GFMIS กับงานการเงิน ฉบับที่ 3


การรับ-จ่ายเงิน

เรื่องเล่าน่ารู้เรื่องที่ 3) การรับ-จ่ายเงิน โดย คุณนิภา

พี่เขาบอกว่า ก่อนที่จะเข้ามาทำหน้าที่รับจ่ายเงินในห้องการเงิน ได้ตรวจใบสำคัญมาประมาณ 18 ปี และต่อมาได้เข้ามาทำหน้าที่รับจ่ายเงิน เป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ การออกใบเสร็จรับเงิน ต้องมีกรรมการตรวจอีกครั้งว่าใบเสร็จที่ออกมานั้นตรงกับการรับจ่ายเงินหรือไม่  ถ้าถูกต้องแล้วก็เก็บเข้าเซฟ เงินสดเมื่อรับมาแล้วก็จะลงทะเบียนคุม แล้วนำฝาก Bank ในวันเดียวกัน และนำเข้าระบบฝากคลังของ GFMIS บางวันมีการรับเงินเยอะๆ ผู้อำนวยการ ก็จะถามว่ามีกองใหนส่งมาเยอะจัง ทำไมเขาคืนเยอะและแนะนำว่าคราวหน้าให้เขาประมาณการให้ใกล้เคียงที่สุด จะได้ไม่ต้องมาคืนมากอย่างนี้อีก

ทุกวันจะมีการตรวจนับก่อนทำการปิดเซฟ ประมาณบ่าย 2 โมงครึ่ง

เรื่องผิดพลาดที่พบ ส่วนมากจะเป็นช่วงที่มีงานต้องออกไปรับใบเสร็จข้างนอกกอง ช่วยกันหลายคนบางครั้งสับสน

การจ่ายเงินเดือน ฝ่ายบัญชีจะวางขอเบิกภายในวันที่ 15 ของทุกเดือนจะส่งขอเบิกแล้วมาตรวจดูว่าแต่ละกองจะเข้า Bank ใหน รายการอะไรแล้วแยกเช็คตามจำนวนเงินที่ขอเบิก จะต้องทำตามเวลาที่กำหนดคือ ก่อนเงินเดือนออก 3 วัน ต้องไปเช็คกับ  Bank ถ้าจำนวนเงินตรงกันก็เอาข้อมูลให้  Bank  เพื่อทำการเบิกจ่ายเงิน

การทำงานในห้องการเงินจะมีกำหนดเวลาว่าเริ่มรับเงิน-ปิดเซฟเพื่อให้การทำงานอย่างมีระบบ

เวลาทำงาน ถ้างานใดไม่มีปัญหาก็จะทำไปเลยถ้ามีปัญหาก็จะปรึกษาว่าเกิดปัญหาอะไรบ้างโดยจะปรึกษาคุณปราณี ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าในห้องการเงิน แต่ตอนนี้เกษียณไปแล้ว เพราะถามคุณปราณีทำให้คุยกันได้รู้เรื่อง สามารถตอบปัญหาได้ตรงประเด็น และเมื่อถามไปแล้วสามารถตอบคำถามได้เลย

ครั้งแรกที่เข้ามาทำด้านรับจ่ายจะทำไม่ค่อยได้เพราะต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ ต้องคอยระวัง ต้องตรวจนับตลอดเวลา เพราะทุกอย่างเกี่ยวกับเงินหากผิดพลาดไปจะมีปัญหาตามมามากมาย โชคดีมีคุณรัชนีวรรณคอยให้คำปรึกษาให้กำลังใจตลอดทำให้มีกำลังใจความสบายใจในการทำงานมากขึ้น อีกทั้งยังมีทีมงานที่ดี ซื่อสัตย์ ไว้ใจได้

ปัจจัยความสำเร็จ (ขุมความรู้)

1) เป็นคนละเอียด รอบคอบ มุ่งมั่น

2) ระเบียบบังคับ

3) มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้น

4) มีทีมสนับสนุนที่ดี

5) มีทีมงานซื่อสัตย์ไว้ใจได้ เงินไม่เคยหาย

หมายเลขบันทึก: 189895เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท