ผีเสื้อ ผีเสื้อ ผีเสื้อ (อีกแล้ว)


ช่วงนี้ดอกไม้หลายชนิดหยุดออกดอก หรือมีดอกน้อยลงมาก เช่น ศรีมาลา โมกต่างๆ อัญชัน มะลิ และนมแมว แต่ก็มีดอกไม้อีกหลายชนิดที่ดอกสะพรั่ง เช่น การเวก สายหยุด พวงชมพู และ ทิวาราตรี ผีเสื้อจึงเบิกบานในวันที่มีแดด มีลมเอื่อย หากอากาศมืดครึ้ม ฝนตกก็จะไม่ค่อยได้เห็นผีเสื้อ

นับวันจะเห็นผีเสื้อหลากชนิดที่ไม่เคยพบในบริเวณบ้านมาก่อน และบางชนิดยังมากันทีละหลายตัวด้วย แปลกดี สวยดี ไม่มีคำบ่นค่ะ เห็นแล้วตื่นตามาก ที่สำคัญคือ เขาเพลินกับการกินน้ำหวานจากดอกไม้จนผู้เขียนสามารถเก็บภาพได้

ช่วงนี้ดอกไม้หลายชนิดหยุดออกดอก หรือมีดอกน้อยลงมาก เช่น ศรีมาลา โมกต่างๆ อัญชัน มะลิ และนมแมว แต่ก็มีดอกไม้อีกหลายชนิดที่ดอกสะพรั่ง เช่น การเวก สายหยุด พวงชมพู และ ทิวาราตรี ผีเสื้อจึงเบิกบานกับดอกไม้เหล่านี้ในวันที่มีแดด มีลมเอื่อย หากอากาศมืดครึ้ม ฝนตกก็จะไม่ค่อยได้เห็นผีเสื้อ

ขอเชิญชมความงามของผีเสื้อที่เพิ่งเก็บภาพได้เร็วๆนี้เองค่ะ

 

ผีเสื้อปลายปีกส้มเล็ก (Yellow Orange Tip)ปกติมักเห็นเขาบินอยู่สูงแถวต้นแจง ใกล้สวนกล้วยนอกรั้ว เขาจะบินเร็วมาก

 

ผีเสื้อปลายปีกส้มใหญ่ (Great Orange Tip)นานๆเขาจะเข้ามาหาดอกไม้ที่ใกล้ๆศาลา และอยู่ไม่นาน พักนี้มาถี่ เกือบทุกวัน และอยู่นาน เห็นทั้งเช้าและบ่าย

 

ผีเสื้อปีกไข่ใหญ่ (Great Egg-fly) ได้ชื่อนี้เพราะวงสีขาวรูปไข่ที่ด้านหลัง เป็นผีเสื้ออีกชนิดที่ถ่ายภาพยาก ไม่ค่อยเห็นบ่อย ช่วงนี้เห็นทุกวัน และเหมือนไม่กลัวแม้ผู้เขียนเข้าใกล้ วันนี้มาแบบปีกแหว่งวิ่น ไม่ได้ลงภาพให้ชม ให้ชมภาพที่สวยสมบูรณ์นะคะ

 

ทีแรกคิดว่าเป็นผีเสื้อหางติ่งนางละเวง (Great Mormon)ช่วงนี้มากันเป็นหมู่ ปกติมาอย่างมากคู่เดียว และรู้สึกว่ากลุ่มที่มาจะเป็นกลุ่มสาววัยรุ่น(ตัวผู้จะมีสีเทาดำเหลือบฟ้า ไม่มีสีและลายสวยอย่างตัวเมียค่ะ) ดูแข็งแรง ปราดเปรียว สีสันเจิดจ้า ค้นหนังสือเห็นรูปชัดๆ เลยแน่ใจว่าเป็นผีเสื้ออีกชนิด คือ ผีเสื้อหางตุ้มจุดชมพู(Common Rose) ซึ่งอกและท้องมีสีแดงอมชมพู

ผีเสื้อหนอนใบรักฟ้า (Blue Glassy Tiger)แม้จะเป็นผีเสื้อขาประจำ มาทุกวัน และมีจำนวนมากที่สุดในบรรดาผีเสื้อทั้งหมดที่มา แต่ก็ไม่เคยเบื่อ ขอโชว์ภาพเขาเพลินกับดอกพวงชมพูที่เพิ่งออกเป็นครั้งแรก หลังปลูกใหม่ แทนที่ตายไปจากน้ำท่วม

ยังมีผีเสื้อที่แปลกตา เพิ่งเคยเห็นมาเป็นสมาชิกเร็วๆนี้เอง เช่น ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา และผีเสื้ออะไรไม่ทราบปีกสีฟ้าเหมือนท้องฟ้า และผีเสื้อสีขาวคล้ายผีเสื้อหนอนกุ่ม หวังว่าสักวันคงเก็บภาพผู้มาเยือนใหม่ๆได้บ้างจะได้นำมาอวดโฉมกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 195707เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (56)
  • ว้าวๆ ผีเสื้อบ้านพี่นุชสวยจัง
  • กลับบ้านเที่ยวนี้ เห็นนางละเวงเหมือนกันค่ะแต่ไม่ยอมให้ถ่ายรูป บินหนีกันหมด
  • พี่นุชต้องใจเย็นมากๆเลยถึงได้ถ่ายรูปผีเสื้อสวยๆได้
  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • ผีเสื้อกางปีกบางนัก..แต่ปีกของรักบางกว่า.. เป็นคำเปรียบเปรยในเรื่องของความรักค่ะ
  • ผีเสื้อ..ดอกไม้   คู่กันแล้ว สวยงามยิ่งค่ะ
  • ชอบทุกภาพเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • เจ้าหนอนใบรักฟ้า
  • กับเจ้าหางติ่งนางละเวงสวยจัง
  • ผมกลับไปบ้านไร่พนมทวน
  • พยายามจะถ่ายมาอวดพี่นุช
  • แต่ถ่ายไม่ทัน
  • เลยพยายามปลูกดอกไม้มากๆๆ
  • เขาชอบมากลิ่นเกสร
  • ครั้งหน้าสัญญาว่าจะเอามาให้ดูครับ
  • ขอบคุณพี่นุชมากครับ

พี่นุชที่รักยิ่ง

... ภู่ภมร อาวรณ์ อาลัยยิ่ง

... ชื่นใจจริง นงพะงา บุปผาหอม

... ไม่อยากจาก เจ้าไป ยังภูธร

... ให้โหยอ่อน  ห่วงหา  และอาดูร

 

  • ... รอพี่นะ คนดี ศรีสมร
  • ... ภู่ภมร  จะบินกลับ ไม่ลับหาย
  • ... ถึงตัวไกล แต่ใจ   มิเว้นวาย
  • ... มิเสื่อมคลาย  สายใยรัก  จักนิรันดร์

- - งามมากมาย ค่ะพี่นุช .. ชอบสุดๆ ค่ะ

 

* เคยเห็นผีเสื้อ ลายสวยๆ แต่จับภาพไม่เคยได้ค่ะ มีเคล็ดลับไหมคะ  ...

 

* อมยิ้ม กับชื่อผีเสื้อ ทางปักษ์ใต้ ไม่มีผีเสื้อ แบบไข่ใหญ่ มีแต่ผีเสื้อ แบบ ไข่นุ้ย กะ สาวนุ้ย ค่ะ  -  

 

สวัสดีค่ะ พี่นุช

  • น้องครูปู ขออนุญาตมาร่วมแจมด้วยคนนะคะ
  • แต่รูปของพี่นุช เต็มตา สดใส ได้ใจจริง ๆ ค่ะ
  • ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ (^__^)

 

ผีเสื้อสวยจริงๆ ค่ะ

สิ่งเล็กๆ ที่วยเพิ่มความสดใสสวยงามให้กับโลก

สวัสดีค่ะพี่นุช

พี่นุชถ่ายรูปผีเสื้อได้ชัดและสวยงามมากเลยค่ะ...เก่งจัง...ถ่ายไม่เคยทันเลยค่ะ..ไวมากๆ...บ้านพี่นุชมีผีเสื้อหลากหลายดีจัง สวยๆทั้งนั้นเลย โดยเฉพาะติ่งนางละเวง หนอนใบรักฟ้าก็น่ารักเหมือนเดิมนะคะ 

ที่ครูปูเอาภาพมาให้ดูเป็นผีเสื้ออะไรคะพี่นุช...พอมีหนังสือผีเสื้อประกอบไม๊คะ... สวยเหมือนกันค่ะ เกาะเป็นคู่ซะด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะที่ทำให้มีความสุขที่เห็นผีเสื้อสวยงาม..

ดั่งอัญมณีสีสวยสด...
งามงดราวระบำอัปสร
ปีกบางเบาอ้อนแอ้นอรชร
โบยบินร่อนละลานตาน่าภิรมย์

หวัดดีครับพี่นุชครับ
ท่าทางจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความงามของผีเสื้อไปเสียแล้ว
ผมจำได้แค่ตัวเดียว คือเจ้าหางติ่งนางละเวงครับ เพราะตอนเรียนวิชา เอนทาโมสมัยโน้น สอบแลปกริ๊งเคยท่องไว้ว่า ถ้าเห็นเจ้าตัวนี้ให้นึกถึงกรุงบาบิลอน แล้วจะท่องชื่อเขาได้ว่า Papilionnidae

สวัสดีคะคุณนุช

ภาพผีเสื้อสวยงามมากคะ

 

ภาพนี้ยิ่งสวย . . .

สวัสดีค่ะอาจารย์อ็อดP naree suwan เวลาเราเห็นผีเสื้อสวยๆอยากถ่ายรูปแล้วเขาไม่เป็นใจ บินหนีซะนี่ อยากมีกล้องดีๆที่ซูมได้จากไกลๆ (กิเลส) แต่แค่นี้ก็ดีแล้วนะคะ เขาคงชินที่เข้ามาบินทุกวันแล้วพี่ก็เดินวนเวียนไปมาทุกวันเหมือนกัน เขาก็คงพอคุ้นมังคะ จะสังเกตว่าแรกๆจะไม่สามารถถ่ายภาพผีเสื้อได้เลย อยู่ไปๆ ก็จะเก็บภาพดีๆ ชัดๆ ได้มากขึ้น มีคนแหย่ว่าเพราะเป็นผีเสื้อเหมือนกัน...คือ ผีเสื้อสมุทรค่ะ^___^

ภาพผีเสื้อหางติ่งนางละเวงนั้นกว่าจะได้ภาพร่วมยี่สิบกว่าภาพ ปาดเหงื่อไปหลายรอบค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณP อ้อ  ที่มาชม คุณอ้อเปรียบความรักกับปีกผีเสื้อ ทำให้นึกถึงคำเปรียบเปรยหนุ่มฝรั่งเศสเจ้าเสน่ห์ ที่อ่านเจอ เขาบอกว่าหนุ่มฝรั่งเศสเหมือนผีเสื้อที่บินชมดอกไม้ดอกนั้นดอกนี้ไปเรื่อยๆ ที่จริงน่าเป็นคำเปรียบเปรยถึงชายหนุ่มที่เจ้าชู้ไม่ว่าชาติไหนนะคะ

อาจารย์ขจิตPขจิต ฝอยทอง  หากที่ไร่พนมทวนปลูกดอกไม้มากๆ จะมีทั้งผีเสื้อและหญิงสาวอยากไปชื่นชมดอกไม้นะคะ

ขอบคุณที่นำลิงค์หนอนผีเสื้อมาฝากค่ะ พี่ถ่ายรูปไว้ได้สองสามชนิด ไม่รู้ว่าไฟล์อยู่ไหน

จะรอชมภาพผีเสื้อเมืองกาญจน์บ้านค่ะว่าหน้าตา ท่าทางจะเหมือนกับผีเสื้ออยุธยามั้ยน้อ

น้องปูP poo มาช่วยร่ายคำกลอนโรแมนติคสร้างบรรยากาศ ขอบคุณค่ะ

ถ่ายภาพผีเสื้อนั้นต้องคนมีเวลาว่างมากๆมังคะ พี่นั้นเนื่องจากไม่ได้ออกไปไหน อยู่บ้านทุกวัน ลงไปเดินชมดอกไม้ใบหญ้าทุกวัน ผีเสื้อเขาคงพอคุ้นๆกับเรา แล้วเวลาจะถ่ายรูปก็ต้องค่อยๆ เขยิบเข้าไปทีละนิด ค่อยๆ เงียบๆค่ะ กล้องพี่optical zoom แค่ 10 เท่า หากกล้องดีๆเขาคงซูมได้จากระยะไกลๆ ดังนั้นพี่อาศัยลุ้นโชคค่ะ และการที่บ้านเราเป็นแหล่งอาหาร มีดอกไม้ให้น้ำหวานตลอดเกือบทั้งปี เขามาเรื่อยๆ ไม่มีใครรบกวน เขาก็เพลินกินอาหาร ยอมให้พี่ถ่ายรูปค่ะ

ผีเสื้อปีกไข่ใหญ่ ที่ได้ชื่อนี้ เพราะ วงสีขาวรูปไข่ที่หลังปีกค่ะน้องปู

  • สวัสดีเจ้า พี่นุช..

นางแบบแสนสวยของพี่นุชแต่ละตัวช่างดูกรีดกราย สวยงาม มากค่ะ  ^^  อีกทั้งคนถ่ายต้องมีความอุตสาหะมากเลยนะคะ  ที่ต้องเฝ้ามองและเก็บภาพมาให้ทุกคนได้ชมกันอย่างงดงาม

ต้อมชอบ ผีเสื้อปลายปีกส้มใหญ่  และ ผีเสื้อหางติ่งนางละเวง  เพราะลายของเธอแสนสวยงามค่ะ   ดูสวยสง่าแปลกตา  เหมือนคนสวมชุดดูดีมีราคา  ประมาณนั้น

ป.ล. คิดถึงพี่นุชค่ะ  หนังสือ "ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น" ของพี่นุช เพิ่งกลับจากการไปเที่ยวสุรินทร์  แล้ววันนี้ต้อมก็ส่งเดินทางต่อไปแม่ฮ่องสอนแล้วค่ะ   ^^  พี่นุชคงไม่ว่ากันนะคะ   และต้อมว่าจริงๆ แล้วต้อมน่าจะทำกระดาษแนบไปเป็นแผนที่การเดินทางด้วย  ว่าหนังสือเล่มนี้ได้เดินทางไปเที่ยวจังหวัดไหนบ้าง

สองสาวปู ตามกันมาติดๆนะคะ คุณน้องครูปูP  ครูปู  ขอบคุณที่นำรูปผีเสื้อหนอนใบรักลายเสือ (Common Tiger) มาแจมค่ะ เป็นผีเสื้อที่ไปคล้ายกับผีเสื้อที่มีชื่อเสียงระดับโลกคือ ผีเสื้อโมนาร์ค(Monarch Butterfly) คือเป็นผีเสื้อในวงศ์ขาหน้าพู่

ภาพน่ารักจังอยู่เป็นคู่ จะนำภาพผีเสื้ออย่างเดียวกันมาฝากบ้าง โพสต์รูปไม่ได้ เดี๋ยวจะลองใหม่ค่ะ

ครั้งนี้ภาพคงขึ้น เลยถือโอกาสตอบคุณอุ๊ P a l i n_x a n a=)  ที่ถามว่าผีเสื้อของน้องครูปูคือผีเสื้ออะไรนะคะ

เป็นผีเสื้อที่มาที่บ้านเป็นประจำ มากมายด้วยค่ะ แต่พักนี้มีไม่กี่ตัว

อืมมม...Service Temporarily Unavailable อยู่ค่ะ

 

 

น้องตุ่นP tuk-a-toon คงสบายดีนะคะ พี่ไม่ได้แวะไปหานานเหมือนกัน ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

ผีเสื้อหลากหลาย บินไปมา ร่อนลม กินน้ำหวานดอกไม้ อากาศดีๆ มีความสุขกับธรรมชาติจังค่ะ ส่งความสุขมาให้น้องตุ่นหอบใหญ่ๆเลยนะคะ

ก็ชมความงามตามธรรมชาติของเขาไป แล้วอยากรู้จัก จะได้เรียกถูกเลยต้องค้นคว้า ได้ความรู้เพิ่มขึ้นด้วยค่ะคุณP  paleeyon 
ขนาดมีหนังสือหลายเล่มให้ดูรูปเทียบเคียง บางครั้งก็ยังไม่ค่อยแน่ใจ เช่น พวกผีเสื้อหางติ่งนางละเวง ผีเสื้อหางติ่งเฮเลน และผีเสื้อชะอ้อนก็คล้ายกัน จะรอให้คุณวัลลภ จากชมรมรักษ์ผีเสื้อช่วยดูด้วยค่ะ

Papilion ภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ผีเสื้อ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำกลอนนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมูPอ.หมู แซ่เฮ  แสดงว่าคุณหมูติดใจเจ้าผีเสื้อหนอนใบรักฟ้า ยิ่งเขาอยู่กับดอกพวงชมพูแล้วดูหวานไปหมดนะคะ ภาพใหม่สดใสจังค่ะ^__^

สวัสดีเจ้าคุณต้อมP  เนปาลี คุณต้อมนึกถึงผีเสื้อเหมือนพี่เลยค่ะ คือนึกถึงหญิงสาวสวมชุดสวยงามแบบต่างๆแล้วกรีดกรายไปมา

ดีใจจังเลยค่ะที่หนังสือ "ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น" ได้เดินทางข้ามแม่น้ำ ห้วยละหาน ลำธาร หุบเขา พี่ว่าให้คนที่ได้อ่านเขียนอะไรสั้นๆและลงชื่อ ที่อยู่ไว้เป็นเส้นการเดินทางเป็นความคิดที่ดีมากเลยค่ะ ทำให้หนังสือมีคุณค่าที่ถูกใช้งาน ขอบคุณคุณต้อมค่ะที่เห็นหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์ มีจิตงามในการแบ่งปัน และคิดเรื่องทำแผนที่การเดินทางให้ น่ารักจังค่ะ

สำหรับน้องครูปู และ คุณอุ๊ นะคะ ในภาพนี้มีผีเสื้อหนอนใบรักอยู่สองชนิดค่ะ ให้สังเกตที่ลายที่ปีก หากมีเส้นดำๆเห็นเป็นลายชัดเจน เรียก ผีเสื้อหนอนใบรักลายเสือ Common Tiger Butterfly หากไม่มีเส้นดำแบ่งช่อง เรียก ผีเสื้อหนอนใบรักธรรมดา Plain Tiger Butterfly

เป็นภาพที่ถ่ายจากที่บ้านพี่เองค่ะ

นำภาพเปรียบเทียบผีเสื้อหางติ่งนางละเวงที่พบที่บ้าน รู้สึกว่ามีหลายแบบแตกต่างกัน ตำราว่า ผีเสื้อหางติ่งนางละเวงนั้นมีลักษณะแตกต่างกันถึง 7 ชนิด ดูภาพในหนังสือ ดูไป ดูมา อ่านไป อ่านมา แล้วชักไม่แน่ใจว่า ผีเสื้อหางติ่งนางละเวง ที่นำลงในบันทึกนี้ ใช่ผีเสื้อหางติ่งนางละเวงหรือเปล่า เพราะ ไปตรงกับคำอธิบาย ผีเสื้อหางติ่งเฮเลน และ ผีเสื้อหางตุ้มจุดชมพู

Pagecompareht 

จะเห็นว่าทั้งสี่ตัวนี้ไม่เหมือนกันเลยนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่นุชคะ

เอ่อ คือว่า น้องครูปูมีสิทธิ์แค่เป็นลูกมือหม่อมแม่หน่ะค่ะ

แต่ได้โทรสอบถามสูตรคุณแม่ให้แล้วค่ะ อ่ะแฮ่ม ๆ มีดังนี้นะคะ

ส่วนประกอบ

  • มะขามอ่อนสด      1   กิโล
  • หัวหอมแดง         30  หัว
  • กระเทียมใหญ่      30   กลีบ
  • พริกขี้หนูสวน        2    ขีด
  • กะปิ                    2    ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ เกือบ    1    กิโล
  • เกลือ                  1    ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืช            1/5  ขวด

วิธีทำ            

ล้างมะขามอ่อนสดให้สะอาด ปั่นรวมกับหอมแดง กระเทียม พริกขี้หนู และกะปิ โดยใช้น้ำผสม  ปั่นให้ละเอียดแล้วเทลงกระทะ ผัดด้วยไฟปานกลางและคนตลอด (ระวังส่วนผสมจะกระเด็น ปุ ปะ เนื่องจากเราใส่น้ำเป็นส่วนผสม) โรยเกลือ และน้ำตาลปี๊บ ลงไป แล้วชิม  เมื่อผัดจนน้ำงวดแล้ว ใส่น้ำมันพืช หล่อไปเรื่อย ๆ ผัดจนหอม และเริ่มงวดอีก เป็นอันใช้ได้ค่ะ

พี่นุชลองทำดูนะคะ หรือหากจะชิมสูตรคุณแม่ของน้องครูปูก็ได้เลยค่ะ เพราะทำมาเยอะมาก  ส่งที่อยู่มาได้เลยค่ะ น้องครูปูจะแพ็คส่งไปให้ชิม 1 ถุงใหญ่ ๆ เลยค่ะ  ไม่ต้องเกรงใจนะคะ น้องครูปู กับที่บ้าน ต้องคอยส่งไปนู่นไปนี่อยู่ประจำอยู่แล้วค่ะ อิอิ

           

กลับมาจากธรณีสัญจรแล้วครับ แวะมาชมผีเสื้องามๆครับอาจารย์น่าอิจฉาจังครับที่มีผีเสื้อหลายพันธ์มากในบริเวณรั้วบ้าน

ได้รูปและความรู้ว่าป่ากับหินมีความเกี่ยวโยงกันได้อย่างไรจากการไปเที่ยวอีสานมาบ้างครับ ลงรูปไว้ที่ blog-oknation

http://www.oknation.net/blog/Home61103/gallery/23680

บ้างบางส่วนครับ เนื่องจากวันที่ ๒๕-๒๗ ต้องไปเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ ๔ ทำให้ต้องเตรียมตัวและอุปกรณ์ ทำให้มีเวลาน้อยในการย่อและลงรูปครับ

ขออนุญาติ เรียก พี่นุชนะคะ....บ้านพี่นุช ดอกไม้เยอะ ผีเสื้อก็เยอะตาม หลากหลายด้วย

ช่วงนี้ ดูผีเสื้อ ดีจริงๆคะ

เห็นแล้วอยากวาดรูป นะคะ  ภาพสวยๆทั้งนั้นเลย

เอาผีเสื้อถุงทองที่บ้านมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์พี่นุช

เห็นผีเสื้อสวยๆ (ชอบผีเสื้อหางติ่งนางละเวง และผีเสื้อหนอนใบรักฟ้า) เยอะๆ ขนาดนี้ ทำให้จินตนาการถึงบรรยากาศที่เต็มไปด้วยดอกไม้ที่บ้านอาจารย์ค่ะ หากได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านอาจารย์ก็คงมีพฤติกรรมไม่ต่างจากผีเสื้อแน่ๆค่ะ... :-)

ภาพงามจริงๆ ค่ะพี่นุช

แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของพื้นที่และจิตใจผู้ถ่ายภาพด้วยค่ะ ^ ^

น้องครูปูคะP  ครูปู ช่างเป็นคนว่องไว ตามหาสูตรมาให้อย่างรวดเร็ว ขอบคุณมากค่ะ พี่คงต้องทอนส่วนเครื่องปรุงลง เพราะทำมะขามหนึ่งกิโลนั้นคงจะต้องเลี้ยงคนเป็นสิบ แล้ว อิ อิ พี่เป็นคนหวานอยู่แล้ว ต้องลดน้ำตาลลงหน่อย ต้องการความเปรี้ยวน่ะค่ะ ^__^

ไม่ต้องลำบากส่งมาให้หรอกค่ะ ขอบคุณที่น้องมีน้ำใจค่ะ บ้านพี่มะขามเยอะ จนเราเคยคิดว่าจะตั้งชื่อบ้านว่า "มะขามหลวง" เพราะมีต้นมะขามใหญ่เป็นแลนด์มาร์กค่ะ จะให้พี่น้อยลองทำสูตรนี้ชิมเดิมที่ทำทานพี่ชอบให้ใส่หมูสับด้วยค่ะ

คุณวัลลภ  nuvall นี่มีความตั้วใจมุ่งมั่นในการเรียนรู้ธรรมชาติมากเลยนะคะ จะตามไปชมภาพค่ะ

ช่วงนี้ที่บ้านหากฝนไม่ตกอากาศจะสบายมาก มีแดดแต่ไม่แรงแผดเผา มีลมอ่อนๆพัดเอื่อยตลอด สบายจนต้องยกคอมพิวเตอร์มาใช้ที่ศาลา พิมพ์ไปก็มีความสุขกับสายลม และเห็นผีเสื้อหลากหลายบินโฉบไปมา บ่ายจึงค่อยย้ายกลับเข้าห้องเพราะไอแดดค่ะ

คุณวัลลภน่าจะมาเขียนที่นี่บ้าง เขียนสั้นๆแล้วทำลิงค์ไปก็ได้ค่ะ จะได้ติดตามข่าวได้จากจุดนี้ ความที่พี่ชินกับการใช้G2K เวลาเข้าไปที่อื่นก็จะทำอะไรไม่ค่อยถูก ตามประสาคนโลว์เทคน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหน่อยP  ดอกแก้ว ยินดีค่ะเรียกพี่นุชได้เลย นึกถึงคุณหน่อยเสมอ โดยเฉพาะเมื่อคุยกับพี่สาวที่อยู่เชียงใหม่ซึ่งได้ประโยชน์จากหนังสือของคุณหน่อยค่ะ เมื่อวันหยุดยาว เขาก็มานอนเล่นอยุธยา ได้คุยกันมากมาย

บ้านพี่มีดอกไม้ทั้งปลูกเอง และขึ้นเอง ซึ่งผีเสื้อ นก แมลงชอบ ก็มากัน อากาศช่วงนี้หากฝนไม่ลงจะเย็นสบายด้วยสายลมเอื่อย ที่บ้านร่มเย็นด้วยต้นไม้ใหญ่ด้วยค่ะ ที่จริงพวกดอกไม้ก็ไม่ได้ปลูกมากมายนักหรอกค่ะ

พี่ก็อยากวาดรูปค่ะ คนข้างกายแนะว่าให้วาดภาพสีน้ำ ยังไม่ได้หาครูสอนเลยค่ะ แต่ใจตัวเองความชอบอยากจะเพ้นท์กระเบื้อง อยากทำชุดดอกหญ้า-ดอกไม้ข้างทาง และผีเสื้อค่ะ ท่าจะฝันมากไปหน่อย

ขอบคุณค่ะอาจารย์P  Lin Hui เห็นผีเสื้อถุงทองทีไรคิดถึงอาจารย์ทุกครั้งค่ะ เมื่อเช้าเขาก็มา ร่อนฟื้บผ่านหน้าลงไปที่กอเข็มเหลืองข้างศาลา เพลิดเพลินมาก นุชเก็บภาพได้เยอะเลยค่ะ แต่ไม่ค่อยดีเพราะเขาขยับปีกตลอดเวลา นานๆจึงจะเจอเขาเกาะเฉยๆอย่างที่อาจารย์จับภาพได้มานะคะ

  • พี่นุชเจ้า..

เพ้นท์กระเบื้องเสร็จเมื่อไหร่    ก็นำมาอวดกันบ้างนะเจ้า   ^^  

สวัสดีครับอาจารย์นุช

น่าสนใจดีนะครับการที่ได้ออกมาทำงานที่นอกบ้าน แสดงว่าใช้ laptopกับwifi ใช่ไหมครับ แต่ของผม battery เสื่อมไปแล้วเรียบร้อยแถมยังซนแกะจนพังไปเรียบร้อยแล้วครับ เดี๋ยวจะลองมาเขียนที่ G2K ดูบ้างครับ ที่ oknation ก็ไม่ค่อยจะได้เขียนครับแต่ชอบลงรูปใน gallery ให้เขาดูมากกว่าครับ เพราะว่าพิมพ์ช้าอันที่จริงต้องเรียกว่าจิ้มมากกว่าครับ สัปดาห์เขาจะเอาไปทิ้งในป่าให้เดินกลางดึก ตื่นเต้นครับ

วัลลภ

ผีเสื้อถุงทองเห็นเพื่อนเขาว่าช่วงบ่ายๆแดดร้อนมันจะลงเกาะหลบแดดที่ร่มๆครับ

ค่อยๆย่องไปน่าจะเก็บภาพได้ไม่ยากครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋วP  paew ผีเสื้อหางติ่งนางละเวง ในบันทึกนี้ ทีแรกพี่เข้าใจผิดว่าเป็นผีเสื้อหางติ่งนางละเวง แต่ดูหนังสือชัดๆ กลายเป็นผีเสื้ออีกชนิดค่ะ คือ ผีเสื้อหางตุ้มจุดชมพู เลยเข้าไปแก้ที่บันทึกแล้ว ตอนเขามากันเป็นกลุ่ม ตื่นตามากค่ะ แต่พอดอกทิวาราตรีเริ่มโรยรา เขาก็ไม่มา คงไปที่อื่น แต่ผีเสื้อหางติ่งนางละเวงที่มาประจำทุกวันก็ยังคงมาอยู่

บ้านพี่ดอกไม้หลากหลายแต่มีแค่นิดหน่อยค่ะ และไม่ได้ปลูกอย่างจัดสวนสวยงาม แฮ่ะ แฮ่ะ ขนาดคนข้างกายพี่เขายังส่ายหน้าว่าพี่ซื้อและปลูกต้นไม้ไปเรื่อย โดยเฉพาะที่ข้างศาลา หาความงามไม่ได้ พี่บอกว่าไม่ได้ปลูกไว้ดูความงามของสวน แต่ชอบเห็นดอก จุดที่เห็นทุกวันคือตรงนี้ และ ยังเป็นตัวเรียกผีเสื้อด้วย อย่ามายุ่ง อยากทำภูมิทัศน์สวน ให้ไปทำตรงอื่นก็แล้วกัน ว้าว ดุซะด้วย ตอนนี้ต้นไม้ข้างศาลาและท่าน้ำเริ่มรก เพราะฝนลงต้นไม้งามค่ะ

เมื่อไหร่จะมาแถวอยุธยาล่ะคะ เตรียมต้อนรับค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์P กมลวัลย์ เหตุปัจจัยพอเหมาะที่ผีเสื้อจะพากันมาค่ะ มีความชื้น อยู่ใกล้น้ำ มีดอกไม้ มีร่มเงาให้พัก ไม่มีคนรบกวนเวลาเขากินน้ำหวาน

อากาศช่วงนี้ดีมาก อยากให้อาจารย์ได้มานั่งรับลมชมผีเสื้อด้วยกันจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่นุชขา

น้ำพริกมะขามถ้าใส่หมูสับ และกุ้งสับปนด้วย ก็จะได้เนื้อหนังอร่อยไปอีกแบบสำหรับคนชอบทานอิ่ม ๆ นะคะ

เผอิญน้องครูปู เอาสูตรลอกสิวเสี้ยนแบบธรรมชาติไปฝากน้อง poo จ๋า หน่ะค่ะ เลยนึกถึงพี่นุชคนสวยขึ้นมาค่ะ  ยังไงลองดูนะคะ

ทำแล้วหน้าจะนุ่ม และเกลี้ยงเกลาเชียวค่ะ

  • ใช้ไข่ขาว 1 ฟอง (ถ้าหน้าใหญ่ใจโตก็เพิ่มได้จ๊ะ อิอิ) แตะที่บริเวณจมูกให้เปียก
  • ดึงสำลีเช็ดหน้าแบบสี่เหลี่ยม โดยหนึ่งแผ่นแยกออกเป็นชั้น ๆ แล้ววางบนจมูกที่เปียกไข่ขาวนั้น ทีละชั้น
  • พอเริ่มหนา ก็ทาไข่ขาวเติมลงไปอีก  ความหนา ไม่ควรเกินสำลีแผ่นสองชั้น ทำอย่างนี้ให้ทั่วทั้งหน้า 
  • ตรงรอยต่อระหว่างแผ่นสำลีสี่เหลี่ยม ให้ดึงสำลีออกเป็นชั้นเล็ก ๆ บาง ๆ แล้วอุดรอยต่อ  จะทำให้เราได้หน้ากากลอกสิวเสี้ยนฉบับธรรมชาติแท้ ๆ 
  • ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง โดยควรนอนเฉย ๆ หากให้พัดลมเป่าช่วยก็จะดี ระหว่างรอ ให้ลูบเพื่อตรวจดูฟองอากาศบนใบหน้าด้วย แล้วรีดออกให้หมด เพื่อ สำลีและไข่ขาวจะได้ดูดสิวเสี้ยนบนใบหน้า อย่างทั่วถึง
  • เมื่อครบ 1 ชั่วโมง สำรวจความแห้ง ด้วยการเคาะเบา ๆ หาก เคาะดังก๊อก ๆ แล้วเป็นอันใช้ได้ แต่ถ้าบริเวณใดยังนิ่ม หรือยวบ ๆ อยู่ ก็ทิ้งไว้ก่อน 
  • และควรดึงจากบริเวณใต้คางมาก่อน และดึงอย่างช้า ๆ เมื่อดึงหมดแล้ว จะได้หน้ากากรูปหน้าของเราพอดีเด๊ะ
  • ให้สำรวจดูที่หน้ากากจะมีสิวเสี้ยนติดอยู่เต็มเลย

วิธีนี้ ถ้าคนผิวมัน ก็ทำได้บ่อยครั้งหน่อย แต่ถ้าเป็นคนผิวแห้ง ต้องทิ้งไว้ซัก 2 เดือน น่าจะไม่ทำให้ระคายเคืองมากนะคะ ( ^_^ )

 

อิ อิ คุณต้อมเจ้าP  เนปาลี การเพ้นท์กระเบื้องยังเป็นความฝันอยู่เลยค่ะ พี่อยู่บ้านนอกอย่างนี้ข้อดีคืออยู่กับธรรมชาติงดงาม แต่หากต้องการเรียนอะไรในกรุงเทพ(อยุธยาไม่มีสอนอะไรที่เราอยากเรียนเลย) ต้องจัดเวลาดีๆ และเสียดายค่าน้ำมันรถด้วย เลยไม่ค่อยได้เรียนอะไรตามที่ใจอยาก เพื่อนชวนไปเป็นแขกของเขาในคลาสโยคะร้อน ก็ยังไม่ได้ไปเลยค่ะ คือพอคิดเทียบความอยากกับความจำเป็น และความคุ้มในการเดินทาง ลงเอยที่อยู่สงบๆกับบ้านค่ะ

คุณวัลลภคะP  nuvall พี่ก็พวกจิ้มดีดเหมือนกัน แต่เดี๋ยวนี้จิ้มคล่องขึ้นมากค่ะ ยิ่งใช้บ่อยๆยิ่งคล่อง (ภาษาอังกฤษพี่พิมพ์สัมผัสได้เลยนะคะ)

อยากชวนให้มาเขียน เพราะคุณวัลลภมีประสบการณ์หลายอย่างที่น่าสนใจ ดูแค่รูปก็ไม่เหมือนได้เข้าใจการได้รูปมาของผู้ถ่ายรูปนั้น มีความรู้ที่อยู่ในตัวคุณวัลลภมากมายนะคะ

เพิ่งให้หลานมาทำระบบWireless ให้เมื่อไม่นานค่ะ สะดวกขึ้นมาก โชคดีที่ระบบADSL เข้าถึงบ้านพี่ค่ะ(ขนาดอยู่บ้านน๊อก บ้านนอก)

ภาพผีเสื้อถุงทองชัดๆที่เคยถ่ายได้ก็เป็นช่วงบ่ายๆแล้ว คงเป็นอย่างคำแนะนำนะคะว่าเขาหาที่ร่มหลบแดด

น้องครูปูP กับน้องปู คงจะหน้าสวยใสกันใหญ่ด้วยสูตรความงามนี้ ขอบคุณที่นำมาฝากพี่ค่ะ

  • พี่นุชเจ้า..

เรียนรู้จากหนังสือ  จากครูตู้  จากแผ่นซีดี  หรือ "งม" เอาเอง ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจดีนะคะ     ต้อมทำเป็นประจำ..เรื่อง "งม" เอาเองเนี่ย   เพราะต้อมค่อนข้างสื่อสาร(รับ-ส่ง สาร)กับใครๆ ลำบากหน่อย   และก็..อยู่บ้านนอก  ^^

แต่อย่างไรก็จะรอชมผลงานของพี่นุชนะเจ้า   และเดี๋ยวจะไปขออนุญาตพี่สาวคนสวย   นำรูปวาดจากโปรแกรม paint ของเธอที่มักจะย้ำกับต้อมนักหนาว่า "เพิ่งหัดทำ" หลังจากที่เห็นต้อมลงมือทำแล้ว   งานหลายชิ้นของเธอที่นำมาอวดต้อมนั้น..ทำเอาต้อมอึ้ง  

คุณต้อมP เนปาลี เจ้า... ขอบคุณที่ให้กำลังใจในการที่จะเรียนรู้เองเพื่อทำในสิ่งทีอยากทำค่ะ แต่ท่าทางจะรอนานนะคะ เพราะพี่มีอะไรที่อยากทำ และ ต้องทำหลายอย่าง ซึ่งก็ใช้สติรักษาสมดุลย์ในการทำกิจกรรมทั้งสองอย่างให้พอดี ไม่ให้การงานสับสนยุ่งเหยิง จึงจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมต่างๆไว้ ดังนั้นหากให้เรียนเองกิจกรรมนั้นจะถูกนำไปต่อท้าย ได้ทำสิ่งอื่นๆก่อน แต่หากเรียนแบบมีครูมันเหมือนมีเหตุปัจจัยให้ต้องทำให้ลุล่วงนะคะ

อีกอย่างคือ รอดูน้ำท่าปีนี้ให้พ้นช่วงน้ำท่วม พี่อาจได้ทำครัวใหม่เป็นเรือนแยกและยกสูงเท่าชั้นบนของบ้านเพื่อไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วมต่อไป แล้วจะได้ทำส่วนที่เป็นเวิร์คชอปเก็บข้าวของอุปกรณ์งานศิลปะที่มีอยู่และที่กำลังอยากจะทำ(เพ้นท์ติ้ง) จะมีเตาเผาเล็กๆด้วยเลยอยากทำแยกจากเรือนใหญ่ค่ะ ว้าว เรื่องมากจัง เลยไม่ได้ทำอะไรซักทีนอกจากดูผีเสื้อ^___^

 

  • พี่นุชเจ้า..

<คลิกที่นี่>  ได้มาแล้วค่ะ  ได้มาแล้ว   เลยมาจูงมือพี่นุชไปดูด้วยกันค่ะ  ^^  

หวัดดีค่ะ...พี่นุช

สบายดีนะค่ะ...แวะมาชื่นชมความงามของผีเสื้อค่ะพี่

พี่นุชที่รักค่ะ

 

...  คิดถึง เลยนำเพลงซึ้งๆ มาประกอบ วิมานน้ำ ของพี่ค่ะ

 

http://www.ijigg.com/songs/V2CAGFFPA0

 

...  มาราตรีสวัสดิ์ ฝันดีนะคะ ... คืนนี้ไม่ค่อยมีดาวเลยค่ะ

 

 

... รอผีเสื้อตัวน้อย มาคอยดอมดม ... ขอบคุณป้าตุ๋ย กระเช้านี้ค่ะ ..

สวัสดีค่ะคุณต้อมP เนปาลี น้องผู้แสนสวีท สดใส

เมื่อคืนตามไปดูฝีมือของทั้งน้องสาวและพี่คนสวย ทึ่งในความสามารถของทั้งสองคน มีความเป็นartist ทั้งคู่ Cool! โปรแกรมpaint น่าสนใจมาก อิ อิ แต่อย่างพี่นี่จะมีแววใช้ให้เกิดผลมั้ยน้อ เมื่อคืนไม่ทันโพสต์ความเห็น คนข้างกายเกิดกลับบ้านเร็วค่ะ

ขอบคุณมากที่ไม่เบื่อมาจูงสว.ไปดูอะไรสวยๆงามๆ ^___^

สวัสดีวันหยุดค่ะน้องอ้อยควั้น (sirintip) ขอบคุณที่มาแวะหากันเนืองๆนะคะ ขอโทษด้วยที่หมู่นี้พี่ไม่ค่อยได้แวะไปเยี่ยมน้องบ้างเลยค่ะ เลยขอกำนัลด้วยผีเสื้อให้น้องอีกหนึ่งตัวนะคะ

 

ขอบคุณน้องปูP poo  มาแวะราตรีสวัสดิ์และแถมเพลงโรแมนติคมาเห่กล่อมซะด้วย ในคืนดวงดาวเล่นซ่อนแอบ เมื่อคืนที่บ้านพี่ก็ฝนตกค่ะ เลยไม่มีดาวเหมือนกัน

พี่คนโลว์เทคอย่างยิ่งไปเปิดเพลง เห็นมีรายการเพลงชื่อดีๆเยอะเลยแต่ไม่มีเสียงเพลงออกมา อิ อิ เชื่อหรือยังว่าโลว์เทคจริงไม่ได้แกล้งพูด

 

ที่บ้านอาจารยื มีผีเสื้อแปลกๆ สวยๆนะคะ ธรรมชาติดีจังค่ะ ชอบๆๆ

คุณพี่ศศินันท์P  Sasinand คงจะหาเวลาว่างยากขึ้นนะคะ ว่าจะมาเที่ยวอยุธยาอีกรอบก็ยังไม่ได้มา นุชเลยเอาภาพพืช สัตว์ ท้องฟ้า แบบความงามธรรมชาติบ้านนอกมาฝากก็แล้วกันค่ะ

ผีเสื้อหลากหลายชนิดจริงๆค่ะ สงสัยเหมือนกันว่ามาจากไหนกันหนอ ยังมีอีกหลายชนิดที่ถ่ายรูปไม่ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่นุช

  • คิดถึงจังค่ะ
  • ไม่ได้คุยกันเลย
  • ทำไงดี
  • แง ๆ
  • เลยหิ้วภาพนี้มาฝาก ให้หายคิดถึงค่ะ อิอิ

 

  • ผีเสื้อ

 

สวัสดีค่ะ

* สวยจริงๆ ค่ะ

* ขอบคุณมากค่ะ

ขออภัยน้องครูปู P ครูปู อย่างแรงเลยค่ะ พลาดตอบจนลืมไปเลยโอ๋ๆๆๆ แต่พี่ไปเยี่ยมน้อง ไปอวยพรวันเกิดแล้วนะคะ

ขอบคุณคุณP  นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) นะคะที่มาแวะเยี่ยมบันทึกนี้ ดีใจมากทุกครั้งที่มีคนยังเข้ามาแวะอ่านบันทึกเก่าๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท