ภาพที่อยากให้ชมกัน


มีภาพที่อยากให้ชม โดยไม่ต้องมีเรื่องเล่ามากค่ะ

  • น้ำที่มากทำให้ช่วงนี้มีเรือขนสินค้าใช้ประโยชน์จากน้ำมากขนส่งสินค้าแบบบรรทุกจนเพียบแปร้ และขนส่งกันถี่กว่าช่วงอื่นๆ ได้ยินเสียงเรือลากซึ่งใช้เครื่องยนต์ มากันถี่ทั้งกลางวัน กลางคืน

        เพิ่งเคยเห็นเรือลากที่ใช้กันตั้งสี่ลำ สินค้าคงหนักมาก แถมเป็นการขนขาขึ้น ทวนน้ำ เหนื่อยหน่อย ปกติเขาจะมีเรือเครื่องยนต์คอยลากคัดท้ายด้วยไม่ให้ขบวนมาฟาดตลิ่ง แต่ขบวนนี้ไม่มี

        ตอนนี้น้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ หลังจากฝนหยุดตกมาสองสามวันแล้ว

 

 

  • เมื่อวานไปกรุงเทพมา ในงานเปิดตัวมุมหัตถกรรมของสมาคมการค้าส่งเสริมหัตถกรรมไทย ที่ศูนย์การค้าอมรินทร์พลาซ่า เขาเรียกว่า Thai Crafts Museum Shop ไม่ได้เน้นแค่ขายของหัตถกรรม แต่มีภาคความรู้จัดควบคู่ไปด้วย ความที่งานแบบนี้ผู้เขียนไปบ่อยเลยคิดว่าซ้ำซาก จึงไม่ได้นำกล้องไป ที่ไหนได้เขาจัดเปิดงานได้น่ารัก แบบเล็กๆแต่งดงาม มีกัลยาณมิตรของคนข้างกายมาช่วยสร้างบรรยากาศพับดอกบัวเป็นตุ๊กตา เลยได้ขอเขาถือกลับบ้าน กว่าจะถึงบ้านก็ค่ำ ตุ๊กตาช้ำไปหน่อยค่ะ

 

  • และ ทำดอกบัวธรรมดา ให้มีความแปลก เรียกว่า "บัวสวรรค์" ผู้เขียนให้อาจารย์เขาสอนให้ ดอกนี้ฝีมือตัวเองค่ะ

เห็นว่าเป็นของที่ไม่ค่อยได้พบกันบ่อยเลยนำมาฝากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 190651เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (64)

สวัสดีค่ะ อ.พี่นุช

  • เรือมาเยอะจริงๆด้วยนะคะ เมื่อครั้งที่มีโอกาสไปเยี่ยมพี่นุช เห็นนานๆๆมาที แล้วไม่มีหลายลำแบบนี้ด้วย
  • ____
  • บัวพับ พี่นุชพับบัวได้สวยค่ะ :-))

สวัสดีค่ะ

ใช้เรือจูงมากลำ เสียงคงดังสนั่นลั่นบางนะคะ

พี่นุชเจ้า.. อยากพับเป็นมั่งจังค่ะ ^^ คนไทยนี่ช่างประดิษฐ์ประดอยนะคะ

น้องนุชครับ  พี่ไม่ได้เห็นเรือลากจูงแบบนี้นานมาแล้ว  แต่ก่อนบ้านพี่อยู่ติดแม่น้ำน้อย อ.วิเศษชัยชาญก็จะเห็นเรือยนต์แบบนี้ลากเรือเอี้ยมจุ้นบรรทุกข้าวเปลือกล่องไปขายทางใต้ ข้างเปลือกเต็มลำเลย  หรือไม่ก็ลากซุง เป็นแพซุง

ขาขึ้นก็ลากเรือเอี้ยมจุ้นเปล่าๆขึ้นทวนน้ำขึ้นไป  เด็กๆเราชอบชวนเพื่อนๆว่ายน้ำไปเกาะเรือเอี้ยมจุ้นให้มันลากไปไกลๆ แล้วก็ปล่อยลอยคอตามน้ำกลับมา สนุกจะตาย อิอิ..

คิดถึงสังคมสมัยก่อนครับ

พี่นุชคะ มีการจราจรติดขัดทางน้ำบ้างไหมคะ

คนข้างบนจะหัดพับดอกบัวจริงๆ หรือคะ...จริงๆ หรือคะ ...ขอถามซ้ำสองครั้งค่ะ แต่ดอกบัวที่พับเหมือนสาวสวยเลยค่ะ อุ๊บส์ มิน่า น้องจ๊ะถึงอยากหัดทำ ^^

สวัสดีค่ะ

  • พับดอกบัวเป็นตุ๊กตา น่ารักมากเลยนะคะ
  • เคยพับหัดพับดอกบัวตอนไปนั่งกรรมฐานที่วัด แต่พับได้ไม่สวยเท่า "บัวสวรรค์" เลยค่ะ

ก่อนราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่นุช

* เห็นเรือสินค้าแล้วคิดถึง คนทำงานที่ต้องใช้ชีวิตอยู่บนเรือบรรทุกนั้นๆ นะคะ

* ว้าว เพิ่งเคยเห็นดอกบัวพับ ตุ๊กตา น่ารักมากเลยนะคะ

* นี่หากนำไปถวายพระลูกเณร ท่านคงชอบ ..

* ทำให้ระลึกถึง ที่เฌองดอยค่ะพี่นุช

* เวลาตักบาตรตอนเช้า กับย่ารหัส เธอจะเตรียมดอกไม้

* จัดใส่กระเช้าอย่างสวยงาม น่ารัก ... เสมอๆ

... ขอบพระคุณพี่นุชสำหรับ ภาพไอเดียเก๋ ๆนี้ค่ะ

  • เข้าใจทำจริงๆๆ
  • ชอบดอกบัวดอกสุดท้าย
  • เข้าใจคิด
  • รูปตุ๊กตาก็น่ารักดี
  • จะส่งน้องต้อมไปเรียนนะครับ
  • เห็นชอบ
  • อิอิๆๆ

สวัสดีค่ะพี่นุช

เคยหัดพับดอกบัวมาบ้างค่ะ ชอบจัดดอกไม้ แต่ช่วงนี้ไม่มีเวลาทำเท่าไหร่

แต่แบบที่เป็นตุ๊กตายังไม่เคยลอง น่ารักดี จะลองทำดูบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

  • แวะมาชมภาพครับ
  • สวย ๆ ทั้งนั้นเลยครับ
  • ขอบคุณครับ

มาอีกรอบนึงค่ะ

เรือแบบในภาพแจ๋วจะเรียกเรือโยงค่ะ น้ำมากๆ เรือโยงจะครึกครื้นมากๆ

สินค้าที่มากับเรือ จะเป็นพวกทราย เกลือ ค่ะ ตอนเด็กๆ เล่นน้ำในคลองจะกลัวเรือโยงมาก

เพราะผู้ใหญ่จะบอกว่าเรือจะดูดเราเข้าไปใต้ท้องเรือได้ เวลาเรือแล่นมาต้องขึ้นมานั่งจ๋องๆ ริมตลิ่ง

หลังเรือโยงผ่านไป น้ำขุ่นมาก แต่เป็นเด็กก็เล่นต่อไปค่ะ

ขึ้นจากคลองมีเคราดำๆ จากโคลนเป็นหนวดเลย ต้องอาบน้ำฝนอีกทีค่ะ ^__^

ดอกบัวพับเป็นรูปตุ๊กตา ยังไม่เคยเจอเลยค่ะ สวยจัง
ส่วนเรือ 4 ลำ เคยพบมาบ้างค่ะ แต่ไม่บ่อยนัก ท่าทางอืดน่าดูนะคะ
มีเรื่อง
ของเด็กมาฝากค่ะ หน้าตาเปลี่ยนไปด้วยค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ยุวนุช

ตุ๊กตาจากดอกบัวแปลกจังครับคนทำนี่เขาช่างคิดเสียจริงๆ เห็นเรือขนสินค้ากับน้ำในรูปดูแล้วสดชื่นจังครับแต่เสียงเรือไม่ทราบจะดังหนวกหูไหมครับ คิดๆแล้วตัวผมเองนี่ก็แปลกดีบ้านอยู่ทะเลดันไปติดใจภูเขากับแม่น้ำซะได้ยังไงไม่รู้ เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาที่

ปางสีดาสนุกดีครับ ผีเสื้อเยอะมากเจอหลายตัวที่ไม่เคยเห็นแถวบ้านพอสมควร และยังได้เจออาจารย์สินธุยศ จันทรสาขา(ท่านเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับเทศกาลเที่ยวดูผีเสื้อที่ปางสีดาครับ)อาจารย์สินธุยศมีความรู้เกี่ยวกับการดูผีเสื้อและอัธยาศัยดีมากๆเลยครับ(เห็นได้จากการที่ท่านเล่นกับเจ้าลูกชายที่ถือกล้องตัวเล็กเดินเข้าไปถ่ายรูปอาจารย์ วันเสาร์ที่จะถึงนี้อาจารย์สินธุยศก็จะเข้าไปที่ปางสีดาอีกครับ หากอาจารย์ยุวนุชมีเวลาว่างสนใจที่จะไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาดูบ้างไหมครับ จุดชมวิวที่กม.๒๖ กับหอดูสัตว์ใน

ทางเดินศึกษาธรรมชาติของที่นี่สวยมาก สำหรับรูปภาพนี่ขอดองไว้ก่อนครับ ไปเที่ยวคราวนี้ถ่ายรูปมาไม่ได้เรื่องจริงๆครับต้องมาศัลยกรรมเยอะหน่อยครับ วันนี้ไปได้หนังสือเกี่ยวต้นไม้กับเห็ดในป่าสะแกราชมาสามเล่มครับ เนื่องจากอยากรู้จักชื่อต้นไม้แปลกเวลาเดินในทางเดินศึกษาธรรมชาติ ดอกของบางต้นนี่ผีเสื้อชอบมากๆครับเกาะเต็มไปหมดหลายชนิดเลยครับ

สวัสดีค่ะพี่นุช

จะมาขอบคุณพี่นุชอีกครั้งค่ะ สำหรับลิงก์กระดังงา การเวก ไปดูมาแล้วค่ะ เข้าใจผิดมาซะนานค่ะ

เรือลาก 4 ลำยังไม่เคยเห็นเลยค่ะ เลยทำให้รู้ว่าเวลานานมากมีประโยชน์ตรงนี้ด้วย

ดอกบัวตุ๊กตาน่ารักดีึค่ะ ความคิดสร้างสรรค์ดีจัง รวมไปถึงพับดอกบัวแบบแปลกๆด้วยค่ะ สงสัยว่าพับยังไงให้เป็นสองชั้นแบบนั้นค่ะ เคยเห็นแต่พับแบบโรงแรมสุโขทัยที่ว่าไม่เหมือนใครค่ะ

ขอบคุณพี่นุชที่ทำมาให้ชมค่ะ

  • ดูจากรูปบัวสวรรค์ ชอบมาก...
  • จะหัดทำบ้าง ทำตามรูปที่เห็น ไม่รู้จะได้เรื่องหรือเปล่า
  • ขอบคุณค่ะ

พี่นุชขา

ไม่ทราบว่าจะเป็นงานเดียวกับงานแสดงสินค้าหัตถกรรมของตอยตุงรึเปล่าคะ  หนูไม่แน่ใจ  จำได้ว่าจัดขึ้นในช่วงนี้เหมือนกันที่อัมรินทร์พลาซ่าเช่นเดียวกัน  บริเวณลานน้ำพุ

พี่นุชพับดอกบัวสวยนะคะ  แบบแปลกจังเลย  หนูยังไม่เคยเห็นแบบนี้  หนูก็เคยพับถวายพระค่ะ แต่นานแล้ว เคยมีแบบสำหรับพับดอกบัวหลายๆ แบบเก็บไว้ค่ะ  แต่ตอนนี้ไม่ทราบอยู่ที่ไหน 

เห็น ดอกบัวแล้ว เกิดปิติ ครับ

ขอบคุณ สำหรับ บันทึกดีๆ แบบนี้

...เอาอีก เอาอีก ...

สวัสดีค่ะทุกท่าน

  • P  pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] ช่วงน้ำมากเรือมาถี่ คงคิดว่า "น้ำมากให้รีบทำงาน" พี่ว่าการขนส่งทางน้ำนี่เป็นการประหยัดกว่าการใช้รถยนต์นะคะ ไม่ทำให้รถติดด้วย

        ฝีมือพับบัวสวรรค์ พอไหวค่ะ ที่จริงหากรู้วิธีไม่ยาก แต่ต้องใจเย็นค่ะ

  • P Gutjang คุณกั๊ตฯหวานจัง :) ใช่ค่ะเรือยนต์เสียงดังมาก ยิ่งตรงบ้านเราเป็นโค้งน้ำเขาต้องทั้งลาก ทั้งจูงช้าๆให้เข้าโค้งพอดี ช่วยเขาลุ้นโดยเฉพาะเรือยนต์ลากที่อยู่ริมจะช่วยยื้อจนเรือเอียงเอียงน่าหวาดเสียวค่ะ
  • P  เนปาลี คุณต้อม-น้องจ๊ะ  และ คุณ  P  ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี - พี่จ๊ะ ตอบเป็นคู่ เพราะแซวกันเรื่องพับดอกบัว การพับดอกบัวเป็นรูปร่างต่างๆได้นี่เป็นความคิดสร้างสรรค์มากเลยนะคะ และช่วยฝึกให้ใจเย็นด้วยค่ะ คุณต้อมต้องทำได้อยู่แล้วเพราะเป็นคนช่างคิด มีหัวศิลปะ

       นานๆจะเจอเรือมีการจราจรติดขัดค่ะค่ะ แต่พี่คิดว่าเขาคงสื่อสารกันดีทำให้ไม่ค่อยมี อย่างมากก็แค่ขบวนหนึ่งต้องจอดแอบชิดฝั่งให้อีกฝ่ายไปก่อน มักเป็นตอนน้ำมีระดับต่ำมาก ซึ่งเรือต้องการวิ่งกินน้ำลึก ก็ต้องรอกันค่ะ

  • P บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา) เดี๋ยวนี้เรือเอี้ยมจุ๊นนานๆเห็นทีและมักขบวนไม่ใหญ่ ส่วนมากเรือขนส่งสินค้าในยุคนี้เป็นเรือเหล็กกันหมด แล้วทำแต่ละลำสูงใหญ่มากค่ะ ยิ่งการขนส่งซุง แพ ที่แม่น้ำนี้ไม่มีเลยค่ะ อาจเป็นเพราะแม่น้ำป่าสักเป็นแม่น้ำสายเล็ก คือลำน้ำไม่กว้างนักนะคะ

        พี่บางทรายกับน้องแจ๋วชอบเล่นน้ำแม่น้ำ เกาะเรือเหมือนกันเลยค่ะ สมัยนี้ไม่มีอีกแล้ว เด็กสมัยนี้อาจไม่รู้จักวิธีเล่นสนุกอย่างนี้ด้วยซ้ำไปค่ะ



  • คุณP . Independent Woman สาวมั่น และยังเป็นนักปฏิบัติธรรมอีกด้วย ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ พี่ชอบดอกบัวมาก หากจะจัดดอกไม้ที่บ้านก็ชอบใช้ดอกบัว ไม่จำกัดว่าใช้เฉพาะบูชาพระ เพราะเราอยู่บ้านนอก เห็นดอกบัวตามข้างทางทุ่งนาชอบมากค่ะ พับบัวสวรรค์ก็ไม่ยาก แต่ดูเก๋มากนะคะ วันหลังพี่จะนำวิธีพับ ถ่ายรูปขั้นตอนมาฝาก ต้องมีดอกบัวสองสีค่ะ
  • ขอบคุณน้องปูP  poo ที่นำรูปสายฝนไปฝากไว้ในบันทึกที่แล้ว สวยมากค่ะ หวังว่าสักวันคงมีคนสอนเราทำบ้างเนอะ

       พี่มองดูเรือขนสินค้าและชีวิตผู้คนในนั้นเสมอและได้เห็นการปรับตัวมีชีวิตเหมือนอยู่บ้านเลยค่ะ เขาซักผ้าที่ข้างกราบเรือ แล้วก็ใช้ถังชักน้ำขึ้นมาใช้ซักผ้าและอาบน้ำ มีกระถางต้นไม้ในเรือ บางทีก็เห็นน้องหมาสองสามตัววิ่งอยู่แถวหัวเรือ บางลำก็มีเปลญวนผูกโยงนอนรับลม เวลาเห็นเด็กๆแล้วมักนึกว่าเด็กจะได้เรียนหนังสือหรือเปล่าหนอ พี่เคยไปฮอลแลนด์ เขาก็มีเรือขนสินค้า(แต่ไฮเทคพอสมควร)ซึ่งจะแล่นเข้าไปตามแม่น้ำ และมักเป็นครอบครัวที่ใช้ชีวิตบนเรือนั้นเลยทั้งพ่อแม่ลูก พอจอดตามเมืองต่างๆเขาจะมีจักรยานขี่ไปไหนๆกัน และลูกๆก็ได้เรียนหนังสือในเรือ โดยพ่อแม่สอนให้ บวกกับการเรียนจากรายการโทรทัศน์ศึกษา เมืองไทยคงไม่มีสิทธิแม้แต่จะฝัน แต่เล่าสู่กันฟังค่ะ

      พระลูกเณร ของใครคะจำวัดอยู่ที่ไหน อิ อิ หากอยู่ใกล้จะหาตุ๊กตาดอกบัวไปถวาย

     อยากรู้จักย่ารหัสของน้องปูจัง เป็นพวกเดียวกับพี่อีกอย่างคือ ชอบทำบุญอย่างประณีต จะถวายอะไรทำแบบง่ายๆธรรมดาแล้วไม่สบายใจ เหมือนเรายังไม่ละเอียดพอค่ะ

  • อาจารย์ขจิตP  ขจิต ฝอยทอง จะเรียนด้วยกันกับน้องต้อมมั้ยล่ะคะ เอาไว้เป็นเรื่องสอนสาวๆได้นะคะ
  • คุณแจ๋วP  jaewjingjing เป็นเด็กบ้านริมคลองเหมือนพี่เลยค่ะ สมัยเด็กๆพี่อยู่กับคุณปู่คุณย่า ที่บ้านริมคลองบางกอกน้อย เรือโยงเห็นบ่อยมาก แต่ลำไม่ใหญ่นัก  วันหลังพี่จะหาทางนำวิธีทำตุ๊กตาดอกบัวมาลงให้ชมเผื่อใครอยากหัด พี่ทำไม่เป็นหรอกค่ะ ท่าทางยาก ใช้เวลา และฝีมือมาก ตัวหนึ่งใช้บัวตั้งสี่ดอก แค่พับบัวสวรรค์พอไหวค่ะ
  • ขอบคุณคุณP  ครูโย่ง ที่แวะมาค่ะ เด็กๆคงชอบดอกบัวตุ๊กตานะคะ
  • หากคุณพี่ศศินันท์P  Sasinanda ชอบดอกบัวตุ๊กตา และอยากทดลองทำ โอกาสหน้าจะหาวิธีทำเป็นขั้นตอนมาฝากค่ะ น่ารักจริงๆ และทำได้หลายแบบนะคะ เคยเห็นเขาทำเป็นตัวผู้ชายก็มีค่ะ

       จะตามลิงค์ไปดูเด็กน้อยน่ารัก หน้าตาเปลี่ยนแบบหล่อเหลาให้คุณย่าปลื้มยิ่งขึ้นแน่ๆใช่มั้ยคะ ขอบคุณที่กรุณามาชวนค่ะ

  • คนเราก็อย่างนี้แหละค่ะคุณวัลลภP  nuvall สิ่งที่เรามีคุ้นชิน เราก็อยากเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง เหมือนพี่นานๆทีก็อยากไปชมทะเลบ้างค่ะ

        เรือพอมาตรงโค้งจะเสียงดังมากเหมือนกันค่ะเพราะต้องใช้แรงมาก ไม่ว่าจะทวนหรือตามน้ำ แต่เราก็ชิน กลางคืนดึกมากๆก็ไม่ค่อยมีเรือถี่เท่ากลางวัน ไม่รำคาญเพราะคิดว่า เป็นการทำมาหากินของเขา และลุ้นให้เขาไปได้ปลอดภัยพ้นโค้งไปได้ค่ะ

        เล่าเรื่องปางสีดามาซะจนอยากไปเยือนบ้างจังเลยค่ะ ก็อยู่ไม่ไกลอยุธยานัก ได้ยินชื่อเสียงเลื่องลือเรื่องความงามมานาน แต่ยังไม่เคยไปซักครั้งเลยค่ะ คงต้องหาโอกาสไปแน่ๆ

  • พับบัวสวรรค์ต้องใช้ดอกบัวสองสีค่ะคุณอุ๊ P
    a l i n_x a n a =) ที่เห็นเป็นสองชั้น ชั้นแซมเป็นสีชมพูเขาใช้กลีบอ่อนที่อยู่ในๆของดอกบัวสีชมพู มาพับให้เป็นสามเหลี่ยมแล้วพับกลีบดอกบัวขาวยึดไว้ ฝึกอยู่พอสมควรเลยค่ะ เพราะเจ้ากลีบที่เรานำไปแซมคอยจะหลุดออกมา หากเราพับบัวสีขาวให้ยึดได้ไม่แน่น วันหลังพี่จะลงวิธีทำให้ไปฝึกเองได้นะคะ

      ยินดีที่คุณอุ๊ตามลิงค์ไปชมดอกไม้ไทยที่มีลักษณะใกล้เคียงกันค่ะ

  • ขอบคุณท่านผอ.P ลำดวน ค่ะที่ติดใจบัวสวรรค์ คนมีหัวศิลปะและมีฝีมือเห็นแค่นี้ก็ทำได้ ลองทำดูแล้วบอกผลกันบ้างนะคะ วันหลังจะลงมือทำแล้วเก็บภาพขั้นตอนมาฝากค่ะ

       ดูเหมือนง่ายแต่กว่าจะทำได้ มีเคล็ดลับสองสามอย่างที่หากไม่ลงมือทำ และไม่มีอาจารย์ที่สอนคอยบอกแนะให้นุชก็คงทำไม่ได้ค่ะ

  • งานที่ว่าอยู่ที่ชั้นสาม ห้างโซโกเดิม หรืออมรินทร์ตึกเก่าค่ะคุณหมีเชอรี่P ทะเลดาว และเขาตั้งใจทำถาวร เขาคัดของสวยๆจากผู้ผลิตที่ทำงานคุณภาพสูงไปแสดงค่ะ เช่น เซรามิคจาก บริษัทลำปางคูณ ซึ่งทำเซรามิคแบบงานศิลป์ พี่ว่าไปดูเป็นความรู้และ ดูของสวยงามก็คุ้มแล้วค่ะ เขาไม่ได้จัดแบบต้องการขายของ

 

  • สวัสดีค่ะอาจารย์P  คนไร้กรอบ ขอบคุณที่อาจารย์กรุณามาแวะและชอบงานดอกบัว วันหลังจะนำมาฝากทั้งบึงเลยนะคะ คนข้างกายปลูกไว้กลางทุ่ง(ที่อยุธยา) หากอาจารย์ชอบดอกบัว จะนั่งชมเพลินมากท่ามกลางโบราณสถานที่อยู่กระหนาบที่ซ้ายขวา(มีวัดจงกรม และวัดพระยาแมน) อาจารย์บอกแค่ปิติที่เห็นดอกบัว นุชเลยขอแถมด้วยการเล่าบรรยากาศในการชมบัวให้งามยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ


  • สวัสดีครับพี่นุช...
  • อยู่ใกล้น้ำยุงชุมมั้ยครับ
  • ระวังเป็นไข้เลือดออกช่วงนี้ กำลังระบาด
  • แล้วตอนกลางคืนมีตัวหิงห้อยเกะที่ต้นลำภูมั้ยครับ นึกถึงฉาก คู่กรรม

 

 

มาเยี่ยม คุณนายดอกเตอร์

เห็นสายน้ำคู่ลำเรือ

เห็นสายบัวพับคู่สายใจนะ ฮิ ฮิ ฮิ

ใช่เลยค่ะคุณP กวิน ช่วงที่มีฝนตกบ่อยๆติดต่อกัน อากาศครึ้ม จะมียุงเยอะมาก เดินชมสวนต้องไม่อยู่นิ่ง ขนาดอยู่นิ่งๆแป๊ปเดียวเพื่อเล็งภาพยุงก็เกาะมือ ไม่อยากฆ่า แต่มือมันตบโดยอัตโนมัติ แย่จริงๆ ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ หากไม่เดินข้างนอก อยู่ในบ้านทั้งวัน บ้านติดมุ้งลวดรอบทั้งข้างบนข้างล่างเลยค่ะ จำเป็นเพราะเรารู้ว่าบ้านเราต้นไม้เยอะ ยุงและแมลงก็จะเยอะนะคะ

ตัวหิ่งห้อยไม่ค่อยพบในแถบนี้ค่ะ เขาชอบต้นลำพูซึ่งไม่พบในแถบนี้ค่ะ อยากให้มีเหมือนกันเนอะ คงได้ชมกันเพลิน

 

ขอบคุณอาจารย์P umi ที่มาเยี่ยมพร้อมคำกลอนเพิ่มอรรถรสของภาพ

พูดถึงพับบัว โดยเฉพาะตุ๊กตาบัว ส่วนแขนนั้นเขาจะใช้กลีบบัวขาว มาม้วนตามทางตั้งของกลีบ แล้วจะหักก้านบัวดึงให้เป็นใยแล้วใช้ใยบัวแทนด้ายพันรอบๆกลีบบัวที่มวนไว้ไม่ให้คลาย หรือหลุดออกไป เห็นแล้วนึกว่าเท่ ฉลาดมากเลยค่ะ

ไปพม่าที่ทะเลสาปอินเล ได้ไปชมบ้านที่เขาทอผ้าจากใยบัว บัวพวกบัวหลวงอย่างนี้แหละค่ะ เขาดึงใยบัวมาควั่นเป็นเส้นด้าย เหนียวมากๆ แล้วนำด้ายนี้ไปทอผ้า ได้ผ้าที่หน้าตาคล้ายผ้าลินิน แต่แน่น เนื้อหนักและแข็งกว่า แพงมากด้วยค่ะ

วันนี้อยากคุยเพราะอินเทอร์เน็ตดูเวิร์คดีค่ะ เลยคุยยาวไปหน่อยนะคะ

สวัสดีครับพี่นุช

    สบายดีนะครัีบ เห็นภาพเรือแล้วทำให้นึกถึงแม่น้ำที่ไฮเดลแบร์กมากเลยครับ มีเรือขนสินค้าไปตามแม่น้ำครัีบ ออกแบบในการขนส่งได้ดีมากๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

น่าจะถึงฝั่งอีกนาน (ยังไม่เข้าท่า)

สวัสดีค่ะพี่นุช

ต้องบอกว่า เจริญใจจริงๆค่ะ

ขอบคุณภาพที่ชมแล้วชื่นใจ หายเหนื่อยค่ะ

ดอกบังสวยมากค่ะ

วันนี้ไปบ้านพ่อ นำภาพประทับใจมาฝากค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณเม้งP เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ พี่สบายดีค่ะ ภาพชีวิตตามสายน้ำไม่ว่าที่ไหนก็มีเสน่ห์นะคะ ดูเพลิน และบางทีเราก็อดพิศวงหรือมีจินตนาการไม่ได้ว่าเรือขนอะไร จะผ่านอะไร จะไปไหน เป็นชีวิตที่เราไม่เคยสัมผัสค่ะ

ค่ะคุณไม่มีรูป  ped (ใครกันหนอ) ขอบคุณนะคะที่แวะมาชม เรือนี้เดินทางขึ้นไปถึงไหนก็ไม่ทราบค่ะ คิดว่ายาวไกลกว่าจะถึงท่า หากขาล่องละก็ไปไกลถึงกรุงเทพทีเดียวค่ะ ไปเป็นทีม ค่อยๆไป และแวะพักไปเรื่อยค่ะ

ทำให้ผู้มีศีลปฏิบัติธรรมชื่นใจหายเหนื่อย พี่ก็ได้กุศลน่ะซีคะน้องบุญรุ่ง P ตันติราพันธ์ ทำงานหนักก็พักผ่อนให้พอ ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ พอมีเวลาว่างเมื่อไหร่จะได้พบกันอีก คิดถึงค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณแก้วP แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช บรรยากาศช่างสงบร่มรื่นจังค่ะ อยู่ใกล้ได้ไปเยี่ยมกันบ่อยคงดี คุณแม่พี่อยู่ไกลตั้งเชียงใหม่ ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมแต่อาศัยโทรศัพท์หากันและท่านอยู่บ้านติดกับพี่สาวเลยไม่ห่วงค่ะ

ตุ๊กตาบัวน่ารักดีจัง สีก็สวยมากเลยนะคะ

บัวสวรรค์ก็งามจริงๆ ^ ^

สวัสดีครับอาจารย์ยุวนุช ขออนุญาตนำภาพจากปางสีดามาฝากอาจารย์สักหกเจ็ดภาพครับ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์

  • ขอบคุณสำหรับภาพแปลก ๆ และตุ๊กตาบัวสวรรค์ที่น่ารัก ที่ท่านอาจารย์อุตสาห์นำมาฝากนะคะ
  • ครูปูขออนุญาตนำภาพนี้มาร่วมแจม ด้วยคนนะคะ

สวัสดีครับ

ผมชอบภาพการขนส่งสินค้าด้วยเรือมาก  หรืออาจจะเป็นเพราะโดยส่วนตัวแล้วชอบสายน้ำก็ไม่รู้

ในสมัยเด็ก ๆ ครูบอกว่า  คนไทยผูกพันกับสายน้ำ  แต่โตขึ้นเราก็สรุปเองว่า  ไม่แต่เฉพาะคนไทยหรอก  แต่ทุกชาติพันธุ์ก็ล้วนแล้วแต่ผูกพันกับสายน้ำด้วยกันทั้งนั้น

...

ขอบพระคุณครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์P กมลวัลย์ ดอกไม้สีเหลืองที่เปลี่ยนใหม่มานี่ก็สวยเช่นกันค่ะ ยังไม่ได้ชมใกล้ๆว่าเป็นดอกอะไร พี่เพิ่งไปถ่ยรูปดอกหญ้าข้าทางชื่อ "หนามกระสุน" เดี๋ยวจะนำไปฝากค่ะ

ตุ๊กตาบัวท่าทางทำยาก พี่ทำวิศวกรรมย้อนรอย อิ อิ คือแกะดูเป็นชิ้นๆเลยค่ะว่าเขาทำอย่างไร คิดว่าไม่มีความอดทนพอ เอาแค่พับบัวสวรรค์จะเข้าท่ากว่า :)

คุณวัลลภP  nuvall ลูกชายหน้าตาไบรท์จังเลยค่ะ ได้ไปสัมผัสธรรมชาติด้วยกันอย่างนี้ เป็นการบ่มเพาะให้เขาเป็นคนมีจิตใจอ่อนโยนและเห็นคุณค่าของชีวิตทั้งหลายที่นอกเหนือจากตัวเรานะคะ

ภาพสวยมากค่ะ เห็นแล้วรู้สึกถึงการหายใจที่โปร่ง สูดได้เต็มปอด  ยิ่งภาพผีเสื้อสวยจริงๆค่ะ ดูแล้วอายฝีมือตัวเองไม่กล้าส่งไปที่เว็บเลยค่ะ และที่มียังเป็นผีเสื้อพื้นๆที่พบเห็นกันทั่วไป จะมิเป็นการนำมะพร้าวไปขายสวนหรือคะเนี่ย

เมื่อวานเพิ่งถ่ายภาพผีเสื้อหนอนกาฝากธรรมดาได้เป็นครั้งแรก แค่นี้ก็ดีใจแล้วค่ะ และได้ภาพอิริยาบถของผีเสื้อหนอนหนามกะทกรกน่ารักมาก แล้วจะขอนำมาให้ชมตามความสามารถของคนฝีมือสมัครเล่นนะคะ

ขอบคุณค่ะที่ส่งภาพงามๆมาให้ชม

โอ้โหคุณP ครูปู เล่นสถาปนาให้พี่เป็นท่านอาจารย์เลยเหรอคะ ไม่ต้องเกรงใจกันขนาดนั้นหรอกค่ะ:)

ขอบคุณที่แวะมาและนำภาพภูเขาดอกบัวตองมาฝาก ได้ไปเห็นของจริงท่าจะน่าตื่นตะลึงมากนะคะ พี่ยังไม่เคยไปชมเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์P  แผ่นดิน ที่แวะมา สายน้ำทำให้รู้สึกชุ่มฉ่ำ เย็นใจ และชีวิตมีความหวังนะคะ มีน้ำใช้ดื่ม ทำเกษตร มีแหล่งอาหาร ชีวิตมีความสุขอย่างพึ่งตนเองได้เพราะมีความอุดมสมบูรณ์ มนุษย์ไม่ว่าชนชาติใดจึงรู้สึกเหมือนๆกัน

อยู่บ้านได้เห็นภาพคุ้นตากับการขนส่งทางน้ำ คนหาปลา หากุุ้ง ชาวบ้านที่พายเรือสัญจรใกล้ๆพาลูกหลานไปส่งโรงเรียนค่ะ ฝันอยากเห็นพระบิณฑบาตรทางน้ำค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

เรื่องรูปไม่ต้องกังวลเรื่องความสวยหรอกนะครับ ผมว่ารูปที่อาจารย์ถ่ายมาลงในบล็อคก็สวยดีนะครับ ลงไปเถอะครับ ผมคิดว่าจุดประสงค์ของ savebutterfly ไม่ใช่แค่บอร์ดโพสท์รูปสวยๆหรอกครับแต่เป็นที่รวมคนรักผีเสื้อและอยากให้มีการอนุรักษ์ผีเสื้อให้เรากับคนรุ่นหลังดูครับ และช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นที่ไม่ได้สนใจเรื่องนี้หันมาสนใจสิ่งรอบตัวเรามากขึ้นครับ อย่างเพื่อนผมแต่ก่อนไม่เคยสนใจเรื่องพวกนี้เอาแต่ทำมาค้าขายแต่เขามาเจอเรื่องที่ผมโพสท์ไว้เกี่ยวกับการเลี้ยงหนอนมะนาวและเขาได้ลองเลี้ยงดูบ้างปรากฏว่าทั้งลูกชายและแฟนเขาชอบช่วยกันดูแลหนอน, มีคำถามจากลูกที่ให้พ่อต้องหาคำตอบมาให้ นี่เพียงครอบครัวเดียวที่ผมช่วยให้เขากลับมาสนใจเรื่องธรรมชาติรอบๆตัวเขาได้ แค่นี้รู้สึกภูมิใจครับ

รูปที่ผมถ่ายก็อยากที่บอกไว้แหละครับว่าหมดแผ่นหน่วยความจำไปตั้ง ๕ กิกะไบท์กับอีก ๕๑๒ เมกะไบท์แล้วนำมาลงแค่ประมาณ ๑๐-๒๐ รูปเองครับแสดงว่าต้องมีรูปที่ใช้ได้กับรูปที่ดูไม่ได้ปนกัน(รูปของผมส่วนมากจะเป็นประเภทดูไม่ค่อยได้ครับ) เพื่อนที่ช่วยดูแลบอร์ด savebutterfly ก็บอกว่าคนส่วนใหญ่ก็มักจะเห็นรูปที่สมาชิกที่ถ่ายมาสวยๆแล้วไม่กล้านำรูปของตัวเองมาลงบ้าง แต่ผมคิดว่าเราต้องการเพิ่มสมาชิกชุมชนที่รักผีเสื้อและธรรมชาติมากกว่าครับ

เจ้าลูกชายผมนี่ออกจะทโมนแก่นกระโหลกมากกว่าครับอาจารย์

วัลลภ

ทักทายยามเย็นค่ะพี่นุช

* พี่นุชสบายดีนะคะ ทานข้าวเย็นริมน้ำแล้วรึยังคะ

* บรรยากาศบ้านพี่นุช ปูจินตนาการแล้ว ว้าว สุดยอดค่ะ

* ภาพ ปางสีดา โอ้ งามงดมาก ๆ เลยนะคะ ไม่คาดคิดว่าจะงามเพียงนี้  ...  สงสัยต้องหาโอกาสไป เราจะนอนมองดูดาวตกด้วยกันอีกครั้ง ... ซะแล้ว สิคะ

* ผีเสื้อก็งามจับจิตเลยนะคะ .. พี่นุชทราบไหมคะว่าผีเสื้อพันธุ์?

* พี่นุชทานข้าวให้อร่อยนะคะ  เอ ยามค่ำคืน บ้านพี่นุช น่าจะเห็นดาว ชัดไหมคะ ... ฝากดูดาวเผื่อด้วยนะคะ ... ขอบคุณค่ะ

ไม่มีภาพดอกบัว .. มอบ แสร้งว่า อาหารสุขภาพ แด่พี่นุช อีกหนึ่งในเบญจกัลยาณี ค่ะ  - -

ตกลงค่ะคุณวัลลภ P  nuvall จะเข้าไปร่วมวงผู้รักษ์ผีเสื้อในเร็วๆนี้ เพราะมีภาพผีเสื้อที่(ตัวเอง)คิดว่าสวยงามพออวดโฉมได้หลายภาพค่ะ

เรื่องที่เล่ามาน่าภูมิใจนะคะ บ้านพี่มีมะนาวต้นใหญ่พอสมควร ตอนนี้ออกลูกเต็มต้น ไม่เห็นหนอนมะนาวเลย แต่เคยเห็นผีเสื้อหนอนมะนาวมาบินอยู่บ้างเหมือนกันค่ะ

หมู่นี้ผีเสื้อขาวแคระเยอะมาก รวมทั้งผีเสื้อหนอนคูน พวกตัวสีเหลืองอมเขียวอ่อนก็เยอะค่ะ บินเป็นคู่ๆ แถมยังเห็นผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดาตัวเขียวๆดำๆมาอีกคู่ ไม่เคยเห็นที่บ้านมาก่อนเลยค่ะ บินฉวัดเฉวียน เวียนหัว ไม่คิดว่าจะสามารถถ่ายรูปได้

สวัสดีครับ

มาตอบคำถามเรื่องชื่อผีเสื้อแทนอาจารย์ยุวนุชครับ เป็นผีเสื้อลายขีดเงินวงศ์ผีเสื้อน้ำเงินแต่จะเป็นชนิดย่อยใดขอดูในคู่มืออีกทีครับ ตัวเล็กๆมากประมาณเหรียญสลึง/ห้าสิบสตางค์เองครับ ถ้าไม่ได้เพื่อนๆที่ตาไวใจดีช่วยชี้ให้สงสัยผมคงจะได้ภาพมาแล้วละครับ กับข้างชวนหิวจังครับผม :)

ว้าว น้องปูP  poo กำลังหิวข้าวอยู่ทีเดียวเลยค่ะ อาหารจัดมาสวยจนเสียดายหากจะต้องทานนะคะ

ไปนอนดูดาวต้องไปอยู่บนภูเขา พี่เคยไปที่ทุ่งแสลงหลวง ดาวระยิบสุกสว่างใกล้ราวจะเอามือเอื้อมถึง

รูปปางสีดาธรรมชาติสุดยอดนะคะ อากาศสะอาด ไกลแสงไฟจากเมือง ดูดาวคงยอดเยี่ยม แต่ต้องเสียเงินไป หากของฟรีต้องที่บ้านค่ะ

บ้านพี่ก็พอเห็นค่ะ นอนดูดาวที่นอกชาน ต้องหน้าหนาว ไม่มียุง ตอนนี้หากนอนยุงคงหามลงไปทิ้งน้ำค่ะ มีอยู่ปีหนึ่งเราเพิ่งมาปลูกบ้านใหม่ๆ เลยชวนเพื่อนฝูงมาทานข้าวเย็น มากันกว่าสิบคน ทานข้าวแล้วไม่ยอมกลับกัน เพราะเราจัดหมอนวดมาสามคน ใครอยากนวดก็นอนนวดใต้แสงดาว อย่างนี้พอจะอยากมานอนดูดาวบ้านพี่มั้ยล่ะคะ

จะทานข้าเผื่อนะคะ เย็นนี้พี่น้อยแกงหน่อไม้ใส่ไก่ให้ทาน หน่อไม้ตัดจากกอไผ่เราเองค่ะ ขอบคุณที่แวะมาค่ะ ขอให้น้องปูเจริญอาหารนะคะ

อาจารย์ครับต้นมะนาวอาจใหญ่จนเรามองไม่ทั่วก็ได้นะครับ ลองมองหาใบแหว่งที่หนอนผีเสื้อแทะดูอาจเจอครับ หนอนคูนที่ต้นคูนหลังบ้านผมไม่เคยได้เห็นดักแด้เลยครับ คิดว่าคงโดนนกจับกินครับ ที่บ้านมีนกปรอดหน้านวล, ปรอดหัวสีเขม่า, กางเขนบ้าน บินไปบินมาคงเห็นหนอนแล้วจับไปให้ลูกๆของ หนอนของผีเสื้อหนอนมะพร้าวก็เคยที่ต้นหมากหน้าบ้านเหมือนกันครับ ขออนุญาตเรียนเชิญอาจารย์ไปงานรวมพลคนรักษ์ผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติเขาสามหลั่น(พระพุทธฉาย)วันที่ ๒๔ สค.ครับ อยู่ที่จ.สระบุรีครับผม

ขอบคุณค่ะคุณวัลลภP nuvall ผีเสื้อในสกุลลายขีดเงินนี้ ตำราว่าดูยากเพราะมีความคล้ายกันมาก พี่เห็นในหนังสือ มีสามชนิดที่ตาคนธรรมดาอย่าพี่ดูไม่ออกค่ะว่าต่างกันตรงไหน

ที่บ้านก็นกเยอะ หลายชนิด  แต่ผีเสื้อก็เยอะ ยังไม่เคยเห็นกับตาว่านกมาจับผีเสื้อไปกิน สงสัยคงกินตอนเป็นตัวหนอนนะคะ

ขอบคุณอีกครั้งที่มาชวนไปงาน น่าสนใจมากค่ะ จะพยายามจัดเวลา หากมีรายละเอียดนำมาบอกกันเพิ่มด้วยค่ะ อาจมีท่านอื่นอีกที่สนใจ

เมื่อกี้ว่าจะอวยพรให้ทานข้าวเย็นให้อร่อย กดส่งเร็วไปหน่อย เลยอวยพรตอนนี้เลยนะคะ

สวัสดีครับ

  • ชอบทั้งหมดในบันทึกนี้ ;)
  • โดยเฉพาะตุ๊กตาดอกบัวตูม เสียดายว่าคงจะอยู่ได้ไม่นานนะครับ
  • เห็นเรือแล่นเอื่อยๆ อย่างนี้สบายใจดี
  • ที่นครชัยศรีเริ่มมีฝน หลังจากหยุดไปสามสี่วัน ชุ่มฉ่ำ สดชื่นดีครับ ;)

นำเพจเชื่อมโยงของรายละเอียดของงานมาแปะให้ครับอาจารย์

http://www.savebutterfly.com/forums/index.php?PHPSESSID=9832c0db315153a268f239d37aafb3cc&topic=246.0

ขอบคุณอีกครั้งค่ะคุณวัลลภP nuvall  ลบข้อความซ้ำแล้วค่ะ พี่ว่าโพสต์แล้วซ้ำ ยังดีกว่าโพสต์ไม่ได้แล้วหายหมดนะคะ พี่เจอแบบหายหมดประจำเลยค่ะ

พี่จะนำรูปไปโพสต์ที่เว็บต้องลงชื่อที่ภาพก่อนหรือเปล่าคะ ยังทำไม่เป็นเลย คงต้องหาทางทำให้เป็นค่ะ

คุณP  ธ.วั ช ชั ย คงได้เห็นภาพเรืออย่างนี้ในแม่น้ำนครชัยศรีเหมือนกันนะคะ เรือขบวนยาวและหนักอย่างนี้ชอบดูเรือที่ลาก คอยช่วยลุ้นค่ะ เขาลากจนเรือเอียงเลยทีเดียว ตอนเรืออย่างนี้มาเสียงดังอื้ออึงอยู่พักหนึ่งค่ะ เรือขนส่งอย่างนี้เป็นภาพชีวิตคนไทยชนบทนะคะ แต่ปีสองปีมานี้ เริ่มมีเรือผิดที่ลำหนึ่ง คงเป็นของพวกเศรษฐี เป็นเรือเร็วแบบที่ขับในทะเล สีขาวเก๋ไก๋ หากช่วงน้ำมากเขาขับมาจากทางในเมืองขึ้นมาเลยบ้านเราไปสักพักแล้วก็ตะบึงกลับ คลื่นแรงมากแต่พี่แกไม่สนใจอะไรนอกจากทำความเร็วค่ะ

ตุ๊กตาดอกบัวทำยาก ซับซ้อน แล้วก็อยู่ได้แค่วันเดียว ใช้บัวตั้งสี่ดอกต่อตัว เลยคิดว่าแค่ได้เห็นก็พอ ไม่คิดทำ พับบัวสวรรค์ง่ายและอยู่ทนกว่าอีกนะคะ

ตอนนี้ฝนห่างไปสามสี่วัน มีตกลงมาเปาะแปะเมื่อวานแป๊ปเดียว น้ำลงจนเกือบปกติค่ะ มีภาพแปลกตามาฝาก แล้วมาแวะอีกนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

ไม่ต้องใส่ชื่อที่รูปก็ลงรูปในบอร์ดได้ครับ แต่หากอาจารย์สนใจจะลองทำ

สามารถดูตัวอย่างจากวีดิโอนี้ได้ครับ

1. การคร็อปครับ

http://www.thaibirder.com/tips/crop/crop.html

2. การโหลดเฟรมพื้นฐานที่โปรแกรมมีมาให้เลือกใช้

http://www.thaibirder.com/tips/frame/frame.html

3. การใช้ Save for web เพื่อบันทึกไฟล์แบบกำหนดขนาดไฟล์

http://www.thaibirder.com/tips/save/save.html

http://www.2how.com/topic/topic.php?topic_id=116

สวัสดีค่ะยามพระอาทิตย์ตรงหัวพอดิบพอดีเลยค่ะ พี่นุช

·         ช่วงทานข้าวอีกแล้วนะคะ พี่นุช ..  วันนี้พี่นุชคนงามของน้องทานอะไรคะ

·         ..

·         ปูก็ชอบดูดาวมากๆ ค่ะ ถึงกับ เคยไปฝึกดูดาว กับสมาคมดาราศาสตร์ด้วยนะคะ

·         แต่ หลังจากนั้น ก็คืน อ. ไปหมดแล้วเชนกันค่ะ .. มีแผนที่ดูดาวนะคะ

·         พี่นุช บรรยายทุ่งแสลงหลวงซะ จนปูอยากจะไปจังค่ะ .. ปั่นจักรยานได้ด้วย ? คะ  

·          จริงรึคะ .. ทำให้ปูนึกถึง ดอยเสมอดาว จ. น่าน เลยค่ะ .. แต่ไม่เคยไปเช่นกัน อิ อิ ...  พูดแล้วก็อยากจะ เข้าป่า ค่ะ พี่นุช ...

·         ใช่ค่ะ .. ภาพปางสีดา นี่ แบบ เห็นแล้ว ไม่น่าเชื่อ ว่าจะงามจับจิต ขนาดนั้นนะคะ

·         ...

·         ว้าว แค่จินตนาการ อยู่บ้านพี่นุช นี่ก็แบบ สวรรค์บนดิน มากๆ เลยนะคะ

·         ถ้าไปนอน คงเขียน กลอนได้หลายบท หลายหน้า แน่นอนเลยค่ะ  โรแมนติกค่ะ

·         พี่นุช อย่าได้เอ่ยปากเชียวนะคะ .. น้องปูยิ่งขี้เกรงใจ ไม่ชอบขัดศรัทธาใครซะด้วย สิคะ  .. จริงๆ คือ ชอบเที่ยว อิ อิๆ  ...

·         ...

·         และก็ชอบกินด้วยค่ะ .. เฮอๆ ...  บ้านพี่นุชมีหน่อไม้ แล้วมีเห็ดด้วยไหมคะ ?

·         ให้พี่นุช ทานข้าวให้อร่อย ในบรรยากาศแสนดี๊ ดี ริมน้ำ ฟังเพลง  ..

·         แล้ว น้องปู ก็คิดถึง ... เมื่ออยู่ริมฝั่งชล ฉันยลทุกยามเย็น ... อีกแล้วค่ะ โอ้ย ชอบ ...

·         ...

·         ปล. พี่นุชขา น้องปูขออภัย จำพู่นายพล ดอกเหลือง หรือ แดง ค่ะที่ปูนำมาให้พี่ เพราะปู มาค้นอีกรอบ .. ไม่ทราบอยู่บันทึกไหนแล้ว ..

·         แต่อย่างไร ปูแต่งกลอน   ... พู่นายพล  ให้พี่สาวคนงามนะคะ   ...

·         ....

พู่นายพล คนงาม ทรามวัย

·         ปิ่นปักใจ ใครหนอ ทอความฝัน

·         ละเมียด ละไม ทุกวี่วัน

·         แสนสุขสันต์ สดชื่น ระรื่นทรวง

- สดใส สดชื่น รื่นรมย์ บ่มรัก ค่ะ  -

 

ขอบคุณคุณวัลลภค่ะ P nuvall ที่นำลิงค์มาให้ สงสัยอยากลุ้นให้พี่ทำเป็นเร็วๆจะได้นำภาพผีเสื้อไปร่วมวงบ้าง^___^

น้องปูP  poo พี่ชวนจริง ไม่ใช่พูดเล่น เพราะบอกตอบในบันทึกใหม่ว่าจะให้รางวัลในความคิดสร้างสรรค์บรรเจิดของน้องปูเวลาอ่านบันทึกพี่ พี่รู้สึกบันเทิงมาก หากน้องจะไปนอนเขียนกลอน พี่จะเลี้ยงดูปูเสื่อให้นอนดูดาว ให้ป้านวลสุมไฟไล่ยุง มดไม่ให้ไต่ แต่ยุงให้กัดได้นิดหน่อย แบ่งๆกันบริจาคโลหิตนะคะ และให้ทานของอร่อยฝีมือพี่น้อย ให้ออกกำลังด้วยการพายเรือไปชมวัดเก่าริมน้ำแถวบ้าน โปรแกรมน่าสนใจมั้ยคะ

มีเห็ด บ้านปากทางเขาเพาะเห็ดนางฟ้าขายค่ะ ซื้อสดๆตัดกันใหม่ทุกวัน เห็ดที่บ้านท่าทางจะมีแต่เห็ดพิษนะคะ;) จะทำหมกเห็ดนางฟ้าให้ทาน เคยทานหรือเปล่า(เมนูใหม่เพิ่งทดลองค่ะ)

พี่น้อยแกงหน่อไม้ใส่ไก่อร่อยมาก เมื่อวานเย็นทานไปรอบหนึ่ง เช้านี้ทานอีกรอบหนึ่ง

พู่นายพลดอกแดง นี่ค่ะน้องเอาไปอีกรอบได้เลย

ขอบคุณในความน่ารักของน้องปูและความบันเทิงที่มอบให้ อ่านที่น้องเขียนแล้วได้หัวเราะคนเดียวทุกที^___^

จ้ะเอ๋คะพี่นุช

รับทราบเจ้าค่ะ

แต่ขอน้องเคลียร์ตัว งาน และ หัวใจ โตย ค่ะ

... ไม่งั้นจะไม่สมบูรณ์ ใช่ไหมคะ

ไปอยู่ สวรรค์เยี่ยงนั้น ต้องเตรียมทั้ง

- กาย - จิต และ วิญญา - ใช่ม๊าค่ะ ?

แค่นี้ค่ะ .. เดี๋ยวจะเพ้อใหญ่

ชอบคุณพี่นุช และ พี่ท่านบางทราย

น่ารักทั้งสองคนเลย ดีใจ๊ ดีใจค่ะ พี่ลูกช้าง

- - ชอบ พู่นายพล มากค่ะ น่าใช้เป็น ชื่อฃ

เด็กน้อยนะคะ ... ดช. พู่นายพล  ... เป็นต้น

  • ว้าวไม่เคยเห็นดอกบัวที่ไหนน่ารักแบบนี้เลยค่ะ
  • เห็นเรือเป็นขบวนผ่านหน้าบ้านพี่นุชแล้ว น่าจะนำการเดินทางทางน้ำกลับมาใช้อีกนะคะ

น้องปูคะ P  poo ช่างมีความคิดบรรเจิด จะนำชื่อต้นพู่นายพลไปตั้งให้เด็กน้อย ช่วงนี้ มะแว้งเครือที่เขาขึ้นไต่ต้นพู่นายพล ออกดอกสีม่วงสะพรั่ง มีดอกมากกว่าดอกพู่นายพลซะอีกค่ะ

ค่ะอาจารย์อ็อดP naree suwan พี่ก็คิดเช่นเดียวกับอาจารย์ในเรื่องการเดินทางทางน้ำ ช่วงน้ำมันแพงการขนส่งทางน้ำยิ่งทวีความสำคัญเพราะประหยัดมากกว่านะคะ และหากส่งเสริมการเดินทางทางน้ำ จะได้มีการมาดูแลจัดการสายน้ำและพื้นที่สองฝั่งให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ แต่คงจะยากในระดับการใช้งานของคนทั่วไปในยุคที่ใครๆก็นิยมความเร็ว

ดอกบัวน่ารักจริงๆค่ะ คนที่คิดคนแรกนี่ช่างมีความคิดสร้างสรรค์มากเลยนะคะ

พี่นุชค่ะ

* อยากเห็นดอกมะแว้งสีม่วงจังค่ะ

* ไม่แน่ใจว่าเหมือนกับที่ข้างๆ ที่พักหรือเปล่าคะ

อยากชมภาพ ขอบคุณล่วงหน้า ทานอาหารให้อร่อยนะคะพี่นุช

น้องปูจ๋าP poo ดอกมะแว้งลงให้ชมแล้วไง เรื่องที่แล้วค่ะ
สายน้ำไหลละลิ่ว กับ หยาดฝนบนดอกไม้

เมื่อวันก่อนไปเที่ยวที่ตลาดน้ำคลองสระบัว จ.พระนครศรีอยุธยา ก็มีการประดิษฐ์ตุ๊กตาดอกบัวค่ะ น่ารักมากๆ แต่ดูแล้วการทำก็ยากเหมือนกัน อยากให้อนุรักษ์สิ่งเหล่านี้ไว้ ใครว่ามาเที่ยวตลาดน้ำคลองสระบัวนะคะ

ขอบคุณคุณหนิงค่ะ ที่มาแวะ ดีใจที่ชอบการประดิษฐ์ตุ๊กตาดอกบัว ที่จริงจะว่ายากก็ไม่ยากนัก แต่อาศัยต้องฝึกแบบหมดดอกบัวไปหลายดอกกว่าจะได้ตุ๊กตาสวยๆสักตัวนะคะ ^___^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท