คุณยายหลง...ความผูกพันที่ไม่ใช่ญาติแต่ยิ่งกว่าญาติ


วันนี้ได้รับข่าวร้าย เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นจากปลายสายของแม่ คิดอยู่ว่าแม่คงโทรมาคุยตามปกติ แต่วันนี้ไม่ใช่ แม่โทรมาบอกข่าวร้าย คุณยายหลง เพื่อนบ้านที่แม่นับถือมากๆคนหนึ่งป่วยด้วยมะเร็งตับระยะสุดท้าย แม่ถามว่าพอจะมีเวลากลับมาบ้านบ้างไหม อยากให้มาเยี่ยมคุณยายหลงหน่อย จึงตอบตกลงแม่ว่าจะกลับในวันศุกร์หน้า

 

คุณยายหลง ปัจจุบันอายุเจ็ดสิบกว่าปีแล้ว เริ่มเห็นว่าท่านเริ่มผอมมากในระยะหลังๆมานี้แต่ก็ยังเห็นแข็งแรงทำงานได้ตามปกติ มีบ้างที่ป่วยไข้แต่ก็คิดว่าเป็นโรคคนแก่ธรรมดาทั่วไป แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วล้มป่วยและลูกหลานมาเยี่ยมจึงได้พาไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเช็คร่างกาย ปรากฏว่า คุณหมอบอกเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย...เป็นข่าวเศร้าของบรรดาลูกหลาน

 

แต่ทุกคนตกลงกันว่าจะไม่บอกข่าวนี้ให้คุณยายหลงทราบ เพราะไม่อยากให้ท่านไม่สบายใจและคิดมาก ทุกวันนี้คุณยายก็ยังร่าเริงคุยสนุกสนานกับลูกๆหลานๆ เหมือนเดิมสร้างความสะท้อนใจให้กับบรรดาลูกหลานยิ่งนัก

 

ความผูกพันของครอบครัวเรากับคุณยายหลงนั้น แม่เล่าว่าเมื่อตอนย้ายมาอยู่กำแพงเพชรใหม่ๆนั้น พ่อได้ซื้อบ้านต่อคุณยายหลงซึ่งตกลงขายให้ในราคาที่ถูกมากเนื่องจากบ้านนั้นไม่มีคนอยู่และดูแล นอกจากบ้านแล้วยังมีสวนหลังบ้านกว้างมากๆ และบ้านของคุณยายหลงก็อยู่ข้างๆกันนั่นเอง คุณยายหลงให้ความรักความเมตตาพ่อกับแม่มากๆ มีอะไรก็คอยช่วยเหลือโดยตลอด แม่บอกว่าคุณยายหลงเปรียบเหมือนแม่คนที่สองของพ่อกับแม่เลยทีเดียว  จึงทำให้ครอบครัวของเราใกล้ชิดกันมาก ตอนเด็กๆ ชอบไปเล่นกับคุณยายหลงเพราะนอกจากจะมีขนมอร่อยๆแล้วยังมีนิทานสารพัดเรื่องมาเล่าให้ฟัง

 

ตอนเด็กๆ ผูกพันกับยายหลงมาก แต่เมื่อโตขึ้นต้องไปเรียนและอยู่โรงเรียนประจำตั้งแต่มัธยมทำให้เราห่างๆกันไปและเมื่อกลับมาอยู่บ้านตอนมัธยมปลายคุณยายหลงก็ได้ย้ายไปอยู่กรุงเทพเสียแล้ว ทำให้ไม่ค่อยได้เจอกันอีกเลย

 

แต่เมื่อไม่นานที่ผ่านมาคุณยายหลงได้ย้ายกลับมาอยู่กำแพงเพชรอีกครั้ง แต่อยู่ห่างจากบ้านเราไปไกลมาก ท่านซื้อที่ปลูกบ้านที่อำเภอคลองลานหลังเล็กๆ อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีสวนลำไย และเลี้ยงหมาพันธุ์พิบูลเทอเรียเยอะมาก หากผู้ที่อ่านบันทึก ครูมิม...ขอเชิญทุกท่านบุกบ้านค่ะ  คงจำเจ้าโต หมาพันธุ์พิบูลเทอเรียได้ เจ้าโตเราได้มาจากบ้านคุณยายหลงนี่เอง

               บ้านของยายที่อำเภอคลองลาน จังหวัดกำพงเพชร             แม่และน้องของเจ้าโต

  ข้างหลังบ้านเป็นภูเขาคลองลานซึ่งมีน้ำตกคลองลานที่สวยงาม ครอบครัวเราได้มีโอกาสไปเยี่ยมท่านครั้งหนึ่งตอนนั้นท่านยังแข็งแรงดี

 เมื่อเล่าถึงชีวิตวัยเด็กครูมิมก็อดนึกถึงคุณยายหลงทุกครั้งไม่ได้ และสุดสัปดาห์หน้านี้ครูมิมจะไปเยี่ยมคุณยายหลงอีกครั้ง แต่การจะไปครั้งนี้รู้สึกหดหู่อย่างไรบอกไม่ถูกค่ะ กลัวว่าตัวเองจะกลั้นน้ำตาแห่งความเสียใจไว้ไม่อยู่เมื่อเจอหน้ากัน ท่านคงดีใจที่พวกเราไปเยี่ยม คงต้องรีบกุลีกุจอหาขนมผลไม้มาต้อนรับอย่างเคย  แต่ท่านจะรู้ไหมว่าพวกเราเศร้าใจแค่ไหนกับข่าวร้ายที่ทำร้ายจิตใจของพวกเราอย่างมากอย่างนี้

 คุณยายค่ะ..หากวันนั้นมาถึงไม่ว่าวันใด ขอให้คุณยายรับรู้นะคะว่าคุณยายจะอยู่ในความทรงจำของครอบครัวของเราตลอดไป ระยะเวลาที่เหลืออยู่พวกเราจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้คุณยายมีชีวิตอยู่กับพวกเราต่อไปให้นานที่สุดและจะเพียรพยายามทำแต่ความดี และขอผลบุญแห่งคุณงามความดีนั้นทำให้คุณยายอยู่ปกปักษ์รักษาบรรดาลูกหลานต่อไปตราบนานเท่านานค่ะ...

 

หมายเลขบันทึก: 186773เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (79)
  • ขอให้ครอบครัวและคนรอบข้างดูแลคุณยายหลงอย่างดีที่สุด
  •  และขอส่งกำลังใจให่คุณยายหลงด้วยค่ะครูมิม

สวัสดีค่ะครูมิม ครอบครัวของครูมิมอยู่ตามอัตภาพ แบบเศรษฐกิจพอเพียง มีความสุขกับสิ่งรอบๆ บ้านของเราถึงแม้ไม่ได้ร่ำรวยเงินทอง แต่ก็ไม่ได้ลำบากอะไรนัก แค่นี้ก็เพียงพอแล้วไม่ใช่หรือค่ะ กับชีวิตที่ได้เกิดมาครั้งหนึ่ง  ....ภูมิใจที่สุดที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อแม่    อ่านแล้วหนูคิดถึงบ้านเลยค่ะ

 

สวัสดีคุณครู

มาลงชื่ออ่าน รออ่านบันทึกคุณครูนานแล้ว

นอนดึกเหมือนกันนะครับ

มีความสุขกับการทำงาน และรักาสุขภาพด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

  • ขอส่งกำลังใจให้คุณยายหลงด้วยค่ะน้องครูมิม
  • เราส่งกำลังใจให้กันนะคะ พ่อพี่ก็ป่วยมานอนที่ รพ.แล้ว ค่ะ
  • คิดถึงน้องครูมิมนะคะ
  • สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว....

    วันนี้เป็นวันเศร้าอีกวันค่ะพี่แจ๋ว ถึงแม้ว่าคุณยายหลงจะไม่ใช่ญาติแต่เราก็นึกเสมอว่าท่านเป็นญาติที่เราเคารพนับถือมาก ขอบคุณพี่แจ๋วค่ะ...

    สวัสดีค่ะน้องแอมป์

    ครูมิมก็คิดถึงพ่อกับแม่ค่ะน้องแอมป์ ไม่ได้ไปนานเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นเรามาส่งกำลังใจให้กันและกันนะคะ จะได้หายคิดถึงบ้านงัยค่ะ....เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

     

    สวัสดีครับ

    รักษาสุขภาพนะครับ

    สวัสดีค่ะครูข้างถนน

    มาลงชื่อแล้วอย่าลืมแวะมาอ่านใหม่นะคะ ช่วงนี้งานเยอะค่ะจะไปเยี่ยมค่ะอย่าน้อยใจนะคะ รักษาสุขภาพเหมือนกันค่ะ คิดถึงค่ะ

     

    สวัสดีค่ะพี่กัญญา

    เมื่อคืนเรายังคุยกันถึงคุณแม่พี่กัญญาอยู่เลย ดีใจที่ท่านไม่เป็นอะไรแล้ว แต่พอมาวันนี้ได้รับข่าวเศร้าสองข่าว คือข่าวคุณยายหลง และข่าวการป่วยของพ่อพี่กัญญา ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากได้ให้เกิดเรื่องแบบนี้ในครอบครัวของใครๆ เลยนะคะ เราต้องดูแลครอบครัวต่อไปอย่างดีที่สุดค่ะ เป็นกำลังใจให้พี่กัญญาเช่นกันค่ะ

    คิดถึงค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่ ธ.วัชชัย

    ไม่ได้คุยกันนานสบายดีนะคะ รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ

     

     

    ขอเป็นแรงใจให้ด้วยคนนะคะ

    สวัสดีค่ะครูวนิดา

    ขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจกัน ครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราต้องดูแลค่ะ แม้คุณยายหลงไม่ใช่ญาติแต่ก็เหมือนคนในครอบครัวของเรา เพราะฉะนั้นเราจะดูแลท่านให้ดีที่สุดค่ะ ส่งกำลังใจกลับไปให้เช่นกันนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับครูมิม

    แม้ยายหลงจะไม่ใช่ญาติแท้ แต่การเกื้อกูลกันเสมอมาก็เหมือนญาติ

    เป็นกำลังใจให้และแม้ยายหลงจะมีโรคร้าย แต่ที่สำคัญอยู่ที่กำลังใจ

    การคิดในแง่บวก การไม่ทานอาหารไปเสริมเนื้อร้าย การทำสมาธิจะช่วยยืดระยะเวลาออกไป หากให้ผู้ป่วยสนุกอยู่กับลูกหลานไม่ปล่อยให้เหงาจะช่วงให้ช่วงสุดท้ายมีความสุข

    เป็นกำลังใจให้ครูมิมด้วยครับ

    สวัสดีครัครูมิม

    • เป็นกำลังใจให้คุณยายด้วย
    • ครูมิมก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

     

    • ครูมิมคะ
    • อ่านแล้วทำให้คิดว่า...อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ค่ะ
    • มีสุภาษิตจีนที่คุณแม่ของพี่มักพูดให้ฟังเสมอคือ...เพื่อนบ้านที่สนิทสนมและเกื้อกูลกัน อาจดีกว่าญาติที่อยู่ไกล
    • ...นั่นคือเราต้องดูแลคนใกล้ตัวเราให้ดี ไม่ว่าจะพ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อนบ้าน คู่ชีวิต คนที่ช่วยเราทำงาน...
    • ส่งใจไปให้คุณยายหลงด้วยค่ะ
    • รักษาจิตนะคะ 
    • เข้าใจความรู้สึกของครูมิมนะคะ
    • ทุกสิ่งล้วนเป็นอนิจจังค่ะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่มีข้อยกเว้น รวมถึงชีวิตของเราด้วยค่ะ ใครทำใจได้ก็จะสามารถเผชิญหน้ากับเวลาห้วงนั้นได้อย่างมีสติค่ะ
    • ฝากกำลังใจไปให้ยายหลงด้วยนะคะ
    • จริง ๆ พี่ใบไม้มีความเห็นที่แตกต่างกับครอบครัวของคุณยายหลง พี่คิดว่าผู้ป่วยน่าจะมีสิทธิรับรู้ความเจ็บป่วยของตน ซึ่งจะนำไปสู่การเตรียมตัวจากไปอย่างสงบและไร้กังวล
    • ถึงอย่างไรวันนั้นก็ต้องมาถึง ก็คงแล้วแต่ผู้ป่วยและครอบครัวว่าจะเตรียมตัวอย่างไร พี่ใบไม้ไม่มีสิทธิไปก้าวก่าย เพียงแค่แสดงความคิดเห็นเท่านั้นเองค่ะ
    • ลองถามยายหลงดูก็ได้นะคะว่าแกอยากทำอะไร เผื่อจะได้ให้แกได้ทำให้สมใจ
    • เข้มแข็งไว้นะคะครูมิม เวลาค่อย ๆ ผ่านไป และเราต้องก้าวเดินต่อไปค่ะ ^_^

    P สวัสดีค่ะท่านอัยการ ตอนนี้ลูกหลานของคุณยายก็ช่วยกันดูแลคุณยายอย่างดีที่สุดค่ะ ได้โทรไปคุยกับป้าลูกของคุณยายแล้วค่ะเรื่องการดูแลท่าน การทานอาหาร ออกกำลังกาย ต้องดูแลให้หมดทุกอย่างค่ะ ร่างกายจะได้ไม่ทรุดเร็วค่ะ ขอบคุณท่านอัยการค่ะรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

     

     

    P สวัสดีค่ะคุณครูสุ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ส่งไปให้คุณยายหลงค่ะ มิมก็ขอส่งกำลังใจกลับไปให้ครูสุด้วยค่ะ รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ

     

     

    P พี่โก๊ะคนดี..การเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดาของสัตว์โลกค่ะ มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย เราต้องรับความจริงข้อนี้ให้ได้และเผชิญหน้ากับมันอย่างมีสติค่ะ รักษาสุขภาพให้ดีนะคะ เป็นห่วงพี่โก๊ะคนดีเสมอค่ะ

     

    P ขอบคุณท่านผอ.ประจักษ์ค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ระลึกถึงท่านเสมอค่ะ

     

     

    P พี่ใบไม้ค่ะ...ทุกสิ่งมีเกิด และดับไปอย่างพี่ใบไม้ว่าค่ะ สำคัญอยู่ตรงที่ว่าเราจะเผชิญกับช่วงเวลานี้ไปได้อย่างไร สติสำคัญที่สุดค่ะ ต้องมีสติในการมีชีวิตอยู่ตลอดเวลา

    เรื่องการไม่บอกความจริงกับคุณยาย เป็นการตกลงของลูกๆหลานๆค่ะ มิมก็ไม่ทราบเหตุผลแต่คิดว่าเค้าคงปรีกษากันดีแล้วค่ะ ต่อไปก็ทำหน้าที่ดูแลท่านอย่างดีที่สุดค่ะ สำหรับมิมก็ได้ส่งกำลังใจไปให้และก็จะเดินทางไปเยี่ยมบ่อยๆค่ะ

    ขอบคุณพี่ใบไม้ค่ะ..สำหรับกำลังใจค่ะ รักษาสุขภาพให้ดีนะคะ คิดถึงพี่ใบไม้เสมอค่ะ...

     

    สวัสดีค่ะครูมิม

    ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว คุณยายหลง

    ความเอื้ออาทรของคนบ้านใกล้เรือนเคียง เป็นวิถีไทยมาช้านานแล้ว และยังมีให้เห็นในปัจจุบัน บางครอบครัวไม่ใช่พี่น้องกันแท้ แต่ก็ผูกพันกันเหมือนญาติมิตร

    ให้กำลังใจค่ะ

    P สวัสดีค่ะพี่จุฑารัตน์

    ไม่ค่อยได้คุยกันเลยนะคะ ขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจครอบครัวคุณยายหลงคะ พี่จุฑารัตน์รักษาสุขภาพนะคะ

    คิดถึงเสมอค่ะ

    สวัสดีค่ะครูมิม

    • แวะมาทักทายนะคะ วันนี้ไม่ได้ไปไหนหรือคะ
    • พี่แจ๋วเองก็มีงานเพิ่มมาอีกกองค่ะ  หลังประชุมงานจะมาเสมอๆ ค่ะ
    • อาจจะมาทักทายได้น้อยลงตามสภาพงานที่มีมากขึ้นนะคะ

    พี่แจ๋วค่ะ...

    เมื่อคืนกลับมาจากค่ายลูกเสือดึกค่ะวันนี้เลยคิดว่าจะพักผ่อนไม่ไปไหนค่ะ ยังอยู่ในห้องนอนอยู่เลยคะไม่อยากออกไปไหน กะว่าจะอ่านบันทึกและอ่านหนังสือสักหน่อยค่ะ

    เป็นกำลังใจให้พี่แจ๋วสะสางงานให้สำเร็จนะคะ..มีเวลาค่อยคุยกันคะ ไม่จำเป็นต้องคุยกันทุกวันก็ได้ค่ะ ส่งใจถึงกันค่ะ ...วันนี้ยังไม่ได้ส่งความคิดถึงไปให้พี่สาวอีกคนเลยคะ พี่แจ๋วส่งไปยังค่ะ

    คิดถึงค่ะ

    มาร่วมแสดงความเป็นห่วงด้วยครับ

    รุ่นเก่าๆเริ่มร่วงโรย แท้แต่ความจริงตามธรรมชาติ

    รุ่นใหม่ๆก้าวแกร่งก็เกินพอกับความสูญเสียครับ

    เป็นกำลังใจให้ครับ

    ทุกสิ่งในโลกล้วนเปลี่ยนแปลง

    แตกขแนงกิ่งก้านไปทั่วถิ่น

    บ้างก็สุขบ้างก็ทุกข์ทั่วทั้งสิ้น

    ทั้งแผ่นดินล้วนพลิกเปลี่ยนพัฒนา

    หนีไม่พ้นแรงหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงได้

    ดึงฉุดให้มันหยุดนิ่งไม่ได้หนา

    อยู่ที่เรามีเรี่ยวแรงมีศรัทธา

    ใฝ่ค้นหาความเป็นจริงสิ่งแท้แม้ยากเย็น

     

    สวัสดีค่ะ น้องครูมิม

    • แวะมาทักทาย ถามข่าวคราวค่ะ

     

    P ขอบคุณพี่ท่านค่ะ ...กลอนความหมายดีนะคะ

     

    P พี่โก๊ะคนดี..แค่แวะมาก็ดีใจแล้วค่ะ

     

    P พี่กัญญาค่ะ..โทรคุยกับแม่แล้วอาการเหมือนเดิมค่ะ ขอบคุณพี่กัญญาค่ะ...

     

    ครูมิมจ๋า...

           สงสารคุณยายจังค่ะ  ฝากส่งกำลังใจให้คุณยายด้วยนะคะ

           คิดถึงค่ะ ^___^

    ครูตุ๊กแกจ๋า....

    ขอบคุณครูตุ๊กแกมากๆเลย ที่เข้ามาให้กำลังใจ คิดถึงอยู่เมื่อวันก่อนได้คุยกับพี่อ้วน คุยถึงครูตุ๊กแกอยู่เลย คิดถึงๆๆๆจ๊ะ มากๆด้วย

    รักครูตุ๊กแกจ๊ะ (^_^)

    มาแวะดูภาพนะครูมิม สบายดีนะ

    สวัสดีค่ะคุณกวิน....

    สบายดีคะ แหม..แวะมาดูภาพอย่างเดียวเองเหรอนี่ แหม..น้อยใจๆๆ อิอิ ล้อเล่นค่ะ แค่แวะมาก็ดีใจแล้วค่ะ

    รักษาสุขภาพนะคะ

    • แวะมาทักทายครูมิมค่ะ
    • พักผ่อนมาก ๆ นะคะ
    • (^_^)

    ญาติอีกคนนึงของน้องครูมิม มารายงานตัวเจ้า... อิอิ

    พี่โก๊ะคนดี..

    วันนี้นอนทั้งวันแล้วค่ะ กลัวคืนนี้นอนไม่หลับจัง รักษาสุขภาพเหมือนกันนะคะ สำหรับเราทุกอย่างยังเหมือนเดิม อิอิ

     

    พี่ครูปูขา...

    พี่ครูปูไม่ได้เป็นแค่ญาตินะคะ แต่พี่ครูปูเป็นพี่สาวที่แสนดีของมิมเสมอ อิอิ หวานไปไหมคะ ^_^

     

    เมื่อเช้าเขียนกลอนทิ้งไว้..แต่ยังไม่จบ  ส่งให้มิ่งมิตรบางคนได้อ่านบ้างแล้ว

    เลยถือโอกาสเอามาลงในบันทึกนี้เป็นบันทึกแรก

    อะไรล่ะคือความหมายอันจริงแท้
    ท่ามวิถีอ่อนแอและหึกเหิม
    อะไรเล่าที่เราเฝ้าต่อเติม
    ตะกายเพิ่มไม่เคยพอต่อชะตา

    เคยไหม, พาหัวใจไปหลังบ้าน
    ฟังเสียงหวานหวานจากใบหญ้า
    ฟังเสียงเพลงหลากทำนองของสกุณา
    ฟังเสียงเจรจา - ข่า,ตะไคร้

    กี่เพื่อนบ้านรู้จักและมักคุ้น
    กี่เพื่อนบ้านเจือจุนเกื้อหนุนให้
    กี่เพื่อนบ้านเคียงข้างเส้นทางใจ
    กี่เพื่อนบ้านห่วงใยไม่ร้างเลย

     

    พี่แผ่นดินค่ะ

    ขอบคุณพี่แผ่นดินค่ะ ที่ให้เกียรติมอบกลอนให้ไว้ในบันทึกนี้ แถมเป็นบันทึกแรกเสียด้วย ปลื้มใจค่ะ...กลอนความหมายดีมากค่ะ บางทีคนเราก็ไม่จำเป็นต้องเป็นพี่เป็นน้องเป็นญาตินะคะ แต่เราสามารถช่วยเหลือ เจือจุนกันได้ไม่ว่าจะเป็นใคร ถ้าทำได้อย่างนี้สังคมเราจะน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยนะคะ

    รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

     

    • มาทักทายค่ะ
    • วันนี้ยิ้มแล้วรึยังคะ ถ้ายังก็ฉีกยิ้มให้ปากถึงหูเลยค่ะ กิจกรรมนี้บริหารใบหน้าและบริหารใหอารมณ์ดีค่ะ
    • ไปก่อนนะคะ ยุ่งมากเลยอ่ะ แว้บ..นิน ๆ ๆ ^_^

    สวัสดีค่ะครูมิมคนดี

    • วันนี้ครูมิมคงต้องสอนทั้งวัน...จำได้ค่ะ
    • ส่งกำลังใจให้ต่อสู้...กับงานหนักที่เปี่ยมด้วยคุณค่่านะคะ
    • สู้ สู้ สู้ ค่ะ นักรบต้องยืนหยัดทำสิ่งดีงามค่ะ
    • ..^_^..
    • มีบทความเกี่ยวกับการสอบ CU-TEP ที่น่าสนใจ
    • มีเวลาลองอ่านดุนะคะ
    • ที่นี่ ค่ะ

    สวัสดีค่ะครูมิมคนดี

    • วันนี้ครูมิมคงต้องสอนทั้งวัน...จำได้ค่ะ
    • ส่งกำลังใจให้ต่อสู้...กับงานหนักที่เปี่ยมด้วยคุณค่่านะคะ
    • สู้ สู้ สู้ ค่ะ นักรบต้องยืนหยัดทำสิ่งดีงามค่ะ
    • ..^_^..

    P สวัสดีคะพี่ใบไม้...วันนี้ยิ้มแล้วค่ะ (^_^) แต่ถ้าจะให้ฉีกแย้มแบบพี่ใบไม้ว่าคงไม่ไหวมั้งค่ะ อิอิ ขอบคุณพี่ใบไม้ค่ะ งานยุ่งๆยังอุตส่าห์แวะมาเยี่ยมนะคะ คิดถึงเหมือนเดิมค่ะ..

     

    P พี่โก๊ะคนดี...ดีใจจังค่ะยังจำได้ว่าวันนี้มิมสอนทั้งวัน มิมแวะเข้าไปอ่านมาแล้วค่ะ วันนั้นเข้าเวปจุฬาดูแล้วค่ะ มีการอบรมหลักสูตร CU-TEP ด้วย ครอสวันเสาร์ทั้งวัน 7,400 บาทค่ะ เรียนตั่งแต่กันยายนถึงสิงหาคมค่ะ เดือนกว่าๆค่ะ มิมก็สนใจค่ะ หาข้อมูลหลายๆที่ค่ะ ยังตัดสินใจไม่ได้เลย ค่อยๆหาข้อมูลไปเรื่อยๆค่ะไม่รีบร้อนค่ะ  เข้ามาวันนี้หายเหนื่อยเลยค่ะได้กำลังใจดีๆจากพี่โก๊ะงัยค่ะ ข้อความที่ส่งไปเมื่อตอนบ่ายอย่าคิดมากคะ ล้อเล่นเท่านั้น อิอิ..คิดถึงพี่โก๊ะเสมอนะคะ (^_^)

     

    สวัสดีคะผอ.ประจักษ์ค่ะ

    ใกล้วันไหว้ครูเข้ามาทุกทีนะคะ ขอบคุณผอ.ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจมิมตลอดเลย รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    แวะมาทักทายครูมิมค่ะ วันนี้เป็นไงบ้าง ฝนตกมั้ยคะ

    เมื่อบ่ายพี่ติดฝนนานเป็นชั่วโมงแน่ะค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว..

    วันนี้มิมก็เหมือนเดิมค่ะ สบายดีค่ะ ฝนข้างนอกไม่ตกค่ะแต่มันตกในใจมิม และคิดว่ามิมคงจะติดฝนนี้อีกนานค่ะ อิอิ

    รักษาสุขภาพค่ะ

    สวัสดีครับ ครูมิม

    • แวะมาเป็นกำลังใจให้คุณยายนะครับ
    • ขอให้มีกำลังใจต่อไป
    • ครูมิม รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

    สวัสดีค่ะ...ครูโย่ง

    • ขอบคุณค่ะ
    • ครูโย่งก็รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

     

    • สวัสดีค่ะ
    • แว๊บมา บอกว่าถึง กทม ด้วยสวัสดิภาพแล้วค่ะ

    ครูมิมคะ พี่ใบไม้เอาร่มกับเสื้อกันฝนมาให้ค่ะ เห็นว่าฝนตกในใจ ก็กางร่มหรือใส่เสื้อกันฝนเสียนะคะ หัวใจจะได้ไม่เปียกปอน เดี๋ยวใจเจ้าจะเป็นหวัด พี่ใบไม้เป็นห่วง

    ใกล้จะออกเดินทางแล้ว พี่ใบไม้ขอหายตัวไปอีก 5 วันนะคะ แล้วจะกลับมาส่งกำลังใจให้ต่อ

    ขอให้ครูมิมคนดีของพี่ใบไม้ มีหัวใจที่เข้มแข็ง สดชื่นแต่ไม่เปียกปอน ^_^

    ครูมิมเป็นอะไรฝนถึงตกในใจ อย่าปล่อยให้ตกนานๆ จนน้ำท่วมใจนะคะ

    ดูแลตัวเองด้วยค่ะ...ช่วงนี้พี่แจ๋วมีชีวิตที่ยุ่งๆ ตามสภาพงานที่ทำ

    หากจะไม่ได้แวะเวียนมาบ่อยๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่คิดถึงนะคะ

    • เคยไปเที่ยวคลองลาน อาจจะเคยผ่าน บ้านยายของครูมิม  :)
    •  วันนี้มีเวลาว่าง เลยค่อยๆอ่านที่ครูมิมพิมพ์ไว้
    • รู้สึกคิดถึงยาย และเข้าใจความรู้สึกของครูมิม นะ
    • ถึงแม้คุณยาย จะไม่ใช่ยายแท้ๆ แต่มิตรภาพและความรักความผูกพันธ์ ก็สามารถสื่อถึงกันได้
    • ก่อนนอนสวดมนต์บท โพชฌงค์ สิ ครูมิม
    • http://larndham.net/index.php?showtopic=14436

    ซาบซึ้งใจ กับความผูกพัน จริงๆค่ะ

    เอ...ลูกมิม  มีความผูกพันกับใครบ้างนะ..มายกมือค่ะ

    สวัสดีค่ะครูมิม

    • วันนี้สบายดีหรือเปล่าคะ ก็จำได้อีกล่ะค่ะว่าวันนี้ครูมิมก็ต้องสอนเกือบทั้งวันอีกวันหนึ่ง...^_^...
    • พี่เหนื่อยนิดหน่อยค่ะ..อ้อนน้องหน่อย..การบ้านเยอะจัง
    • เพื่อนก็พร้อมใจกันต้องการตัว...ไม่รู้จะแยกร่างอย่างไรดี อยากให้ทุกคนพอใจและมีความสุขแต่ตัวเองเกือบแย่..บ่นนิดหน่อย..สบายใจแล้วค่ะ...ไม่ต้องห่วงนะคะ ...^_^...
    • มาชวนไปเดินเที่ยวริมสระน้ำในสวนลุมยามเย็นค่ะ ชวนคุณแจ๋วไว้แล้วล่ะ ..คุณใบไม้ไม่อยู่นะ..เสียดาย..ไปก้น...

    แวะมาทักทายครูมิมค่ะ

    คิดถึงๆ ถ้ามีข่ายคุณยายหลงเพิ่มเติม อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

    หลงไปไหนไม่รู้..เลยมาช้า...แต่ก็มา

    สวัสดีครับ ครูมิม

    • แวะมาให้กำลังใจ คุณยายและครูมิม อีกรอบ ครับ
    • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

    สวัสดีค่ะครูมิม

    • แวะมาขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ส่งให้ทุกวันค่ะ
    • ได้รับด้วยความปลื้มปิติใจ
    • หายหวัดเร็ว ๆ นะคะ
    • คิดถึงค่ะ...^_^...

    ครูมิม พี่คนไม่มีรากคะ รออยู่ในกล่องค่ะ

    พี่คนไม่มีรากคะ เห็นพวกเราที่รออยู่ไหมคะ

    สวัสดีค่ะครูมิม

    ปกติมะเร็งตับนี่ จะอยู่ไม่ได้นานนัก อ่านแล้วเศร้ามากค่ะ ถ้ามีข่าวอะไร แจ้งด้วยนะคะ

    มาเยี่ยมคุณครูคนสวยค่ะ

    PPPPPPPP

    ขออนุญาตทุกท่านตอบพร้อมๆกันเลยนะคะ

    ขอบพระคุณทุกท่านค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจและถามไถ่อาการของคุณยายหลง ช่วงนี้คุณยายอ่อนแอลงค่ะ ไม่ค่อยลุกเดินเลยได้แต่นอนๆ นั่งๆ บอกว่าปวดท้องมากๆ อาการเริ่มมีให้เห็นเยอะขึ้นค่ะ ลูกๆหลานๆก็ช่วยกันดูแลอย่างดี น้องวัตรหลานชายคนโปรดกลับมาจากกรุงเทพฯ บวชให้คุณยายค่ะ ไม่มีกำหนดศึก คุณยายปลื้มมากค่ะ วันเสาร์นี้มิมจะไปเยี่ยมท่านค่ะแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ

    ทุกท่านรักษาสุขภาพด้วยนะคะ...ขอบคุณค่ะ

     

    PPPP ขอบคุณทุกท่านค่ะ ช่วงนี้มิมอาจไม่ค่อยได้เข้ามาตอบบันทึกค่ะ เพราะงานเยอะ และสุขภาพก็ไม่ค่อยดีในช่วงนี้ จึงขอตอบทุกท่านพร้อมๆกันเลยนะคะ ถ้ามีข่าวจะแจ้งให้ทราบค่ะ...ขอบคุณค่ะ

     

    ไม่มีกำหนดศึก ...ขออภัยค่ะ ขอแก้ไขข้อความค่ะ ..ไม่มีกำหนดสึก ค่ะ

    • หายหวัดเร็ว ๆ นะคะ
    • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
    • คิดถึงค่ะ...^_^...

    พี่โก๊ะคนดี..

    วันนี้อาการดีขึ้นค่ะ น้ำมูกน้อยลงค่ะ แต่ก็ยังเจ็บคอนิดๆค่ะ วันนี้พี่โก๊ะสบายดีนะคะ พรุ่งนี้ไปเรียนหรือเปล่าค่ะ

    คิดถึงๆๆค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

    สวัสดีจ๊ะครูมิม

    เมื่อคืนทำไมพี่ไม่พบครูมิมล่ะคะ ก็เลยไม่ได้คุยกัน

    อาการหวัดเป็นไงบ้าง ดีขึ้นหรือยัง รักษาสุขภาพนะคะ

    ชีวิตของคนเราเป็นไปตามกรรม...ผู้ที่ทำดีย่อมได้รับผลของความดี...แต่กรรมอาจมีในอดีตชาติก็ได้...ฉะนั้นชาตินี้มีโอกาสทำบุญขอให้สะสมบุญให้มากไว้..ขอคุณยายหลง...มีบุญช่วยด้วยครับ

    • ครูมิมคนดีคะ
    • มาสวัสดีตอนสาย ๆ ค่ะ
    • คิดถึงเช่นเดิมค่ะ
    • คงหายหวัดได้ในเร็ววันนะคะ
    • ไปเดินเล่นริมน้ำกันดีกว่าค่ะ...ลมเย็น ๆ อากาศดีค่ะ
    • ..(^__^)...

    P  พี่แจ๋วค่ะไม่เป็นไรค่ะ เอาไว้เวลาสะดวกแล้วเราค่อยคุยกันค่ะ คิดถึงค่ะ

     

    P ขอบคุณอาจารย์พิสูจน์ค่ะ ...มิมพยายามทำความดีเยอะค่ะและอธิฐานให้ผลบุญนั้นให้คุณยายค่ะ และพยายามดูแลให้กำลังใจให้ช่วงสุดท้ายของชีวิตของท่านมีความสุขมากที่สุดค่ะ  อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

     

    P พี่โก๊ะคนดี..วันนี้ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่นค่ะ เพราะได้พักผ่อนเต็มที่หน่อยค่ะ ยิ่งเข้ามาในบันทึกแล้วได้เห็นทะเลสวยๆ อากาศสดชื่นๆ ก็ยิ่งเบิกบานใจมากยิ่งขึ้นค่ะ ถ้ามีโอกาสได้ไปเดินเล่นทะเลด้วยกันคงดีนะคะ ....คิดถึงเหมือนเดิมค่ะ

     

     

    เช้านี้อากาศที่มหาสารคามสดชื่น เย็นสบาย และเป็นกันเองมาก

    ช่วยให้บรรยากาศในบ้านรื่นรมย์ ...
    คิดโน่นนี่ได้อย่างเบิกบาน

    ...

    ทางโน้นเป็นยังไงบ้างครับ

    • ครูมิมคะ
    • ขอบคุณค่ะที่มาส่งข่าวเรื่องคุณแจ๋ว...ตกใจหมดเลย...
    • ได้ทานหมี่กรอบแล้ว...กลัวเจ็บคอเหมือนกัน เพราะเมื่อคืนนอนดึก ทำการบ้าน และคุยกับเพื่อนค่ะ
    • ไม่ทราบจะจัดการเวลาอย่างไรดี การคุยโทรศัพท์ทำให้ต้องใช้เวลามากค่ะ
    • มาส่งข่าวเรื่องคุณคนตัดไม้...เป็นคนรู้จักกันค่ะ .. ได้คุยกันแล้ว และพี่เองก็รับจะไปช่วยงานวิจัยเขาด้วยค่ะ
    • ไม่ต้องห่วงนะคะ ถึงมีเวลาไม่มาก พี่ก็ยังรักที่จะเข้ามาแวะทักทายครูมิม คุณแจ๋ว คุณใบไม้ ครูปู คุณกวิน และอีกหลาย ๆ ท่านใน G2K ค่ะ
    • รักษาสุขภาพนะคะ ...^_^...

    สวัสดีค่ะพี่แผ่นดิน...

    • ที่กำแพงเพชรวันนี้อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนค่ะ เย็นสบายดีค่ะแต่ก็เหงาๆเพราะออกไปข้างนอกไม่ได้ค่ะ ก็เลยตกลงใจใช้เวลาทำงานอยู่หน้าจอคอมค่ะ สะสางงานเก่าให้เสร็จค่ะ
    • พี่แผ่นดินสบายดีนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
    • ด้วยความระลึกถึงค่ะ

    พี่โก๊ะคนดี..

    • ตอนนี้หายตกใจหรือยังค่ะ โอ๋ๆๆๆ (อิอิ เลียนแบบ เพราะพี่โก๊ะชอบ โอ๋ๆๆ มิมเรื่อย)
    • การจัดสรรเวลาเป็นเรื่องที่ตัวมิมเองก็ยังจัดการให้มันลงตัวไม่ได้สักทีค่ะ แต่ก็ค่อยๆแก้ไปค่ะ พี่โก๊ะก็อย่าเคร่งเครียดจนไม่สบายไปนะคะ ความเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นอะไรที่ทรมานมาก มิมป่วยคราวนี้ถึงได้รู้ว่าตัวเองพักผ่อนไม่พอ นอนดึกทุกวัน ทำให้ร่างกายแย่ ทีหลังจะรักษาตัวเองให้ดีกว่านี้ค่ะ เข็ดแล้ว..
    • โล่งอกไปทีนะคะกับคุณคนตัดไม้ ฝากบอกคุณคนตัดไม้ด้วยคะ ว่าเข้ามาเขียนบันทึกให้ได้อ่านบ้างนะคะ จะคอยติดตามค่ะ
    • การเข้ามาทักทายกันให้ถือเวลาสะดวกเป็นที่ตั้งเถอะคะ วันไหนว่างก็ค่อยมา วันไหนภาระกิจมากก็ให้ถือว่าเป็นอันรู้กันค่ะ มิมไม่อยากให้เหนื่อยมากๆ ..
    • รักษาสุขภาพนะคะ คิดถึงค่ะ

     

    เมล์ครูมิมเมล์อะไรค่ะ คิดถึงครูมิมจัง

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท