บทบาทของครู กศน.กับการเป็นผู้อำนวยความสะดวก


ครู กศน. ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองมีบทบาทหน้าที่อะไร ก็ออกแบบการเรียนรู้ไม่ได้

          ตอนนี้ครูณัฐอยู่สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร  มาช่วยราชการค่ะ  งานที่รับผิดชอบคือ งานพัฒนาบุคลากร  และงานวิจัยหารูปแบบการพัฒนาบุคลากร กศน.  สนุกดีค่ะ  วันก่อนอบรมการเป็นวิทยากรกระบวนการให้กับ กศน.กาฬสินธ์  ครูทุกคนน่ารักมาก  สนใจเรียนรู้ ครูณัฐพยายามชวนพูดชวนคุย  ให้เห็นตัวอย่างการชวนคิดชวนคุยจากครูณัฐ  และพาลงพื้นที่ ทั้งเก็บข้อมูลในตอนกลางวัน และทำเวทีชาวบ้านในตอนกลางคืน  สังเกตจากการปฏิบัติงานของครู  ครูบางคนก็มีทักษะของการเป็นคุณอำนวย  หรือวิทยากรกระบวนการได้ดี   แต่บางคนต้องฝึกอีกมาก นอกพูดไม่เก่งแล้วยังต้องตั้งประเด็นไม่ค่อยเป็น  หรืออาจจะเป็นเวทีใหม่ และคนเยอะ  เลยอายหรือเปล่านะ  แต่ในภาพรวมครูก็มีความพยายามดี

            และเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2551 ก็เป็นวิทยากรในประชุมสัมมนาเรื่องการออกแบบการเรียนรู้  ที่ไร่ไววารีสอร์ท  อำเภอปากช่อง ให้กับผู้บริหารสำนักงาน กศน.หนองคาย  ผู้บริหารทุกคนน่ารักมาก ให้ความร่วมมือดี  โดยเฉพาะช่วงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงาน กศน.ที่เป็น best Practice  จากท่านอธิบดีชาติชาตรี  โยสีดา และท่าน ผอ.โชคชัย  ปาณศรี  ทุกคนตั้งใจฟังมาก ๆ บรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นไปอย่างอบอุ่น การมาครั้งนี้ของผู้บริหารหนองคาย  ก็เพื่อจะหาแนวทางในการพัฒนาครู กศน.หนองคาย ให้รู้จักการออกแบบการเรียนรู้ และให้ครูรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง  เข้าใจในเรื่องการเป็นคุณอำนวยเพื่อจัดการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาอย่างมีคุณภาพ

            ครูณัฐ  ระลึกเสมอว่า  บทบาทของเราคือ  "ครู"   หน้าที่ของเราคือ "จัดการศึกษา หรือจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน"  ถ้าเราจัดการศึกษาโดยไม่มองเรื่องคุณภาพของการศึกษา  ก็ถือว่าเราทำร้ายประเทศชาติอย่างรุนแรง  เพราะครูณัฐเชื่อว่า  "รากฐานของตึกคืออิฐ  ส่วนรากฐานของชีวิตคือการศึกษาเท่านั้น"   ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบโรงเรียน  นอกระบบโรงเรียน  หรือว่าการศึกษาตามอัธยาศัย 

หมายเลขบันทึก: 189854เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท