รุจโรจน์ : กับความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของผม


ปฏิสัมพันธ์ และ มัลติมีเดียนี่แหละที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีพลังที่จะขับเคลื่อนการเรียนรู้
        ผมเองสอนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมานาน ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ก่อนนี้ผมเข้าใจว่าไม่ว่าจะเป็นการใช้วิธีการอย่างไรก็ตาม ถ้าใช้ผ่านคอมพิวเตอร์สิ่งเหล่านั้นคือคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ไม่ว่าจะเป็นเพาเวอร์พอยต์ หรือ ซีดีรอม แต่หลังจากที่ผมได้ศึกษาความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอช่วยสอน แล้วผมคิดว่าปัจจัยหลักที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนต่างจากสื่ออื่นๆ คือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีปฏิสัมพันธ์ แล้วก็การออกแบบการสอนที่ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ โดยที่ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง มีปฏิสัมพันธ์ผ่านสื่อ ที่ได้รับการออกแบบจากครูผู้สอน อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนต่างจากสื่อ อื่นๆ ก็คือ ความเป็นมัลติมีเดีย มีภาพ มีเสียง มีภาพเคลื่อนไหว ดังนั้นสองสิ่ง คือปฏิสัมพันธ์ และ มัลติมีเดียนี่แหละที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีพลังที่จะขับเคลื่อนการเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 18640เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์ที่กรุณาให้ความรู้ และข้อคิด...
  • จริงครับที่ multimedia เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพสูง
  • อย่างไรก็ตาม... การทำสื่ออีกระดับหนึ่งแบบ low profile ควบคู่กันไปก็มีประโยชน์มาก เช่น MP3 lecture, VCD, DVD
  • สื่อที่ดูมีประสิทธิภาพต่ำ เช่น VCD ฯลฯ บางทีก็ใช้การได้จริง (practical) เนื่องจากสื่อ multimedia ต้องคลิกโน่น คลิกนี่ บางทีไม่ทันใจเท่า VCD
  • ผมได้ CD-ROM multimedia มาหลายแผ่น พอคลิกไปคลิกมาหลายรอบเลยเลิกดู
  • ถ้ามีสื่อหลายๆ ประเภทให้เลือก เช่น มีทั้ง MP3 ให้ฟัง VCD, DVD, multimedia ฯลฯ ก็น่าจะดีกว่ามีสื่อเดียว
  • ผมไปเรียนพระอภิธรรม และบาลีที่วัด เดี๋ยวนี้ MP3 ช่วยได้มาก ตอนที่พิมพ์เรื่องนี้ก็ฟังบรรยาย MP3 ไปด้วย
  • ขอขอบคุณ

ปิ้งค่ะ เพราะที่ผ่านมาเห็นทางที่เดินมาลาง ๆ ไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าที่เลือกเรียนต่อทางเทคโน ฯ เนี่ยเพื่ออะไร บางครั้งเรามองอะไรที่ไกลตัวมากเกินไปจนลืมมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและแสนจะมี   คุณค่า

โอ้โห! จุดประกายเลยครับ
บางครั้งก็ยังงง..งง..กับสื่อICT ทั้งหลาย เรียกชื่อไม่ค่อยถูก เคยใช้ VCD ช่วยสอนในวิชาคอมพิวเตอร์โปรแกรมต่าง ๆ อยากเรียนถามอาจารย์ว่า ใช้โปรแกรมอะไรทำ มีวิธีการอย่างไรบ้าง ที่สามารถบรรยาย จากหนัจอคอมพิวเตอร์ ดูเหมือนจะเป็นการถ่ายทำวิดีโอจากหน้าจอแต่ก็ไม่ใช่   อยากทำเป็นบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ
ขอเสริมอีกนิดนึงได้ไหมค่ะอาจารย์...นอกจาก ปฎิสัมพันธ์ / สื่อมัลติมีเดีย แล้ว...เราจะต้องออกแบบ CAI ให้สามารถตอบสนองกับผู้เรียนแต่ละบุคคลด้วยค่ะ  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความสนใจของตนเอง  และสามารถเลือกใช้สื่อที่ตนเองชอบหรือมีความสนใจ  ซึ่งอาจทำในรูปของ database ในการส่งข้อมูลเหล่านี้ย้อนกลับไปยังผู้เรียนค่ะ ขอบคุณค่ะ
สุดสวยเทคโน ภาคปกติ รุ่น 2

อ้อออ...ลืมบอกไปจากสุดสวยศรีปทุม ค่ะ อิอิ..จำได้ไหมค่ะ ก็อาจารย์เป็น adviser คนแรกของหนูไงค่ะ ...อิอิ..ตอนนั้นหนูจำได้ว่าอาจารย์เพิ่งจบมาใหม่ แล้วหนูก็ขอให้อาจารย์เป็น adviser ของหนูทันที เพราะถูกใจในการให้คำแนะนำและความเป็นกันเองของอาจารย์ค่ะ ..ขอกราบขอบพระคุณที่ช่วยเหลือลูกศิษย์คนนี้นะคะ  แล้วจะติดตามอ่านบทความต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ ..

อันนี้ Blog ของหนูค่ะ  http://gotoknow.org/panarat 

ตอนนี้ไม่ขออธิบายอะไรนะครับ แต่ก็ศึกษาเรื่องนี้มานาน ตอนนี้ผมเรียก คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน ไม่เรียกว่า คอมพิวเตอร์ช่วยสอน

เห็นด้วยกับในคำที่ว่า "ปฏิสัมพันธ์และมัลติมีเดียเป็นตัวขับเคลื่อนการเรียนรู้" ครับ

ว่าแต่ .... การวัดผลและประเมินผล การทดสอบระหว่างเรียน หรือแม้กระทั่ง หรือ FEEDBACK ก็น่าจะมีส่วนผลักดันด้วยนะครับ

ลองเปรียบเทียบระหว่าง VCD สอนการใช้โปรแกรม (ในท้องตลาด) กับ CAI (ที่มั่นใจว่า ครบองค์ประกอบการออกแบบและขับเคลื่อน)

VCD ขาดอะไรไปบ้างครับ

อยากเรียก VCD เหล่านั้นได้หรือไม่ว่า CAI แบบไม่สมบูรณ์ เพราะ ปฏิสัมพันธ์แค่ การเลือกเมนู เลือกดูเนื้อหา แต่ไม่มีการวัดผล ประเมินผลแต่อย่างใด พิสูจน์ได้อย่างไรว่า ผู้เรียนเรียนรู้เรื่องจริง

  • คำกล่าวท่านอาจารย์ ความเป็นมัลติมีเดีย มีภาพ มีเสียง มีภาพเคลื่อนไหว ดังนั้นสองสิ่ง คือปฏิสัมพันธ์ และ มัลติมีเดียนี่แหละที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีพลังที่จะขับเคลื่อนการเรียนรู้
  • หนูเห็นด้วยค่ะ แต่ก่อนที่จะสร้างมัลติมีเดีย ได้ยากจริงๆนะคะ สว.อย่างหนูเรียนตามไม่ค่อยทัน เวลามีฝึกก็น้อย การบ้านก็เยอะ งานประจำก็มาก ไหนจะครอบครัวอีกลูกอีกสอง แต่ใจรักวิชานี้(ชอบอาจารย์ผู้สอนด้วย) ท่านอาจารย์มีวิธีการเรียนแบบใดช่วยได้บ้างค่ะ
  • ต้องการนำไปใช้ในการทำงาน  ทำสื่อการให้การให้ความรู้ประชาชน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท