โครงการปลูกป่าในจิตใจคนสวยด้วยมือเรา


“ถ้ารักต้นไม้ อย่าลืมกอดคนปลูกต้นไม้นะจ๊ะ”

(ความเจริญจอมปลอม ทำให้มนุษย์ลิมคุณค่าพากันเนรคุณป่าไม้)

ด้วยความเชื่อที่ว่า

: ถ้าจิตใจเขียว อาจจะช่วยโลกให้เขียวได้บ้าง

 

(ต้นไม้สร้างเพชรเหลวได้อย่างน่าอัศจรรย์)

เราอยากเห็นโลกสวยงามอย่างไร?

คำตอบคงไม่ยาก

เราจะช่วยสร้างโลกให้สวยงามได้ไหม?

คงต้องคุยกันหน่อยดีไหมครับ

เรื่องนี้จับมือใครทำไม่ได้เสียด้วยสิ

มันสำคัญที่ใจนะขอรับ

..ผมคิดว่าเรื่องดีๆที่เป็นมงคลเช่นนี้ น่าจะชี้ชวนกันได้!

(จะดูมุมไหนก็สวย ก็ดีไปหมด แต่ไม่ปลูก ดูฟรีๆดูเฉยๆ)

ในอดีต บริษัทต่างชาติได้เข้ามาขุดค้นทรัพยากร แร่ดีบุก ยางพารา ป่าไม้ ข้าว พืชผลทางการเกษตรไปจากเรา สยามประเทศเป็นขาใหญ่ด้านอาหาร และกำลังสถาปนาตนเองเป็นครัวโลก ปีนี้ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ราคาดี เกษตรกรคึกคักกันใหญ่ ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าจะเจอตอหงายท้องยังไงบ้าง

ถ้าย้อนรอยการเปิดสยามประเทศ ช่วงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ประเทศตะวันตกเข้ามาสำปะทานกิจการต่างๆ บริษัทอิสเอเซียติ๊กลุยป่าไม้สักภาคเหลือจนร่อยหรอ เหลือซากให้เราต้องมาปลูกซ่อมกระหย๋องกระแหยง

เรื่องคนรักป่า โครงการปลูกป่าบ้านเรามีหลายกลุ่มหลายรูปแบบ ทั้งของส่วนราชการ ภาคเอกชน กลุ่มนักพัฒนา กิจการเทิดพระเกียรติ และรายเล็กรายน้อยที่ปลูกกันตามกำลังหัวไร่ปลายนา

แต่ก็นั่นแหละ บ้านเรายังขาดนโยบายที่ชัดเจน แบบแผนที่เหมาะสม  วิชา-วิสัยทัศน์ที่เป็นพลังหนุน กฎหมายระเบียบปฏิบัติก็ยังชักคะเย่อ รวมทั้งคนที่รับผิดชอบโดยตรงก็อ่อนล้า พวกกองทัพมด พวกล่าที่ดิน พวกอีแอบวางนโยบายเอาที่ดินไปปลูกพืชเชิงเดี่ยว ป่วนจนอีลุ่มตุ้มปุ้ย พวกปากว่าตาขยิบนี่แหละตัวร้าย

บ่นไปน้ำลายบูดเปล่าๆ

กลับมาดูที่ตัวเรานี่แหละ

จะช่วยกันทำอะไรได้บ้าง

ขออนุญาตเสนอแนวคิด ให้เลือกคิดเลือกทำตามอัธยาศัย

ต้นไม้ที่ชาวเราควรปลูกแบบผสมผสาน มีดังนี้ครับ

1.   ปลูกไม้ติดแผ่นดิน เป็นไม้ใหญ่ พญาไม้ ปลูกเพื่อตอบแทนโลก ทำบุญคืนให้แก่แผ่นดินเกิด ช่วยเสริมต้นทุนสภาพแวดล้อมกลับคืนมา

2.   ปลูกไม้ใช้สอย ไม้เศรษฐกิจ ไม้โตเร็ว ทำฟืน ถ่านหุงต้ม ถ้าเหลือใช้ยังตัดขายได้อีก ไม้ยูคา กระถินณรงค์ ขี้เหล็ก ก้ามปู ไม้ไผ่ กระถินยักษ์

3.   ปลูกไม้ผักยืนต้น ไม้ผล กลุ่มนี้น่าสนใจ บ้านเรามีไม้ผักยีนต้นมากมาย ต้นเพกา ผักหวาน มะขาม มะกอก มะดัน มะปริง ผักอีลำผักติ้ว ผักเม็ก สะเดา ชะมวง มะพร้าว ส้มโอ มะนาว มะกรูด มะละกอ โอ้ย..มีอีกเป็นร้อย

4.   ปลูกไม้เพื่อการวิจัย เช่น ไม้พลังงานทดแทน ต้นสำโรง ต้นเอกมหาชัย อินทะผาลัม ไม้ยูคาลิปตัส พันธุ์ที่กลั่นน้ำมันได้ดี  

5.  ปลูกไม้สมุนไพร สมุนไพรบ้านเรามีทั้งไม้ยืนต้นไม้ล้มลุก น่าสนใจทั้งนั้น ไม้ตรีผลา เช่น มะขามป้อม สมอพิเภก สมอไทย  ส้มเสี้ยว ของต่างประเทศที่น่าสนใจก็มีมาก

6.  ปลูกไม้ประดับ ไม้ล้อม ไม้แฟนซี กลุ่มนี้เหมาะกับคนที่มีดินจำกัด เอาไม้ป่ามาเสียบยอด จะได้ไม้ประดับสวยงาม แถมยังมีลูกให้เก็บใส่น้ำพริกได้ด้วย ปลูกไม้หอมรอบบ้าน ต้นแก้ว พิกุล ยี่สุ่น มณฑา ลำดวน  ปลูกเป็นไม้ล้อมจำหน่าย มีรายได้เสริมอีกด้วย

7.  เพาะกล้าไม้หายาก ปักชำ ตอน กลุ่มสุดท้ายนี้น่าส่งเสริม สนับสนุนให้เป็นอาชีพเสริม กระจายอยู่ทั่วทุกตำบล อบต.ไหนเข้าใจเรื่องนี้ ควรอุดหนุนกลุ่มสตรี ชุมชนเพาะกล้าไม้ปลูกเองและจำหน่าย

แนวทางที่1 คนมีที่ดินอยู่แล้ว

ลองพิจารณาว่าสภาพพื้นที่ตัวเองเป็นอย่างไร ทำอะไร ปลูกอะไรไว้บ้าง สนใจที่จะปรับสภาพสวนรกเรื้อให้เป็นพื้นที่พักผ่อน ออกกำลังกาย ครอบครัวจัดกิจกรรมวันหยุด ชวนเพื่อนมาทำสมาธิ จัดกลุ่มย่อยสุนทรียะสนทนา จัดค่ายเด็ก ปลูกไม้นานาชนิดให้ร่มรื่นสวยงาม ส่วนจะออกแบบ หรือทำอย่างไรนั้น ไว้คุยกันตอนท้ายดีไหมครับ?

แนวทางที่2 คนไม่มีที่ดิน

อาจจะชวนเพื่อนสนิทลงขันกันซื้อที่ดินตามกำลัง จะจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ ตามกำลัง(ครั้งที่2) ส่วนจะเป็นที่ไหนอย่างไร ว่ากันเองตามอัธยาศัย ที่ชี้แนะเพราะเป็นแนวทางที่เป็นไปได้มาก ส่วนจะบริหารจัดการอย่างไรให้เหมาะสมนั้น ยกยอดไปชี้โพรงให้กระรอกในตอนท้ายนะขอรับ

แนวทางที่3 คนที่มีใจรักต้นไม้

กลุ่มนี้จัดการง่าย เอาต้นไม้ไปปลูกวันสำคัญของตนเอง เช่น ครบรอบวันเกิด วันแต่งงาน วันหย่า หรือวันครบรอบที่ทะเลาะกัน  หรือใครมีโครงการปลูกป่าที่ไหน ก็ไปร่วมด้วยช่วยเขา

แนวทางที่4 คนที่มีใจสมทบ

ขออนุญาตเอ่ยพาดพิงเพื่อนบุญธรรม ป้าจุ๋มยังไงละ รายนี้บ้าขนต้นไม้เลยนะ เจออะไรดีๆขนมาให้ปลูกทุกครั้ง 2-3วันนี้ก็จะขนมาอีกหลายต้น หลายหมื่นเมล็ด Conductor ส่งต้นไผ่พันธุ์ดีมาให้เราปลูก ท่านบางทราย ให้พันธุ์ไม้หายากมาหลายต้นหลายชุด น้าสร้อย ครูอึ่ง ครูอาลัม เพาะต้นไม้เอามาปลูกกับมือ อาจารย์แป๋ว เอาต้นบัวสวรรค์มาชาวนลูกศิษย์ปลูกด้วยตนเอง กลุ่มแซ่เฮ ได้มาปลูกต้นไม้กัน อีกาคาบข่าวมาบอก ว่าท่านอัยการชาวเกาะ จะฝากไม้ผักยืนต้นภาคใต้มากับหมอเจ๊ 2-3วันนี้

กรณีสุดท้าย ถ้าเราอยากทำบุญร่วมชาติ ปลูกต้นไม้ร่วมหลุม ส่งปัจจัยเล็กๆน้อยๆมาให้เราจ้างชาวบ้านดูแลใส่ไปปุ๋ยให้ได้ จะให้ติดป้ายชื่อก็ได้นะ ว่าไม้ต้นนี้ได้รับความอนุเคราะห์ดูแลจาก คนสวย แซ่เฮ ชื่อๆๆ..เรื่องๆพิเศษๆอย่างนี้ละ..ที่จะเป็นพลังสร้างสภาพแวดล้อมให้สวยงาม และนำมาซึ่งความสันติสุขคืนให้แก่โลกใบนี้

คำถาม สุดท้าย

ถ้าท่านสนใจจะดำเนินการตามวิธีดังกล่าวข้างต้น จะทำอย่างไร?

คำตอบ สุดท้าย

1.   ลุงเอกจะชวน Conductor อาจารย์ธวัชชัย-จันทรวรรณ เม้งเยอรมัน ให้ช่วยกันทำระบบข้อมูลความรู้ชาวแซ่เฮและมหาชีวาลัยอีสาน เป็นสะพานเชื่อมโยงความรู้นักปฏิบัติมาลงขันความรู้ความคิดสร้างวิถีไทยให้ไฉไล

2.   มหาชีวาลัยออกแบบการฝึกอบรม กลุ่มหัวใจสีเขียว ได้มารับความรู้ เรียนรู้ สอบถามความชัดเจน ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ใช้เวลา2วัน1คืน แต่ตอนนี้ยังไม่รับสมัครนะครับ ยังยุ่งเหยิงในหัวใจเป็นที่สุด ฝนดีอย่างนี้ ขอปลูกต้นไม้ใส่ปุ๋ยก่อน ขืนรอช้า ฝนโรยรา ต้นไม้จะเสียโอกาสงอกงาม

Key Word:

“ถ้ารักต้นไม้ อย่าลืมกอดคนปลูกต้นไม้นะจ๊ะ”

 

 

หมายเลขบันทึก: 187265เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เรื่องบางเรื่อง ไม่ต้องล่อลวงก็ตอบตกลงครับ ไม่อยากอวดอ้าง ไม่อยากออกหน้าด้วยครับ

เมืองไทยมีคนรักมากมายจนน้ำลายฟูมปากกันมาเยอะแยะแล้ว ตอนนี้มาช่วยกันเปลี่ยนเมืองไทยให้เป็นสังคมปฏิบัติดีกว่าครับ

P

เรียนท่านครูบา

  • เข้ามาสนับสนุนความคิดของคุณConductor ว่าเรามาช่วยกันเปลี่ยนเมืองไทยให้เป็นสังคมปฏิบัติดีกว่า 
  • คนบางกลุ่มเขารักประเทศไทยจนน้ำลายหกเลยจ้า สงสารประเทศไทยจัง
  • พวกเราพี่น้องG2Kและตระกูลแซ่เฮที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน ไม่ต้องพูดมาก มองตารู้ใจว่าพวกเราคิดอะไรกันอยู่ เฮฮาแต่ไม่ไร้สาระแน่ มาช่วยกันขับเคลื่อนตามกำลังที่เรามีแม้จะน้อยนิด แต่ด้วยความจริงใจและเต็มใจ สักวันหนึ่งคงจะแปลกใจในผลิตผลดีๆที่ออกมา ป้าจุ๋มเชื่ออย่างนั้น
  • คิดถึงคุณ Conductor ค่ะป้าจุ๋มจะขนต้นกล้าเอกมหาชัยและเมล็ดไปสวนป่าวันที่ 12 นี้ถ้าคุณConductorมีอะไรจะฝากไปสวนป่าโทร.บอกได้นะคะ เที่ยวนี้จะขับรถไปเองค่ะ
  • คิดถึงพี่น้องแซ่เฮทุกท่านค่ะ
  • หว้าชอบปลูกไม้หอมค่ะ เต็มบ้านไปหมด ขนาดปลูกลำดวนไว้ติดรั้วบ้านหว้า  แต่แม่นอนอีกบ้านนึงยังบ่นน่าดูว่าเหม็น  อิอิ  เพราะลูกพี่ลูกน้องกะหว้าอยู่บ้านติดกันก็ปลูกไม้หอม  ลำดวนเหมือนกัน  สรุปคือ..บ้านแม่โดนประกบจากสองบ้าน
  • คำแนะนำนี้น่าสนใจนะคะ
  • เพาะกล้าไม้หายาก ปักชำ ตอน น่าส่งเสริม สนับสนุนให้เป็นอาชีพเสริม กระจายอยู่ทั่วทุกตำบล อบต.ไหนเข้าใจเรื่องนี้ ควรอุดหนุนกลุ่มสตรี ชุมชนเพาะกล้าไม้ปลูกเองและจำหน่าย
  • ของพวกนี้ไม่เน่าเสียนะคะ  เห็นพวกกลุ่มสตรีชอบไปทำขนมกัน กว่าจะฝึกจนชำนาญได้    ถ้าขายไม่ได้ขนมก็เสีย 
  • ไอเดียนี้น่าสนมากค่ะพ่อ...ขอบพระคุณค่ะพ่อขา....

สวัสดีค่ะ พ่อครู อ. conductor  อ.พี่จุ๋ม

  • คารวะค่ะ
  • ลงมือปฏิบัติ ไม่พูดมากแต่ฟัวมากขึ้น
  • ปลูกป่าดอกรักในจิตใจคนสวย
  • จะกอดตัวเองทุกวัน เพราะเป็นคนปลูกต้น

 

ปล. คนสวย แซ่เฮ.........อายชื่อตัวเองจังเลย ถ้าไปติดอยู่ที่ป้าย....... :-))

  • สวัสดีครับพ่อครูบา
  • มาสนับสนุนด้วยคนครับ
  • ตอนนี้ผมก็เริ่มนำไม่ป่าหลายๆ ชนิดมาปลูกแซมสวนไม้ผลบ้างแล้วครับ
  • ทั้งยูคา ,รัง,มะฮอกกานี,ชิงชัน,สะเดา,สัก,ไผ่ต่างๆ  ฯลฯ
  • อิอิ...เผื่อคนจะได้หันมากอดคนปลูกต้นไม้กันบ้าง

ส่งผักเหมียงไปปลูกก่อน ค่อยตามไปเด็ดกินทีหลัง

เมื่อกี้ญาติพี่หมอเจ๊มารับต้นผักเหมียงไปแล้ว ๑๐ กว่าต้น ไม่ทราบว่าไปถึงกระบี่แล้วพี่หมอเจ๊จะใส่รถไปได้กี่ต้น ปลูกเท่าที่ได้ก่อนนะครับ เดี๋ยวผมไปสวนป่าแล้วจะบอกวิธีเด็ดยอดมากินครับ เด็ดไม่เป็นมันไม่แตกยอดนะตาหวาน อิอิ

กราบสวัสดีครับทุกท่าน

    บันทึกนี้เป็นรูปธรรมดีมากครับ ชัดเจน ปลุกให้ตื่นแล้วทำกันครับ วางฐานข้อมูลออกแบบเป็นต้นแบบฐานข้อมูลการเรียนรู้ในระดับชุมชน หรือแนวไหนก็ได้ครับ แล้วจับใส่เป็นปลั๊กอินเสียบโยงไว้กับ G2K ก็จะค่อยๆ แตกหน่อ แตกตา แตกกอออกไปเรื่อยๆ เอง ครับ

    ผมมีแนวคิดอยู่ในใจแล้วเหมือนกันกับแนวทางนี้ คงต้องพูดคุยกันในรายละเีอียดครับ รากฐานของปัญญาต้องมีฐานความรู้เป็นพื้นฐานครัีบ

ขอบพระคุณมากครับ

P

เรียนท่านครูบา

  • ป้าจุ๋มไปสวนป่าเที่ยวนี้คงได้ปลูกต้นไม้สนุกแน่ ป้าจุ๋มขอจองปลูกต้นผักเหมียงที่ท่านอัยการฯฝากมาค่ะ  เพราะชอบมากมาก  คราวที่แล้วไปภูเก็ตทานตั้งเยอะเลย
  • วันนี้ป้าจุ๋มเพิ่งนับเมล็ดเอกมหาชัยไว้ฝากคุณหมอเจ้ไปฝากท่านอัยการฯเพื่อนำไปปลูกที่ภูเก็ตค่ะ ป้าจุ๋มฝากมา 999 เมล็ด เอาเคล็ดเสียหน่อย(ห่อใส่กล่องเรียบร้อยแล้วค่ะ) เฮอเมื่อกี้นับไปนับมาอยู่หลายรอบ คนยังไม่แก่ก็เป็นอย่างนี้แหละ  ต้องรีบนำไปเพาะนะคะ เพราะความงอกเขาอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน เมล็ดชุดนี้เก็บมาเมื่อต้นเดือนพ.ค.นี้  ตอนนี้ที่บ้านลองเพาะดูงอกแล้วประมาณ 10 ซ.ม.แล้ว ได้ประมาณ 100 ต้นค่ะ  ส่วนต้นที่โตพร้อมปลูกที่สูงประมาณ 75 ซ.ม.จะพยายามแบ่งโควต้าให้ท่านอัยการฯสัก 3 ต้นก่อน(เพื่อเป็นศิริมงคล ครบพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์พอดี)
  • ป้าจุ๋มงงป้าแดงมากเลย ปลูกดอกรักในใจคนสวยก็ดีแล้ว แต่ทำไมต้องกอดตัวเอง แล้วลุงอู๊ดละคะ  ป้าจุ๋มก็ปลูกดอกรักที่บ้านทุกวันเหมือนกัน แต่ป้าจุ๋มให้ลุงที่บ้านกอดเพราะกอดตัวเองไม่เป็น ทำยังจ๊ะป้าแดงคนสวย!!!  แซวเล่นน๊ะ เพราะรักดอกจึงยอกเย้า...คิดถึงๆๆป้าแดงจ้า
  • คิดถึงพี่น้องตระกูลแซ่เฮทุกท่านค่ะ

พ่อขา

เมื่อวานปลูกต้นมะนาวแป้น ไว้สวนครัวบ้านใหม่ค่ะพ่อขา  แม่หนิงชอบดื่มน้ำมะนาวคั้นสดทุกเช้าค่ะ  เลยปลูกให้แม่  อิอิ

ขอนอกเรื่องถามหน่อยนะคะว่า

ไม้ยืนต้นในรูปที่3 -- ที่มีผลกลมๆ คือต้นอะไรค่ะ

พอดีที่บ้านมันขึ้นเองข้างรั้ว ต้นใหญ่มาก แต่ไม่ทราบว่าเป็นต้นอะไร

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อครูจ๋า

น้องจิอยากปลูกมั่ง จะเอาขลุ่ยไปเป่าให้ฟังเวลาปลูกด้วย ต้นไม้จะได้โตไวๆ อิอิ คิดถึงพ่อนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ---->น้องจิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท