สมุนไพร ที่ควรมีไว้ที่บ้าน


ใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรแก้อักเสบ ขมิ้นชันแก้โรคกระเพาะอาหาร

ดิฉันคิดอยู่นานว่าจะเขียนอะไร ในบล็อกนี้ เพราะช่วงนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำ PMQA เลยมีเรื่องเขียนในบล็อกนั้น มากกว่า..

  วันนี้เป็นวันอาทิตย์.. ตื่นเช้า..(คงเพราะเราแก่..เข้าสู่พฤติกรรม นอนหัวค่ำ..ตื่นเช้าเหมือนคนสูงอายุทั่วไป)  อากาศดีมาก เปิดบ้านให้ลมพัดเข้ามา..จิบกาแฟ..ดูทีวี..แค่นี้ก็สุขมากแล้ว..

    ในยุคนี้ที่ข้าวยากหมากแพง..  เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรส่วนมากเริ่มเข้าสู่วัยกลางคนค่อนไปทางสูงวัย.. เราวิเคราะห์อายุเฉลี่ยของคนในองค์กรเมื่อทำ PMAQ พบว่าอายุเฉลี่ยของเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอในจังหวัดขอนแก่นเฉลี่ย 47 ปี (เปรียบกับไฟก็แทบจะมอดหมดแล้ว เพราะเริ่มเข้าสู่วัยทอง..)

    ช่วงเช้าทีวีช่อง 3 มีรายการแนะนำสมุนไพรของโรงพยาบาลอภัยภูเบศน์.. น่าสนใจ ..เลยได้ไอเดีย เขียนเรื่องนี้ดีกว่า..

   ในช่วง 10 ปีมานี้  ดิฉันและลูกใช้บริการโรงพยาบาลหรือร้านหมอน้อยมาก  เพราะเปลี่ยนทัศนคติมาใช้สมุนไพรแทนยาเคมี.. ดังนั้นที่บ้านดิฉันเองจึงมีสมุนไพรติดบ้าน หลายชนิด..

   1.  ฟ้าทลายโจร  (มีขายตามร้านขายยาทั่วไป ทั้งเป็นแผงและกระปุก) ดิฉันซื้อที่สำนักงานสาธารณสุขเพราะเบิกได้

        สรรพคุณของฟ้าทะลายโจรมีมากมาย  แต่ที่ดิฉันใช้ก็เพื่อ

        1) เมื่อรู้สึกเจ็บคอ  ครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะเป็นไข้   จะกินก่อนอาหารหรือก่อนนอน  4 เม็ด  ตื่นเช้ามาหาย... ( ตำราบอกว่าฟ้าทะลายโจรจะปรับสภาพร่างกายให้สมดุล และมีฤทธิ์เป็นยาฆ่าเชื้อ)

        2) เมื่อเป็นสิว.. ก็รู้อยู่แล้วถ้าใบหน้ามีสิว  คือทุกข์อันยิ่งใหญ่  เมื่อเริ่มรู้สึกเจ็บคล้ายกับจะมีสิวอักเสบเกิดขึ้น  จะกินก่อนนอน 3-4เม็ด ตื่นเช้ามาการอักเสบจะหายไป  แต่ถ้าเกิดเป็นสิวอักเสบชนิดสิวหัวช้างแล้ว จะเอาผงฟ้าทะลายโจร( แกะออกจากแคปซูล)มาผสมยาแก้สิวพอกแปะที่หัวสิวเลย

         สรุปคือดิฉันใช้ประโยชน์ของสรรพคุณในการมีฤทธิ์แก้อักเสบ... ส่วนลูกชายซึ่งเป็นโรคภูมิแพ้เป็นหวัดน้ำมูกไหลเมื่ออากาศเปลี่ยน ตอนเล็กๆจะต้องใช้ยาพ่นจมูก.. ตั้งแต่เมื่อกินฟ้าทะลายโจรป้องกันไว้  แทบจะไม่เป็นหวัดเลย

   2. ขมิ้นชัน  มีสรรพคุณทั้งในแง่สมุนไพรเสริมความงามประทินผิว และรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร   ดิฉันใช้ประโยชน์ในการบรรเทาโรคกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นโรคประจำตัวตั้งแต่เรียนหนังสือ  ติดตัวมาจนถึงทุกวันนี้..  ตั้งแต่เริ่มรู้จักขมิ้นชัน เมื่อโรคกระเพาะกำเริบ  จะรับประทานทันที 4-5 เม็ด เป็นการป้องกันการปวดได้คะ

      โรคกระเพาะอาหาร  เมื่อเป็นรุนแรง ขมิ้นชันก็ช่วยไม่ได้มาก  ดิฉันต้องกินกล่ำปลีช่วย..ดีมาก

      สำหรับกล่ำปลี แก้โรคกระเพาะอาหาร  นี้ไปอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว บอกว่าที่อเมริกา มีการสกัดน้ำกล่ำปลี ขายสำหรับแก้โรคกระเพาะอาหาร... เราเองก็ชอบกินกล่ำปลีอยู่แล้ว..ซื้อมาเป็นลูก  เคี้ยวกินสดๆเลย  ไม่เกิน ครึ่งชั่วโมงอาการปวดจาการบีบตัวของกระเพาะหาย..  เพื่อนเตือนว่า  กล่ำปลีดีสำหรับรักษาโรคกระเพาะอาหารนะแต่ไม่ดีตรงที่มีสารเคมีตกค้างมาก  เราอาจจะหายจากโรคกระเพาะแต่ตายเพราะสารเคมีแทน..หุหุ...

      วันนี้รู้ 3  ชนิดก่อนนะคะ... สวัสดีคะ

 

      

 

หมายเลขบันทึก: 188133เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่บ้านผมก็ใช้สมุนไพรเหมือนกันครับ

นำปรุงกับอาหารบ้าง นำมาใช้รักษาโรคบ้าง

* เดี๋ยวนี้คนป่วยด้วยมะเร็งเยอะมาก

* การใช้สมุนไพร บางที่อาจจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้

* ไม่เปลืองตังค์ ด้วย

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย มาเรียนรู้เรื่อง สมุนไพรไทยค่ะ
  • ฝรั่งที่มาสอนหนังสือที่โรงเรียนครูอ้อยสอน เมื่อ สองปีก่อนเล่าว่า.....ได้แต่งงานกับภรรยาคนไทย ทางภาคอีสาน และปลูกสมุนไพร  ส่งต่างประเทศด้วยค่ะ  ครูอ้อยก็ลืมถามว่า  สมุนไพรชนิดอะไรค่ะ

ดูสิคะ  ฝรั่งยังรู้คุณค่าเลยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท