เวลาที่ผ่านไป...จนครบหนึ่งปีของครูนกที่G2K


ทบทวนตนเอง (น้องๆ AAR)

วันนี้เขียนไปแล้วสองบันทึกถือว่ามากสุดในอัตราของตนเอง...แต่เมื่อกลับไป อ่านเทคนิค "รู้ใจครู" (คุณหนูดี วริษา เรซ)  ของท่าน wasawat deemarn ที่ตนเองได้ไปแสดงความคิดเห็น..ท่านก็ตอบมา  Happy Birthday การเป็นสมาชิก Gotoknow ครบรอบ 1 ปี แล้วนะครับ   ต้องขอบคุณที่ทำให้คิดและทบทวนตนเองได้ว่า เรามาอยู่ตรงนี้ครบหนึ่งปี...เป็นมาและเป็นอย่างไร เมื่อทบทวนพบว่าสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กอายุ 1 ขวบเลยค่ะ เริ่มเกาะยืนและเดิน(เริ่มสร้าง planet/อนุทิน) หยิบจับสิ่งของเล็กๆ  (เริ่มตกแต่งบล็อกได้ดีขึ้นเรื่อยๆ) ส่วนพัฒนาการด้านภาษาและสังคม เริ่มพูดเป็นคำที่สื่อสารได้ มีจินตนการ (มีการเล่าเรื่องที่ชัดเจนเป็นเรื่องราวที่เรารู้จริงๆ งานของเรา....และจินตนาการสร้างสรรค์การเขียนได้)  และเมื่อทบทวนด้วยคำถาม พบว่า.....

  ·     เข้ามาเป็นสมาชิกได้อย่างไร

:) ตนเองชอบท่องเว็ป...สร้างเว็ป...ใช้เวลาว่างกับหน้าจอมากเป็นพิเศษ..จนวันหนึ่งไปเจอเว็ปนี้โดยบังเอิญ......ไปเจอบล็อกหลายๆ บล็อกที่น่าสนใจ...สอดคล้องกับตนเองเป็นคนชอบเขียนชอบบันทึก....แต่ก็ไม่รู้จะใช่แนว G2K หรือไม่..เพราะจากที่อ่านดูเหมือนสมาชิกที่นี่จะรู้จักกันมาก่อน...เหมือนจะมีรูปแบบในการเขียนหรือข้อตกลงซึ่งเราไม่ทราบ......ก็เลยทดลองเขียน..แล้วมีท่านอาจารย์ขจิต..มา comment ให้เล่าเรื่องการจัดการเรียนการสอน...เพราะที่โพสต์ครั้งแรกจะเป็นความสนใจเกี่ยวกับ "การคิด" ตนเองเขียนเหมือนสรุปเนื้อหาส่งครูเลย (ขอหัวเราะตัวเองหน่อย)

·     ทำไมถึงได้เขียนบันทึกเป็นระยะ

:)  เมื่อเขียนไปได้ระยะหนึ่งตนเองก็หยุด...แต่ยังคงเข้ามาอ่านอยู่เสมอๆ จนกระทั่งวันหนึ่งได้ร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศของมสธ.  ได้ฟังบรรยายของท่านอาจารย์ ปรัชญา เวสารัชช์ อธิการบดีของมสธในขณะนั้น (ปัจจุบันเปลี่ยนอธิการบดีเป็นท่านรศ.ดร.ปราณี สังขะตะวรรธน์)  ซึ่งท่านอ่านหนังสือเยอะมาก พูดได้หลายภาษา  มีมุมมองชีวิตที่น่าสนใจ...เป็นแรงบันดาลใจให้ตนเองกลับมาเขียนบันทึกอีกรอบโดยเปิดบันทึกด้วยคำคมจากท่านอาจารย์ปรัชญา  "ชีวิตมูลค่าเพิ่ม"  จากนั้นก็เขียนเรื่อยๆมา  ตามสไตล์ของตนเอง

·     ประโยชน์ที่ได้รับ

:)  ที่นี่ถือว่าเป็นห้องสมุดห้องใหญ่...มากที่หนึ่งและถือว่ามีสารสนเทศท้องถิ่น หรือบริบทของประเทศไทยมากที่สุด...ตนเองนำไปใช้ทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวัน การจัดการเรียนการสอน และการเรียนต่อของตนเอง  และได้มีโอกาสนำประสบการณ์ตนเองมาบอกเล่าให้ท่านอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันมาแลกเปลี่ยนพูดุคยกัน

·     จุดเด่นของ G2K

:)  เป็นเว็ปที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง...และแก้ปัญหาทุกส่วนที่มีการ comment และมีทีมงานที่เข้มแข็ง มีจิตสาธารณะสูงมาก

·     จุดที่ควรพัฒนา(ในมุมมองของตนเอง)

:)  บางช่วงเวลาจะเข้าเว็ปได้ช้ามาก...แต่เป็นแค่บางช่วงเวลา

:)  การให้ความรู้ในการเขียนบล็อกแก่ผู้ที่ผลัดหลงเข้ามา.....ซึ่งก็จะเห็นน้องมะปรางนะค่ะ...ให้ความรู้เป็นระยะๆ.....แต่ก็มองว่าต้องปรับแก้ให้เป็นระบบ

สรุป...ชอบค่ะ Blogger ทุกท่านที่นี่มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ..ทำให้เป็นประโยชน์ต่ออาชีพครู เปิดมุมมอง  ให้ความรู้ที่มีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน และมีส่วนที่สร้างสุนทรียภาพทางอารมณ์ด้วยค่ะ......ก็ขอ Happy birthday ครบ 3 รอบ G2K อย่างเป็นทางการในโอกาสนี้ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 185575เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีคะ คุณnoktalay

ขอบคุณมากๆ คะ ที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ GotoKnow.org

บันทึกนี้ ดิฉันขอเชิญเข้าร่วมเป็นบันทึกที่ aar GotoKnow.org ด้วยนะคะ รบกวนเพิ่มคำสำคัญ aar-gotoknow ด้วยนะคะ

แล้วบันทึกของคุณ noktalay จะเข้าไปอยู่ในรายการบันทึกที่นี่คะ http://gotoknow.org/post/tag/aar-gotoknow คะ

ขอบคุณมากคะ

มาแสดงความยินดีด้วยคน ไปสงขลาจะไปทักทายครับ ผ่านไปหน้าโรงเรียนหลายครั้ง งง ไม่กล้าเข้าไป อิอิๆๆ (กลัวโดนจับนึกว่าผู้ก่อการร้าย) ฮ่าๆๆ

ขอบคุณค่ะ...ท่านอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ถ้ามาเมล์แจ้งล่วงหน้าค่ะ. จะได้

  • จะประสานและเอาภาพถ่ายให้น้องๆ ที่ประตูดูและ Memory หน้าตาไว้...เพื่อความปลอดภัยของโรงเรียน
  • ไหว้วานให้เป็นวิทยากรเรื่อง KM ค่ะ

สงสัยหน้าตาผมเหมือนผู้ก่อการร้ายจริงๆๆฮ่าๆๆๆ

สวัสดีคะ

         แวะมาอ่านคะ แล้วการเริ่มต้นการรู้จัก g2k ของดิฉันคล้ายๆ กับของคุณครูคะ

สำหรับนายก้ามกุ้ง เพิ่งเข้ามาครับ  และยังงง ๆ อยู่เลยว่ามาได้ไง...แต่มาแล้วก็เอาดอกไม้แห่งไมตรีมาฝากเหมือนเดิมนะครับ ดอกกระดาษสวย ๆ ครับคุณนกทะเล

 

 

สวัสดีค่ะ

      ขอแสดงความยินดีกับ 1 ปีใน G2K ด้วยค่ะ ..^_^..

สวัสดีค่ะ น้องก้ามกุ้งP 

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กระดาษ
  • ดีใจที่มารู้จักกันที่ G2K

 

สวัสดีค่ะ น้องครูตุ๊กแก…ตัวดำๆ… P

  • ถ้านับเวลาถึงวันนี้ก็สองปี กับอีกเจ็ดวันแล้วค่ะ
  • ฮาๆๆๆ แต่อย่านับการโพสต์นะค่ะ...ยังอนุบาลหนึ่ง
  • ขอบคุณที่นำเพลงๆความหมายดีๆ มาโพสต์ที่ G2K ไปอ่านไปฟังแต่ไม่ได้เม็นต์ค่ะ
  • ยินดีด้วยค่ะคุณครู
  • กับความรู้สึกและอุดมการณ์
  • ช่างคล้ายกันหลายเรื่อง
  • มีความสุขกับการเป็นสมาชิกที่นี่นะคะ.

             
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท