ระวัง!!! โน้ตบุ๊กถูกขโมย


ระวัง!!! โน้ตบุ๊กถูกขโมย

 

    สองวันก่อนได้คุยกับน้องสาวเพื่อน ซึ่งโน้ตบุ๊กของเธอถูกขโมยขณะทำรายงานในห้องสมุด โดยช่วงเวลาสั้นๆ ที่ลุกไปค้นหาหนังสือที่ชั้น มือดีก็ถอดปลั๊กแล้วนำโน้ตบุ๊กออกไปจากห้องสมุดอย่างรวดเร็ว พอกลับมาที่โต๊ะอีกทีก็พบแต่ความว่างเปล่าซะแล้ว
ก่อนหน้าที่จะเขียนบทความนี้ นายเกาเหลาเพิ่งได้รับสายจากน้องเค้าว่า ได้โน้ตบุ๊กคืนแล้ว แต่สภาพเยินเลย เพราะเด็กที่ขโมยไปต้องการเอาไปใช้เอง แล้วกลัวคนอื่นจะสงสัย เพราะมันดูใหม่มาก บทเรียนนี้ทำให้น้องเค้าไม่กล้าปล่อยโน้ตบุ๊กให้อยู่โดดเดี่ยวอีกต่อไป
แต่ใครจะบอกได้ว่า โอกาสที่จะต้องวางโน้ตบุ๊กไว้โดยลำพังจะไม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งจะว่าไป ถ้าตอนโน้ตบุ๊กถูกขโมย มันร้องโวยวายออกมาได้บ้างก็คงจะดีนะ
พอดีนายเกาเหลานึกได้ว่า มันมีโปรแกรมเล็กๆ ตัวนึงที่ทำให้โน้ตบุ๊กส่งเสียงเตือนเมื่อมีใครพยายามถอด หรือขยับเมาส์ ตลอดจนปลดสายไฟ AC ชัตดาวน์ หรือล็อกออฟ
โปรแกรมตัวนี้ชื่อว่า Laptop Alarm ขนาดไฟล์โปรแกรมแค่ 312 กิโลไบท์เท่านั้น ไม่ต้องติดตั้ง สั่งรันได้เลย แล้วเลือกว่า จะให้มันร้องเตือนเมื่อใด โดยมีให้เลือก 4 สถานการณ์ด้วยกันได้แก่

-
ถอดปลั๊ก AC (ที่ขั้วต่อ หรือปล๊กไฟก็ตาม)
- ShutDown/Log Off
-
ถอดเมาส์ USB
-
ขยับเมาส์เป็นระยะ...พิกเซล(ตั้งค่าที่ Options)

 


หลังจากเลือกเงื่อนไขการโวยวายให้กับโน้ตบุ๊กแล้ว ขั้นตอ่ไปให้คลิกปุ่ม Option เพื่อตั้ง Password ที่เอาไว้ปลดล็อค

 


จากนั้นลองคลิกปุ่ม Lock Computer หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นรอให้ป้อนพาสเวิร์ด เพื่อปลดล็อค ขั้นต่อไปให้ทดลองดึงปลั๊กไฟ หรือถอดสายเมาส์ออก แต่อย่าใส่หูฟังขณะทดลอง เพราะโปรแกรมจะส่งเสียงเตือนที่ความดังสูงสุดของโน้ตบุ๊ก อาจทำให้การได้ยินมีปัญหาได้ เสียงจะดังจนกว่าจะพิมพ์รหัสผ่านที่ใช้ปลดล็อกครับ
หวังว่าโปรแกรมเล็กๆ ตัวนี้จะช่วยให้ความปลอดภัยกับโน้ตบุ๊กของเพื่อนๆ ได้ระดับหนึ่งนะครับ


ทิปจาก : www.arip.co. th

 

คำสำคัญ (Tags): #notebook
หมายเลขบันทึก: 187270เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีจังเลยครับ กลัวเจ้าของลืมเอง ดังลั่นห้อง ฮ่าๆๆ

จริงอย่าง อ.ขจิตว่าอะเนอะ...แล้วเพื่อนจะหยิบของเราใช้ได้มั้ยเนี๊ยะ..แล้วถ้ามันดังลั่นห้องอย่างว่าจะทำไง๊ ...อายมั๊ย(มีแบบว่าปรับระดับเสียงได้มะ)  ขอบคุณคำแนะนำดีๆ จะลองนำไปใช้ค่า

โอ้ว... โปรแกรม นี้ดีจังเลย ครับ

ขอบคุณที่นำความรู้มาบอกกัน

มาเยี่ยม คุณหนุ่ย

แบบนี้ก็มีด้วยนะนี่

เยี่ยมเลยละ ที่ช่วยบอกต่อกันไปนะครับ

เมื่อวานนี้เข้ารับการอบรม ได้ยินเหมือนกันว่าเอาโน้ตบุ๊กไว้ในรถ พออบรมเสร็จออกมาที่รถมีผู้หวังดี(ประสงค์ร้าย)นำโน้ตบุ๊กของเราไปดูแลแทน โดยที่รถไม่มีร่องรอยถูกงัดแงะ มืออาชีพจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท