ชอบอย่าง ทำอย่าง...คิดอย่าง ทำอย่าง...พูดอย่าง ทำอย่าง...


วันนี้ลุกขึ้นมาเขียนเรื่องนี้ เพราะเกิดความสงสัย ว่าทำไมเราๆ ท่านๆ ถึง...ชอบอย่าง ทำอย่าง...คิดอย่าง ทำอย่าง...พูดอย่าง ทำอย่าง...ลองมาดูตัวอย่างกันนะค่ะ

 

ชื่นชม คนอ่อนน้อม ถ่อมตน ... เจ้าชายกษัตริย์จิกมี่ เมื่อคราวเสด็จมาร่วมงานฉลอง 60 ปีครองราชย์ ในหลวงของเรา… พระองค์ท่านมีพระจริยาวัตรที่งดงาม อ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ...ชาวไทยชื่นชมมากๆ สาวๆ กรี๊ดดกันสลบ...แต่เราเองกลับไม่ทำตัวให้อ่อนน้อมถ่อมตน อย่างพระองค์ท่าน...

 

ชื่นชม คนไหว้สวย (พนมมือที่หว่างอก ก้มศรีษะจรดปลายนิ้)... แต่หลายๆคน (โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวสมัยนี้) ไหว้ปะหลกๆๆ ไม่ก้มศรีษะ ยกมือขึ้นมาไหว้อย่างเสียไม่ได้ (เวลาเจอใครไหว้แบบนี้ อยากบอกจังเลยว่าไม่ไหว้ก็ไม่เป็นไรนะจ้ะ)

  

สังคมยังชื่นชมอะไรอีกเยอะแยะ แต่ผู้คนในสังคมก็ไม่ได้นำพามาเป็นแบบอย่าง...

 

อยากให้ใครๆ พูดด้วยดีๆ เพราะๆ ยิ้มๆ...แต่ตัวเองกลับพูดจาไม่ดี หน้าตาบูดบึ้ง

 

อยากให้ใครๆ เห็นด้วยกับตัวเอง ... แต่ตัวเองกลับไม่ชอบเห็นด้วยกับใครๆ

 

อยากให้ใครๆ เชื่อฟังตัวเอง ... แต่ตัวเองกลับไม่เชื่อฟังใครๆ

 

อยากให้ใครๆ รัก ... แต่ตัวเองกลับไม่เคยรักใคร

 

อยากสมานฉันท์ ... แต่กลับไม่ยอมสมานฉันท์กะใคร

 

ไม่อยากให้ใครๆด่า...แต่ชอบด่าใครๆ  (ชักเริ่มอันตราย...อิอิ)

 

ชอบอยากได้ของฟรี...แต่ตัวเองกลับไม่ชอบให้ของใคร

 

ชอบให้ใครๆคิดเหมือนตัวเอง...แต่ตัวเองกลับไม่ชอบคิดเหมือนใคร

 

ฯลฯ

 

ถามว่า “อยากให้องค์กรพัฒนา ถามว่าเริ่มจากที่ไหน?”

 

คำตอบ คือ เริ่มที่ตัวเรา ... เราเปลี่ยนแปลงคนอื่นไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเราเองได้...

 

เราอยากให้คนอื่น ปฏิบัติ ต่อเราอย่างไร ... เราจึงควรปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างนั้น...

แล้วใครๆ เขาก็จะปฏิบัติต่อเราอย่างที่เราชอบ...มั้ยค่ะ?

หมายเลขบันทึก: 185379เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2008 03:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สาธุ ครัีบพี่แป๋ว

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060142.JPG

    เป็นบทความที่ดีครัีบ...ทบทวนตัวเอง...ด้วยการยอมรับตัวเอง...วิจารณ์ตัวเองกับตัวเองอย่างจริงใจ ดูจิตตัวเองที่ตัวเองคิดแล้วประิเมินว่าหากคิดแบบนี้แล้วทำแบบนี้จะเป็นอย่างไร...

    ไม่รู้อะไรหลอกอะไรนะครัีบ สมองหลอกจิต หรือจิตหลอกสมอง หรือสมองและจิตโดนหลอกกันและกัน หรืออะไรหนอ....

 

อ่านไปอ่านมาเห็นแต่คำว่า "เห็นแก่ตัว" ลอยเต็มไปหมด

พี่แป๋วเขียนไ้ด้ถูกใจมากเลยค่ะ ^ ^

  • เขียนและยกตัวอย่างได้ยอดเยี่ยมเลยครับ
  • ตื่นมาอ่าน แล้วได้ข้อคิดตั้งแต่เช้า
  • เดี๋ยวจะลองจัดอันดับว่า ตนเองบกพร่องในประเด็นใดมากที่สุด แล้วจะพยายามแก้หน่อย เพื่อ "สิ่งที่ตนอยากได้ อยากเป็น จะได้ตรงกับ พฤติกรรมการปฏิบัติตน"

พี่แป๋วคะ  ดอกไม้สวยจังคะ ภาพสุดท้ายนี่ หวานมาก

อ่านแล้วเป็นข้อเตือนตัวเองที่ดีคะ

 

พี่แป๋วขา

ขอบพระคุณค่ะ  กระตุกต่อมอย่างแรงเลย  หนิงขอนำไปปรับปรุงตัวเองนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับ

พูดได้ถูกใจ อิๆ

เตือนสติได้เยอะเลย

เห็นมาเกือบทั้งหมด

โดยเฉพาะชอบด่าใครๆ แต่พอคนอื่นพาดพิงถึง ตัวร้อนเป็นไฟ ;)

สวัสดีค่ะอ.แป๋ว

พูดถึงเจ้าชายจิกมี..เดี่ยวนี้ต้องเรียกคิงจิกมีใช่ไม๊คะ..ตอนนั้นกระแส ฟีเวอร์ข้ามมาถึงฮาวายแน่ะค่ะ เพื่อนส่งภาพมาให้เต็มไปหมด ทีแรกก็งงว่าดาราหนังจีนหรือญี่ปุ่นหรือเกาหลี..ที่ไหน..ช่วงหลังๆเริ่มมี พระราชประวัติ ทำให้ซึมซาบชื่นชมไปด้วยค่ะ

อ่านบันทึกอาจารย์ไว้คอยเตือนใจตนเองว่า "ใจเขาใจเรา" อยากได้อย่างไร ก็ให้ทำอย่างนั้น..ขอบคุณค่ะ

ไม่ชอบให้ใครขัดคอ  แต่ชอบขัดคอคนอื่น  อิอิ

.......

ชอบให้ใครๆคิดเหมือนตัวเอง...แต่ตัวเองกลับไม่ชอบคิดเหมือนใคร

..........

 

ให้คนคิดเหมือนกันหมดคงยุ่งนะครับ  เอาแค่อยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่าง ( ศาสนา  ความคิด  ความเชื่อ  ประเพณี ฯ )  ก็พอ  เพราะความแตกต่างหลากหลายเป็นธรรมชาติ  อิอิ

 

 

 

สวัสดีค่ะ อ. paew

  • เป็นข้อคิดที่อ่านแล้วได้ความคิดสอนใจค่ะ
  • ต้องกลับมาทบทวน ใคร่ครวญ ครุ่นคิด ถึงพฤติกรรมของตัวเองและคนรอบตัว....
  • เมื่อตระหนักแล้วจะได้แก้ไขให้ดีขึ้น ไม่สร้างความเดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่นค่ะ
  • นำภาพใบไม้ที่ไม่เหมือนใครมาฝากค่ะ

ที่เขียนมาทั้งหมด..แสดงว่า..อ.แป๋ว..เป็นคนเข้าใจตนเอง และเข้าใจสังคม..คนอย่างนี้แหละเป็นคนมีคุณภาพและจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้เกิดขึ้นได้อย่างมากมาย

สวัสดีครับ อ.แป๋ว

ส่วนใหญ่เราอยากจะได้มากกว่าอยากจะให้นะครับ

การให้เป็นเรื่องใหญ่ และทำให้เราไม่อยากได้ในขณะเดียวกันจริง ๆ ผมจะพยายามนะครับ ( ตอนนี้เพื่อนยืมตังค์ยังไม่คืนตามกำหนด จะพยายามคิดว่า คืนก็ได้ ไม่คืนก็จะไม่ทวงหรอก ....ฮือ ๆ แต่ก็เสียดายครับ ...นั่นไงครับ เราไม่อยากให้ใครอยู่ดี....เฮ้อ )เกี่ยวกับสาระที่อาจารย์สื่อหรือเปล่าครับเนี่ย ผมเลยใช้พื้นที่ระบายเรื่องเซ็ง ๆ ไปเลย

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ อาจารย์
  • ส่วนใหญ่ก็เป็นอย่างที่ว่านั่นแหละ
  • สอนคนอื่นได้..สอนตัวเองไม่ได้ซักกะที
  • ขอบคุณมากครับ

เรียน อ.แป๋ว

นี่แหละมนุษย์โลก ไม่รู้มนูษย์ต่างดาวเป็นอย่างนี้บางหรือเปล่า หรือมาสำรวจแล้วเจอแบบนี้ เลยไม่ยอมออกมาให้เห็นตัว หรือ นี้กลับดาวไปแล้วก็ไม่รู้ครับ

ขอบคุณที่ทำให้ผู้อ่านได้สำรวจตนเองไปในตัว

อ่านแล้วคิดได้ว่าเรายังทำดีไม่พอ เดี๋ยวจะเขกกะโหลกตัวเอง อิอิ

สวัสดีค่ะน้องเม้ง

เชอรี่น่าอร่อยจังเลย...เป็นการทบทวนทั้งตัวเองและบุคคลรอบๆข้างค่ะ เราเปลี่ยนเราได้ (ต้องใช้พลัง...อิอิ) แต่เราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ (แม้จะมีพลัง) ... อะไรหลอกอะไร ไม่รู้เหมือนกัน แตก็อย่าพยายามหลอกตัวเองละกันเน๊าะ...

สวัสดีค่ะน้อง อ.ตุ๋ย

ใกล้กลับบ้านเรายังค่ะ...เปลี่ยนรูปใหม่น่ารักค่ะ แม้พี่จะชอบดอกไม้ (ภาพเดิม อ.ตุ๋ย) แต่พี่ก็ชอบรูปนี้มากกว่า...อิอิ

ทำอย่างไร จะสลัด "ความเห็นแก่ตัว" ให้หลุดได้ค่ะ?

ขอบคุณมากค่ะ

"ชอบอย่าง ทำอย่าง...คิดอย่าง ทำอย่าง...พูดอย่าง ทำอย่าง..." เป็นประเด็นที่ทำให้เป็นคันฉ่องส่องตนเลยค่ะ...จะพยายามปรับแก้ค่ะ...อย่างในกรณีของครูเราจะบอกว่า นักเรียนปัจจุบันทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง....เห็นขยะไม่เก็บ...แต่ครู(บางคน)ก็ยังไม่เก็บเลยค่ะ...ของตนเองก็เก็บในบางจังวะ...นี้แค่ตัวอย่างง่ายของตนเอง แต่ยังมีอีกหลายจุด...ขอปรับปรุงค่ะ..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดร.สุพักตร์
อาจารย์เป็นศิษย์เก่า มข รุ่นไหนค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาร่วมทบทวน  "สิ่งที่ตนอยากได้ อยากเป็น จะได้ตรงกับ พฤติกรรมการปฏิบัติตน" นะคะ

สวัสดีจ้ะน้องหน่อยดอกแก้ว

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ ไม่ได้คุยกันนานเลยนะคะ งานที่เด็กรักป่าคงยุ่งๆ เหมือนเดิมนะคะ อย่างไรก็ดูแลตัวเองให้มากๆนะค่ะ และไม่ควรเผลอไปเดินมากๆ นะค่ะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องหนิง

ต่อมอะไรจ้ะ...คงไม่ใช่ต่อมหิวนะ...อิอิ...พี่เองก็พยายามปรับปรุงแก้ไขตัวเองค่ะ ทบทวนตัวเองบ่อยๆเท่าที่จะทำได้ค่ะ...สู้ๆๆๆ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.ประจักษ์

ขอบคุณมากค่ะ วันนี้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก...ดีจังเลยค่ะ เวลาได้กลิ่นบุหรี่ จะเหม็นและระคายคอมากค่ะ ทำให้ไอค่ะ...

สวัสดีค่ะ อ.ธ.วัชชัย

ขอบคุณมากค่ะ ... คงต้องเตือนสติตัวเองกันบ่อยๆ ใช่มั้ยค่ะ จะได้ไม่เผลอทำในสิ่งที่เราเองก็ไม่ชอบหากคนอื่นปฏิบัติต่อเราอย่างนั้น แต่บางที บางกรณี .....

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

ค่ะ ตอนนี้ท่านเป็น King แล้ว ... ช่วงที่ท่านเสด็จมาเมืองไทย ช่วงนั้นกระแสชอบท่านแรงมากๆ และท่านก็น่ารักมากๆ ค่ะ ... คนที่บ้านพี่ไป Bhutan มาเมื่อเดือนที่แล้ว กำลังรวบรวมเอาภาพมาฝากค่ะ...

ใช่เลยค่ะ "ใจเรา ใจเขา" ก็ไม่ต่างกันเน๊าะ

สวัสดีค่ะหมอชอบวิ่ง (ป่วน...อิอิ)

ขอบคุณมากค่ะ ที่ช่วยต่อยอด ... เห็นด้วยค่ะ เราต้องคิดต่างกัน เพื่อพัฒนาต่อยอด เติมงานให้ดียิ่งขึ้นๆๆ ไป...แต่ที่พบหลายๆครั้งในที่ประชุม หลายๆคนก็อยากให้คนอื่นคิดเหมือนตัวเอง...

แต่คิดต่างกันแบบ...คนหนึ่งคิดจะพาย แต่อีกคนคิดจะเอาเท้าราน้ำ... ก็ไม่ไหว มั้ยค่ะ?

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมานะคะ...

...ต้องกลับมาทบทวน ใคร่ครวญ ครุ่นคิด ถึงพฤติกรรมของตัวเองและคนรอบตัว...เมื่อตระหนักแล้วจะได้แก้ไขให้ดีขึ้น ไม่สร้างความเดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่นค่ะ...

ขอบคุณมากสำหรับการต่อยอดและภาพใบไม้สวยๆ เขากำลังเปลี่ยนสีเพื่อผลัดใบรึปล่าวค่ะ?

สวัสดีค่ะคุณครูพิสูจน์

ขอบคุณมากค่ะ คุณครูสบายดีนะคะ

... พยายามเข้าใจตนเอง และปรับปรุงตัวเองค่ะ...

สวัสดีค่ะน้องสุมิตรชัย

มีคนเคยพูดไว้ที่ไหนนี่แหละค่ะว่า ... ให้กับรับ เป็นสิ่งเดียวกัน เท่ากัน...พี่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจค่ะ...แต่การให้เพื่อนยืมเงิน แล้วทำใจว่าไม่คืนก็ไม่ทวงหรอก ยิ่งทำให้เรายิ่งกังวล...แต่ถ้าคิดว่ายกให้ก็คงจะทำให้ใจสบายขึ้น แต่ถ้าเป็นเงินจำนวนมาก ก็คงไม่ไหวเหมือนกัน...เฮ้อออ เน๊าะ...ทำใจให้สบายหายเซ็งดีกว่านะค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณไมตรีเกษตรยะลา

เห็นด้วยเลยค่ะ เราชอบสอนแต่คนอื่น โดยลืมสอนตัวเอง...เราคงต้องพยายามหันลูกศรกลับบ้างเน๊าะ...

สวัสดีค่ะ อ.ต้อม

คิดไปไกลจังเลย ... แต่ถึงอย่างไร โลกเราก็ยังน่าอยู่อยู่นะคะ...ถ้ามนุษย์ต่างดาวมาและบอกว่าดาวของเขามีแต่คนดีๆ อ.ต้อมจะตามเขาไปมั้ยค่ะ...อิอิ

สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

ขอบคุณมากค่ะ ... เป็นการลงโทษที่ดีนะค่ะ ถ้าไม่ลงโทษก็ไม่เข็ดหลาบจำ ใช่มั้ยค่ะ...อิอิ

สวัสดีค่ะคุณครูนกทะเล (คงเรียกไม่ผิดนะค่ะ)

เหมือนกันเลยค่ะ เวลาเดินเห็นมีเศษกระดาษตก ก็จะคิดว่าทำไมไม่มีใครเก็บไปใส่ถังขยะ แล้วเราก็เดินผ่านไป...เมื่อคิดได้ เราจะไปว่าเขาทำไม เรายังไม่เก็บ...จากนั้น เมื่อคิดได้ก็เก็บขยะที่เราพบไปใส่ถึงขยะค่ะ...รู้สึกดี และภูมิใจว่าเราได้ทำความดี แม้จะเป็นเรื่องเล็กมากๆ ค่ะ...ขอบคุณมากค่ะ

ชอบค่ะชอบ ขอบคุณค่ะ อ.แป๋ว เรียบง่ายได้ใจความ อ่านแล้วได้คิดทบทวนจริงๆค่ะ เรื่องแบบนี้จะว่าไปต้องฝึกจริงๆนะคะ ถ้าเราเผลอเราก็จะทำสิ่งที่เราว่าคนอื่นจริงๆ ตอนนี้ฝึกฟังแล้วมองดูว่า เวลาตัวเองว่าคนอื่นนั้นเราทำเรื่องนั้นยังไง เวลาคนอื่นว่าใครเรื่องอะไรก็พิจารณาว่าคนว่าทำยังไงกับเรื่องนั้นๆ สนุกดีนะคะ

อ่านตามไปตามมา มาลงตรงตัวเองพอดี ชอบครับ สะท้อนมุมตัวเองเตือนสติกัน  และเป็นการทบทวนพิจารณาสัจจะธรรมแล้วน้อมนำมาที่ตัวเราเอง นำไปใช้พิจารณาชีวิตได้ดีครับ

ความเห็นแก่ตัวจะหมดไปได้ ก็เพราะไม่มีัตัวตน..ไม่มีอัตตา..ไม่มีทิฎฐิมานะ ^ ^

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านค่ะ อ. แต่เมื่อได้เข้ามาแล้วรู้สึกดีค่ะ ใช่แล้วทุกวันนี้สังคมมีแต่เสแสร้ง หลอกกัน เห็นแก่ตัวมากๆ ไม่มีใครยอมใครกันเลย เหมือนที่ท่าน ว.วชิรเมธี บอกว่า เป็นเมืองพุทธ แต่วิถีการใช้ชีวิตไม่ใช่เลย...พยายามบอกตัวเองเสมอว่า ต้องเริ่มที่ตัวเราก่อนทำดี คิดดี พูดดี...เพราะสิ่งที่กระทำทั้งหมดจะย้อนกลับสู่ตัวเราเอง...ค่ะ ไม่มีใครรู้ ไม่มีใครเห็น มีแต่ตนเองที่รู้ว่า เรากำลังทำอะไร หลอกได้แม้กระทั่งตนเอง...น่าสงสารจริงๆ ไม่เป็นไรจ้ะ ชีวิตต้องดำเนินต่อไป คิดถึงคณะเกษตร Freshy kku. รุ่นที่45 แล้ว หนูรู้สึกว่าเหมือนเพิ่งจบที่ไหนได้ ผ่านการเป็น Freshy มาแล้ว 16ปี คิดถึงอาจารย์นะคะ คิดถึงมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสเข้า web kku.ชม vdo รับน้อง มีบุคคลที่ทำชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยมากมาย(ดารา,นางสาวไทย)แม้พวกหนูจะไม่ได้โด่งดัง แต่ก็ภูมิใจที่จบจาก ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ดี ขอบคุณและรักอาจารย์นะคะ ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ เพราะฝนตกบ่อย ที่หาดใหญ่ก็ตกทุกวันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท