เกิดอะไรขึ้นกับผม .. ทำไม ผมจึงไม่กล้าถ่ายภาพน้อง Pretty ในงานคอมพ์ฯ ?


งานคอมพ์ แอนด์ ดิจิทัล เชียงใหม่ 2008 ที่ผ่านมา ผมได้ไปเดินงานทั้งหมดอยู่ 3 วัน คือ วันแรก (ฉายภาพงาน "คอมพ์ แอนด์ ดิจิทัล เชียงใหม่ 2008" ... วันแรก), วันที่สอง และ วันที่สี่ (เมื่อผมไปเดินงาน "คอมพ์ แอนด์ ดิจิทัล เชียงใหม่ 2008" ... วันสุดท้าย)

 

งานคอมพ์ฯ ทุก ๆ ปี บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ที่มาออกงาน มักจะต้องว่าจ้าง "สาวงาม" ที่เราเรียกกันติดปากว่า "พริตตี้ (Pretty)" มาเป็นแม่เหล็กสำหรับดึงดูดสินค้ายี่ห้อต่าง ๆ ซึ่งเธอเหล่านั้น อาจจะได้รับการว่าจ้างจากบริษัทแม่ที่กรุงเทพฯ หรือบริษัทตัวแทนในท้องถิ่น แล้วแต่นโยบายของบริษัทนั้น ๆ

 

การใช้ "เพศหญิง" เป็นแรงดึงดูดสินค้าคอมพิวเตอร์และไอที คงคล้ายกับสินค้าประเภทยนตกรรม หรือรถยนต์และอุปกรณ์แต่งยนต์ทั้งหมด อันเนื่องจากวิธีคิดของเหล่านักการตลาดว่า สินค้าเหล่านี้ "เพศชาย" มักจะให้ความสนใจมากกว่า "เพศหญิง" อีกทั้งยังมีกำลังซื้อมากกว่า ผมคิดว่า นี่เป็นวิธีคิดพื้นฐานที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์อยากเป็น "พริตตี้ (Pretty)" ขึ้น

 

เท่าที่เคยสอบสัมภาษณ์พูดคุย พวกเธอเหล่านี้ ถ้าจ้างมาเฉพาะงาน ก็จะได้ค่าจ้างเป็นรายวัน ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป แล้วแต่ความยาก กิจกรรรมที่ต้องทำ ต้องแสดง หลายคนเป็นนักศึกษาที่ต้องการหารายได้พิเศษ หลายคนเป็นอาชีพหลัก หลายคนทำเพื่อเปิดตัวให้แมวมองได้มีโอกาสทาบทามเป็นดารา  ฯลฯ

 

แฮะ แฮะ ... พวกเขียนบันทึกยังไงเนี่ย เหมือนงานวิจัยเกี่ยวกับ "เพศศึกษา" ทางสังคมวิทยาเลยเนอะ เกริ่นยาวเอาความรู้แล้วกันนะครับ :)

 

จริง ๆ เรื่องของเรื่อง เกิดเหตุกับผมในวันแรก (3 ก.ค.51) ของงาน ลองกลับดูบันทึก ฉายภาพงาน "คอมพ์ แอนด์ ดิจิทัล เชียงใหม่ 2008" ... วันแรก ... นะครับ จะพบว่า ผมสามารถที่จะบันทึกภาพของสาวสวยเหล่านี้ได้เพียงคนเดียว เท่านั้น

 

จำได้นะครับ ... ขอบคุณน้องท่านนี้อีกครั้งหนึ่งครับ

 

ผมถือกล้องตัวกลาง ๆ หน่อยครับ ... แล้วพยายามเดินเก็บภาพไปเรื่อย ๆ แต่ผมพบว่า ใจนะ อยากขอถ่ายภาพน้อง ๆ หน้าตาดีเหล่านี้ แต่กลับรู้สึกว่า ไม่ทราบว่าจะเข้าไปขอถ่ายอย่างไร รู้สึกตะขิดตะขวงใจ ซึ่งปกติ งานที่ผ่านมา ผมก็โอเคนะครับ สามารถขอถ่ายได้ คนถ่ายก็มีความสุข นางแบบก็มีความสุข

 

วันแรกผ่านไป ผมถ่ายได้คนเดียว ... ขนาดผมถึงกับอุทานว่า "เกิดอะไรขึ้นกับผม .. ทำไม ผมจึงไม่กล้าถ่ายภาพน้อง Pretty ในงานคอมพ์ฯ ?" มันอึดอัด คับข้องใจอะไรหนักหนาหนอ

บ่น ๆ แบบนี้ น้องที่ Provision ที่รู้จักกันบอกว่า "สงสัยอาจารย์จะแก่แล้ว เลยไม่อยากถ่าย คงเบื่อ"

เพื่อนอาจารย์ก็บอกว่า "เธอมันแก่แล้วนะสิ คงอิ่มตัว (ได้ที เอาใหญ่ ฮึ)"

 

โดยปกตินี่ ผมชอบที่ถ่ายภาพคนสวย ๆ เก็บไว้แล้วอยู่ครับ คือ ชอบภาพสวย ชอบดูคนสวย อีกทั้งต้องการวัดฝีมือตัวเองว่า ถ่ายภาพบุคคลได้เรื่องหรือไม่ ถ่ายให้เขาดูดีได้หรือเปล่า ถือเป็น แบบฝึกหัดภาพบุคคลที่ดี ครับ

 

ผมจึงลองวิเคราะห์ตัวเองดู ผมลองคิดว่า ทำไมผมอยากถ่าย แต่ถ่ายไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะผมไม่มีความสุขในการถ่ายภาพน้อง ๆ เหล่านี้หรือเปล่า เพราะบางทีผมเห็นพวกเธอกำลังยุ่งอยู่กับงานที่เธอรับผิดชอบกัน ผมก็ไม่อยากรบกวน หรือบางที

น้องบางคนก็ไม่ค่อยอยากจะยิ้มแล้ว เพราะคงยิ้มมาทั้งวัน คงจะเหนื่อย ก็ไม่อยากรบกวนเหมือนกัน

หรือบางทีผมก็คิดมากขนาดที่ว่า ผมคงรำคาญใจที่จะบอกน้องเหล่านั้นว่า "ขออนุญาตถ่ายรูปหน่อยนะครับ" พอถ่ายเสร็จก็บอกว่า "ขอบคุณมากครับ" สงสัยผมจะไม่อยากอ้าปาก ฯลฯ

 

สารพัดเรื่องราวที่ทำให้ผมไม่สามารถถ่ายภาพได้

 

หรือถ้านางแบบคิดมาก ว่า ผมจะเอาภาพเธอไปทำอะไรในทางที่ไม่ดีก็คงจะมีล่ะมั้ง เพราะหน้าตาไม่หล่อ หน้าตาสยองกิ้ว อาจจะทำให้เกิดความไม่วางใจได้

 

อิ อิ ด้วยความเจ็บใจตัวเอง ดังนั้น ในวันสุดท้ายของงาน ผมจึงตัดสินใจไปถ่ายแก้ตัว 1 รอบ ครับ นอกจากบันทึก เมื่อผมไปเดินงาน "คอมพ์ แอนด์ ดิจิทัล เชียงใหม่ 2008" ... วันสุดท้าย ที่มีภาพพวกอุปกรณ์ฯ และบรรยากาศต่าง ๆ แล้ว ก็ยังมีภาพสาวสวยประจำบูทอีกหลายท่าน ครับ

 

ชวน .... ชม .... นะครับ (ช้าหน่อย แต่คงรอได้นะครับ เลือกคุณภาพของภาพปานกลางหน่อย เดี๋ยวไม่งั้น นางแบบไม่สวยจริงครับ)

 

น้องคนที่ ๑ ... ประจำบูทของ TT&T ครับ ... ขอบคุณครับ

 

น้องคนที่ ๒ ... ประจำบูทของ Panasonic ครับ น้องคนนี้นิสัยน่ารักมากครับ ผมถือกล้อง Panasonic Lumix FX-100 ของที่ทำงานพอดี น้องได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการใช้กล้องหลายอย่าง ทำให้ผมทราบวิธีใช้มากขึ้น พร้อมยังเป็นนางแบบจำเป็นให้ผมอีก ขอบคุณมากเลยครับ

 

น้องคนที่ ๓ ... ประจำบูทของ Canon ครับ ... ขอบคุณมากครับ

 

น้องคนที่ ๔ ... ประจำบูทของ Siam TV ครับ ... ขอบคุณนะครับ

 

น้องคนที่ ๕ ... ประจำบูทของ เด่นชัย เทรดดิ้ง ครับ ... ขอบคุณครับ

 

น้องคนที่ ๗ ... ประจำบูทของ เด่นชัย เทรดดิ้ง อีกคนครับ แต่น้องกำลังแจกใบปลิวในมุมมืดอยู่ ทำให้ต้องใช้ Flash ภาพจึงดูแข็ง ๆ ไม่ค่อยดี ... ขอโทษด้วยนะครับ ฝีมือผมไม่ได้เรื่องเลย

 

น้องคนที่ ๘ - ๙ ... ประจำบูทของ นิยมพานิช กำลังทำกิจกรรมเล่นเกมกับลูกค้าอยู่ครับ ... ขอบคุณครับ

 

น้องคนที่ ๑๐ ... ประจำบูทของ ASUS กำลังเล่นเกมกับลูกค้ามากมาย มีคนมามุงกันเต็ม รวมทั้งพวกลูกศิษย์ผมด้วย เข้าใจมุง ... ขอบคุณครับ

 

 

... ... ... ... ... ... ... ... ... ....

 

... ... ... ... ... ... ... ... ... ....

 

น้องคนที่ ๑๑ - ๑๒ - ๑๓ ... น้องทั้งสามนี้ ผมว่า ไม่ใช่ Pretty โดยตรงครับ แต่เป็นพนักงานขายสินค้าตัวจริง ที่อาจจะหน้าตาดี แต่งหน้าดี แต่งตัวดี เหมือน Pretty กำลังคิดเงิน ทำบัญชีอย่างขะมักเขม้น ครับ ผมเห็นแว่บ จึงถ่ายทันที

 

น้องคนที่ ๑๔ ... น้องท่านนี้ไม่ใช่ Pretty นะครับ แต่เป็นพนักงานขายและแนะนำสินค้า ประจำบูทของ Synnex ... ผมถามเรื่องของ Printer กับ Scanner น้องให้คำแนะนำมาจึงเห็นว่า ขอถ่ายรูปทั้งคนทั้งเครื่องเลยดีกว่า ครับ :)

 

แอ่น แอ้น ................

 

ภาพสุดท้ายนี้ ... ไม่ได้ประกอบอาชีพ "พริตตี้" อย่างแท้จริงครับ ... แต่เป็น "คุณพยาบาล" ที่มาซื้ออุปกรณ์ไอที มากับเพื่อนสองคน สอบถามอย่างออกรสออกชาติ ผมเดินผ่าน 360 องศา จึงจำเป็นต้องบันทึกภาพเอาไว้ในใจ เอ้ย ในกล้อง ครับ ... ขอบคุณมาก ๆ ครับ คุณพยาบาล

 

ว่าไปนะครับ ... เดินงานครบ 1 รอบ ผมเห็นคนมาเดิน หลาย  ๆ คน แต่งตัว แต่งหน้า เฉียด ๆ พริตตี้เหมือนกัน จนเกือบแยกไม่ออกว่า ใครเป็นพริตตี้แน่ ๆ หรือว่า เธอเหล่านั้น คิดว่า จะต้องมาประชันโฉมกับพริตตี้ จึงต้องสู้กันหน่อย หรืออย่างไรไม่ทราบนะครับเนี่ย หุ หุ ยิ่งมากับแฟนหนุ่มด้วยแล้ว ยิ่งต้องสวยที่สุด ครับ

 

หมดแล้วครับ หมด ... ชวน ... ชม พออิ่มอกอิ่มใจ โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ ชาว Gotoknow นี่แหละ ... อย่าลืม เช็ดปากด้วยนะครับ น้ำลายเลอะหมดแล้ว 555

 

ขอบคุณทุกท่านครับ ขอให้มีความสุขทุกท่าน ... องค์ประกอบของภาพออกมาไม่ถูกใจ ขออภัย ณ ที่นี้ ครับ

 

หมายเหตุ

ภาพชุดนี้ ถ่ายวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2551 เวลา 13.00 - 15.30 น.

Camera : Panasonic Lumix FX-100

Copyright (c) wasawatdeemarn (at) gmail.com

 

หมายเลขบันทึก: 192589เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ อาจารย์วสวัตดีมาร

ดิฉันมาแนะนำเกี่ยวกับการใส่ email ในอินเทอร์เน็ต

การโพสอีกเมล์นั้น ควรใส่ในรูปแบบที่ไม่ถูกต้องค่ะ เช่น ชื่ออีเมล์ (at) gmail.com เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อป้องกันการถูกเก็บข้อมูลโดยพวก robot ที่ถูกปล่อยเข้าในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อนำไปส่งอีเมล์ขยะไปยังอีเมล์ที่โพสไว้ค่ะ

หากโพสในรูปแบบที่ถูกต้อง พวก robot ก็สามารถอ่าน fomat ได้ว่าเป็นอีเมล์ค่ะ และเมื่อใส่ในรูปแบบไม่ถูกต้องพวก robot ก็จะอ่านไม่ได้ว่าเป็นอีเมล์ค่ะ

ขอบคุณครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว ... จะดำเนินการเดี๋ยวนี้เลยแหละ ... เพื่อป้องกัน ROBOT :)

แฮะ.... น้ำลายไหล ขอบคุณอาจารย์ที่พาไปดูงานจริงๆ เสียอย่างเดียวเอาใจแต่หนุ่มๆไม่เอาใจสาวๆใน gotoknow บ้างเลยค่ะ อิอิ

อิ อิ ... ไม่มีหนุ่ม ๆ เท่าไหร่นี่ครับ คุณ ครูเอ :) ...

  • หนุ่มๆมารายงานตัว
  • เอหรือจะจริง
  • อิอิอิๆๆ
  • บ่น ๆ แบบนี้ น้องที่ Provision ที่รู้จักกันบอกว่า "สงสัยอาจารย์จะแก่แล้ว เลยไม่อยากถ่าย คงเบื่อ"

    เพื่อนอาจารย์ก็บอกว่า "เธอมันแก่แล้วนะสิ คงอิ่มตัว (ได้ที เอาใหญ่ ฮึ)"

  • แต่ผมชอบดูภาพนี้ครับ

  • อิอิๆๆๆ

  • ... ไม่ได้ประกอบอาชีพ "พริตตี้" อย่างแท้จริงครับ ... แต่เป็น "คุณพยาบาล" ที่มาซื้ออุปกรณ์ไอที มากับเพื่อนสองคน สอบถามอย่างออกรสออกชาติ ผมเดินผ่าน 360 องศา จึงจำเป็นต้องบันทึกภาพเอาไว้ในใจ เอ้ย ในกล้อง ครับ ... ขอบคุณมาก ๆ ครับ คุณพยาบาล

  • เข้าใจว่าแอบถ่ายผิดตามมาตราที่สามวรรคที่เจ็ดของประมวลอาญา อิอิๆๆๆ(มั่วครับ)

รออาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ... เข้ามาชมนานแสนนาน ครับ เพิ่งพบอาจารย์วันนี้นี่เอง :)

อาจารย์ยังยืนยันว่า ชอบ "พยาบาล" ใช่ไหมครับ อิ อิ โธ่ ๆๆๆ น่ารักเนาะ 555

ขอบคุณครับ :)

นี่ขนาดไม่กล้าถ่ายภาพนะคะ

ไม่ค่อยกล้าจริง ๆ ครับ คุณ natchapat ... :) ... ขอถ่ายภาพไป เขินไป ครับ :)

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบันทึกครับ :)

ลอดหู ลอดตา กระผมไปได้ยังไงครับเนี่ย

ผมชอบ...

อืมม์

สาวแคนนอน กับ สาวพยาบาลครับ ให้เต็มสิบครับ

 

:P

555 ... ผมก็กำลังคิดว่า คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร คงไม่สนใจครับ เพราะไม่มีกรอบแสดงความคิดเห็นเลย

ที่ไหนได้ ... ลอดมานี่เอง 555

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีตอนเช้าๆค่ะ อาจารย์

ขอบพระคุณมากค่ะที่ให้เกียรติทักทาย

ดาราพอจะทราบแล้วค่ะว่าทำไมอาจารย์ไม่กล้าถ่ายภาพในวันวันแรก

พอจะเดาได้จากภาพค่ะว่า ไม่ค่อยแน่ใจว่า คนไหนพริตตี้

หรือ คนไหนพนักงานบัญชีของแต่ละบู้ท

คริ คริ พนักงานสวยกว่าพริตตี้!!!

เป็นใครก็ต้อง มึนค่ะ

แต่ อาจารย์ถ่ายภาพสวยนะคะ ไม่มีฉากหลังรกๆเลย

อาจารย์หลบมุมเก่งจังค่ะ :)

ไปล่ะเจ้า หยะก๋าน หยะงาน ก่อนเน้อเจ้า

ว้าว ... ยินดีที่คุณ ดาราราย แวะมาเยี่ยมครับผม :)

แหม ... วิเคราะห์ได้ถูกต้องเลยครับ ... มึน และ งง หุ หุ

สงสัยผมชอบหลบไปพักผ่อนเสมอน่ะครับ เลย "หลบมุมเก่ง" 555

อุ้ย แถมด้วยคำเมืองด้วยอ่ะครับ ชอบใจ ๆ

ขอบคุณนัก ๆ ครับผม :)

555 อาจารย์ค่ะไหนบอกว่าถ่ายไม่ได้งัยค่ะ นี่ขนาดถ่ายไม่ได้นะเนี่ย

เอาเพลงนี้มาฝากค่ะ เผอิญเห็นในบันทึกพี่ดิเรกนะค่ะ เลยอยากฟัง ฟังจบแล้วแบบว่าอยากแบ่งกัน ไม่อยากแก่คนเดียว หาเพื่อนค่ะ

ทะเลใจ

สวัสดีครับ น้อง  สี่ซี่ :)

แวะมาพรวนบันทึกให้อีกแล้ว ขอบคุณครับ

ตอนนั้นรู้สึกเขินอายครับ ... เอ่ยปากขอถ่ายรูปก็กลัวเสียภาพลักษณ์ อิ อิ

ขอบคุณสำหรับเพลง "ทะเลใจ" หรือ "ทะลายเจ" ครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท