เมืองในฝันที่ประเทศสวิสฯ ตอนที่ สอง


เมืองในฝัน

ลูกน้ำยุงลายที่เจนนิวา
    ดูงานที่ประเทศสวิสฯครั้งนี้ ที่ภูมิใจมากอีกอย่างหนึ่ง ได้พบลูกน้ำยุงลายที่เจนนิวา หน้าองค์การอนามัยโลก องค์กรที่ดูแลเรื่องสุขภาพของโลก ยังพบลูกน้ำยุงลายอยู่ในถังพลาสติกที่กั้น แสดงบอกทางเท้า หลายๆคนมองข้าม แต่ไม่สามารถรอดสายตาได้ ลูกน้ำยุงลายที่นี่ เป้นลูกน้ำยุงลายที่อยู่ในป่า ตัวใหญ่ และมียุงลายตัวโตให้เห็น 1-2 ตัว เข้าใจว่าจะสามารถแพร่เชื้อโรคไข้เลือดออกได้แต่คงไม่มาก อย่างไรก็ดี หากมีผู้มีเชื้อโรคไข้เลือดออก อาจทำให้เจนนิวา เมืองแห่งความสงบสุข เมืองแห่งความเป็นกลางขององค์การอนามัยโลก องค์การ UN  องค์การ UN AIDS และอื่นๆ เกิดเป็นแหล่งแพร่โรคได้

   
สวัสดี
นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์
นายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี
081-9415586        6/6/2551


หมายเลขบันทึก: 186767เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2008 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ที่เจนนิวา มีผู้ป่วยไข้เลือดออกรึเปล่าครับ

ขอบคุณมากที่กรุณาแวะเยี่ยมชมบล็อคนี้ ไข้เลือดออกยังไม่เกิดที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิซเซอแลนด์ เพราะมีแต่ลูกน้ำยุงลายและยุงลาย แต่สักวันหนึ่งหากมีคนเดินทางจากเมืองไทยไปทำงานที่เจนีวา แล้วเผอิญติดเชื้อโรคไข้เลือดออกจากหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ เช่น ในจังหวัดราชบุรีขณะนี้ก็ระบาดหนัก ถ้ายุงลายตัวหนึ่งมากัดคนที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกที่เมืองเจนีวา อีกไม่เกิน 2 อาทิตย์ก็จะสามารถแพร่ระบาดให้คนเจนีวาป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกได้ คราวนี้แหล่ะ ฟุตบอลยูโรที่ประเทศสวิซ ก็จะเป็นฟุตบอลแห่งการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออกของโลกไปในที่สุด

สวัสดี นาแพทย์บุญเรียง ชูัยแสงรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี โทร.0819415586 8/6/51

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท