี้ครับ Pan's Labyrinth คุณหมอ

ไม่ได้ตีความลึกซึ้งอะไรครับ  แต่จำได้ว่าประทับใจมากครับ

ธรรมสวัสดีครับ

P สกลครับ

  • ได้มาแล้ว บอกด้วยนะครับ
  • เปล่าครับ ผมไม่เคยดู Baraka  ไม่แน่ใจว่า เขาฉายตอนวันสุดท้ายที่ผมโดดเรียนหรือเปล่า

P น้องธรรมาวุธครับ

  • เจอ คอหนัง อีกคนเข้าแล้ว
  • ที่ประทับใจ เพราะมันโหดดี หรือว่า อะไรครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท