สีสันของ นก ผีเสื้อ ดอกไม้


กาฝากนั้นแม้ว่าจะทำให้พืชไม่งามเพราะมาแย่งอาหาร แต่ก็มีประโยชน์กับสัตว์หลายชนิด มีผีเสื้อหลายชนิด ชอบวางไข่ที่ต้นกาฝาก

ไม่อยู่บ้านติดๆกันสามสี่วันเพื่องานวิชาการ รู้สึกว่าชีวิตที่ออกนอกบ้านนั้นออกจะเหนื่อยอยู่เหมือนกันทั้งๆที่ก็ไม่ได้ไปทำงานแบกหามอะไร

 

  • เช้านี้เสียงนกจ้อกแจ้กอยู่บน ต้นแดง ที่มีกอ กาฝาก ขึ้นงาม กำลังมีดอก มีผล นกที่ชอบกินลูกกาฝากคือ นกสีชมพูสวน ตัวน้อยๆสีดำและมีสีแดงแซมที่ลำตัวด้านหลัง บินว่องไวมาก ไม่เคยถ่ายรูปได้เลย คิดว่าจะได้เห็นนกชมพูสวน แต่ปรากฏว่าเป็นพวกนกกินปลีคอสีน้ำตาล Brown-throated Sunbird บินโผไปมากันวุ่นวายราวห้าหกตัว เคยนำรูปนายแบบนกชนิดนี้มาโชว์ไปเมื่อนานมาแล้ว(http://gotoknow.org/blog/riverlife/) 145528

 

วันนี้เลยคัดรูปเด็ดๆ(บวกทักษะใหม่ที่เพิ่งทำเป็นในการตกแต่งภาพให้สีดีขึ้น)มาให้ชมอีกครั้งทั้งนายแบบ นางแบบ (เพราะต้นแดงสูงมากถ่ายรูปใหม่ของนกนี้ไม่ได้)

 

อย่าลืมว่านายแบบสวยงามกว่านางแบบ ชนิดเรียกว่าสวยคนละเกรดทีเดียว

 

 

  • กาฝากนั้นแม้ว่าจะทำให้พืชไม่งามเพราะมาแย่งอาหาร แต่ก็มีประโยชน์กับสัตว์หลายชนิด มีผีเสื้อหลายชนิด ชอบวางไข่ที่ต้นกาฝาก เพิ่งถ่ายรูป ผีเสื้อหนอนกาฝากธรรมดา หรือ Painted Jezebel ได้เมื่อไม่นานนี้เอง ให้ท่านผู้อ่านที่ไม่คุ้นกับต้นไม้ใบหญ้าได้เห็นผลและดอกกาฝากด้วย

 

 

  • สัปดาห์ก่อนอากาศเช้าๆดี ฟ้าใส มีแดดอ่อนๆ ผีเสื้อบินว่อนกันแถบที่รกร้างข้างตลิ่งเลยบ้านไปหน่อย เดินไปถ่ายรูปและทักทายกับพี่พรซึ่งบ้านอยู่เลยไปทางวัดแค หน้าบ้านท่าน้ำบ้านพี่เขารกด้วยต้นไม้ วัชพืช เพราะสามีเพิ่งเสียไปไม่นาน แกบอกว่าคนทำให้หายรกไม่อยู่แล้ว

 

พี่พรเดินมาดูว่าผู้เขียนด้อมๆมองอะไร พอรู้ว่าพยายามถ่ายรูปผีเสื้อ แกก็ยืนยิ้มให้กำลังใจ พอถ่ายได้ก็เอารูปผีเสื้อสวยในกล้องให้แกดู มีคนใช้ทางเลียบแม่น้ำเดินผ่านไปมา นานๆทีมีสองสามคน ทุกคนทำหน้าตาฉงนปนขำว่าเราทำอะไร ท่าทางน่าตลก ลุกๆ นั่งๆ ชะโงกลงไปที่กอวัชพืชริมตลิ่ง ท้าทายแรงโน้มถ่วงของโลก

 

ดีใจมากที่จับภาพอิริยาบถต่างๆของ ผีเสื้อหนอนหนามกะทกรก Tawny Costerได้อย่างที่นำมาให้ชม

 

เห็นคุณค่าของธรรมชาติในบ้านและรอบบ้านยิ่งขึ้น เมื่อห่างบ้านไปหลายวัน ความสงบเงียบ มีเวลาชื่นชมทุกสิ่ง ขอปิดท้ายด้วยดอกไม้สีขาวสองชนิดที่บานเทใจให้ชื่นชม

              

 

  • แก้วมังกร เป็นผลไม้จากต่างประเทศที่บ้านเราปลูกกันได้ผลผลิตดีมาก ที่บ้านก็ปลูกไว้หนึ่งกอ เคยเป็นกอใหญ่ ให้ลูกแต่ละปีมากมาย ปีก่อนโน้นน้ำท่วมกอใหญ่ ยกหนีไม่ไหว เก็บกิ่งก้านมาปักชำปลูกต่อ เพิ่งออกดอก เพื่อเตรียมผลิตผลให้ชมและชิมเป็นครั้งแรกหลังจากย้ายที่ปลูก ดอกมีขนาดใหญ่ สวยงามจริงๆ พันธุ์ที่ปลูกเนื้อข้างในผลเป็นสีแดงอมม่วงเข้ม หวาน หอมกว่าพันธุ์ที่เนื้อสีขาว

 

  • คนในเมืองคงไม่ค่อยได้เห็น ดอกบัว บานและโรยคาก้าน เป็นสิ่งเตือนให้ระลึกถึงหลักธรรมได้เป็นอย่างดี ว่าไม่มีอะไรจะคงทนอยู่ได้โดยไม่เสื่อมสลายไป ชีวิตที่ยังมีลมหายใจอยู่จึงต้องสร้างคุณค่าให้สมกับที่ได้เกิดมาในโลกและบนผืนแผ่นดินไทย

 

หมายเลขบันทึก: 193152เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (67)

สวัสดีครับอาจารย์

ชอบรูปเจ้ากินปลีกับรูปเกสรดอกบัวจังครับ

สวัสดีครับอาจารย์

ชอบรูปเจ้ากินปลีกับรูปเกสรดอกบัวจังครับ

แอบ ...... ดูภาพของอาจารย์อย่างเงียบ ๆ ครับ :)

พี่คะ น้องหลงเข้าใจว่า กาฝาก เป็นชื่อทั่วไปของไม้ที่มีพฤติกรรมมาเกาะไม้ที่ใหญ่กว่า ไม่ทราบว่ามีต้นกาฝากเแพาะแบบนี้ : )

ชอบภาพดอกบัว ฝากภาพ ใบบัว ให้ชมบ้างค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

เห็นภาพแล้วรู้สึกได้ถึงความสุขของอาจารย์มากๆเลยค่ะ นายแบบสวยมาก หลายสี ไม่เคยเห็นนกสวยๆแบบนี้ในธรรมชาติเลยค่ะ แถวบ้านมีแต่นกกระปูด นกเอี้ยง นกกางเขน (ไม่แน่ใจค่ะ ตัวสีดำๆมีแถบขาวๆ) ... ไม่มีสีสันสวยงาม
ภาพสวยมากๆ ทุกภาพชอบมากๆ ค่ะ...ภาพดอกบัวสวยและมีศิลป์มากค่ะ

ชอบจัง...เพื่อนบอกว่าถ้าชอบมาก สนุกมาก ประทับใจมาก ให้พูดย้ำบ่อยๆ จะได้เต็มอิ่มกับความรู้สึกนั้นๆมากขึ้น...ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

ภาพสวยงามสีสันสดใสนะคะ นก ผีเสื้อ ดอกไม้ สวยและสีสันสดใสมากเลยค่ะ...ขนาดกาฝากก็ยังสวยเลยค่ะพี่นุช..

ยังไม่เคยสามารถถ่ายนกได้สำเร็จเลยค่ะ จะไกลไปหน่อยค่ะ แต่ขณะพิมพ์อยู่ก็ได้ยินเสียงนกคุยกันดังไปหมด ต้องมีเวลาไปนั่งซุ่มรอนะคะ..

เพิ่งจะได้เห็นดอกแก้วมังกรสีขาว สวยจังค่ะ ถ้าเนื้อข้างในสีแดงเข้ม ดอกจะเป็นสีขาวหรือคะ.. น่าจะไปหามาปลูกบ้างจังค่ะ ดอกบัวขาวก็สวยงามบริสุทธิ์..เป็นสัจธรรมจริงๆนะคะ

ว้าว พี่นุชขา ...

ชอบทำให้น้องปู ว้าว ทุกคราครั้งเลย ..  งามงด ทุกภาพ ทุกมุม ทุกมอง ทุก ....

* ... * บัวภาพสุดท้าย สุดยอดค่ะ พี่นุช ... ว้าว ปูอยากจะพร่ำรำพันเป็นกลอนหลาย แต่ ต้องบิลด์อารมณ์ก่อนนะคะ วันนี้ยุ่งจัง

... - -  สีสัน ผีเสื้อน้อย คอยเริงรัก

... สุดจะหักห้ามจิต คิดไฉน

... แก้วมังกร เริงระบำ ในพฤกษ์ไพรง

... ให้อาลัย บัวน้องน้อย จะคล้อยลา

- - ขอบคุณค่ะ พี่นุช ไว้ปูมาจ้อง เพ่งรายละเอียดอีกรอบค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะคุณนุช
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกที่เติมความสดใสให้เช้านี้นะคะ
  • พี่นุชครับ
  • พี่นุชถ่ายภาพนกได้ชัดมากๆๆ
  • ชอบดูนก นายแบบนี้สีสดใส
  • มีหลากหลายสีมากเลย
  • ธรรมชาติทำสิ่งสวยงามเสมอ แต่ทำไมมนุษย์ชอบทำลายก็ไม่ทราบ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่นุช

เพิ่งเคยเห็นดอกแก้วมังกรค่ะ แปลกดีนะคะ ดอกขาวแต่ผลแดง

เคยได้ยินเพื่อนบอกว่า ลูกแก้วมังกรกินลดความอ้วนได้

ใช้กินแทนอาหารมื้อเย็น ได้ผลดีนักแล

ไม่ทราบว่า เพื่อนอำหรือป่าว คิดว่าจะลองดูสักหน่อยค่ะ

หมู่นี้ ชักจะอ้วนพี เพราะนอนมาก อิอิ

  • พี่นุชเจ้า..

เข้ามาบันทึกพี่นุชทีไรก็อิ่มอก-อิ่มใจ ทุกทีค่ะ ^^   อยากจะนั่งชื่นชมและอมยิ้มอย่างเงียบๆ กับธรรมชาติที่แสนจะรื่นรมย์ ค่ะ...

  • สุดยอดจริงๆค่ะฝีมือถ่ายภาพ
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งที่ช่างงดงามเหลือเกิน
  • ช่วยลออุณภูมิความร้อนแรงของการเมืองช่วงนี้ลงไปได้บ้าง
  • ถ้าเข้ามาที่สงบหลบที่บ้านริมน้ำแห่งนี้
  • ขอบคุณค่ะ

ดอกแก้วมังกร บ้านตอนค่ำใช่ไหมครับพี่นุชครับ
ส่วนดอกบัวหลวงนั้น ยามค่ำคืนกลิ่นหอมกล่อมนอนหลับดีแท้ๆ
ชอบดอกไม้สีขาวครับ แอบเรียกคนในหัวใจว่า "เหมยลี่ฮาว แม่ดอกมะลิ"

ความงดงาม และสีสันจากธรรมชาติรอบๆบ้านริมน้ำป่าสักของพี่นุช นี่ไม่มีวันจืดจางจริงๆครับ

พี่นุชคะ

  • แอบย่องมาเงียบๆ ด้วยคนนะคะ ดูภาพแล้วชื่นตาชื่นใจเหลือเกินค่ะ
  • ตอนนี้คิดถึงสมุดภาพบันทึกของพี่นุช พิมพ์สี่สี กระดาษอาร์ตมันอย่างดีแล้วค่ะ พอพลิกๆ ดู ใครๆ ก็ แย่งกันเขียนหน้าคำนิยม (ฮือ ขอแย่งเขียนด้วยคนนะคะ)

มาเยี่ยม คุณนายดอกเตอร์

ชอบมาชมเหมือนเดินอยู่ในสวนย่อม ๆ เลยนะนี่

เห็นผีเสื้อแล้ว นึกถึงหนังจีน เทพนาจา มีผีเสื้อบินตามตลอด

สรุปแล้วผีเสื้อคือหญิงคนรักของนาจานะ ฮิ ฮิ ฮิ

สวัสดีค่ะคุณวัลลภP  nuvall นdกินปลีตัวผู้นี่สีสันงดงามเหลือเกินทั้งๆที่ตัวนิดเดียวนะคะ ดูไม่เคยเบื่อ เป็นนกที่มาให้เห็นทุกวัน เช่นเดียวกับนกกางเขน นกเขา นกเอี้ยง นกแซงแซวหางปลา นกกระปูด นกแพรดหางพัด นกกระจิ๊ด นานๆก็จะมีนกชนิดอื่นมาให้ชม เช่นเดียวกับผีเสื้อนานๆที่ก็มีชนิดแปลกๆ วันนี้ผีเสื้อมากมายมาที่ท่าน้ำใกล้ศาลาซึ่งนั่งดื่มกาแฟ ซึ่งมีดอกเข็มเหลือง พู่นายพล และต้นมะนาว ถ่ายรูปได้หลายตัวที่แม้เคยเห็นก็ไม่เคยถ่ายรูปได้ แต่วันนี้ถ่ายได้ชัดๆถึงสองชนิดในอิริยาบถต่างๆ คือ ผีเสื้อปลายปีกส้มใหญ่ และ ผีเสื้อปีกไข่ใหญ่ และถ่ายได้ผีเสื้อที่ไม่ทราบชื่อขนาดตัวเล็กแต่สวยแปลก จะแวะเอารูปไปโพสต์ถามที่savebutterfly นะคะ

ตื่นเต้นได้ภาพผีเสื้อ เลยคุยซะยาวเลย^___^

สงสัยอาจารย์P  Wasawat Deemarn กลัวนกและผีเสื้อบินหนี เลยต้องแอบมาดูเงียบๆนะคะ ขำตัวเองเมื่อเช้านี้ พยายามตามถ่ายผีเสื้อปีกไข่ใหญ่ แล้วเธอเหมือนแกล้ง บินโฉบไปเกาะตรงโน้นที ตรงนี้ที จนตัวเองต้องพูดง้อว่าขอมาอยู่ใกล้ๆนิ่งๆหน่อย ขอถ่ายรูปนิดเดียว บ้าไปแล้วค่ะ ^__^

คุณหมอเล็กP จริยา นอนดึกนะคะ อุตส่าห์มาแวะ

พี่ว่ากาฝากคงมีหลายชนิด ที่พบบ่อยมากคือชนิดนี้ มีคนเรียกว่า กาฝากมะม่วง แต่เห็นขึ้นไม่เลือกต้นไม้ค่ะ

ชอบใบบัวเหมือนกันเลยค่ะ ขอบคุณที่นำมาฝากจะแวะไปชมค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋วP paew ดีใจที่อาจารย์ชอบมาก ชอบจัง ชอบจริง ^___^ สีนกกินปลีมหัศจรรย์มากค่ะ ยิ่งเห็นเวลาเขาบินไปมาอยู่ใกล้ๆรู้สึกว่ามีชีวิตชีวาเหลือเกิน

เมื่อวานอวดภาพดอกบัวที่นำมาลงแก่คนข้างกาย เขาอึ้งไปเล็กน้อย 5555 คงนึกไม่ถึงว่าเราจะ(บังเอิญ)มีฝีมือปานนี้ แล้วเขาพูดว่าคุณนี่ก็artistic นะ อย่างนี้น่าเรียนวาดภาพสีน้ำแล้วจะไปได้ไกล โหย...งงมากที่เขาชม ปกตินึกว่าตัวเองมีศิลปะอยู่คนเดียวค่ะ ^___^

ไม่กล้าหายใจแรง...

กลัวผีเสื้อบินหนีครับ

:)

อาจารย์คะ เห็นพูดถึง แก้วมังกรพันธ์เนื้อแดง เอามทำน้ำปั่นอร่อยมากค่ะ หอมหวานชื่นใจค่ะ เป็นรูปเมนูอาหารที่บ้าน เมื่อ 2-3 วันก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอุ๊P a l i n_x a n a =) ถ่ายภาพนกนั้นยากจริงๆ ภาพนกและผีเสื้อที่ถ่ายได้นี่ใช้ พลังจิตมากเลยค่ะ จริงๆนะคะ แบบว่าแผ่เมตตาและขอให้เขาอยู่นิ่งพอที่เราจะจับภาพได้ บวกกับการเคลื่อนไหวช้า แต่พี่ว่าหากมีกล้องดีๆซูมได้มากๆ ง่ายกว่าวิธีที่พี่ใช้นะคะ

อีกอย่างคือนกและผีเสื้อพวกนี้มาประจำแล้วเราก็ไม่เคยทำให้เขาตกใจ บางวันเราก็ยืนชมเฉยๆ พอนานเข้าเราเข้าใกล้พร้อมกล้องก็เลยถ่ายได้ค่ะ

ดอกแก้วมังกรนั้นงามน่าตื่นตามากค่ะ ดอกใหญ่ แต่กลีบสีขาวนั้นบางราวผ้าแพรไหม (พี่ว่าคล้ายๆดอกโบตั๋นสีขาว ที่เป็นไม้ไต่เลื้อย กลีบขาวบางๆแต่มีกลิ่นหอม) น่าประหลาดใจที่ดอกขาวผ่อง แต่ผลมีเปลือกสีชมพูเข้ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งชนิดที่เนื้อในสีชมพูม่วงเข้มนะคะ 

น้องปูขาP poo น้องลูกช้างคนนี้ช่างสร้างสีสันทุกครั้งที่มาแวะ
นี่ขนาดวันยุ่งๆยังสามารถแต่งกลอนได้ในบัดดล

สีสัน ผีเสื้อน้อย คอยเริงรัก

... สุดจะหักห้ามจิต คิดไฉน

... แก้วมังกร เริงระบำ ในพฤกษ์ไพรง

... ให้อาลัย บัวน้องน้อย จะคล้อยลา

ช่างมีอารมณ์สุนทรีย์ไม่จำกัดเลยนะคะ

น้องปูยุ่ง แต่ก็ขอให้ทานอาหารให้อร่อยทุกมื้อ จะได้มีพลังเยอะๆค่ะ

 

รูปนี้ขอมอบให้น้องปู เมื่อกี้มันไม่ยอมขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดวงพรP dd_L ขอบคุณที่แวะมาค่ะ หวังว่าคงสบายดีนะคะ สดชื่น แจ่มใสเช่นที่เคยเป็นมา

นกที่จับภาพได้ชัดมากขนาดนี้ ดูเหมือนนกสตัฟฟ์เลยนะคะอาจารย์ขจิตP ขจิต ฝอยทอง คนชอบทำลายธรรมชาติเพราะไม่เคยรับรู้ถึงความงามที่มีอยู่ในธรรมชาติ เป็นใจที่แข็งกระด้างดุจพื้นคอนกรีตที่พืชงอกขึ้นไม่ได้ เราช่วยกันปลูกฝังในคนรุ่นใหม่ๆให้รักธรรมชาติพี่คิดว่ายังมีอนาคตอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเจ้าหญิงละอองดาวP  stardust เพื่อนไม่ได้หลอกเรื่องแก้วมังกรมีประโยชน์ค่ะ เคยอ่านหนังสือเขาว่ามีประโยชน์หลายอย่าง แต่ก็อย่าถึงกับอดข้าวเย็นทานแต่แก้วมังกรเลยค่ะ ทานผักใบเขียวด้วยดีกว่า หากอ้วนพีที่สำคัญต้องลดหวาน และพวกแป้ง อายุยังน้อยๆ เดี๋ยวก็ลงค่ะ

เมนูอย่างที่คุณพี่ศศินันท์นำมาฝาก ยอดเยี่ยมต่อสุขภาพมากเลยค่ะ น่าอร่อยด้วย

คุณต้อมP เนปาลี มานั่งชมอมยิ้มกับธรรมชาติ ทำให้พี่ต้องส่งยิ้มกว้างๆมาให้น้องค่ะ ให้น้องพักไปก่อน เดี๋ยวมีเวลาคัด จัดการรูปและข้อความ เมื่อนั้นต้องกวนจริงๆด้วย รู้ว่าน้องใจดีค่ะ^___^

สวัสดีค่ะอาจารย์P  Lin Hui ขอบคุณอาจารย์อย่างยิ่งค่ะที่ทำให้นุชได้ยิ้มกับความน่ารักของน้องหมาน้องแมวแสนรักของอาจารย์ แถมอาจารย์ยังสร้างสรรค์ภาพให้ได้หัวเราะ เทคนิคดีมากเลยค่ะ นุชยังทำไม่เป็นเลยค่ะ ดังนั้นจึงดีใจด้วยที่อาจารย์ส่งความแปลกมาให้ชม ความสุขหลายต่อค่ะ

สวัสดีส่งกลับไปยังแดนไกลนะคะคุณP  paleeyon

ดอกแก้วมังกรบานตอนเช้ามืดค่ะ พอแดดออกก็จะสลดเพราะความร้อน แล้วหุบ จนเหี่ยวไปเลย บานงามอยู่แค่ช่วงสั้นๆครั้งเดียวค่ะ

ดอกไม้อีกชนิดที่คล้ายกันมาก ที่พี่เคยเห็นมาตั้งแต่เป็นเด็กคือ ดอกโบตั๋น ค่ะ ซึ่งบานตอนกลางคืน เป็นไม้เลื้อย เขาสามารถเลื้อยเป็นซุ้ม หรือ เลื้อยขึ้นไปบนต้นไม้ใหญ่ เวลาบานกลีบขาว บางเบา อยู่ในความมืด ราวดอกไม้จากสวรรค์ หอมฟุ้งไปทั่วเลยค่ะ

เคยเอ่ยเรียก คนในหัวใจว่า "เหมยลี่ฮาว แม่ดอกมะลิ" ให้เธอได้ยินมั้ยล่ะคะ โอ้ แสนโรแมนติคเหลือเกิน^___^

ยินดีให้พากันย่องมาเงียบๆ ชมธรรมชาติให้สบายใจค่ะคุณP

 ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี เดี๋ยวต้องหานายทุนพิมพ์หนังสือก่อนนะคะ^___^ อิ อิ พี่คิดว่าพิมพ์แล้วต้องไล่แจก เพราะคงเป็นหนังสือที่ตามใจคนทำที่สุดเลยค่ะ
รู้สึกเป็นเจ้าโปรเจ็ค มีอะไรให้ทำมากมายไปหมด เรื่องดีๆทั้งนั้นนะคะ

อาจารย์ยูมิP umi เป็นแฟนหนังญี่ปุ่นหรือคะ แนวบู๊ ปนโรแมนติค เทพนาจามีผีเสื้อ (คนรัก) บินตามตลอด คงมีกำลังใจดีน่าดูนะคะ

อืมมมม...ผีเสื้อที่บ้านมีแต่บินหนีค่ะ

ขอบคุณที่อาจารย์มาเยี่ยม เดินท่องสวนชมธรรมชาติด้วยกันค่ะ

ขอบคุณคุณP คุณพิทักษ์ ค่ะที่มาชมเงียบๆ หายใจค่อยๆ แต่ก็มาให้เจ้าของบ้านรู้ตัวและดีใจที่มีเพื่อนมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์P  Sasinanda เมนูนี้ยอดเยี่ยมมากค่ะ ทั้งน่าทาน และทั้งดีต่อสุขภาพ

แก้วมังกรแดงนำมาทำน้ำปั่นสีสวยบรรเจิดจริงๆนะคะ

เมื่อวานนุชไปงานพิธีเปิดงาน ธารศิลป์รักษ์จิตกร ปีนี้เขาจัดที่ห้างดิ เอ็มโพเรี่ยม หากคุณพี่มีเวลาไปชมนะคะ มีภาพสวยๆจากฝีมือศิลปินตั้งแต่ระดับศิลปินแห่งชาติ ไปจนผู้ที่รักงานวาดภาพ ได้พบคุณหมอหลายท่านวาดภาพมาแสดงในงานด้วยล่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ภาพงามแท้ เหมือน ใคร หนอ

งามแท้     งามล้ำ     งามจริง

ดั่งสิ่ง       เสกสรร    ปั้นแต่ง

งามเกิน    จะเชื่อ     เหลือจะฝัน

งามนั้น     อยู่ที่ใจ    จะใคร่ครวญ

 

สวัสดีค่ะ  คุณนายดอกเตอร์

  • ขอบคุณค่ะสำหรับภาพสวย ๆ ช่วยจรรโลงใจในยามเช้าค่ะ
  • สวยจัด จนทำให้อยากร่ายกลอน
  • ผิด ๆ ถูก ๆ ก็ทน ๆ น้องครูปูด้วยนะคะ อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์P  JJ ทุกสิ่งจากธรรมชาติล้วนมีความงาม อยู่ที่ใครจะค้นพบและมองเห็นหรือเปล่านะคะ

ขอบคุณนะคะสำหรับภาพดวงอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า เอ หรือเป็นดวงอาทิตย์ยามเช้าคะ ที่บ้านนุชเห็นแต่ดวงอาทิตย์ตก ขาขึ้นต้นไม้เราเยอะเกินไปมองไม่เห็นค่ะ

สวัสดีค่ะน้องP ครูปู ช่างเป็นคนเจ้าบทเจ้ากลอน เป็นพวกเดียวกับ น้องปู ลูกช้างมช. นะคะ พี่ไม่ได้เรื่องในการแต่งโคลงกลอนละเมียดละไม ทั้งๆที่คุณแม่พี่เป็นคนชอบด้านนี้มากค่ะ

ได้รับกลอนเพราะๆให้แก่ภาพที่พี่นำมาฝาก เป็นการได้รับความรักและเกียรติจากน้องที่อุตส่าห์สละเวลา และมีจิตใจละเอียดอ่อนจัดถ้อยคำมากำนัลกัน ขอบคุณค่ะ

   ดูแล้วสบายใจดีจัง จะเข้ามาเยี่ยมบ่อยๆครับ อาจารย์(ขอเรียนอาจารย์แล้วกันทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ ธรรมวุฒิ ด้วยความนับถือ)ผมผ่าน ปากท่า(คนยุดยา เช่น ภรรยาผมออกเสียงว่า ปาก-กะ-ท่า) บ่อยมาก ไม่ทราบมาก่อนเลยว่ามี"ปราชญ์หญิง"อีกท่านที่นี่เดิมผมอาศัยบ้านภรรยาอยู่ที่ ท่าหลวง (วัดถลุงเหล็ก) ตอนนี้คุณพ่อ คุณแม่ของภรรยาเสียชีวิตหมดแล้ว ประกอบกับช่วงหลังมานี่น้ำท่วมบ้านทุกปี บ้านอยู่ริมน้ำปาสักเหมือนกัน ลำบากมาก (อาจารย์คงมีประสบการณ์เหมือนกัน) และตอนนี้สิ่งแวดล้อมรอบๆบ้านก็ไม่ค่อยปลอดภัย ก็เลยย้ายบ้านมาปลูกที่ อ.หนองแซง ได้ 3 ปีแล้ว จากเดิมที่เป็นบ้านใกล้น้ำป่าสัก ก็มาถมท้องนาที่ดินมรดกของภรรยาปลูกบ้าน ตอนนี้เป็นบ้านกลางนาแล้ว....ดีใจครับที่ได้พบคนใกล้บ้าน

สวัสดีค่ะ  คุณนายดอกเตอร์

  • ต้องบอกคำเดียวเลยค่ะว่า...โอ๊ย!....ชื่นใจๆๆๆ...จริงๆค่ะ  ได้เห็นธรรมชาติที่สวยงามในวันหยุด...วันที่ควรได้พักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ...มีเรี่ยวแรงขึ้นมาทันทีเลยค่ะ
  • ขอบพระคุณมากๆนะคะ
  • สวัสดีพี่นุช
  • พี่นุชเคยกิน ขนมที่ทำจาก กลอย มั้ยครับ
  • ผมมาชวนไปกินขนมที่บล็อกผม ล่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/kelvin/193731

คุณนายดอกเตอร์...

เห็นภาพสวยงามจาก นกหนูดอกไม้แล้วค่อยชื่นใจหน่อย ....เพราะประเทศไทย...

ทำงานนอกบ้านไม่ได้แบกได้หามอะไรก้เหนื่อย...แต่เราว่าคนไทยตื่นมาปุ๊บ..ก็เหนื่อยปั๊บ...กับสถานการณ์บ้านเมือง...เห็นภาพแล้วคิดว่า..เมืองไทยยังมีอะไรดีดี..ที่ทำให้ความเหน็ดเหนื่อยหายไปได้เหมือนกันนะ

SANDEE KUD 30

สวัสดีค่ะคุณP  น้ากล้วย โอกาสหน้าจะผ่านปาก-กะ-ท่า ก็บอกล่วงหน้าเผื่อได้แวะทักทายกันนะคะ

ยกให้เป็น "ปราชญ์หญิง" กันเชียวหรือคะ ขอบคุณที่ยกย่องอย่างสูง แต่ที่จริงไม่ได้มีความรู้ ความเก่งอะไรขั้นนั้นหรอกค่ะ ยิ่งไม่ได้ทำงานเป็นประจำ รู้สึกว่าเป็นแค่คนธรรมดาๆนี่ช่างมีอิสระ และมีความสุขจากการมีความสงบจริงๆค่ะ

อยู่บ้านริมน้ำหากเราเข้าใจธรรมชาติของการมีชีวิตริมแม่น้ำในที่ราบลุ่ม เรื่องน้ำท่วมเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับ และอยู่ให้ได้อย่างมีความสุข ที่บ้านหลังนี้อยู่มาร่วมเจ็ดปี โดนน้ำท่วมใหญ่สองครั้ง ถามว่าเข็ดไหม จะย้ายไหม ตัวเองกับสามีบอกว่าปีหนึ่งเราอยู่สบายตั้งสิบเอ็ดเดือน หากมีเดือนที่น้ำจะท่วมสักเดือนก็คุ้มที่จะอยู่ค่ะ

 วันหลังคงมีโอกาสได้ชมภาพบ้านกลางนาบ้างนะคะ

ขอบุณที่แวะมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกฤษณาP นาง กฤษณา สำเร็จ

หากต้องการพักสายตา พักใจให้เป็นสุขกับธรรมชาติขอเชิญแวะมาได้ทุกเมื่อค่ะ ดีใจที่เรื่องธรรมดาๆที่พี่พบเห็นประจำวันในบ้าน รอบบ้านสามารถนำมาแบ่งปันให้เกิดความผ่อนคลายสบายใจแก่ผู้มาเยือนได้ค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเช่นกันค่ะ

คุณกวินP  กวิน หนุ่มอารมณ์ดี สวัสดีค่ะ คนรุ่นพี่ส่วนมากต้องเคยทานกลอยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะคนที่อยู่ต่างจังหวัด พี่คุ้นเคยกับการทานข้าวเหนียวมูนกับกลอย มีมะพร้าวขูด โรยน้ำตาลกับงา อร่อย แต่ขนมอย่างอื่นจากกลอยไม่เคยทาน ขอบคุณที่แวะมาชวนค่ะ จะไปดูซิว่าคุณกวินชอบทานขนมอะไรบ้าง

สวัสดีค่ะพี่นุช

  • แอบเข้ามาดู มาชม และมาอ่านเรื่องราวหลายครั้งแล้วค่ะ
  • ดูไปก็เพลิดเพลินใจ จนลืมคอมเม้นท์ คราวนี้รู้สึกตัว จำจะต้องทิ้งร่องรอยให้พี่ได้ทราบว่ามีแฟนคลับผู้แอบชื่นชมค่ะ
  • ภาพสวยทุกภาพเลยค่ะ เป็นบันทึกที่มีชีวิตชีวามากเลย
  • ขอบคคุณค่ะ...^_^...

สวัสดีค่ะคุณP PENSRI KONGKUD

เมืองไทยยังมีอะไรดีดี..ที่ทำให้ความเหน็ดเหนื่อยหายไปได้เหมือนกันนะ

มีอีกมากมายค่ะ เห็นอะไรที่ทำให้ใจสดชื่น แล้วค่อยๆมองหาสิ่งดีๆ คนดีๆ ตัวอย่างดีๆ จากรอบตัวเรา จะพบว่ามีอีกมาก จิตจะได้มีพลัง ไม่ตกลงไปในหลุมที่จะทำให้เราขุ่นมัว ทำดีที่สุดในสิ่งที่เราทำได้

แม่ฮ่องสอนอากาศดีนะคะ ไปสองสามครั้งติดใจมากค่ะ รอให้อากาศหนาวแล้วจะไปเยือนอีกสักครั้ง ไม่ได้ไปมาหลายปีแล้วค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

nongsaeng
ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยม โอกาสหน้า
สัญญาจะพาไปดูบ้านกลางนา

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่นุช

 

* ต้นแดง ที่นกหลากสีสันเกาะอยู่ ใช่ พู่นายพล รึเปล่าคะ

 

พู่นายพล คนงาม ทรามวัย

·         ปิ่นปักใจ ใครหนอ ทอความฝัน

·         ละเมียด ละไม ทุกวี่วัน

·         แสนสุขสันต์ สดชื่น ระรื่นทรวง

·         ...

...  งั้น นำกลอน มาประดับอีกครั้งค่ะ   ...

 

พู่นายพล   สนเท่ห์    เก๋ไม่หยอก

ดั่งจะบอก   ความนัย  กับใจฉัน

ทุกทิวา     ราตรี      ที่มีกัน

เธอกับฉัน   มั่นรัก     สลักทรวง 

....

* …  เพลินอารมณ์  รื่นรมย์ใจ ทุกครั้ง มาเยือน ริมฝั่งชล ขอบคุณค่ะ  ....

  

... พี่นุชขา แล้วสีเหลือง นี่ ดอกอะไรค่ะ .. น้องเก็บได้ในป่าค่ะ ...

ยินดีมากค่ะที่ครั้งนี้คุณP คนไม่มีราก มาทิ้งร่องรอยให้ทราบว่ามา ชอบได้รับความเห็นค่ะ เพราะรู้สึกว่ามีเพื่อนมาเยือนถึงที่^__^

 

 

ขอบคุณคุณP น้ากล้วย ที่มาทักกันวันอาทิตย์ด้วยเสื้อสีแดงและบ้านหลังงาม จะรอชมบ้านกลางนา เป็นคนชอบอยู่ในท่ามกลางธรรมชาติค่ะ คนข้างกายก็เคยพูดชวนเรื่องปลูกบ้านกลางนา แล้วขุดนำ้ล้อมบ้านที่เป็นเกาะตรงกลาง เผอิญเขามันจอมโปรเจ็ค อะไรทีเป็นเรื่องของเรา ต้องรอนานนนนนน... ทำให้คนอื่นก่อน เพราะต้องเลี้ยงลูกน้องเกือบร้อยค่ะ

น้องปูP poo เข้าใจถูกแล้วค่ะ นั่นคือต้นพู่นายพล ที่ทั้งนก แมลง และผีเสื้อชอบมาเยือน เป็นจุดนัดพบยอดนิยมแห่งหนึ่งค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับคำกลอน พี่จะเก็บใส่กล่องลงกลอนไว้เลย  ^__^

ดอกไม้สีเหลืองนี้ ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ อิ อิ น้องปูต้องนึกว่าพี่เป็นนักพฤกษศาสตร์กระมัง เดี๋ยวเปิดหนังสือดูก่อนซิว่าจะมีมั้ย แล้วจะมาบอก และตามไปบอกด้วย

เมื่อครู่ใหญ่ๆ เพิ่งไปตอบปัญหาความรักที่บล็อกน้องปูค่ะ

ขอบคุณคะ ปิ๋มได้ชื่นชมธรรมชาติแล้วสบายใจ สบายตาจัง บ้านอาจารย์มีธรรมชาติที่สวยงามมากคะ ทีน่าสนใจคืออาจารย์หยิบภาพธรรมดาๆ ที่ใส่คำบรรยายจากความรู้สึกดีๆที่สอดรับส่งให้ภาพสวย คำบรรยายดี อ่านแล้วเบาๆ สบายๆ เหมือนทานอาหารสายตาที่อร่อยลิ้น อ่านเพลินไม่รู้ตัวว่าอ่านจบเลย ปิ๋มคงต้องเรียนรู้เทคนิคการสื่อสารจากอาจารย์อีกมากคะ ขอชื่นชมด้วยความเคารพรักคะ

  • ขอบพระคุณ พี่ คุณนายดอกเตอร์ นะคะ
  • ติดตามมาให้กำลังใจน้องทุกบันทึกเลยค่ะ
  • การที่ใครมีจิต กับเรา อยากรู้จัก ให้เกียรติมารับรู้เรื่องราวในชีวิต
  • น้องครูปูถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงเลยค่ะ
  • ขอบพระคุณจากใจค่ะ (^__^)

สวัสดีช่วงบ่ายค่ะพี่นุช

* ขอบพระคุณพี่นุชที่เมตตาน้องนะคะ อิ อิ

* ต้องพูดว่าเมตตา แทน รัก .. :) ?

* ... แบบขี้เกียจนะค่ะพี่นุช ต่อไปจะขยันหาเองค่ะ

* จริงๆ ปูก็คิดว่าพี่นุชเป็น ปราชญ์ด้านดอกไม้ และผีเสื้อค่ะ

* ภาพล่าสุดของพี่นุช งามแต้ งามว่า งามขนัดค่ะ

* ร่มใช่ไหมคะ ... นึกถึงเพลง นวลนางน้องกลางร่ม เลยค่ะ

* น้องชักสนใจ เจ้าพู่นายพล นี้มากๆ แล้วค่ะ เพราะมีเสน่ห์เหลือหลาย อาจจะด้วย สีสัน รูปทรง ที่เป็นเอกลักษณ์ 

* ว่าไป คล้ายๆ ดอก พระอาทิตย์ หรือว่านนะคะ แต่ดอกพระอาทิตย์จะโตกว่า ... และสีอ่อนออกชมพูกว่าหน่อยนึง

มีความสุขนะคะพี่นุช ... คิดถึงค่ะ  ...

  • สวัสดีเจ้า..

รูปใหม่ดูแปลกตา-แปลกใจ  ดูอลังการไปเลยนะคะ ^^    เออ..คิดถึงรูปเก่าค่ะ   คงเพราะดูแล้วสบายใจ   ดูเป็นพี่นุชที่อ่อนหวาน  มีบ้านอยู่ริมน้ำ   บอกเล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้ผ่านตัวหนังสืออันแสนจะรื่นรมย์   จนดูราวกับว่าเป็น "เอกลักษณ์" ไปเสียแล้วเน้อ

ป.ล. คิดถึงพี่นุชนะเจ้า ^^

อาจารย์ปิ๋ม(สุขใจ) ก็จะได้มาเรียนรู้วิชาการด้วยกันในท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติในเร็วๆนี้ ดีใจที่ชอบค่ะ บรรยากาศการเรียนรู้เช่นนี้คงเอื้อให้สบายใจ ไม่เครียด แม้ว่าจะคุยกันเรื่องวิชาการนะคะ

กำลังส่งหนังสือไปให้ค่ะ

น้องครูปูP ครูปู เรียกพี่ว่าพี่นุช ได้นะคะ จะได้สั้นๆ

ติดตามอ่านไปทำความรู้จักเพราะมีเรื่องน่าสนใจเล่ามากมาย และเล่าได้สนุก อ่านแล้วได้อมยิ้มทุกครั้งค่ะ

ดีใจที่น้องครูปูมาแวะเยี่ยมและพี่ได้ตามรอยไปได้รู้จักกันมากขึ้นค่ะ

สวัสดียามบ่ายค่ะน้องปูP  poo  ทานข้าวแล้วงีบหลังอาหารหรือยังคะ^___^ เขาว่าดีกับสุขภาพนะ พี่ไม่ได้งีบแต่ออกไปเดินรับลม ชื่นชมกลิ่นไม้ดอกหอม อากาศดีมากๆ มีแดด มีลมพัดสบาย นกร้องกันที่มุมนี้ มุมโน้น

รักและเมตตาน้องปูอย่างน้องที่น่ารัก พี่คิดว่าเราก็อาจยังคงเรียกความรักที่มีต่อผู้คน ทั้งรักคุณพ่อคุณแม่ รักเพื่อน รักคนรัก ว่าเป็นการ "รัก" ได้อยู่นะคะ ตราบเท่าที่เราเข้าใจ และรู้วิธีปฏิบัติไม่ให้เกิดทุกข์ต่อตนเอง และ อีกฝ่าย เมื่อไหร่ที่รักชักจะพาใจให้จมด้วยอาการกิเลสต่างๆ อย่าลืมนึกถึงความเมตตาก็แล้วกัน จะได้ไม่ทุกข์ค่ะ

พี่ลองเปลี่ยนภาพเล่นๆ ของเดิมใช้มานานมากค่ะ เป็นภาพจากงาน "ธารศิลป์รักษ์จิตรกร" ที่ดิ เอ็มโพเรี่ยม เป็นร่มดอกกล้วยไม้ของนางรำ ร่มสวย ชอบไอเดียของคนทำ เลยนำมาใช้ประกอบฉากค่ะ

ดอกพู่นายพลเล็กๆ แต่ว่านแสงอาทิตย์ใหญ่มากกว่าหลายเท่า เอารูปมาฝาก จากบ้านคนรู้จักที่บางไทรนี่เองค่ะ

Wansangeathit1

สวัสดีเจ้าคุณต้อม Pเนปาลี รูปที่เปลี่ยนใหม่ พี่ก็ว่ามันคนละอารมณ์กับภาพเดิม เพราะเป็นภาพจากไปร่วมงาน "ธารศิลป์รักษ์จิตรกร" อิ อิ ทำเอาน้องสาวต๊ก-กะ- ใจ แปลกใจเลย

พี่ว่าจะเปลี่ยนกลับอยู่เหมือนกัน เขินตัวเอง เพราะชีวิตประจำวันเรามันไม่ใช่อย่างนี้เนาะ

คิดถึงเสมอเช่นกันค่ะ ไปฟังเพลงอยู่บ้าง ดูว่าน้องสาวอยู่ในอารมณ์อะไร

มอบภาพปลอบใจค่ะ

Dewweb 

บรรยากาศที่บ้านกลางนา ตอนเช้าก่อนไปทำงาน เลยถือกล้องเดินไปรอบๆบ้าน ได้รูปมา 6 - 7 ใบ ตอนนี้ข้าวแพง คนทำนาข้างบ้าน(ชื่อตาคำอายุ 70 กว่าแล้วแข็งแรงมาก)เพิ่งไถนาเสร็จเมื่อวาน ส่วนไอ้หนุ่มหัวเกรียนเดินกับลูกน้องชื่อ กี้ ลูกน้องเขาชื่อโฟโด้ (ลูกชายคนเล็ก)

ขอบคุณค่ะคุณ P น้ากล้วย ที่จัดภาพอย่างมีศิลปะมาให้ชม เป็นบ้านกลางนาจริงๆนะคะ มีนากระหนาบข้างบ้าน ต้นไม้ ดอกไม้สมบูรณ์ ครอบครัว ลูกๆได้อยู่ท่ามกลางบรรยากาศเช่นนี้นับว่ามีความสุขที่เป็นที่ปรารถนาของคนอีกเป็นล้านนะคะ

  • พี่นุชขา...แหววไม่ค่อยได้เข้ามาลาน G2K เพราะกุศลกิจมาก ทั้งครอบครัวและงานหลวง งานราษฎร์ แต่มีความสุขใจดีค่ะ คิดถึงพี่นุชมากๆ แอบคิดบ่อยๆ ว่าได้มีโอกาสไปนอนพักผ่อนกายและใจเล่นที่ศาลาท่าน้ำบ้านพี่นุช แถมได้พายเรือ (จะหาได้จากที่ไหนก็ไม่รู้ ฝันไปค่ะ) ได้ดูผีเสื้อกับนกร้องเพลง ได้สุนทรียสนทนากับพี่สาวที่แสนดีและน่ารัก...
  • เมื่อคืนแหววกะไว้ว่าเช้านี้จะเข้ามาทักทายพี่นุช กับอ่านบันทึกของพี่นุชย้อนหลัง พอเช้ามาเปิด blog ก็เจอพี่นุชพอดี ดีใจจังเลยค่ะ พึ่งเห็นภาพพี่นุชใหม่ด้วย...สวยจัง..
  • ที่แน่ๆ ฝันเป็นจริงหนึ่งอย่างค่ะ...ต้นเดือนกันยายน แหววจะได้คุยและถ่ายรูปกับพี่นุช แน่ๆ ...เย้...ดีใจจริงๆเลย...(พิมพ์ไปยิ้มไปนะคะเนี่ย)
  • ปล. บันทึกนี้ให้ความสุขมากๆ เลยค่ะ แม้ยังไม่มีโอกาสไปพบที่บ้านพี่นุช ดูจากบันทึกนี้ก็เต็มอิ่ม....ด้วยความขอบคุณกับความสุข ความงามที่แบ่งปันทั้งจากธรรมชาติและจากถ้อยคำบรรยายของผู้เขียนด้วยนะคะ

ใจตรงกันนะคะน้องแจ๋วแหววP  พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์ แต่พี่นั้นก็มาตอบช้าไปหน่อยขอโทษด้วยนะคะ

พี่เข้าไปที่บล็อกของน้องก็เห็นมาเขียนสม่ำเสมอในช่วงหลังแม้ไม่ถี่นัก ทว่ามาแต่ละครั้งมีสาระที่ทำให้ได้เรียนรู้มากมายค่ะ

ขอบคุณที่ชมพี่ค่ะ ออกจะเขิน เพราะสิ่งที่พี่นำมาฝากก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ง่ายๆไม่มีอะไรให้ต้องคิดมาก เพื่อความเพลิดเพลินเป็นหลักค่ะ

ซักวันเราคงได้พบกันในอยุธยานะคะ อยู่ใกล้กันแค่นี้ แต่ภารกิจของน้องทำให้เราไม่ได้พบกันซักที รอต้อนรับ และเตรียมเรือให้พายเล่นด้วยค่ะ

พบกันเดือนกันยายนค่ะ^___^

  • ช่วงนี้มีนก กินปลีตัวเล็กๆแวะเวียนมาให้เห็นเหมือนกันค่ะ
  • แต่แคล่วคล่องว่องไวมาก
  • เจ้าตัวที่่พี่นุชถ่ายได้สวยมากๆค่ะ

เจ้านกกินปลีนี่ว่องไวจริงๆค่ะอาจารย์อ็อดP naree suwan  ตัวที่เป็นนายแบบให้ถ่ายภาพนี่พี่ต้องใช้วิธีส่งกระแสจิตขอร้องจริงๆนะคะ เพราะเห็นสีสันเขาแล้วมันตื่นเต้นมาก อยากเก็บภาพให้ได้ดีๆ หลังจากพยายามหลายครั้งแล้วไม่สำเร็จสักที เขายอมให้พี่ถ่ายภาพจากระเบียงศาลาซึ่งต้นพู่นายพลอยู่แค่ปลายชายคาค่ะ เก็บภาพมุมต่างๆได้หลายสิบรูป เหลือเชื่อ ถ่ายจนเราพอใจ เขาก็บินไปค่ะ

ถ่ายภาพได้สวยมากมากกกกกก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท