สวยใสเหมือนวัยสาวเสมอด้วยมะกรูด


แม่บอกว่ามะกรูดมีประโยชน์ไม่น้อยทีเดียว กลิ่นก็หอม เปลือกหรือผิวมะกรูดนอกจากใช้ใส่เครื่องแกง แล้ว ยังแก้ลมวิงเวียน ช่วยดับกลิ่นต่างๆได้เป็นอย่างดี แถมคุณม่ยังเอามาขัดผิว ขัดมือ ทำผิวและมืออ่อนนุ่ม ดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

ตั้งแต่เด็กๆ จนถึงปัจจุบันจะเห็นว่า ที่บ้านยายบ้านแม่มีมะกรูดอยู่ประจำบ้านเสมอ ที่แน่ๆเห็นคุณยายใช้มะกรูดสระผมจน ผมคุณยายดกดำเป็นเงางามตลอดอายุขัยของท่าน ส่วนปัจจุบันคุณแม่ผู้เขียน ในวัย 75 ปีแล้วก็ยังแข็งแรง สวยใส รูปร่างดี สมส่วน ไม่มีโรคภัยเบียดเบียนที่สาวๆรุ่นลูกอย่างผู้เขียนเทียบอะไรไม่ได้เลย สาเหตุเพราะคุณแม่ท่านดื่มน้ำผึ้งกับน้ำมะกรูดทุกวัน

 

เวลาที่ใครๆต่างพาบ่นกันเรื่องมะนาวแพง แต่คุณแม่ก็ไม่เดือดร้อนเรื่องการปรุงรสอาหารด้วยน้ำมะนาว เพราะสามารถใช้น้ำมะกรูดทดแทนได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริก ต้มยำ แถมมีรสชาติดี มีกลิ่นหอม และอร่อยกว่าด้วยซ้ำไป

 

แม่บอกว่ามะกรูดมีประโยชน์ไม่น้อยทีเดียว กลิ่นก็หอม เปลือกหรือผิวมะกรูดนอกจากใช้ใส่เครื่องแกง แล้ว ยังแก้ลมวิงเวียน ช่วยดับกลิ่นต่างๆได้เป็นอย่างดี แถมคุณม่ยังเอามาขัดผิว ขัดมือ ทำผิวและมืออ่อนนุ่ม ดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

 

ผู้เขียนขอทิ้งเรื่องมะกรูดไว้แค่นี้ก่อนเผื่อผู้มาเยือนบางท่านจะมีข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าของมะกรูดด้านอื่นๆ มาแลกเปลี่ยน

คำสำคัญ (Tags): #มะกรูด
หมายเลขบันทึก: 193581เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

คิดถึงคุณยายเลย ตอนคุณยายอยู่ชอบเอามะกรูดมาสระผม

คุณยายอายุ 80กว่ายังผมดำอยู่เลยไม่ต้องพึงยาโกรก

แม่บอกว่าเอามะกรูดมาสระผมค่ะ ดำเงางามมากเลยค่ะ

เข้ามาอ่านครับ ป้าตุ้ย

ภูมิปัญญาชาวบ้านผู้คนยุคนี้ไม่เห็นความสำคัญเสียแล้วครับ

ภูมิปัญญาของคนไทยหลายอย่างคนตะวันตกเอาไปเยอะแล้วครับ

อีกไม่นานคนไทยต้องศึกษาภูมิปัญญาไทยจากฝรั่งครับ

สวัสดีค่ะ

เรานำมะกรูดไปแปรรูปทำน้ำยาล้างจาน แชมพูสระผม น้ำยาซักผ้า และฯลฯ ค่ะ

มะกรูดมีประโยขน์ไม่น้อยเลยนะคะ

หวัดดีครับ ป้าตุ้ย

  • ว่าแล้ว  เห็นป้าสวยไม่สร่าง   มีสูตรเด็ดนี้เอง
  • ขอบคุณครับที่นำมา ลปรร.

สวัสดีค่ะป้าตุ้ย...มาแนะนำตัวค่ะ...เห็นป้าตุ้ยเข้าไปแสดงความคิดเห็นในบล็อกของรัตน์...จะพยายามทำตัวให้มีความสุขกับงานอย่างที่ป้าตุ้ยบอกนะคะ...แล้วสูตรผมสวยผมดำด้วยมะกรูดนี่เคยได้ยินมาเหมือนกันค่ะ...แต่ยังไม่เคยลอง..หามะกรูดยากอยู่เหมือนกัน..ที่เคยได้ยินมาว่าถ้าจะให้ได้ผลดีเอาลูกมะกรูดไปเผาก่อนแล้วบีบเอาน้ำมาสระผม...ผมจะดกดำสวยได้อย่างที่ป้าตุ้ยว่า

นึกถึงหนังสือนอกเวลาเรื่อง "เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก" ค่ะ มีอะไรดี ๆ เยอะเลย

-สวัสดีครับ

-แวะเข้ามอ่านครับ

แวะมาดูเคล็ดลับล่ะ

จะได้นำไปใช้ :)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

       สบายดีนะค่ะ มะกรูดนำไปสระผมได้ด้วยค่ะ ผมหอม และสะอาดอีกต่างหากค่ะ...ชอบสระด้วยมะกรูด ทำให้ผมดกดำด้วยค่ะ

มะกรูด ดีจริง ๆ ค่ะ ใช้มะกรูดสด ผ่า บีบน้ำใช้สระผม แทนแซมพู ผมนิ่มสบายศรีษะมาก ๆ เปลือกที่เหลือใช้ ขัดผิว รู้สึกผิวสะอาด มีกลิ่นหอมสดชื่น ใช้มาได้ 2 ครั้ง รู้สึกดีมาก จะใช้ต่อไปตลอด ประหยัดเงินด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณป้าตุ้ย

เพิ่งเคยเข้ามาเยี่ยมชมคะ แต่อยากถามอีกนิดค่ะ ถ้าสระผมด้วยมะกรูดแล้ว

จะสามารถทำให้เรา มีผมดกเพิ่มขึ้นอีกหรือป่าวค่ะ เพราะหนูเป็นคนผมเส้นเล็กและบางด้วยคะ รบกวนตอบกลับด้วยคะ

ขอบคุณค่ะ

หนูเพิ่งเข้ามาอ่านครั้งแรก

ทำให้รู้คุณค่าของมะกรูดมากขึ้น

หนูจะนำไปใช้ดู

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท