การบริหารงานวิจัย : เรื่องสำคัญ จำเป็น และเร่งด่วน ของชาว มน.


ถ้าต่างคนคิด ต่างคนทำ และไม่มีการบริหารจัดการงานวิจัยที่ดี อย่างดีที่สุดเราก็จะได้แค่อิฐเป็นก้อน ๆ หรือเป็นกองอิฐ และไม่สามารถไปสู่ความเป็นเลิศได้ แต่ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี เราจึงจะมีโอกาสได้กำแพง ได้ตึก และสามารถไปสู่ความเป็นเลิศได้

         สืบเนื่องจาก Prelude “นเรศวรวิจัย” (10 – 11 มี.ค. 49) < Link >

         ผมเสียดายอยู่อย่างหนึ่งที่ผู้บริหารงานวิจัยระดับคณะ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองคณบดีที่รับผิดชอบงานวิจัย) ไปเข้าร่วมกันน้อยมาก คงเข้าใจผิดกันว่าจะมีประโยชน์เฉพาะต่อหัวหน้าชุดโครงการวิจัยและนักวิจัยเท่านั้น

         นักวิจัยจากคณะต่าง ๆ ต่างถามหาผู้บริหารงานวิจัยในระดับคณะของตนเองกันมากเป็นพิเศษในงานนี้ เนื่องจากเริ่มเห็นว่าการบริหารงานวิจัยเป็นเรื่องสำคัญ และ มน. เองในขณะนี้ก็อยู่ในสถานะจำเป็นและเร่งด่วนที่ต้องช่วยกันหาองค์ความรู้เพื่อนำมาพัฒนางานวิจัยในทุกระดับ

         ไม่ว่าจะเป็นระดับมหาวิทยาลัย ระดับคณะ ภาควิชา ระดับชุดโครงการหรือแม้กระทั่งโครงการเดี่ยว ก็จำเป็นต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ของการบริหารงานวิจัยมาช่วยทำให้เกิดความสำเร็จที่แท้จริงด้วยกันทั้งนั้น และที่สำคัญจะแยกกันคิดแยกกันทำไม่ได้ ทุกฝ่ายจะต้องมานั่งจับเข่าคุยกัน ช่วยกันคิดช่วยกันพัฒนาอย่างมีทิศทาง

         ถ้าต่างคนคิด ต่างคนทำ และไม่มีการบริหารจัดการงานวิจัยที่ดี อย่างดีที่สุดเราก็จะได้แค่อิฐเป็นก้อน ๆ หรือเป็นกองอิฐ และไม่สามารถไปสู่ความเป็นเลิศได้

         แต่ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี เราจึงจะมีโอกาสได้กำแพง ได้ตึก และสามารถไปสู่ความเป็นเลิศได้

         การจะได้กำแพง จะได้ตึก จำเป็นต้องอาศัยคนหลายระดับหลายประเภทและหลายหน้าที่รับผิดชอบช่วยกันครับ จึงจะประสบความสำเร็จ คนใดคนหนึ่งทำไม่ได้ การทำวิจัยก็เช่นกันการจะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยก็เช่นกัน

         เป็นเรื่อง สำคัญ จำเป็น และเร่งด่วน จริง ๆ ครับ ที่จะต้องทำความเข้าใจร่วมกัน

         วิบูลย์ วัฒนาธร

 

หมายเลขบันทึก: 18588เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นสิ่งที่จำเป็น และสำคัญอย่างยิ่งครับเห็นด้วยว่าควรจะมี และจำเป็นต้องมีอำนาจและหน้าที่ชัดเจน สิ่งสำคัญ คือ ความคล่องตัวครับ ความรวดเร็วในการบริหาร สามารถประสานงานกับภาคเอกชน สามารถสานความสัมพันธ์และต่อธุรกิจการวิจัยระหว่างนักวิจัย กับภาคเอกชนได้เป็นอย่างดี

I disagree. The most important thing to do research is thinking minds of people in the organization.

This is quite individualism... varied from one person to person.

So, basically, the research organization MUST be built based on people whose have research minds; not being built after a big building was built and then putting heterogenous sorts of people into.

If you have this as your primary foundation, these people will push you to any place you want with ease.

Otherwise--- you will definite waste your time.... Go fishing or sun bathing is more worthy for your life...

Regards,

Noon

 

ขอบคุณมากครับ A.Noon ตอนนี้ยังอยู่ที่ USA หรือว่ากำลังกลับมาเยี่ยมเมืองไทยครับ ฝากความคิดถึงไปยัง A.Som และหลาน Bai Tong ด้วยครับ
I'm still in the same place. But I always keep my eyes on things in NU krub.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท