Gotoknow 3 ขวบ : (2)


วันนี้ท่านทำความดีแล้วยัง มาเขียนเรื่องราวดี ๆ ไว้ใน Gotoknow เพื่อช่วยส่งเสริมการทำความดีกันเถอะ

            อดไม่ได้ที่ให้ต้องคิดว่า  ควรเขียนบันทึกนึกถึงคุณงามความดีของ Gotoknowอีกสักครั้งทั้ง  ๆ ที่เขียนไปแล้ว  เนื่องในโอกาส ครอบรอบ 3 ปี ของ  Gotoknow  จึงเขียนบันทึกนี้เพื่อบอกกล่าวกับทุก ๆ คนที่ได้อ่านบันทึกนี้  หรือได้เข้ามาอ่านบันทึกของท่านสมาชิกหลาย ๆ ท่านใน Gotoknow  ว่า  สื่อบันทึกของ Gotoknow  ได้ช่วยเหลือสังคมโดยรวมมากมายเหนือคำบรรยายอย่างไรบ้าง   

                        และขอเชิญชวนท่านที่ยังไม่สมัครเป็นสมาชิก  พร้อมถามท่านว่า "วันนี้ท่านทำความดีแล้วยัง  มาเขียนเรื่องราวดี ๆ ไว้ใน Gotoknow  เพื่อช่วยส่งเสริมการทำความดีเพื่อสังคมกันเถอะ"

           เหตุการณ์เกิดกับผมเอง  เมื่อผมเป็นสมาชิก Gotoknow  เมื่อวันที่  7  พฤษภาคม  2549 และบันทึกแรกของผมนำขึ้นครั้งแรกในวันนั้นเช่นกัน   ทั้ง ๆ ที่เขียนขึ้นมาด้วยความพะว้าพะวง  ว่าควรนำออกแสดงใน Blog  ให้คนอื่นได้อ่านดีหรือเปล่า  แต่เมื่อเข้าไปอ่านของหลาย  ๆ ท่านที่มีความรู้สึกเหมือนผมคือไม่ค่อยกล้าแสดงออกเขิน ๆ กับสิ่งที่เขียน   เหล่าท่าน Blogger  รุ่นพี่ ๆ ก็บอกว่าอย่ากังวลเลย  เขียนอย่างไรก็ได้ตามที่เราอยากเขียน   ก็เลยตัดสินใจคลิ้กขึ้นไปเลย  ก็ไม่เคยนึกว่าจะมีคนเข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นกับเรื่องราวที่ผมเขียน  ขณะที่เริ่มมีกำลังใจและเริ่มมั่นใจมากขึ้นว่าไม่น่าอายหรือเสียหายอะไร  ก็เขียนเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่ก็เขียนจากเรื่องจริงในงานที่ได้ปฏิบัติเพราะว่าเขียนง่ายดี  คือเขียนเล่าจากสิ่งที่เกิดขึ้น และสมาชิกก็ช่วยกันแลกเปลี่ยนให้

           จนถึงวันที่ผม  ได้รับรางวัล "สุดคะนึง"  จาก สคส. จากการเขียนบันทึกของผม  และสื่อที่ประกาศก็คือ  Gotoknow นี่แหละ   หลายอย่างเริ่มเปลี่ยนไปเห็นได้ชัดขึ้นว่า  ผมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เผยแพร่เรื่องของการจัดการความรู้ได้มากขึ้นกว่าเดิมจากที่เคยทำมาตามปกติ  เพราะมีคนรู้จักมากขึ้น  มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกับท่านที่เก่งในเรื่องของ "การจัดการความรู้"  หลากหลายขึ้น 

          จากที่บอกว่ามีคนรู้จักมากขึ้นใช่ว่าผมจะดีใจที่ตัวเองมีชื่อดังขึ้น  แต่ดีใจที่มีโอกาสได้บอกกับคนอื่น ๆ ว่ากระบวนการจัดการความรู้นั้นจริง ๆ คืออะไรกันแน่   มันใช่งานหรืออะไร  ที่หลาย ๆ ท่านกังวลกันอยู่ว่า  ต้องเหนื่อยเพิ่มมากขึ้น   ในความคิดของหลาย ๆ ท่าน    ผมได้ช่วยเขาให้เปลี่ยนทบทวนความคิดเสียใหม่ได้ระดับหนึ่ง   ได้ไปทำหน้าที่วิทยากรตามที่หลายหน่วยงานเชิญ  และถือโอกาสเผยแพร่กระบวนการการจัดการความรู้ว่าให้เนียนอยู่ในงานได้อย่างไร 

          นึกถึงอย่างนี้แล้วก็เลยยกให้ว่า "Gotoknow"  ได้ให้ผมได้มีโอกาสแลกเปลียนและเผยแพร่เรื่องการจัดการความรู้กว่างขวางขึ้น  และที่สำคัญผมได้มีโอกาสเรียนรู้แลกเปลี่ยนจากมิตรสหายมากหน้าหลายตาจริง  ๆ  และกระบวนการต่าง ๆ  ที่เป็นประโยชน์ผมก็สามารถเข้ามาเลือกฉิบฉวยตามความเหมาะสมที่ผมจะเอาไปเพื่อใช้ทำงาน  และเสริมสมรรถนะตนเอง   

                                                           ขอบคุณ Gotoknow

                                                                      ชาญวิทย์-นครศรีฯ

คำสำคัญ (Tags): #aar-gotoknow
หมายเลขบันทึก: 185568เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีคะ คุณชาญวิทย์

ขอบคุณมากๆ คะ ที่ได้เขียนบันทึกนี้เชิญชวนให้ผู้อ่านสมัครเป็นสมาชิก GotoKnow.org เพื่อเขียนบล็อก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ

ประสบการณ์ที่คุณชาญวิทย์ ถ่ายทอดมานั้นจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับ Blogger มือใหม่คะ

ขอบคุณคะ

มาติดตามอ่านค่ะ

G2K ทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงค่ะ ทำให้เราได้มิตรภาพดีดี จากคนทุกมุมในประเทศ รวมทั้งในต่างประเทศค่ะ

สวัสดีครับ คุณมะปรางเปรี้ยว

ใน Gotoknow มีเรี่องดี ๆ มากมาย จึงอยากเชิญชวนเข้ามาดูความดีที่สมาชิกได้บันทึกไว้ และเชิญชวนทำสิ่งที่ดี ๆ ด้วยการบันทึกสิ่งดี ๆ เพื่อแลกเปลียนกันครับ

สวัสดีครับ คุณแก้ว

ใช่ครับ Gotoknow ช่วยให้เราได้อะไรหลาย ๆ อย่าง อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับเรามาก่อน แม้นจับต้องไม่ได้ แต่สูงคุณค่าครับ

ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องราวดีๆ มาฝาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท