มิตรรู้ ศัตรูรู้


นึกถึงสิ่งที่เค้าทำให้เราพอใจ สุขใจจะดีกว่าไหม

         เป็นคำพูดที่ทำให้ก้ามปูต้องหันไปมองที่กลุ่มน้องๆ พยาบาลที่นั่งคุยกันว่า อะไรหรือ มิตรรู้ ศัตรูรู้ ในใจครั้งแรก ก้ามปูคิดว่าเป็น คำถาม ปริศนา  แต่เมื่อได้ยินคำตอบ ก็ถึงกับบางอ้อ…..  เค้าหมายถึงเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ที่ได้ย้ายสถานที่ทำงานไปอยู่ที่อื่น ว่ารู้อย่างนี้ไม่ย้ายไปก็ดี อย่างน้อยที่เก่า เราก็ได้รู้จักกับทุกคนแล้ว โตมาจากที่นั่น รู้อะไรเป็นอะไร  ใครเป็นมิตร ใครเป็นศัตรู (ในความเข้าใจของก้ามปู คงไม่รุนแรงเหมือนกับคำที่ใช่ คำว่าศัตรู อาจจะหมายถึงทราบว่าใครคิดกับเราอย่างไร ควรทำตัวอย่างไรให้ปลอดภัยมากกว่า ) ควรทำตัวอย่างไรในแต่ละคน แต่เมื่อไปอยู่ที่ใหม่ เราไม่รู้มิตรไม่รู้ศัตรู คำว่ามิตรอาจกลายเป็นศัตรูในภายหลังก็เป็นได้

         เป็นจริง อย่างน้องเค้าว่า และก้ามปู ได้คิดเรื่อยเปื่อยว่า เหมือนบางคนที่มีคนรักอยู่แล้ว เค้าอาจไม่ดี ร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างที่เราต้องการ จึงเกิดความไม่พอใจ คิดจะหาคนรักใหม่ที่ มีความพร้อม กว่า ดีกว่า  เมือ่มารู้สึกทีหลัง ก็จะวิ่งกลับไปหาคนเก่า หรือ บางทีอาจจะยังไม่ทิ้งคนเก่า แต่ได้เรียนรู้ว่า คนที่เรามีอยู่นะแหละ ดีแล้ว ตรงนี้ก็น่าเศร้านะคะ

          สู้เรา หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่าไม่พอใจ และ นึกถึงสิ่งที่เค้าทำให้เราพอใจ สุขใจจะดีกว่าไหม แต่หากรับไม่ได้ จริงก็เลิกกันไป อย่างโดยดี ไม่ใช่ ทนอยู่กับเค้าไปก่อน เมื่อพบเจอกับใครที่ดีกว่าค่อยว่ากันอีกที   เหมือนกับที่ทำงานหากคิดว่าทนไม่ได้แล้ว ก็อย่า เซ้าซี้อยู่ไปแบบวันๆ หรือ หาก อยู่ เราก็เลือกที่จะอยู่อย่างมีความสุข หลีกหนีจากสิ่งที่เราไม่สุขใจ ทำในสิ่งที่เราสุขใจ แต่ อย่าลืมว่าเราต้องทำหน้าที่อะไร ทำให้ดีที่สุด    เอะ มันจะเกี่ยวกันไหมนี่ ….

หมายเลขบันทึก: 195257เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2008 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ น้องก้ามปู

  • ชีวิตคนเราก็มีทั้งถูกใจและไม่ถูกใจ
  • คำพูดบางคำที่คนพูดออกมา บางครั้งก็ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดผลลบแต่บางคนก็เอาไปแปลเป็นลบ
  • ไม่มีอะไรเลยที่จะให้ถูกใจใครไปหมด
  • สุดท้าย ก็ต้อง คิดและทำเหมือน น้องบอกว่า ทำอะไรทำให้ดีที่สุด
  • และอยากบอกว่า อย่าไปใส่ใจกับคำคนให้มากนัก ป้าแดงทำอย่างนี้แล้ว รู้สึกตัวเบากว่าเมื่อก่อนที่เก็บเอามาเป็นความกังวลไปเสียทุกเรื่องค่ะ

เห็นด้วยทั้งหมดเลย...คนไม่ดี...หากออกมาได้ชีวิตจะดีขึ้น..ดีกว่าเดิม..และหลีกห่าง..ไม่เสียเวลาไปเสวนาคนไม่ดี..เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า..ขอบคุณมากค่ะ...อาจโดนใจใครหลายคน..ขอให้ทุกคนสู้ๆๆทำตัวเราให้ดี สิ่งดีดีจะเข้ามาหาเอง

คำคม คนพูด คำพูดคน

เป็นปัจเจกชน ที่เปล่งสื่อออกมา

มีทั้งดี ทั้งไม่ดี ต่างๆ นานา

เอาคำดี มาประดับไว้ที่ตน

เพื่อสร้างเสริมให้สมค่าของคน

เอาคำไม่ดี ที่ว่านั้น เอาให้พ้น

อย่าไปเอาเป็นสมบัติที่ไร้ค่าไว้ที่ตน

ขอเป้นกำลังใจครับ

แวะมาเยี่ยม

ชีวิตคนเราเกิดมาพบเจอกัน

ได้ร่วมกันคิดร่วมกันทำไม่นาน

ก็ต้องตายจากกัน.หากเราคิดว่าคนอื่น

คือศัตรูที่เราควรระวังนั่นคือความคิดที่ผิด

ความจริงคนทุกคนควรที่จะระวังตนเอง

ให้มากกว่าการระแวงผู้อื่น..วิธีอยู่กับเพื่อน

ร่วมงานให้อบอุ่นและมีพลังสร้างสรร

คือการเคร่งครัดที่ตน ผ่อนปรนผู้อื่น

"ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดคือตัวของเราเอง"

 สาธุๆ

อน

นานเหมือนกันที่ผมเขียนลำนำไว้ว่า

ขอบคุณการจากพราก
ที่สอนให้ฉัน
เห็นคุณค่าในสิ่งที่เคยมี
แต่ ....
ปราศจากการดูแล

....

แต่ในความเป็นจริง  สิ่งที่จากพรากไปจากเรานั้น ย่อมมีทั้งที่ดีและไม่ดี ...แต่ทั้งปวงนั้น  เรื่องร้าย ๆ  ก็มักเป็นครูที่ดีกว่าเรื่องดี ๆ (เหมือนกัน)  กระมังครับ

สวัสดีคะพี่. pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

ขอให้เราทราบว่าเราทำอะไรอยู่ คิดอะไร ทำแล้วมีความสุขไหม  ทำให้ดีที่สุด  ทำให้ใครเดือดร้อนเพิ่มขึ้นไหม ขอบคุณคะพี่

สวัสดีคะ ครูแอน

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีคะ  คนตานี

  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ นะคะ เอาแต่สิ่งดีๆ มาประดับที่บารมีของเรา อะไรที่ไม่ดี ก็ทิ้งไปคะ

นมัสการพระคุณเจ้า tukkatummo เจ้าคะ

  • การที่เรามาพบเจอกัน ก็แสดงว่าเรา ได้ทำกรรมร่วมกันมาก่อน ใช่ไหมเจ้าคะ
  • ดีใจที่เราได้ร่วมคิดร่วม กันทำ ในครั้งนี้ ไม่นานเราก็ต้องตายจากกัน
  • สาธุ 

สวัสดีคะคุณ   แผ่นดิน

ใช่คะ คนเรามักเห็นค่า โหยหา เมื่อ พรากจากกัน แต่เมื่อไหร่ ที่เรา คิดว่าเรา ดูแลสิ่งนั้นได้ดีแล้ว เมื่อตอนที่อยู่กับเรา ความ เสียใจ การโหยหา ก็คงจะ น้อยลง สวัสดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท