ผลงานส่งเสริมการเกษตรดีเด่นระดับจังหวัดประจำปี2551( 3 )


การประสานงานและเชื่อมโยงเครือข่ายกิจกรรมที่สำเร็จโดยใช้ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำบลมหาชัย เป็นกลไกในการพัฒนาการเกาตรระดับตำบล

ผลงานส่งเสริมการเกษตรดีเด่น ประจำปี 2551 ตอนที่ 3นี้จะกล่าวถึงกิจกรรมดีเด่นที่มีการเชื่อมโยงกันลักษณะเครือข่ายทางการเกษตร ทั้งภายในชุมชนและนอกชุมชน

กระผมจะขอกล่าวต่อจากตอนที่ 2นะครับเนื่องจากได้ไปเยี่ยมเยียน คณะกรรมการบริหารศูนย์บริการฯและไปให้กำลังใจแก่ผู้ฏิบัติงานระดับพื้นที่  ที่ทำหน้าที่ทั้งคุณอำนวยระดับตำบล และคุณกิจ คุณประสาน ตัวจริง ซึ่งขอนำมาให้ท่านได้ชมกันต่อไป

 

            กิจกรรมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพอัดเม็ดไว้ใช้ในชุมชนเอง มีวิทยากรเกษตรกรประจำกลุ่ม ชื่อคุณลุงสังวาล ปิ่นสกล   มีโรงงานผลิตปุ๋ยอยู่ในชุมชนหมู่ที่ 7 บ้านทุ่งมหาศาล ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร  มีเป้าหมายที่จะผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เพื่อบริการแก่สมาชิก โดยจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด ส่งเสริมการลดต้นทุนการผลิตในข้าว พืชไร่ และไม้ผล ทั้งนี้มีการบริหารจัดการในรูปกลุ่ม

    

           กิจกรรมการผลิตมะนาวนอกฤดู มีการรวมกลุ่มผู้ผลิตมะนาวนอกฤดู ทั้งในชุมชนหมู่ 7 และนอกชุมชน ลักษณะเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด วิทยากรเกษตรกรประจำกลุ่ม ชื่อ คุณอมร สินอิน เป็นผู้ประสานงานและมีความรู้ความชำนาญ ในด้านการผลิตมะนาวปลอดสารพิษ และเทคนิคการผลิตมะนาวออกนอกฤดู ทั้งนี้ยังมีการนำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ที่มีการผลิตจากกลุ่มในชุมชน มาใส่ให้แก่มะนาวที่สมาชิกปลูกอีกด้วย

         กิจกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีชุมชน  มีการรวมกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีไว้ใช้ในชุมชน โดยมีการทำแปลงทดลองพันธุ์ข้าวในชุมชน มีการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของสมาชิก ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร ในหมู่ที่ 7 ตำบลมหาชัย นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการติดตั้งเครื่องคัดเมล็ดพันธุ์ข้าว ประจำชุมชนอีกด้วย มีการบริหารจัดการลักษณะกลุ่ม -เครือข่ายการผลิตในชุมชน

 

            กิจกรรมการผลิตกล้วยไข่คุณภาพ ซึ่งมีวิทยากรเกษตรกรประจำกลุ่มผู้ปลูกกล้วยไข่คุณภาพ ชื่อคุณวิเชียร  แย้มมาก อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 9 ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม  ซึ่งใช้แปลงปลูกกล้วยไข่ของตนเองเป็นจุดเรียนรู้แก่สมาชิกผู้ปลูกกล้วยไข่ในตำบลมหาชัย

 

                  กิจกรรมการเพาะเห็ดฟางแบบกองเตี้ย มีวิทยากรเกษตรกรชื่อ นางพิมพ์ คำบันลือ อยู่บ้านเลขที่ 109 หมู่ที่ 8 บ้านศรีวิไล ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม ซึ่งมีประสบการณ์การเพาะเห็ดฟางแบบกองเตี้ย โดยใช้เปลือกถั่วเขียว เป็นอาหารเสริม ใช้ระยะเวลาสั้นเพียง 12-14 วัน ก็เก็บเห็ดจำหน่ายได้ เป็นการสร้างรายได้จากอาชีพเสริมไปสู่อาชีพหลักได้  ปัจจุบันมีการดำเนินงานลักษณะกลุ่มผู้ผลิตเห็ดฟางและเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด

                  กิจกรรมการผลิตพริกแกงพืชสมุนไพร มีวิทยากรเกษตรกรประจำกลุ่มชื่อ นางจิตรา ทาประสิทธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 2 บ้านป่าถั่ว  ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม ปัจจุบันมีการรวมตัวเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่มีการผลิตพริกแกงจากพืชสมุนไพร เป็นสินค้าที่มีชื่อของชุมชน

 

 

 

              กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุก-เลี้ยงกบ  มีวิทยากรเกษตรกรประจำกลุ่ม ชื่อ คุณวิเชียร เชียงทอง อยู่บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ที่ 4 บ้านหว้ยน้อย ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม  มีการรวมกลุ่มผู้ผลิตในชุมชน และใช้กิจกรรมของตนเองเป็นจุดแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่สมาชิกกลุ่มเป็นประจำ

 

 

 

                จากการประสานงานและเชื่อมโยงเครือข่ายกิจกรรมที่สำเร็จ ภายในชุมชน โดยการใช้ศูนย์บริการและถ่ายทอด   เทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย เป็นกลไกในการพัฒนาการเกษตรระดับตำบล  โดยมีการเชื่อมโยง-ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มาด้วยดีนับว่าเป็น Best Practice  ของการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรที่เห็นผลงานชัดเจนอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกำแพงเพชร แต่ก็คงจะลืมเสียมิได้คือคุณกิจตัวจริง ที่เป็นวิทยากรเกษตรกรดังกิจกรรมเด่นๆที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

 

 

 

 

            นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ทำหน้าที่ทั้งคุณอำนวย คุณกิจ คุณประสาน  ในระดับชุมชน อยู่ในตัวคือ ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัยที่ชื่อ นายเชิด  ชูจิ๋ว

 

 

 

 

          ท้ายสุดกว่าผลงานส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลของตำบลมหาชัย จะออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม ต้องขอชื่นชม คุณรังสรรค์ เลิศสูงเนิน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว. ที่ได้มีความมุ่งมั่น ตั้งใจปฏิบัติงาน เข้าถึงชุมชนทุกหมู่บ้าน ในตำบลมหาชัย และปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่นักส่งเสริมการเกษตรมือชีพ  มีความทุ่มเทให้กับการทำงานกับชุมชนสมกับการเป็นคุณอำนวยดีเด่นในระดับตำบล อำเภอ   ทางทีมงานการจัดการความรู้ ของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ต้องขอให้คุณรังสรรค์ มีความสุขกับการทำงานต่อไปนะครับ..

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 192524เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

หายากนะคะที่ชุมชนสามารถรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมของชุมชนได้ขนาดนี้ขอเป็นกำลังใจด้วยคนค่ะ

ตามมาดูรูปอีกรอบ ยังมาไม่ครบ  เดี๋ยวมาดูใหม่

สวัสดีค่ะ

ตั้งแต่ไปร่วมงานกับท่านที่ อบต.วังแขม ยังไม่ได้บันทึกเลย เพิ่งทราบนะคะที่บ้านเรามีของดีๆ ซ่อนอยู่มากเลย ถ้ามีโอกาสให้โรงเรียนแถวต.มหาชัย ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกร ในท้องถิ่นค่ะ

ผลงานส่งเสริมการเกษตรมีเยอะมาก แล้วเจ้าหน้าที่ได้ไปทำอย่างไร?ค่ะ เกษตรกรถึงมีผลงานเช่นนี้ออกมาให้เห็น

  • ขอบคุณท่านอ.ประจักษ์
  • ที่มาแวะเยี่ยมและให้กำลังมาอย่างต่อเนื่อง
  • ขอให้อ.มีสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • ขอบคุณ คุณอาภรณ์
  • ที่มาแวะทักทายกัน
  • ยินดีครับ
  • ขอบคุณท่านอ.ประจักษ์อีกครั้งครับ
  • ขอบคุณอ.สุวิมล
  • ที่มาแวะทักทายกัน
  • ยินดีครับ
  • ขอบคุณอ.ศิริวรรณ
  • ที่มาแวะทักทายกัน
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ

* หวัดดีครับพี่

* เป็นงานที่ประทับใจผมมากครับ คงจะขอใช้ประสบการณ์ของคุณพี่ มาใช้ในการดำเนินงานของผมบ้างนะครับ ขอบคุณสำหรับสิ่งที่ดีๆ ที่พวกเราได้แลกเปลี่ยนกัน

  • ขอบคุณ คุณเธียรไชยา
  • ที่มาแวะทักทายกัน
  • ยินดีครับ
  • ขอบคุณ ท่านอ.ประจักษ์
  • ที่มาแวะเยี่ยมอยู่ประจำ
  • ขอให้อ.มีสุขภาพที่แข็งแรงเช่นกันครับ

สนใจวิธีการเพาะเห็ดมีเบอร์โทรติดต่อไหมคะอยู่อำเภอคลองขลุงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท