แผนที่สมอง


ไม่เคยเห็นภาพสมองคนที่สะเอียดอย่างนี้มาก่อนคะ Brainmaps.org รวบรวมภาพดิจิตอลที่ละเอียดมากของแผนที่สมองไว้คะ สำหรับคนด้าน Human-Computer Interaction แล้ว แม้จะเกี่ยวข้องกับงานด้าน Cognition อยู่มาก แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องเข้าใจการทำงานของสมองอย่างละเอียด 

... แต่ดิฉันเห็นแล้วทำให้นึกถึงภาพสมองของคุณพ่อดิฉันที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองเมื่อปลายปี 47 จะเห็นจุดมืดขนาดเท่าเม็ดถั่ว ซึ่งคือจุดที่เซลสมองขาดออกซิเจนไปแล้ว ทำให้เป็นอัมพฤตด้านซ้าย ปากเบี้ยว พูดไม่รู้เรื่อง และก็หลงลืมอยู่บ้าง แต่ด้วยกำลังใจที่เยี่ยมยอด ท่าน train สมองเสียใหม่ ปัจจุบันหายเป็นอัมพฤตแล้วคะ ... สมองคนเรานี้มหัศจรรย์เหลือเกิน ...

ปล. อ่าน PlanetHCI.org แล้วได้ประโยชน์อย่างยิ่งคะ ลิงค์ของ Brainmaps.org ที่ได้มานี้มาจาก PlanetHCI.org ที่ทีมงานพัฒนาไว้ด้วยการลงระบบ PlanetMatter ที่พัฒนาขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #cognition
หมายเลขบันทึก: 18537เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2006 02:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าตื่นเต้นมากครับ  มันน่ามหัศจรรย์ที่มันทั้งคิด  ทั้งรู้สึกตัว  และมีอารมณ์รัก  โกรธ เศร้า ฯลฯ รวมอยู่ที่นั่นหมดเลย  แม้บัดนี้ ปี ๒๕๔๙ แล้ว  เราก็ยังมีความรู้เกี่ยวกับมันเพียงน้อยนิด  ตัวเราเอง พยายามค้นหาตัวเราเองอยู่ในขณะนี้  เราจะมีความรู้เกี่ยวกับตัวเองอย่างสมบูรณ์อีกนานสักเท่าไรก็ไม่รู้

เมื่อไร้ชีวิต สมองก้อนนั้นก็จะถูกนำไปเผา  ความคิด ความจำ ความรู้สึก  ก็ถูกเผาไปด้วย  หมดสิ้นทุกอย่าง  แล้วเราจะเอาอะไรมาระลึกชาติก่อนได้เล่า !!

สวัสดีค่ะ อาจารย์จันทวรรณ 

เป็นเรื่องบังเอิญจังเลยนะค่ะที่มาเจอบล็อคอาจารย์โดยบังเอิญ เนื่องจากว่าตอนนี้หนูกำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง national culture ซึ่งตอนที่กำลัง search ใน google อยู่นั้น มันก็ขึ้นมาหลายเว็บรวมถึงเว็บของอาจารย์ด้วย ก็เข้าไปคลิก ประหลาดใจเล็กน้อย ไม่คิดว่าจะเจอบล็อคของอาจารย์ในเว็บนี้ และอีกอย่างไม่ได้เจอกับอาจารย์ตั้งนานแล้วด้วยค่ะ  ตั้งแต่เรียนอยูที่ มอ. ตอนอยู่ปีสาม เรียนวิชา e-commerce ตอนนี้หนูกำลังศึกษาปริญญาโทอยู่ที่อังกฤษนะค่ะ คาดว่าเทอมหน้าลงวิชา e-commerce ด้วยเนื่องจากว่า ชอบวิชานี้ตอนที่อาจาร์ยสอนค่ะ ผลจากการที่ตั้งใจเรียนและอาจารย์สอนดี คิดว่าน่าจะเอาความรู้ที่ได้มาจากการเรียนตอนนั้น ทำให้ผ่านได้ไม่ยากค่ะ

ตอนนี้ประเทศไทยใกล้วันสงกรานต์แล้ว  ยังไงก็สุขสันต์วันสงกรานต์นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท