เมืองน่าอยู่ของกทม.


การจัดการความรู้เพื่อเมืองน่าอยู่

วันนี้(23 ก.พ.49) ไปดูการจัดงานมหกรรมสู่เมืองน่าอยู่ ของ กทม.มีที่ ไบเทค บางนา ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่ สคส.จะจัดงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3 ช่วงปลายปี  โดยเฉพาะการจัดนิทรรศการ ซึ่งมีการจัดแสดงถึง 60 บูธ จากหน่วยงานในสังกัด กทม. รวมทั้งเขตต่าง ๆ  โดยรวมส่วนนิทรรศการถูกจัดแต่งออกมาสวยงาม (มาก) เน้นการใช้ประโยชน์ตั้งแต่พืช ผักสวนครัวรั้วกินได้ ไปจนถึงสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นงานฝีมือ หรือสินค้า OTOP ของแต่ละเขตมาจัดแสดง

นิทรรศการเห็นได้ชัดว่า ภาพรวมที่ออกมาสวยงามนั้นเป็นการจ้างบริษัท organizor ออกแบบและจัดแต่งให้  ส่วนเนื้อหาก็ให้แต่ละเขตนำมาแสดงเองซึ่งส่วนใหญ่เป็นการนำภาพมาแปะติดบอร์ดที่รูปแบบของบอร์ดนั้นเข้าใจว่าแต่ละเขตมีอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตามในแง่การออกแบบตกแต่งถือว่าเราได้ไอเดียสำหรับงานของเราได้สบาย  ส่วนเนื้อหาในแง่การนำเสนอของเขาก็มีทั้งการนำสิ่งของมาโชว์ มาจัดแสดง มาสาธิตให้ดู ภาพรวมก็เป็นบรรยากาศสบาย ๆ ในการน่าจะไปหาความรู้ดูความเป็น "เมืองน่าอยู่" ที่แฝงไว้ด้วยภูมิปัญญา การต่อยอดความรู้และนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ การจัดสภาพแวดล้อม  แต่น่าเสียดายที่คนดูนั้นน้อยมากแม้แต่คนที่มางานซึ่งส่วนใหญ่มาจากเขตต่าง ๆ ของกทม.ซึ่งเขาอาจเห็นจนเบื่อจึงไม่ค่อยสนใจ  ซึ่งจากภาพของงานที่จัดออกมาดีอย่างนี้ก็น่าเสียดายหากจะมีคนดูน้อย   และแต่ละเขตที่มาก็รีบเก็บ (15.00 น.)หลังเบรกตอนบ่ายก็เก็บของกลับกันหมด ในห้องประชุมก็มีคนอยู่โหลงเหลงมากและในวันรุ่งขึ้น (24 กพ.49)ก็มีการประกาศย้ำเตือนกันอยู่ตลอดเวลาว่า "โปรดทราบวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น. จะมีพิธีปิดงาน โดยมี ผู้ว่าฯกทม.มาปิดงานจึงแจ้งให้ทราบโดยพร้อมเพียงกัน" อะไรประมาณนี้ ซึ่งงานก็คงจะจบลงไปอย่างน่าเสียดายกับการลงทุนที่เสียไป   ส่วนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในส่วนนิทรรศการถือว่ามีน้อยมาก 

มาว่ากันเรื่องถึงเรื่องวัตถุประสงค์หลักอีกประการคือเรื่องความเหมาะสมของ "ไบเทค" กับการจัดงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3  พบว่าการเดินทางที่กังวลว่ารถจะติด น่าจะหมดไป เพราะดิฉันใช้เวลาเดินทางประมาณไม่เกิน 30 นาที เท่านั้น ทั้งเที่ยวไป และ เที่ยวกลับค่ะ (เดินทางโดยแท็กซี่)  และรถบริการสาธารณะก็มีอยู่หลายสายทั้งรถเมล์ และ รถตู้  

ดิฉันลองไปเข้าทางประตูที่ 3 ตามที่ sale ของไบเทคแนะนำ ก็พบว่าสะดวกมากสำหรับขาไป เพราะพอจงจากทางด่วนฝั่งที่ตรงไปสำโรง แล้วชิดซ้ายก็ถึงทางเข้าเลย เส้นทางนี้เหมาะมากสำหรับการทีมที่จะไปเตรียมงาน

   
   
   
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16549เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท