คิดหรือว่าโง่โง่ แต่ไม่โง่อย่างที่คิด


ขนออกไป ขุดรากถอนโคนไปให้หมด แม่น้ำโขงสายน้ำเดียวกัน


                    สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน

           วันนี้ผมได้มาขอเขียนด้วยสักเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับ

เรื่องประวัติศาสตร์ เขาพระวิหาร แต่การเขียนของผมจะไม่มากมาย

ในการเขียนแต่เขียนแล้วเข้าใจได้ทันท ีแต่ทำไมไม่ทำกันผมสงสัยมาก

และอีกอย่างผมก็พอจะรู้เรื่องประวัติศาสตร์เพราะผมพอจะรู้เรื่องด้านนี้มา

และยังมี นักประวัติศาสตร ์และครู อาจารย์ ที่มีความรู้เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์

ของชาติเราอีกมาก แต่ไม่ออกมาพูดกันเลยผมเข้าใจว่า

ต้องการจะดูอยู่ห่างๆ แต่ผมทนไม่ได้เลยต้องขอพูดแบบง่ายเลยว่า

ที่บอกว่า ปราสาทพระวิหาร เป็นของเขา แต่พื้นดินที่ตั้ง ปราสาทพระวิหาร

เป็นของเรา ถ้าเป็นอย่างนั้นมันไม่ยากเลยก็ให้เขาขน ปราสาทพระวิหาร

ของเขาลงไปปลูกในที่ของเขาได้ไหม เพราะในเมื่อทางขึ้นก็ทางเรา

เขาพระวิหาร ก็เป็นของเราแต่ตัว ปราสาทพระวิหาร เป็นของเขาผู้ที่มีหน้าที่

ี่เกี่ยวข้องทำไมไม่บอกให้เขารื้อออกไปจาก เขาพระวิหาร เขาจะไปปลูกที่

ไหนก็เรื่องของเขาแต่อย่าให้มายุ่งหรือวุ่นวายกับประเทศเราและทำไม

หรือเราบอกว่ามีพื้นที่ซับซ้อนอยู่อีกในเวลานี้แล้วทำไมไม่พูดเรื่องที่ซับซ้อน

ให้เรียบร้อยก่อนไม่ดีกว่าหรือพอเรื่องที่ซับซ้อนพูดตกลงเรียบร้อยแล้ว

ค่อยมาว่ากัน เรื่องปราสาทเขาพระวิหาร และอีกอย่างหนึ่งทำไมเราไม

่ร่วมลงนามว่า ปราสาทพระวิหาร ก็ร่วมลงนามร่วมกันเพราะตั้งอยู่บนเนื้อที่

ของเรา ก็มหัศจรรย์จริงๆที่ดินของเราแต่ ปราสาทพระวิหาร เป็นของเขา

แล้วมาวุ่นวายบนที่ดินของเรา เราร่วมกันเป็นเจ้าของไม่ดีกว่าหรือมาพัฒนา

ร่วมกันเป็นบ้านพี่เมืองน้อง แต่นี่จะเอาเป็นสมบัติของเขาเท่านั้น ผมว่าไม่ถูก

ต้อง คิดกันให้ดีดี ถ้าถามบอกว่าเขาไม่ยอมลงชื่อร่วมเป็นเจ้าของร่วมด้วย

อยากเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว ก็ให้เขารื้อออกไปได้เลย แล้วที่ตรงนั้นเรา

จะเอาทำอะไรของเราก็ได้เพราะที่ของเราแต่นี่อะไรกันจะยอมเฉยๆเลยและ

ยังมาพูดอย่างหน้าตาเฉยว่าไม่เสียดินแดนอะไรเลย ท่านคิดว่าแน่ใจแล้วหรือ

สิ่งที่จะทำก่อนคือท ี่ซับซ้อน ไม่รีบทำรีบไปยินยอมว่า ปราสาทพระวิหาร

เป็นของเขา ผมขอย้ำนะครับทำ ที่ซับซ้อน ให้เรียบร้อยก่อน ถ้าเขาอยากได้

ปราสาทพระวิหาร อย่างนี้แล้วสิ่งที่จะตามมาจะมีปัญหาอีกมากมาย

ถ้าคณะกรรมการรับรองมรดกโลก ไม่รับรองปีนี้แล้วปีต่อไปรับรอง

อีกไม่ได้หรือ หรือถ้าทำเรื่องอีกไม่ได้หรือ     

ขอเน้น และถ้าเราลงนามร่วมกันเป็นเจ้าของไม่ได้หรือ เพราะในเมื่อ

ปราสาทพระวิหาร ก็ตั้งอยู่บนที่ของเรา และผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมรีบกันจัง

และบอกเป็น ความลับทางราชการ บอกประชาชนก่อนไม่ได้อ้างว่าเป็น

และผมบอกได้เลยว่าสิ่งที่จะพลาดไปนั้นก็เป็นสมบัติของทุกๆคนจงทำให้

รอบคอบและก็เป็นเรื่องประหลาดมาก พื้นที่ ของเราแต่เวลาตัดสิน

เขาพระวิหาร เป็นของเราแต่ ปราสาทพระวิหาร ไม่ใช่ของเราแต่ตั้งอยู่บน

เขาพระวิหาร ของเรา พวกเราช่วยคิดกันหน่อย ถ้าร่วมกันจัดการไม่ดีกว่า

หรือ มันจะได้เป็นเจ้าของร่วมกัน ถ้าไม่ยอมให้รื้อออก ไปได้เลยขอย้ำ ที่

ี่เขาจัดกีฬาระดับโลก เขายังขอจัดร่วมกันได้เลยแต่ทีอย่างนี้ทำไมทำไม่ได้

ถ้าทำไม่ได้ให้รื้อออกไป ทุกสิ่งทุกอย่างถึงจะมีคุณค่ามากขนาดไหนแต่

ถ้าทำให้ คนสองชาติ มีปัญหาผมบอกได้เลยไม่มีคุณค่าแน่นอนสิ่งก่อสร้าง

ในโลกที่มีคุณค่าและไม่สร้างความเดือดร้อนต่อมนุษยชาติก็มีอีกมาก

และยังทรงคุณค่าอีกมากกว่าด้วยก็ยังมี หรือที่ถูกทำลายไปแล้วก็มีและ

เรื่อง ปราสาทพระวิหาร สร้างปัญหาเราคิดว่าทรงคุณค่าหรือ ผมไม่เข้าใจ

สิ่งมหัศจรรย์ ในโลกยังมีอีกมากใช่จะมีที่มีปัญหาขัดแย้งอยู่ในเวลานี้ ก็

หาไม่ เชื่อผมเถอะอยู่เฉยๆไว้จะดีกว่า ยื่นเรื่องขอเป็นเจ้าของ เราก็อ้าง

ได้นี่ว่า ประเทศของเราทั้งสอง กำลังมีปัญหาอยู่

คณะกรรมการที่จะรับรองให้เป็นมรดกโลก

เขาก็คงจะต้องหยุดไว้ก่อนแน่นอน

     ตั้งข้อสังเกตุ   

        ทุกๆท่านสังเกตุบ้างไหมว่าประเทศเขากำลังจะมีการเลือกตั้งแล้วผู้นำ

สร้างภาพของความรักชาติให้ประชาชนประเทศของเขาเห็น เพื่อสร้างผล

งานเวลาเลือกตั้งประชาชนจะได้เลือกเขาเข้าไป ถ้าทำไม่ได้็จะไม่มีผลงาน

อันนี้สำคัญมาก ทำไม ทำไม เป็นเวลานานมาก สี่สิบกว่าปี มาีแล้วจึงมารื้อฟื้น

เรื่องนี้ ขุดคุ้ยเรื่องนี้แล้ว ทำไมผู้บริหารของเราต้องเต้นไปตามเขาด้วย

หรือ มีอะไรซ้อนเล้นแอบแฝงอยู่หรือไม่ มองดูแล้วมีเลือดรักชาติมากกับ

ประเทศมาก แต่คิดไหมว่าคนที่ไม่มีอำนาจ คือประชาชนคนธรรมดาก็รัก

ชาติด้วยกันทั้งนั้น เราควรจะหยุดมากกว่า ทีทางสามจังหวัดชายแดน

ภาคใต้มีีปัญหาอยู่เวลานี้ทำไม ทำไมไม่กระตือรือล้นเข้าไปช่วยทหาร

ปราบปรามกัน ดีแต่นั่งตีฝีปากต่อกันด้วยคำอ้างที่ว่า รักชาติ รักชาติ

    แต่ทำไม เรื่อง ปราสาทพระวิหาร

ถึงได้ห่วงใยมาก ทำไมไม่รอถามหรือปรึกษา นักประวัติศาสตร์บ้าง

ครู อาจารย์ และผู้รู้ประวัติศาสตร์ ของเราที่รู้ยังมีอีกมาก

มองกันไม่เห็นเลยหรือน่า อะนาถ ใจดีแท้อย่างที่ผมบอกไว้แต่ต้นแล้วว่า

พื้นที่บน เขาพระวิหาร เป็นของเรา แล้วตัวปราสาทเป็นของเขา ทำไมล่ะ

จึงไม่ให้เขาขนสิ่งของออกจากพื้นที่ของประเทศเรา ในเมื่อพื้นดินตรงนั้น

เป็นของเรา ถ้าไม่รื้อออกไป ขายให้เรา เราจะซื้อ ถ้าไม่ขายต้องลงนามเป็น

เจ้าของร่วมกันอย่างนี้ไม่ดีกว่าหรือ"คำว่าซื้อจริงอยู่ห้ามซื้อขายแต่เรา

สามารถตกลงกันได้ก็ต้องซื้อขายได้ ถ้าตกลงกันไม่ได้ มีอยู่กรณีเดียว

ให้รื้อออกไปจากพื้นที่ของเรา" เขาบอกเขามีสิทธิ์ตัว ปราสาทพระวิหาร

เรามีสิทธิ์ในที่ดิน เขาพระวิหาร ของเรา เขายังไม่เกรงใจเรา แล้วเราทำไม

ต้องเกรงใจเขาด้วย ไม่ใช่ว่าผู้เขียนจะไม่อ่อนน้อมถ่อมตน แต่ผมมอง

ดูแล้วประเทศของผมไม่ได้รับความยุติธรรม

               ณ.เวลานี้เราอยู่ในช่วงข้าวยากหมากแพง ทำไมไม่รีบช่วยกัน

แก้ปัญหาของประชาชนมัวไปทำอะไรกันอยู่เอาเรื่องของเราก่อนดีกว่าครับ

ภาคใต้ของเราก็ยังมีปัญหาอยู่ระดมความรักชาติให้

้ตรงตรง กับปัญหาด้วยครับทุกท่าน

                 ปัญญาชนอีกทั้งนักประวัติศาสตร์ของชาติทั้งหลาย

จงช่วยกันนะครับ ระดมความคิดมาช่วยกันว่าจะเอาอย่างไรดี ไม่คิด

ต่อต้านแต่เขียนมาเพื่อให้ช่วยกันคิด เพราะผู้เขียนไม่มีอำนาจ แต่ถ้า

พลาดเราจะต้องเสียใจและถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์อีกหรือ

สุดท้ายนี้ผมขอให้ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ประเทืองปัญญาจงมาร่วมกันคิด

                             ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยและพระสยามเทวาธิราชจงคุ้มครองผืนแผ่นดิน

ทุกตารางนิ้วให้อนุชนรุ่นต่อๆไปด้วย

สวัสดีครับ

จากแก้ว สาริกา

เหตุผล ที่เขียนว่าเขาพระวิหาร หมายถึงภูเขาของเราแต่ ปราสาท...พระวิหาร

ไม่มีคำว่าเขาลงไป เพราะเป็นห่วงว่าถ้าเติมลงไปจะเขียนว่า

ปราสาทเขาพระวิหาร ก็เท่ากับว่า เขาพระวิหาร ก็รวมไปกับคำว่า ปราสาท

ด้วยผมจึงขอบอกช่วงนี้ด้วย เพื่อความเข้าใจในการเขียนครับ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 189847เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท