การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนานวัตกรรมนำสู่สุดยอดทักษะปฏิบัติ


KM & INNO TO Best Practice

 คิดหลายตลบ ว่าจะทำอย่างไรดีกับการที่ได้รับงบประมาณมาเพื่อพัฒนาองค์กรโรงเรียนด้วยกระบวนการ การจัดการความรู้ แถมพ่วงความที่จะบรรลุให้ก่อเกิดนวัตกรรมตามมาอีก หมายความว่่า สพฐ.ให้ยิงทีเดียวได้นกสองตัว  ก็เลยปิ๊งแว๊บ ร่างหัวข้อการประชุมขึ้นมา และในวันที่ 8 กค.51 ผมได้จัดการประชุมการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนานวัตกรรมนำสู่สุดยอดทักษะปฏิบัติ ( KM & INNO TO Best Practice ) เฮ้ ของเรายิงที่เดียว ได้สามตัวจ้า....


การประชุมเริ่มต้นด้วยการปูทางด้านการบริหารโดยท่านรอง ผอ.สพท.ลำพูน1 อ.จงเจตน์ รวงระแหง ท่านได้ให้แนวคิดที่แยกแยะนวัตกรรม กับเทคโนโลยี ที่คุณครูมักนำไป MIX กันแบบ เขย่าๆ รวมโดยไม่รู้อะไรเป็นอะไร แล้วทึกทักเอาสิ่งที่มีอยู่ในโรงเรียนว่าเป็นนวัตกรรมหมด ( แม้ว่าจะทำมาเป็นสิบสิบปีแล้วก็ตาม นะครับ...) ท่านบอกว่า 15 โรงเรียนแกนนำวันนี้ ต้องเป็นตัวอย่างให้ได้ สุดท้ายต้องมี Best จริงๆ ( งานนี้ นวดฝ่าเท้า ห้ามนะ เดี๋ยวจะกลายเป็นนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า )
          พอเข้าวาระประชุม ผมก็ต้องเริ่มสร้างความตระหนัก สร้างจิตสำนึกในความเป็นดรีมทีม ( ติดเชื้อมาจากยูโร2008แน่ะ..) กระตุ้นไฟจนลุกพรึบ ให้ความรู้ความเข้าใจของกระบวนการการจัดการความรู้ว่าไม่ใช่งานใหม่ที่เอามายัดเยียดให้ แต่เป็นการจัดการองค์การ บุคลากรอย่างเป็นระบบ ทุกคนร่วมใจ และที่สำคัญทุกคนแฮปปี้.... เอาละ ทุกคนร้องฮ่อ...ก็เลยสานต่อถึงการพัฒนาครูมนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่ทุกคนมีทักษะปฎิบัติที่แตกต่างกัน ให้กระบวนการเรื่องเล่าที่จะไปดึงเอาความสามารถเขาออกมา จนทำให้ได้ Best Practice ของกลุ่มสาระ เกิดนวัตกรรมของกลุ่มสาระ ที่หล่อหลอมมาจากนวัตกรรมของคุณครู
ครานี้ ถึงตาที่โรงเรียน จะมาพยายาม จัดการให้เป็น Best Practice ของโรงเรียนโดยความตกลง ยินยอม พร้อมใจ ไม่โต้แย้ง และ ไม่แบ่งพวก ( เอ้า เกินเลยไป เดี๋ยวถูกแบน) เตรียมไว้นำเสนอเป็นนิทรรศการ ชี้ให้เห็นกระบวนการที่นำเอา KM มาทำให้เกิด INNO ในแต่ละกลุ่มสาระ และได้ Best Practice  ในที่สุดนำเตรียมแสดงในระหว่างเดือน พฤศจิกายน 51 ( งานนี้ครูเก่าได้หยอดน้ำมันโดยจัดงบให้ไปแล้ว แบบอิ้อซ่า...คนรวยซะอย่าง แม้นภาวะนำมันแพงแต่น้ำใจไม่แพงอย่างที่คิด...e e e )
           ทั้ง 15 โรงเรียน ซึ่งมาโรงเรียนละ 2 ท่านคือผู้บริหารและครูวิชาการ ก้มื่นชื่น สำหรับครูอีก 6 ท่าน ท่ีเป็นแกนนำนวัตกรรมที่ถือว่าตนมีนวัตกรรมดีดีอยู่ในมือแล้ว ก็ ร้องอ๋อ..บอกว่าได้แนวคิดแล้ว จะไปต่อยอด แต่จะไปรอดูการอบรม ที่ครูดาวเขาจะจัดมให้ที่เชียงใหม่ก่อนว่าเป็นอย่างไร อาจไปได้ How to ดีๆ ของท่านอื่นๆ ก็จะมาต่อยอดให้เกิดเป็นหลายๆพันธุ์ในต้นเดียวกัน เรียกว่ามะม่วงยังอาย ก็แล้วกัน  งานนี้  AAR ออกมาแล้วว่า อาหารอร่อย ถ้าอยากให้เต็มสิบ ต้องจัดบ่อยๆ ( แหมมันเกี่ยวกันหรือ เพ่)

ครูเก่า เสื้อสีชมพู รายงานครับผม

คำสำคัญ (Tags): #inno#km#kmobec#นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 193158เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณครูเก่าครูเก่าๆจะงงๆกับการจัดการความรู้ (KM) ไม่ยากเลยค่ะ มาดูงาน สพท.สพ.2 ไม่ก็เชิญท่าน ผอ.อนุสรณ์ ฟูเจริญ ไปบรรยาย รับรอง ฉลุย!

อรุณสวัสดิ์  KM กับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 

  • จุดประกาย
  • ขยายความรู้
  • วิเคราะห์สู่แนวทาง
  • สรรค์สร้างปฏิบัติ
  • จัดประเมินทบทวน
  • สู่กระบวนการต่อยอด
  • ถ่ายทอดเผยแพร่ผลงาน

ไปเยียมรายละเอียดที่ สพท.สพ.2

สวัสดีค่ะ

  • ตามมาเชียร์
  • และขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบพระคุณท่านคุณครูนงเยาว์ ท่านผอ.ประจักษ์ มากครับ สุพรรณไปโลดเรื่อง KM มากละครับวันหลังจะขออนุญาตพาญาติๆไปดูงาน และจะไปเยี่ยมครูกุ้งปวีณาด้วยแหละครับคิดถึงเพื่อนๆเมืองสุพรรณครับ

และกราบขอบคุณท่าน ผอ.ดวงพร มงคลวิทยาลำพูนด้วยครับที่เป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท