^-^ หัวเราะ..วันนี้..สุขภาพดีถ้วนหน้า^-^


ยารักษาโรคง่ายๆ ที่ใครๆ เราๆทำได้ ไม่ต้องซื้อ-ขาย คือ การหัวเราะ

ยารักษาโรคง่ายๆ  ที่ใครๆ เราๆทำได้  ไม่ต้องซื้อ-ขาย  ไร้สารเคมีเจือปน คือ  การหัวเราะ  หัวเราะ..เป็นยาวิเศษที่สามารถรักษาโรคได้หลายชนิด  ตั้งแต่..โรคซึมเศร้า โรคหัวใจ  และโรคอื่นๆอีกมามาย  มารู้จักสิ่งดีๆ..ที่เกิดจากการหัวเราะกันเถอะค่ะ

ประโยชน์ของการหัวเราะ

  • ลดอาการเจ็บปวด เมื่อเราหัวเราะร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยลดความเจ็บปวดได้ เช่นเวลาฉีดยา คนที่ผ่อนคลายจะเจ็บน้อยกว่าคนเครียด เพราะความเครียดจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง นอกจากนี้การหัวเราะยังช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร serotonin  และ endorphin เพิ่มมากขึ้น

  • แก้อาการซึมเศร้า เพราะการหัวเราะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสาร serotonin และ dopamine เพิ่มขึ้น

  • เพิ่มภูมิคุ้มกัน การหัวเราะช่วยเพิ่ม IgA ในน้ำลาย ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ภูมิแพ้

  • บริหารกล้ามเนื้อ ระหว่างที่กำลังหัวเราะอยู่นั้น จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า 15 ชนิด และกล้ามเนื้อร่างกาย 12 ชนิด ทั้งยังมีรายงานทางการแพทย์ระบุว่า การดูตลกแล้วหัวเราะ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากกว่าการดูวิวสวยๆ

  • บริหารหัวใจให้แข็งแรง การหัวเราะ 15-20 นาทีอย่างต่อเนื่อง ทำให้หัวใจได้ออกกำลังกาย 3-5 นาที ผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย ควรออกกำลังกายด้วยการหัวเราะบ่อยๆ

  • ช่วยบริหารปอด การหัวเราะทำให้ diaphragm มีการเคลื่อนไหว ช่วยหมุนเวียนอากาศในปอด ผู้ป่วยที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจโดยตรงควรหัวเราะบ่อยๆ

  • ชะลออาการของโรค การหัวเราะช่วยให้อาการของโรคไม่เลวร้ายลงกว่าเดิม เพิ่มโอกาสในการรักษาโรคมากขึ้น 

  • ในขณะที่คุณหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (สารแห่งความสุข) ออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยระงับความเจ็บปวดช่วยให้ ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และฮอร์โมน ซีโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสำคัญตัวหนึ่งในสมอง ซึ่งช่วยในการนำสัญญาณประสาทต่างๆ ตามเส้นประสาท เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เราอารมณ์ดีและสดใส ลดความเครียด แต่ในขณะที่คุณเกิดอารมณ์เครียด ฮอร์โมนซีโรโทนินก็จะหลั่งออกมาน้อยมาก จึงมีส่วนนำไปสู่ความผิดปกติหลายอย่าง โดยเฉพาะจะก่อให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้า เหงาหงอย หงุดหงิด นอนไม่หลับกระสับกระส่ายเป็นต้น

    ปัจจุบันในอเมริกา แคนาดา อังกฤษและอีกหลายประเทศ การรักษาผู้ป่วยด้วยการหัวเราะกำลังเข้ามามีบทบาทแทนที่การบำบัดด้วยการใช้ยา คลายเครียดและยาแก้ปวด เพราะอารมณ์ขันให้ผลเช่นเดียวกับการออกกำลังกาย เป็นการเพิ่มระดับฮอร์โมนฝ่ายดีเช่นฮอร์โมน เอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็น ฮอร์โมนที่ ช่วยระงับความเจ็บปวด และ Neurotransmitter เช่นฮอร์โมน เซโรโทนิน เป็นฮอร์ดมนที่ทำให้ เราอารมณ์ดี ขณะเดียวกันก็ทำให้ระดับ ฮอร์โมนความ เครียดลดลง

    อย่างไรก็ตาม นักวิจัยแสตนฟอร์ดพบข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีกว่า การหัวเราะเพียง 10 วินาทีมีค่าเท่ากับการออกกำลังกายบนเครื่องกรรเชียงถึง 3 นาที เพราะการหัวเราะทำใหัหัวใจและชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติเล็กน้อย เมื่อหยุดหัวเราะร่างกายจะค่อยๆคืนสู่สภาวะปกติจึงรู้สึกผ่อนคลาย

    ประโยชน์ของการหัวเราะ ด้านอื่นๆ  ได้แก่

    • ทำความสะอาดหลอดลม

    • เป็นการระบายความรู้สึกถึงความแข็งแรงของร่างกาย

    • ช่วยเสริมสร้างพลังจิต พลังกาย 

    • ช่วยแก้ปัญหาความทุกข์ความขมขื่น และช่วยแก้การสะเทิ้นอาย

    • ช่วยตบแต่งความเป็นจริง

     ขอบคุณและอ่านเพิ่มเติมที่นี่ค่ะ

  • http://www.dek-d.com/board/view.php?id=664294
  • http://www.sut.ac.th/news/text/2007/text32.html
  •                                         

     

     

    หมายเลขบันทึก: 193934เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2008 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (14)

    อิอิ...

    555...

    หวัดดีจ้ะ...

    ได้หัวเราะแล้ว

    รู้สึกดีจัง...

    สวัสดีค่ะ น้องสายธาร

    หัวเราะเพื่อสุขภาพ

    ขอบคุณค่ะ

    55555 หัวเราะแล้ว อิอิอิ

    P

    สวัสดี  นะคะ

              หัวเราะวันละนิด  จิตแจ่มใสค่ะ

                                   สุขภาพแข็งแรงค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะ pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

            สุขภาพแข็งแรง  นะคะ

                                              

    P

    ขอบคุณค่ะคุณคนพลัดถิ่น

    ค่ะ   อารมณ์ดีเข้าไว้  นะคะ

                  มีแต่สิ่งดีๆค่ะ
                                       

     สวัสดีค่ะน้อง @..สายธาร..@

    มีวิธีหัวเราะรักษาไมเกรนมาฝากอีกวิธีหนึ่งค่ะ คือ คำว่า  "บาน-เบอะ"

    เวลาปวดศีรษะ ทำได้ไม่ยากค่ะ

    โดยให้เราออกเสียงคำว่า "บาน" พร้อมกับยิ้มปากกว้างเท่า ๆ กัน เหมือนกับยิงฟันค้างไว้สักพัก

    หลังจากนั้นก็ให้ออกเสียงคำว่า "เบอะ" พร้อมกับเบิกตาและทำหน้า ให้กว้าง

    ให้ทำท่า "บาน-เบอะ" อย่างนี้วันละประมาณ 10-20 นาที หรือเวลาเรารู้สึกปวดที่ศรีษะ แล้วอาการไมเกรนก็จะดีขึ้นค่ะ"

    ลองทำดูนะคะ

     

    หัวเราะบำบัด นำมาฝากเพิ่ม

    • วิธีการหัวเราะสำคัญมากตรงที่ต้องหัวเราะให้ถึงท้อง หน้าอก คอ ใบหน้า โดยที่ให้ลมหายใจผ่านไปทุกส่วน เพื่อขับของเสียออกมา ก่อนที่จะเปล่งเสียง ผู้บำบัดต้องหายใจเปิดคอออกเวลาหัวเราะ (เหมือนเวลาหาว) หลังจากอวัยวะภายในทุกอย่างได้ขับเคลื่อน การหัวเราะจะทำให้สมองได้รู้สึกผ่อนคลายและสมดุลมากขึ้น ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายอารมณ์ดี

      ก่อนที่จะเริ่มหัวเราะไปทีละส่วนตามร่างกาย เพราะการออกเสียงหัวเราะก็เหมือนการฝึกพลังปราณ ต้องมีการวอร์มและฝึกออกเสียงในแต่ละส่วนก่อน ให้หายใจเข้าออกเต็มท้องแล้วกลั้นไว้ลึกๆ เพื่อฟอกโลหิตดำให้เป็นแดง เอาสารเคมีที่ไม่ดีออกจากร่างกาย แล้วค่อยๆปล่อยลมหายใจออกจากท้อง ออกเสียงโอคือการหัวเราะบริเวณท้อง ซึ่งช่วยในเรื่องอารมณ์ เสียงอาคือ หัวเราะบริเวณหน้าอก ช่วยในเรื่องความแข็งแกร่ง ออกเสียงอู คือหัวเราะบริเวณคอ ช่วยในเรื่องการต่อเนื่องเชื่อมโยงต่างๆและออกเสียงเอ คือการหัวเราะบริเวณใบหน้าหรือสมอง จะช่วยในเรื่องของความคิด ซึ่งขณะที่กำลังปล่อยเสียงออกต้องพยายามไม่ให้ท้องยืดหยุ่นในทันที่ และขณะที่การหัวเราะแต่ละครั้งต้องทำให้บริเวณท้อง อก คอ และหน้าทีการขยับ

    http://www.aksorn.com/library/library_detail.php?content_id=216&Type_id=21

     

    P

    ขอบคุณ  นะคะพี่ชูศรี คูชัยสิทธิ์

           ที่มีท่า..การหัวเราะดีๆ  มาฝาก

                            จะลองทำดู นะคะ

                                  สุขภาพแข็งแรง  ค่ะ

                                  

     

    P

    ขอบคุณค่ะ P'ไก่...กัญญา

           สบายดีนะคะ

                 ขอบคุณ...สำหรับของฝาก(หัวเราะบำบัด) นะคะ

                         มีแต่สิ่งดีๆ...สุขภาพแข็งแรงค่ะ

                              

     

                    

    ขอหัวเราะด้วยคนครับ

    ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮะ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    P

    ขอบคุณค่ะ Mr. Kraton Pai

            หัวเราะทุกวัน...สุขภาพแข็งแรงค่ะ

                      อย่างน้อย  ก็รู้สึกปลอดโปร่ง มากขึ้น


                                    

    ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆก๊ากๆๆๆๆๆๆๆหัวเราะทุกวัน...อยู่คนเดียวหัวเราะบ่อยๆ ก็กลัวเหมือนกันน่ะอิอิ...อะจึ๊ย!!! หัวเราะเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง...(แต่ต้องแปรงฟันก่อนน่ะจ๊ะ)

    P

    สวัสดีค่ะ ครูแอน

             โอเคค่ะ...ขอบคุณนะคะ  ที่แวะมาทักทาย

                      เสียงหัวเราะ...ทำให้โลกสดใส

                                  มีแต่สิ่งดีๆละกัน  นะคะ

                                             สุขภาพแข็งแรงค่ะ

                                                

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท