แผนใช้ KM กับสำนักกิจการหอพัก มมส


        วันจันทร์ (14 ก.ค. 51) บ่ายๆ ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสเดินสายรับใช้กิจการ KM ของ มมส อีกหน ที่ สำนักกิจการหอพัก มมส โดยผ่านคุณประสาน (กัมปนาท) ไว้ล่วงหน้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  KM ที่นี่เริ่มจากการอยากแก้ไขปัญหาขององค์กรเป็นหลัก 3 ประการ

  • แผน KM : สำนักกิจการหอพัก มมส ยังขาดแผนการนำ KM มาใช้ ปัจจุบันยังคงใช้วิธีเข้าร่วมกิจกรรมของ มมส จากทีม B (ใน ABC model)   ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จาก Improvment Plan

  • Core Team : ขาดผู้เชี่ยวชาญด้าน KM Tools และ KM Core Team โดยเฉพาะทำงานเป็น คุณอำนวย (KF)

  • Basic of KM : ความรู้-ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่อง KM และการปรับใช้ KM เพื่อพัฒนา คน งาน และ องค์การ

        จากประเด็นหลักที่สำนักกิจการหอพักฯ เริ่มให้ความสำคัญและตระหนักรู้ถึงการนำ KM มาปรับใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ระบบการทำงานที่ต้องเชื่อมประสานกันทั้งภายในสำนักกิจการหอพักฯ เองแล้ว ยังต้องเกี่ยวข้องกับผู้ใช้บริการหลากหลายด้วยกัน เช่น นิสิต อาจารย์ ผู้ประสานงานแต่ละหอพัก ผู้ปกครอง บุคลากรภายในและภายนอก ชุมชน โดยเฉพาะหอพักเครือข่าย ฯลฯ 

        สรุป จาก AAR : หลังการประชุมกัน 2 ชม. กว่าๆ ผมแนะว่า ต้องวิเคราะห์ว่าอะไรที่เป็นภารกิจหลักและองค์ความรู้เรื่องใดที่ต้องนำมาปรับใช้ และต้องบูรณาการแผน KM ให้สอดคล้องและสนับสนุนแผนฯ 4 ปี ของ มมส ไล่เรียงลงมาถึง แผนฯ ของสำนักกิจการหอพักฯ และแผน KM เองก็ต้องใช้เครื่องมือ KM ตลอดจนศาสตร์และศิลป์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจหลักของสำนักกิจการหอพักฯ เองด้วย

Happy สุดๆ ....ในที่สุดก็ได้ทีมงาน KM Core Team ของสำนักกิจการหอพัก มมส Get to Grow บอกปีหน้าเราจะเติบโตและพัฒนาองค์กรด้วย KM

คำสำคัญ (Tags): #dorm#km#msu#plan#qa#abc
หมายเลขบันทึก: 194688เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในแต่ละปี  หากนำพี่หอเก่า ๆ มาถอดความรู้และส่งต่อให้พี่หอรุ่นใหม่จะดีมาก  และจะช่วยให้การทำงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีต้นทุน

มิใช่เริ่มต้นใหม่ในเรื่องเดิม ๆ ..อยู่ร่ำไป

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท