ความสนุกชิ้นใหม่ .. อีกไม่ไกลคงรู้กัน


ในที่สุด ... ความสนุก ก็จะพัฒนาไปเป็นความสุข สุขที่เห็นความสำเร็จของการใช้ความรู้ สุขที่ได้เห็นผู้คนพ้นความทุกข์ยาก

      พอพูดถึงความสนุก หลายคนก็คงนึกถึงอะไรหลายอย่างที่ทำให้ได้สรวลเส เฮฮา เพลินเพลินด้วยการใช้ประสาทสัมผัส คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส และ ใจ  กิจกรรมที่รื่นเริงบันเทิงใจ ที่จะทำให้เราสนุกได้ มีมากมายเหลือคณานับ  แต่จากประสบการณ์ ผมพบว่าหลายอย่าง มันเป็นความสนุกระยะสั้นๆ ไม่มีผลสืบเนื่อง ยั่งยืน  เป็นการสนุกแบบ ไฟไหม้ฟาง  คือวาบเดียว แล้วก็มอดดับไป

     ผมพบความมีสาระน้อย ของความสนุกหลายรูปแบบ ที่เป็นแบบ ไฟไหม้ฟางดังกล่าวมาแล้ว  จนทำให้ค่อยๆหลีกเร้นจากหลายๆอย่าง ที่ทำให้เปลืองเวลาในชีวิต  เช่นการดูรายการทีวีที่ไม่มีสาระ  รวมทั้งการติดตามข่าวที่ซ้ำซาก จำเจ แบบวนอยู่ในอ่าง .. สิ่งที่เป็นความสนุกที่มาทดแทน ได้แก่การคิดโน่น ทำนี่ตามที่เรามีความรู้ ออกแบบ ดัดแปลง แก้ไข ผสมผสาน วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ทางด้านเทคโนโลยี และไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ หลากรูป หลายแบบ ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ๆจำนวนไม่น้อยที่พร้อมนำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในเรื่องการจัดการเรียนการสอน และในชีวิตประจำวัน

    อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติแบบที่กล่าวมาก็เดินทางมาถึงจุดอิ่มตัว  คือคิดได้ ทำได้ ผลิตได้ แต่มาตันเอาตรงที่ว่า ไม่ได้นำไปใช้จริงๆให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง   บรรดา Tacit K. ทั้งหลายจึงดูเหมือน ทับถม หมักหมมอยู่ในตัวเรา .. อึดอัด อยากพูด อยากบอก อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพราะหลายเรื่องดีๆที่เราริเริ่มคิดทำไว้  น่าจะต่อยอดไปได้อีกไกลหากได้มีโอกาสใช้องค์ความรู้ ที่หลากหลายของคนอื่นๆมาช่วยเสริม

     ความสนุกแบบใหม่ที่ผมหลงไหล ก็คือได้ทำงานใหม่ๆ กับกลุ่มคนใหม่ๆ ที่หลากหลาย และมีธรรมชาติที่แตกต่างกัน  เพราะสภาวะดังกล่าวจะเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้นำสิ่งที่รู้ไปคลี่ให้เขาดู และสร้างเวทีแห่งการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน เพื่อนำสิ่งที่เรารู้ บวกกับสิ่งที่เขารู้ แล้วนำไปสู่การใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างเป็นรูปธรรม

     ในที่สุด ... ความสนุก ก็จะพัฒนาไปเป็นความสุข  สุขที่เห็นความสำเร็จของการใช้ความรู้  สุขที่ได้เห็นผู้คนพ้นความทุกข์ยาก และอิ่มใจ พอใจ ที่ "ธุลีหนึ่งของจักรวาล" คือตัวเรานี้ มิได้มีอยู่อย่างไร้ค่า ไร้ความหมาย .. ได้มีโอกาส เปล่งวาจา เงียบๆในใจไปเรื่อยๆว่า " ถูกต้อง .. พอใจ .. ถูกต้อง .. พอใจ " ตามที่ท่านอาจารย์พุทธทาสเคยสอนไว้นานมาแล้ว

    กล่าวโดยสรุปก็คือ ผมเลือกที่จะสนุก กับการทำงานนั่นเอง  คนรุ่นใหม่ไม่น้อยคงคิดว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้  แต่เรื่องนี้มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย  ลองมองหาบุคคลที่เราเคารพนับถือดูเถิด ไล่เรียงมากี่ท่าน ก็จะพบอาการเหมือนๆกันอย่างหนึ่ง คือท่านรักการทำงาน  งานอยู่ในวิถีชีวิตของท่านเหล่านั้น และตรวจสอบให้ลึกลงไปก็จะพบอีกว่า งานทั้งหลายเหล่านั้น ล้วนมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นแทบทั้งสิ้น .. แต่ .. การสนุกไปกับการทำงานนั้น เกิดจริงและยั่งยืนได้ยาก หากว่ามาก ด้วยความเห็นแก่ตัว ... ผมเชื่อเช่นนี้ครับ

    ตัวอย่างที่ใกล้ตัวผมสักสองงานได้แก่งาน อบรมครูต่างชาติ ที่ผมมีส่วนร่วมดูแล แก้ไขสถานการณ์ และ คลุกกับเรื่องนี้มาแล้ว 6 รุ่น ด้วยความเหนื่อยยาก ที่แสนสนุก .. และดูเหมือนยังพร้อมที่จะเหนื่อยและสนุกกับมันไปเรื่อยๆ ไม่ว่าที่จันทรเกษมหรือที่ไหนๆ .. คาดว่าหากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี อาจมีโอกาสไปร่วมสนุก ที่มรภ.สุราษฎร์บ้างก็เป็นไปได้ .. ส่งข้อมูลตามที่เขาร้องขอมาให้ไปสองสามสัปดาห์แล้ว .. นี่แหละครับเรื่องสนุกๆของผม

   ตัวอย่างที่สองนี่สดๆเลยครับ  คงได้เหนื่อยและสนุกมากไม่น้อยเลยล่ะ .. มรภ.พระนครเพิ่งจะ e-mail ตารางสอนมาให้ครับ เป็นการสอนนักศึกษา ป.บัณฑิตวิชาชีพครู 1 หมู่เรียน จำนวนผู้เรียน 37 คน .. น่าจะกำลังดี ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป .. ที่สำคัญและดูจะท้าทายให้เกิด "ความสนุกอย่างรุนแรง" ได้แก่การที่ต้องสอนครั้งละ 8 ชั่วโมง ในวันเสาร์ รวม 5 เสาร์ .. วิชาเดียว กับหมู่เรียนเดียว ว่ากัน 8 ชั่วโมง ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ยัน 5 โมงเย็น .. ใครจะร่วมสนุกกับผมก็เชิญบรรเลงแนวคิดของท่านต่อท้ายบันทึกนี้ได้เลยครับ .. รายละเอียดมีดังนี้ครับ

    ตารางสอนของ อาจารย์พินิจ  พันธ์ชื่น

    หลักสูตร    ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู

รหัสวิชา : 1035203

ชื่อวิชา  :        นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
            Innovation  and  Information  Technology  in  Education

หน่วยกิต (ท-ป) :  3(2-2)

วัน-เวลา-สอน  :   เสาร์ 16, 23, 30 ส.ค.51  และ เสาร์ 6, 13 ก.ย. 51

เวลา    :   08.00 – 17.00 น.

สถานที่เรียน  :  โรงเรียนเทคโนโลยีบริหารธุรกิจสมุทรปราการ

     สำหรับคำอธิบายรายวิชา หรือ Course Description กำหนดไว้ดังนี้

 รหัสวิชา  1035203   นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา  3(2-2-3)
                    Innovation and Information Technology in Education

      แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการที่ส่งเสริม การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้  เทคโนโลยีและสารสนเทศ  การจัดการความรู้   แหล่งการเรียนรู้และเครีอข่ายการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศ ฝึกปฏิบัติการออกแบบการสร้าง การประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับการเรียนการสอน การประเมินและการปรับปรุงนวัตกรรม

 

หมายเลขบันทึก: 197496เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

เห็นตารางสอนแล้วอึ้งเลย

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับอาจารย์

  • ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ ไม่ได้อ่านข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์มาร่วม ๓๐ ปีแล้วครับ  ส่วนทีวีก็ดูน้อยมากเลือกดูเฉพาะรายการที่เป็นประโยชน์จริงๆ
  • เพราะผมเสียเวลากับสิ่งเหล่านี้มามากพอแล้วครับ
  • ผมขอยืนยันครับว่า  ผมมีความสุขกับการทำงาน รักการทำงาน  งานอยู่ในวิถีชีวิตของผม  และมีความสุขยิื่งขึ้นถ้างานนั้นมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม .. การสนุกไปกับการทำงานนั้นเกิดจริงและยั่งยืนได้ยาก หากว่ามาก ด้วยความเห็นแก่ตัว .. ผมก็เชื่อเช่นนี้ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ handy

              เด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยเข้าเรื่อง การสนุกไปกับการทำงาน เขาไม่คิดว่าเราจะมีความอดทนสูงขนาดนั้น อย่างพวกเขาต้องเปิดปุ๊ปติดปั๊ปครับ...อิอิ

                                              โชคดีครับผม

  • แหะๆๆ ..สอนแล้วจ้า วิชาชื่อนี้  เมื่อเทอมที่แล้ว
  • โดน 2 หมู่เหมือนกัน ทั้งๆที่ประกาศตนขอสอนเฉพาะปริญญาตรีภาคปกติแล้วเชียวนา
  • แต่ที่สวนฯ เป็นรหัส ETI5203
  • หวังว่าลุงท่านจะสนุกและมีความสุขเช่นเดียวกับข้าพเจ้า
  • ก็คุณครูทั้งหลายที่มาเรียน absolutely amazing!
  • แถมตอนจบยังทำเอาข้าพเจ้าตื้นตันซะ....ก็เป็นสาวเปรี้ยว (ไม่แก่แน่นอน)  ไม่เคยมีใครจัดพิธีมุทิตาจิตให้สักที ก็เจอในวิชานี้แหละ! อิ อิ อิ..

 

สวัสดีครับ

  • คุณน้องชาย ข้ามสีทันดร ... ขอบคุณในความห่วงใย .. คุณน้องก็ขอให้ดูแลสุขภาพด้วยเช่นกัน .. ด้วยความระลึกถึงครับ
  • ท่าน riceman .. ขอบพระคุณมากครับที่ให้เกียรติมาเยี่ยม และร่วมยืนยัน ความเชื่อ ความคิดที่นำเสนอ .. มีอะไรที่จะชี้แนะ หรือต่อเติม เรียนเชิญได้เสมอครับ
  • นายช่างใหญ่ ... ขอบคุณมากครับ .. ใช่เลยครับ โลกที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ใหญ่เผลอทำผิดพลาด เลยได้เห็นผลชัดแจ้งอยู่ในปัจจุบันครับ .. เราปล่อยให้ความง่าย ความสะดวกของเทคโนโลยีมาครอบงำจน ลูกหลานขาดโอกาสสำคัญในการฝึกตน ให้กล้า แกร่ง และ ใฝ่รู้ สู้งานหนัก .. ระบบการศึกษาไม่ว่าในระดับใด ขาดความใส่ใจในเรื่องนี้ .. ปล่อยปละละเลยให้เขาถูกทำร้ายอย่างเลือดเย็น ด้วยการประเคนความสะดวก ความง่าย ..
  • จนพวกเขากลายเป็นคน มักง่าย กันเกลื่อนเมือง .. อนิจจา ! จะโทษเด็กหรือโทษใครกันแน่ .. น่าคิดครับ
  • ป้าเจี๊ยบ .. ก่อนอื่นขอพูดเรื่องสำคัญก่อนครับ คือว่า คิดถึงครับ .. หลายคนที่ไปสัมผัสป้าในการเข้าเรียน หรือฝึกอบรมต่างมานินนทาให้ผมฟังสม่ำเสมอ ว่าป้าเก่ง และสอนดี .. อย่าไปโกรธเขาเลยนะ .. เพราะเขาพูดความจริง .. อิ อิ อิ .. ขอบคุณครับ .. เรื่องเคย สอนแล้วจ้า วิชาชื่อนี้ ไม่เชื่อครับ จนกว่าจะได้รับอะไรที่น่าส่งให้ทาง e-mail .. ขอบคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีครับอาจารย์

  • งานเยอะจังครับ
  • ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • ขอให้สนุกกับงานครับอาจารย
  • ระลึกถึงเสมอครับ
  • ขอบคุณครับ

...สวัสดีค่ะอาจารย์

...งานเยอะมากจักนะค่ะ

...รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท