ขยายผลการทำแผนที่คนดี


เชียงกลมวิทยา:ปฏิบัติการค้นหาคนดี
  • 2 กรกฎาคม 2551 หลังเลิกเรียน ผมนัดหมายประชุมครูเชิงปฎิบัติการการทำแผนที่คนดี ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง สามารถรวบรัดการประชุมเชิวปฎิบัติการได้ครบถ้วนตามที่ได้ไปร่วมประชุมเชิงปฎิบัติการที่ผ่านมา ณ วัดบ้านเหล่าตำแยตามที่บันทึกไว้แล้ว ใน http://gotoknow.org/blog/kminmoralschools/189691
  • หลังจากนั้นได้มอบหมายให้ครู 2 คนที่เลือกจับคู่ทำงานตามที่อยากร่วมงาน(ในกิจกรรมย่อยการประชุมเชิงปฎิบัติการ) ออกไปหาคนดีภาคสนามโดยมุ่งเน้น 3 กลุ่มคนดี คือ คนดีตัวเล็ก ๆ 3 คน คนดีที่ถูกลืม 3 คน นอกนั้นให้เป็นคนดีธรรมดา รวมแล้วมีคนดีที่ต้องไปหาตามหมู่บ้านโดยใช้ฐานข้อมูลที่คณะครูไดไปเยี่ยมบ้านนักเรียนเมื่อ 9-12 มิ.ย. ที่ผ่านมา จำนวนรวม 12-13 คน เพื่อส่งให้สภาการศึกษาผ่านเขตพิ้นที่  ผมจัดสรรเงินตามที่ได้รับมาจากสภาการศึกษาเมื่อครั้งไปประชุมฝึกภาคสนามที่วัดบ้านเหล่าตำแย จำนวน 3,000 บาท มาเป็นค่าน้ำมันรถให้ครูไปดำเนินการโดยใช้เวลาหลังเลิกเรียน
  • นัดหมายส่งงานเป็นไฟล์ภาพและข้อความส่งในวันที่ 16 กรกฏาคม และนำภาพและข้อความลงในแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด แล้วนำไปมอบให้เจ้าของความดีต่อไป

 

  • นี่คือตัวอย่างคนดีที่ครูพิกุล พุทธมาตย์ได้ไปค้นหามา ครับ

คุณตานวล  ศรีบุรินทร์   อายุ 76  ปี 

บ้านเชียงกลม  ตำบลเชียงกลม  อำเภอปากชม  จังหวัดเลย

คนเรามีวิบากกรรมกันทั้งนั้น  ดังนั้น คนเราจึงต้องคิดดี ทำดี

ทุกๆ เช้าหากคุณได้เดินทางผ่านเส้นทางสายธาตุ-ปากชม บริเวณหน้าโรงเรียนเชียงกลมวิทยา คุณก็จะได้เห็นภาพคุณตาคนหนึ่งอายุประมาณ 70 กว่าปี นั่งรอใส่บาตรทุกวัน ถึงแม้คุณตาจะมีอุปสรรคในร่างกายคือมีโรคประจำตัวด้วยวัยชรา ทำให้คุณตาเดินไม่ค่อยสะดวก แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคจะทำให้คุณตา ...หยุดทำกิจวัตรอันเป็นกุศลนี้ได้....ข้าพเจ้าชื่นชมและศรัทธาคุณตาด้วยไม่ใช่แค่ภาพที่เห็นแต่ด้วยการที่ได้ไปพูดคุยกับคุณตาก็ได้รู้ว่า คุณตาเป็นคนที่ชอบปฏิบัติธรรม  อ่านหนังสือธรรมะ ฟังวิทยุที่มีการบรรยายธรรมอยู่เป็นประจำทุกวัน จากการพูดคุยวันนั้นข้าพเจ้าได้รู้ว่า คุณตามีความรู้เรื่องธรรมะมากมาย คุณตาบอกว่า เกิดเป็นคนอย่าประมาท เพราะคนเรามีวิบากกรรมกันทั้งนั้น  ดังนั้นเราจึงต้อง...คิดดีทำดี

สมัยที่คุณตายังแข็งแรงคุณตาก็จะไปเป็นมัคทายกที่วัด ช่วยพระคุณเจ้าสร้างโบสถ์สร้างศาลา และไปจำศีล ปฏิบัติธรรมทุกวันพระ แม้กระทั่งไปทำบุญตักบาตรที่วัดทุกวัน แต่ด้วยคุณตามีโรคเบาหวานจึงไม่สามารถอดอาหารเมื่อต้องนับถือศีลในวันพระ แต่คุณตาบอกว่าทุกวันนี้คุณตาก็ยังปฏิบัติธรรม คุณตาจะเข้านอนแต่หัวค่ำ ตื่นนอนตอนตี 2 นั่งสมาธิจนถึงตี4  จากนั้นคุณตาก็จะสวดมนต์จนสว่าง ทำให้เห็นชัดว่าคุณตาเป็นคนที่เข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ คำหนึ่งที่คุณตาบอกข้าพเจ้า คนที่มีธรรมะ  ทำอะไรก็ศักดิ์สิทธิ์  คุณที่ไม่มีธรรมะทำอะไรก็สูญเปล่า หมายความว่า หากเรามีความตั้งใจและยึดมั่นในหลักธรรมก็จะประสบความสำเร็จ.....แต่มีตอนหนึ่งที่ข้าพเจ้าอดสะเทือนใจไม่ได้เมื่อเห็นน้ำตาคุณตาเอ่อและไหลอาบแก้มลงมา...คุณตาเล่าถึงภรรยาที่จากคุณตาไปแล้วกว่า 30 ปี ....ด้วยการคลอดบุตร...คุณตายังจำได้และไม่เคยลืมเหตุการณ์วันนั้น...คุณตาไม่แต่งงานใหม่เพราะคุณตาบอกว่า ...คนเราทำอะไรทำครั้งเดียว...ไม่มีสอง....คุณตาแต่งงานครั้งเดียว..แล้วก็เคยบวช(ครั้งเดียว)นาน 3-4 ปี แม้เพียงเวลาเท่านั้นแต่ความดีของคุณตาทำมาตลอดชีวิต(ทำเป็นกิจวัตร)  ..นี่เป็นเพียงคำพูดส่วนหนึ่งของคุณตา หากมีโอกาส....อยากคุยกับคุณตาอีกสักครั้ง....ขอขอบคุณคุณตานวล  ศรีบุรินทร์ หรือคุณตาแดง  มากมายด้วยความเคารพ...ที่ได้ให้ข้อคติหลายอย่าง และเป็นแบบอย่างที่ดีกับผู้คนในสังคมบ้านเชียงกลม  ...ขอขอบคุณจริงๆค่ะ...........

(ผู้เขียน : ครูพิกุล  พุทธมาตย์)

  • ผมจะขยายผลต่อสู่นักเรียน โดยวันแม่ปีนี้จะให้นักเรียนไปค้นหาความดีของแม่ตนเองมาส่ง ครับ ส่งทุกคนและนำมาจัดนิทรรศการในงานวันแม่ 12 สิงหาคมนี้
หมายเลขบันทึก: 194684เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณท่าน ผอ.ที่นำมาลงให้นะคะ
  • เป็นกิจกรรมที่ดีมาก
  • บางครั้งเราอาจมองข้ามความดีเล็กๆๆ..แต่มีความหมายมากมาย
  • เป้นกำลังใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท