drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

งานเลี้ยงอำลา “มือหนึ่ง” ในการเขียน “ Root Cause Analysis” ของโรงพยาบาล


ศูนย์คุณภาพ คงต้องหามือเขียน Root cause analysis ( บนกระดาน ) กันใหม่

งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา แต่ถ้าร่ำลาต้องมีงานเลี้ยง

 

กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ของโรงพยาบาลพหล ฯ เป็นกลุ่มงานที่เล็กมาก เมื่อเทียบกับขนาดโรงพยาบาล 440 เตียง บุคลากรกว่า 900 คน มีข้าราชการจริง ๆ ไม่รวมผม แค่ 3 คน ที่เหลือเป็นลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด 8 คน

 

เมื่อผมเข้ามาเป็นหัวหน้ากลุ่มงาน ฯ ท่านผู้อำนวยการได้ให้การสนับสนุนเต็มที่ โดยให้จัดหาลูกจ้างชั่วคราวเข้ามาช่วยงานด้านเอกสาร และการจัดการต่าง ๆ เพิ่มเติมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดการประชุม กรรมการพัฒนาคุณภาพแต่ละคณะ ทั้งการเชิญประชุม การบันทึกการประชุม เตรียมของว่าง เตรียมเอกสาร ฯลฯ รวมไปถึงการดูแลวิทยากรจากภายนอก ถ้าเชิญมาให้ความรู้หรือให้คำปรึกษา

 

เราได้ขอตำแหน่ง เลขานุการ เพื่อทำหน้าที่ดังกล่าว ราวต้นปี ๒๕๕๐ แล้วเราก็ได้หนุ่มน้อยหน้ามน นามว่า โก๋ มาเป็นเลขานุการของศูนย์คุณภาพ

 

โก๋เป็นคนเมืองกาญจน์ เดิมทำงานอยู่กรุงเทพ เห็นว่าทำงานฟรีแลนซ์หลายอย่าง เช่น งานออร์แกไนซ์ งานคอนเสิร์ต ฯลฯ ตอนสัมภาษณ์ บอกว่าบ้านอยู่ใกล้โรงพยาบาล อยากมาอยู่ใกล้พ่อแม่ ตอนที่มาสมัคร ก็มาทำงานเป็นรีเซพชั่นที่โรงแรมในเมืองกาญจน์ เนื่องจากตอนนั้น เราเชิญวิทยากรมาพักที่โรงแรมนั้นบ่อย ๆ ก็เลย ยึดตัวโก๋ ไว้ทันที

 

โก๋ทำหน้าที่ที่เล่าไว้ตั้งแต่ต้น คือ จัดการประชุมกรรมการคณะต่าง ๆ และงานที่สำคัญของโก๋ ในฐานะเลขานุการศูนย์คุณภาพ  ซึ่งต้องเฝ้าหน้าห้องตลอด คือ การรับรายงานอุบัติการณ์ และส่งเรื่องให้คุณอรวรรณ และคุณหมอสมชัย ในฐานะทีมความเสี่ยง เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหา Root cause analysis และออกมาตรการป้องกัน

 

การประชุมความเสี่ยงของโรงพยาบาล หัวหน้าหน่วยงานที่เกิดอุบัติการณ์ จะดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุแบบ Genba/Genbutsu ในพื้นที่จริง เหตุการณ์จริง แล้วนำข้อมูลเข้าที่ประชุมซึ่งมีกรรมการชุดย่อยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ ช่วยกันหาสาเหตุรากที่แท้จริง ลงบน Ishikawa Diagram หรือแผนภูมิก้างปลาบนกระดาน โดยมีโก๋ เป็นคนเขียน แล้วช่วยกันสรุปมาตรการป้องกัน ซึ่งบางครั้งข้อความที่เขียน ที่ประชุมก็ขอให้เปลี่ยนบ้าง แก้ไขข้อความให้สละสลวยบ้าง โดยโก๋ก็ลบ ๆ เขียน ๆ โดยไม่อิดออด

 

 

 

ดังนั้น โก๋ จึงเป็นมือหนึ่ง ในการเขียน Root Cause Analysis ของโรงพยาบาลเลยทีเดียว

 

โก๋ทำงานกับเราราวปีเศษ ๆ ก็วางแผนชีวิต จะไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย ( คนอยู่ พรส. นี่ก้าวหน้าจริง ๆ เลย ) วันนี้ พวกเราเลยไปเลี้ยงส่งโก๋ ที่ร้านสุดยอดอินเตอร์ประจำจังหวัด นั่นคือร้าน ไทอีสาน

 

 

 ดูอาหารวันนี้ สุดแซ่บ เพราะเมืองออสเตรเลียคงไม่มี

 

กินกันอย่างเอร็ดอร่อย และมอบของที่ระลึก ขอให้ดินทางปลอดภัย โกยความรู้มาฝากคนไทยครับ

 

ส่วนศูนย์คุณภาพ คงต้องหามือเขียน Root cause analysis ( บนกระดาน ) กันใหม่

หมายเลขบันทึก: 196389เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาทักทายก่อน กำลังอบรมคุณครูอยู่ ขอให้น้องเขาประสบความสำเร็จ ว่าแต่ว่า ทำไมหน้าคุ้นๆๆเนอะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

  • ขอแสดงความชื่นชมกับคุณโก๋ที่สามารถทำงานที่ยากมากๆ..ให้เป็นเรื่องง่าย(สำหรับคุณโก๋)ได้  และเชื่อมั่นว่าคงมีคนมือดีศรีอยุธยาสามารถทำงานได้เยี่ยมอย่างที่คุณโก๋เคยทำไว้ค่ะ
  • ให้กำลังใจชาวคุณภาพ รพ.พหลพลพยุหเสนาทุกท่านค่ะ

ขอบคุณคุณหมอและพี่ๆทุกคนนะคับ

ที่เมตตาผมตลอดเวลาที่ผมทำงานอยู่ที่โรงพยาบาล

ผมรู้สึกอบอุ่นมากคับที่ได้ทำงานที่นี่

ผมวางแผนไว้ว่าจะกลับบ้านปีละหน(ถ้าหาค่าเครื่องได้นะคับ อิอิ ต้องจ่ายค่าเทอมเอง3เทอมเลยไม่แน่ใจว่าจะมีค่าเครื่องป่าว)ถ้ายังไงผมจะแวะมาทักทายพี่ๆนะคับ

นะคับ

และก็ขอขอบคุณด้วยนะคับสำหรับคำชมของคุณหมอ

ผมเชื่อแน่ว่าคงหาคนมาแทนที่ผมได้ไม่ยาก

แต่สำหรับผมคงไม่มีใครมาแทนที่คุณหมอและพวกพี่ๆได้คับ^-^(แอบหวานนีสสสส์..นึง)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ยินดีกับน้องโก๋ ที่จะ go inter ค่ะ แล้วจะกลับมาไหมคะ

ถ้างัย ก่อนหนูไปประชุมกับอาจารย์ หนูขอ ข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง อย่างในรูปอีกชุดนะค่ะ น่ากินมากๆ

ขอบคุณครับ อ.ขจิต และอ.กฤษณา ที่มาเยี่ี่่ยมครับ

อ.พอลล่าครับ โก๋ถามว่า อ. มี Hi5 มั้ยครับ จะตอบผ่าน Hi5 ครับ

อ. Sarah ถ้า พรพ. จัดประชุม รพ. ที่ยังไม่ผ่านเมื่อไหร่ นัดกันไปกินส้มตำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท