health promotion ใน ICU


HPH

ได้รับรู้การสนทนาจากโปรแกรม SKYPE ระหว่างท่านผอ. ,ท่านอาจารย์นพ.อำนาจ ศรีรัตนบัลล์ และ พี่ๆ ที่ปรึกษาของสถาบันฯ  "เรื่องของการสร้างเสริมสุขภาพใน ICU" ได้อานิสงฆ์จากบทสนทนาระหว่า กูรู ทั้งหลาย เลยขอสรุปมาเรียนรู้เพิ่มเติม สำหรับตนเองในเรื่องของการสร้างเสริมสุขภาพ ว่าจริงๆแล้วเป็นเรื่องที่รพ.ทำอยู่แล้วในงานประจำของเขา พอผู้เยี่ยมสำรวจถาม รพ.ก็อาจจะงง ๆ ว่างาน HP ใน ICU ทำอะไรบ้าง?? ท่านอ.นพ.อำนาจ ให้ความเห็นไว้ดังนี้ค่ะ

 

  

" ICU เป็น Immediate problem care  ยุ่งยากซับซ้อนมากพออยู่แล้ว พูดแบบนี้แปลว่า ใช้มุมมองผู้ป่วย และมุมมองคนทำงานใน ICU สุขภาพที่มิใช่ความ เจ็บป่วย ก็เหมือนอาหารสำหรับคนที่ยังไม่หิว

Health Promotion  มีเจตนาที่จะทำให้ Health ดีขึ้น ในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับการเจ็บป่วยเฉพาะหน้า หากเกี่ยวกับการเจ็บป่วย (เกี่ยวข้องกับ care ) ก็ต้องมีลักษณะ empowering

ใน ICU ถ้าผู้ป่วย encourage ให้ไอเอาเสมหะออก หรือหายใจให้เข้าจังหวะกับ respirator ตามนิยามนี้เรียก  HP

HP แบบนี้ไม่ interfere กับ งานปกติ ทำให้ผู้ป่วยพึ่งตนเองได้ ดีกับจิตใจด้วย ใช้มุมมองผู้ป่วย และผู้ให้บริการ

เพราะผู้ป่วยในICU เป็น Immediate problem "

  

คำสำคัญ (Tags): #hph
หมายเลขบันทึก: 185545เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณท่านผอ.ประจักษ์ค่ะ ดอกไม้สวยมากเลยค่ะ

มาเกี่ยวเกี่ยวความรู้ครับ

ICU=I see yoU

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ที่โรงบาลป้าแดง กำลังจะมี ICU ป้าแดงไปเสนอเค้าว่า ICU ย่อมาจาก I CARE YOU หลายคนหัวเราะ
  • แล้วยังเสนอไปอีกว่า ให้ใช้ดนตรีบำบัดและอโลมาบำบัด แถมด้วยห้องนั่งสมาธิแผ่เมตตา เข้าช่วย หลายคนโวยวายว่า กำลัง CPR ยุ่งๆๆ ก้อจะเปิดเพลงบำบัดด้วยรึป่าว
  • ช่วยวิพากย์ความคิดของป้าแดงด้วยสิคะ
  • ขอบคุณค่ะ  

สวัสดีครับ คุณพอลล่า แท็คเตอร์  อิอิ

  • ตามมาขอบคุณ
  • แวะมาทักทายครับ
  • มาอ่านบันทึกครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • มาดูคนเก่ง ปกติใช้ skype อยู่เหมือนกัน ใช้คุยกับเพื่อนชาวต่างประเทศและสมาชิก gotoknow
  • เข้าใจเปรียบเทียบเนอะ
  • " ICU เป็น Immediate problem care  ยุ่งยากซับซ้อนมากพออยู่แล้ว พูดแบบนี้แปลว่า ใช้มุมมองผู้ป่วย และมุมมองคนทำงานใน ICU สุขภาพที่มิใช่ความ เจ็บป่วย ก็เหมือนอาหารสำหรับคนที่ยังไม่หิว

ขอบคุณ คุณกวิน กวีเอก I see U = I S U แม่น บ่อ คะ

ขอบคุณป้าแดง ค่ะ ถ้าเป็นความเห็นของพอลล่านะ ต้องเป็นเรื่องที่หน่วยเขาคิดเองและจะรู้สึกภูมิใจค่ะ ความจริงเป็นเรื่องที่ดีนะคะ I care you ใช้ได้ทุกหน่วยงานเลยค่ะ ในรพ. แต่ถ้า CPR แล้วเปิดเพลงไปด้วย คงต้องพิจารณาเป็นรายๆไปนะคะ เป็นกรณีฉุกเฉิน มาคงไม่เหมาะ แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย ก้อเห็นด้วยค่ะ ลองถามตัวเองดูค่ะ ว่าเราต้องการอะไรจากเรื่องนั้น แล้วก็จะหาทางออกที่ win win ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ I care you ค่ะ

คุณครูโย่ง แอบมาแซว ไม่ใช่พอลล่า แท็คเตอร์ ซะหน่อย ขอบคุณมากค่ะ รักษาสุขภาพทั้งกายและใจ จากงานที่ทำอยู่ค่ะ เป็นยาใจที่ดีเลย ค่ะ(^_^)

ยาใจคนจนหรือเปล่าครับ อิอิ

อ.ขจิตรมี สไกป์ด้วยหรอคะ แอดด้วยจิคะ อยากพูดภาษาอังกฤษเก่งๆบ้าง นะคะ ขอรับอาจารย์ ดอกเตอร์ ผู้มีหน้าตาเป็นอาวุธ อิอิ (^o^)

มาชวนคุณพอลล่า ไปคุยที่กล่อง สนทนา ผม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท