ของขวัญ...จากกุสินารา


ไอต้องรู้จักยอมกันบ้าง จึงจะครองความยิ่งใหญ่เนานาน

 กลับจากประเทศอินเดียมา ก็หลายเวลาแล้ว รู้สึกว่าตัวเองนั้น ในฐานะเป็นอาสาสมัครคนไทยคนแรก ก็ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ มาให้มากที่สุด เพื่อจะได้เผยแผ่ต่อไป ให้สมกับเป็นผู้ได้โอกาสพิเศษนี้

  ผู้เขียนได้รับเมล์ จากพระอาจารย์ ที่เคยพบกัน ที่วัดไทยกุสินาราฯ และท่านได้ติดตามท่านเจ้าคุณ พระราชรัตนรังษี เป็นเวลา หนึ่งปีเต็ม ปัจจุบัน ท่านได้เดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว และมีจิตเป็นกุศล ถอดเทป พระธรรมเทศนา ของท่านเจ้าคุณ แล้วส่งมาให้ผู้เขียน จะได้เผยแพร่ธรรมะ ความรู้กันต่อไป ในเว็บ Gotoknow แห่งนี้ จึงขอนำมาบันทึกไว้ให้ทุกท่าน ได้เสมือนฟังธรรมะจากท่านเจ้าคุณโดยตรง ผู้เขียนศรัทธา และชื่นชอบการบรรยายธรรมของท่านเป็นอย่างยิ่ง ในโอกาสนี้ ขอกราบอนุโมทนาบุญ พระกัลยาณมิตร ของผู้เขียนคือ        พระเรวัฒน์ อมตะไกรวงศ์ ที่ได้ส่งเรื่องที่ถอดจาดเทปมาให้ จำนวนมาก นับเป็นสิ่งมีค่ายิ่ง และขอตอบแทนคุณพระราซรัตนรังษี ด้วยการนำธรรมะของท่าน มาเผยแผ่เพื่อเป็นธรรมทาน ในโอกาสนี้

      บทความนี้ ชื่อว่า ไอ อิน เดีย

************************************

คำว่า IN ก่อน คำนี้มาจากนามองค์อินทิรา เทวนายกผู้เป็นต้นเค้าของคำว่า "อินเดีย" จะแยกออกเป็น ไอ กับ เอ็น ไอมาจากไอแอม I am แปลว่าข้าพเจ้า คือเขาเป็นข้าของพระเจ้า เป็นตัวของตัวเอง แม้จะเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่นมาบ้าง แต่ไม่ยอมเป็นข้าของพระเจ้าศาสนาใด คราวตกเป็นเมืองขึ้นก็ไม่เสียขวัญกลับมุ่งหน้าพัฒนาศาสนาทั้งหลาย ในประเทศ ขึ้นป้องกันตนเองได้อย่างชื่นชม เขาสร้างพระเจ้าให้มีฤทธิรงค์รอน เหมือนว่าเป็นทหารศักดิ์สิทธิ์ของพระผู้เป็นเจ้า มาสู้กับพวกนักล่าอาณานิคมจนถอนล่นตกขอบมหาสมุทรไปต่อหน้าต่อตา แล้วใช้พลังความเชื่อจากศาสนานสู่การพัฒนาสรรพสิ่งอย่างได้ผล
อักษร เอ็น ขอขยายความหมายของตัวเอ็น N ก็คือ ไอ สามตัวรวมกันอยู่ เป็นตรีมูรติ โดย ไอ สองตัวยืนตรง อีกหนึ่งไอโค้งเชื่อมกลาง ไอ สมานฉันท์กับไอ ไอจึงจะเป็นไอที่ยิ่งใหญ่ เรียกว่าไอเก่งคนเดียวไม่ได้ ต้องมีพรรคมีพวก ไอสามตัวจะยืนตรงเป็นเสาไฟฟ้าก็ไม่ได้อีก เดี๋ยวจะเป็นไอหัวตั้งอยู่โดดๆ แบกอัตตาใครมัน เรียกว่าต่างไอต่างใหญ่ ดังนั้นไอตัวหนึ่งต้องยอมลดตัวตนลงเชื่อมกลาง จึงกลายเป็นสามไอสามัคคีขึ้นมาทันที ไอต้องรู้จักยอมกันบ้าง จึงจะครองความยิ่งใหญ่เนานาน
ไอ เป็นสื่อกลางประสานสามพลังให้เป็นหนึ่งเดียว เรียกว่าไอตรีมูรติ เพื่อให้เกิดมุมสนุกกับสาระที่มีอยู่ในคำว่าIndiaลองตามไปดูความหมายดังนี้

******************************************

  พรุ่งนี้ จะนำความหมายของI มาเล่ากันต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 192529เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุ

ธรรมะจากพระธรรมทูตสายอินเดียมีคุณค่ามาก

ศาสนาพุทธกำลังค่อยๆ ถูกฟื้นฟูในอินเดียอีกครั้งหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท