เรื่องย่อ นิทานต้นแอปเปิลกับเด็กน้อย (The Giving Tree)


http://ecx.images-amazon.com/images/I/414NWZ2MW6L._SL500_BO2,204,203,200_PIsitb-dp-500-arrow,TopRight,45,-64_OU15_AA240_SH20_.jpg

ภาพจากamazon

เรื่องย่อ นิทานต้นแอปเปิ้ลกับเด็กน้อย ( The Giving Tree) ของ ShelSilverstein 

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าคลิกชม clip นิทาน + website ของ Shel Silverstein <-ที่นี่

ขอขอบพระคุณ คุณหมอมัทนาสำหรับข้อมูล ที่มาของหนังสือนิทาน +ชื่อผู้เขียน+ภาพประกอบ+clip+website ของ ShelSilverstein

นานมาแล้วมีต้น Apple (อ่านว่า อัปรีย์ เอ้ย อ่านว่า แอปเปิล)  นานมาแล้วมีต้น แอปเปิลใหญ่อยู่ต้นหนึ่งและก็มีเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ชอบเข้ามาอยู่ใกล้ๆ และเล่นรอบๆต้นแอปเปิลใหญ่ทุกๆ วัน เด็กน้อยปีนขึ้นไปบนยอดของต้นไม้และก็กินผลแอปเปิลแล้วก็นอนหลับไปภายใต้ร่มเงาของต้นแอปเปิลเขารักต้นแอปเปิลและต้นแอปเปิลก็รักเขา เวลาผ่านไป เด็กน้อยโตขึ้นและเขาไม่มาวิ่งเล่นรอบๆ ต้นแอปเปิลเหมือนดังเช่นแต่ก่อน 


วันหนึ่ง เด็กน้อย กลับมาหาต้นไม้ เด็กน้อยดูเศร้า " มาหาฉันและมาเล่นกับฉันเหรอ" ต้นแอปเปิล


" ฉันไม่ใช่เด็กเล็กๆแล้วนะ ฉันไม่อยากเล่นรอบๆต้นไม้อีกแล้วฉันต้องการของเล่น ฉันอยากได้เงินไปซื้อของเล่น" เด็กน้อยตอบ

" ฉันไม่มีเงินจะให้ .... เก็บลูกแแอปเปิลของฉันไปขายสิเพื่อเอาเงินไปซื้อของเล่น " ต้นแอปเปิลตอบ


เด็กน้อยตื่นเต้นมาก เขาเก็บลูกแอปเปิลไปหมด และจากไปอย่างมีความสุขหลังจากเขาเก็บแอปเปิลไปหมดแล้ว เขาไม่กลับมาหาต้นแอปเปิลอีกเลยต้นแอปเปิลดูเศร้า......


วันหนึ่ง เด็กน้อยกลับมา เขาดูโตขึ้น ต้นแอปเปิลรู้สึกตื่นเต้นมาก "มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ" ต้นแอปเปิลถาม

" ฉันไม่มีเวลามาเล่นหรอก ฉันมีครอบครัวแล้วฉันต้องทำงานเพื่อครอบครัวของฉันเอง
เราต้องการบ้าน ช่วยฉันได้ไหม"


" ฉันไม่มีบ้านจะให้ แต่... ตัดกิ่งก้านของฉันไปสิ ....เอาไปสร้างบ้าน" 

ดังนั้นเด็กน้อยซึ่งบัดนี้กลายเป็นชายหนุ่มแล้วจึงตัดกิ่งก้านทั้งหมดของต้นแแอปเปิลไป และจากไปอย่างมีความสุขเป็นอีกครั้งหนึ่งแล้วที่ต้นแอปเปิลถูกทิ้งให้อยู่อย่างเดียวดายและเศร้าสร้อย....

วันหนึ่งในฤดูร้อน ชายหนุ่มกลับมา ต้นแอปเปิลดีใจมาก " มาหาฉันและมาเล่นกับฉันเหรอ" ต้นแอปเปิลถาม

" เปล่า ฉันรู้สึกผิดหวังกับชีวิต และเริ่มแก่ขึ้นฉันอยากแล่นเรือไปพักผ่อนไกลๆ ให้เรือฉันได้ไหม"

" ใช้ลำต้นของฉันได้ เอาไปสร้างเรือเพื่อเธอจะได้เล่นเรือไปและมีความสุข"
ต้นแอปเปิลตอบ


ดังนั้น ชายหนุ่ม จึงตัดลำต้นของต้นแอปเปิลไปสร้างเรือ เขาล่องเรือไปและไม่เคยกลับมาอีกเลยหลายปีผ่านไป ในที่สุดชายหนุ่มก็กลับมาคราวนี้เขาดูแก่ลงไปมาก


" ฉันเสียใจ ฉันไม่เหลืออะไรจะให้อีกแล้ว ม่มีผลแอปเปิลให้ ....ฉันไม่มีลำต้นให้ปีนอีกแล้ว "


" ฉันไม่มีฟันจะกินแล้ว  ฉันปีนไม่ไหว และฉันก็แก่แล้ว"ชายชราตอบ

" ฉันไม่มีอะไรเหลือให้อีกแล้ว สิ่งเดียวที่เหลือมีเพียงรากที่กำลังจะตาย"

" ตอนนี้ฉันไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว แค่อยากได้ที่พักพิงฉันเหนื่อยมาหลายปีแล้ว"

" รากของต้นแอปเปิลแก่ๆ จะเป็นที่พักพิงของหนูได้

...... มาสิ นั่งลงข้างๆฉัน ... หลับให้สบาย....."

ชายชราซึ่งครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นเด็กน้อย จึงนั่งลงข้างๆต้นแอปเปิล

ต้นแอปเปิลดีใจ ยิ้ม...และน้ำตาไหล........


สัญลักษณ์ในนิทาน

ต้นแอปเปิลในเรื่องก็คือพ่อแม่ผู้บังเกิดเกล้าของเราเมื่อครั้งที่เราเป็นเด็กตัวเล็กๆ เรารักที่จะเล่นกับพ่อกับแม่...ครั้นเมื่อเราโตขึ้น เราทอดทิ้งพ่อ และแม่และกลับมาหาท่านอีกครั้งก็ต่อเมื่อ เราต้องการบางสิ่งบางอย่างหรือเมื่อเรามีปัญหา ไม่ว่าอย่างไร...พ่อและแม่ของเราก็จะอยู่และให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านสามารถจะหาให้ได้ พ่อและแม่ของเราท่านหวังก็แต่เพียง ให้เรามีความสุข


หมายเลขบันทึก: 185337เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

เรื่องนี้ น่าหดหู่เหมือนกันนะคะ

เราควรดูแลท่านให้ดี มีความสุขทั้งกายและใจ ท่านจะได้อยู่ เป็นกำลังใจให้เราไปนานๆ เรารู้สึกอบอุ่นค่ะ

เดี๋ยวนี้ไม่มีแม่แล้ว คิดถึงแม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

เคยอ่านนิทานเรื่องนี้ค่ะแต่นานมากๆๆๆ เหมือนจะมีภาพประกอบด้วย

ขอบคุณมากๆ ค่ะ เพลงก็เพราะ

  • คนไทยชอบสอนลูกหลานว่า ซักส้าวเอย มะนาวโตงเตง ขุนนางมาเองจะมาเล่นซักส้าว มือใครยาวสาวได้สาวเอา มือใครสั้นเอาเถาวัลย์ผูกเข้า.....
  • สวัสดีครับคุณพี่ Sasinanda   ชีวิตเราต้องเป็นทั้ง เด็กน้อยในนิทาน และก็ต้องเป็นทั้งต้นแอปเปิล ด้วย..นะครับ..
  • สวัสดีครับ ท่าน ผอ.ประจักษ์ พรุ่งนี้ผมว่าจะกลับไปหาต้นแอปเปิล สักหน่อย ... กลับไปรดน้ำ.พรวดินจะได้ให้ดอกผลเยอะๆ 
  • คุณ NU 11 ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ
  • แม่ไม่ได้จากไปไหน ท่านก็ยังอยู่ในใจของคุณ NU 11 จริงมั้ย
  • คุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี  ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ อ้าวเพิ่ง เปลี่ยนเพลงใหม่ ลองฟังดูนะครับ เพลงนี้ก็เพราะเหมือนกัน..
  • แวะมาอ่านนิทาน เรื่องนี้เคยอ่านมากแล้วเช่นกัน...
  • แต่...อ่านอีกก็ชอบอีกค่ะ
  • รักที่ไม่คิดและหวังสิ่งตอบแทน มีแต่ ให้ นั้น คงหายากมากแล้ว ในสังคมปัจจุบัน เพราะทุกคนให้บางสิ่งก็เพื่อเติมเต็ม ความรู้สึกและความต้องการบางอย่างที่ตัวเองไม่มี
  • งั้นวันนี้เราต้อง...กลับไปดูแลและรดน้ำพรวนดิน ต้นแอปเปื้ล ของเราบ้างนะคะ...^_^
  • เห็นคนไม่มีรากชอบอ่านนิทาน แต่เคยอ่านแล้ว อิๆ
  • ไม่เป็นไร เดี่ยวถ้ามีนินานใหม่ๆจะหามาลงไว้ อีกนะครับ
  • นึกถึงชาดกเรื่อง พระมหาชนก ตอนที่พระมหาชนกได้เป็นกษัตริย์แล้ว ท่านทอดพระเนตรเห็นประชาชน+เสนาอำมาตย์ แก่งแย่งชิงผลมะม่วงจนถึงที่สุด ประชาชน+เสนาอำมาตย์ ก็ โค่นต้นมะม่วงเพื่อ แย่งชิงผลมะม่วงโดยลืมไปว่า เมื่อไม่มีต้นมะม่วงเสียแล้วต่อไปก็ไม่มีผลมะม่วงให้กิน...

องค์การอนามัยโลกให้คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ว่า เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่

  • ดีใจและมีความสุขมากที่ได้ฟังเพลงโปรดอีกครั้ง ชอบมากๆเพลงของท่านจิตร ภูมิศักดิ์
  • ขอบคุณ คุณกวินที่นำของดีมีคุณค่ามาฝากพวกเราเสมอ
  • ช่วงนี้พวกเรามักได้ยินข่าวภัยธรรมชาติทั้งในพม่าและจีน การเมืองบ้านเราก็ร้อนแรง   เพื่อเป็นการคลายเครียด ลุงขอนำภาพถ่ายที่ไปทัศนาจรมาเมื่อเร็วนี้ มาฝาก
  • สวัสดีครับคุณลุง riceman
  •  เมื่อวานไปที่ร้านหนังสือ เจอหนังสือเล่มหนึ่งที่รวบรวมผลงานของ จิตร ภูมิศักดิ์ แต่เป็นผลงานจำพวกกลอน และโคลง ที่ คุณจิตร แต่งเอาไว้ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย-และสมัยที่เข้ามหาวิทยาลัยในระยะแรกๆ
  •  ก็เลยไม่ได้ซื้อ เพราะเห็นว่าส่วนมากจะเป็นกลอนรัก กลอนนิราศ ที่มีเนื้อหาเดิมๆ เหมือนโบราณแต่ง
  • แต่อ่านแล้วก็ทำให้นึกถึงเพลงที่ จิตร ภูมิศักดิ์ แต่งเอาไว้นั่นก็คือเพลง แสงดาวแห่งศรัทรา  ก็เลยลองๆค้นในอินเตอร์เนตแล้วก็เลยนำมาใส่ไว้ที่บล็อก ในความมืดมิดยามราตรี (ราตรี สัญลักษณ์แห่งอุปสรรคในชีวิต) แสงดาวแห่งศรัทธา แม้จะริบหรี่แต่ก็ ทำให้เกิดความสว่างไสวในใจคน  
  • ภาพ พาโนรามา (Panorama)  สวยมากๆ เลยครับ  ชมภาพแล้วใจสงบเย็น...
  • รับรู้ถึงสารที่คนถ่ายพยามที่ จะสื่อเลยนะครับ คิดว่าคนอื่นๆ ที่ชมภาพก็สามารถรับรู้ได้
  •  ความสดชื่นความสงบ..แห่งธรรมชาติ  มีให้เราเสมอ..เพียง เราเลือกที่จะรับเอาความแห่งธรรมชาตินี้ มาประดับไว้ในใจ ...
  • ขอบคุณสำรับภาพธรรมชาติที่สวยงาม นะครับ
  • คุณกวิน
  • ดีค่ะ แต่เรื่องพระมหาชนกนี่..อ่านแล้วนะคะ...ต้องเอาตอนที่แปลก ๆ หน่อยนะคะ
  • ภาพนี้ไม่ทราบคุณกวินชอบไหม...เอามาเอาใจหน่อย จะได้มีนิทานสนุก ๆ ให้ฟังบ่อย ๆ  ค่ะ...^_^

  • โอ๋ย...ภาพใหญ่คับเฟรมเลยนะคะเนี่ย...
  • ใส่ใหม่ดีกว่า...

  • คุณกวินช่วยลบบันทึกเก่าด้วยนะคะ...^_^
  • คนไม่มีราก
  • แสงแบบนี้สวยมากๆๆ
  • เข้าใจถ่าย
  • ชอบแนวๆๆนี้ล่ะครับ
  • ขอบคุณมากๆครับ
  • นิทานมีอีกเยอะเลย ...รูปมีเยอะ เพียงพอกับนิทานมั้ยครับ  ถ่ายเพิ่มมาอีก...สัก 20 ซีรี่ย์ เลย

ตามมาแล้วค่ะ เรื่องนี้แปลมาจากหนังสือ  The Giving Tree ของ Shel Silverstein มัทเพิ่งได้อ่านเล่มนี้เมื่อเดือนที่แล้วนี้เองค่ะ พาเพื่อนที่มาเที่ยวจากอเมริกาไปซื้อของ เค้าลองเสื้อผ้าอยู่ มัทเลยนั่งรอที่เก้าอี้ที่ทางร้านจัดให้ ทางร้านมีหนังสือให้อ่านระหว่างรอ มัทหยิบเล่มนี้มาอ่านพอดี : )

สำหรับมัทเรื่องนี้เหมือนเรื่อง พ่อแม่รังแกฉัน มันน่าซึ้งอยู่แต่มันสอนแค่ เมตตา กรุณา มุทิตา แต่ไม่มีอุเบกขาในการเลี้ยงลูก (เอ เราโหดไปเปล่าเนี่ยะ)

มัทว่าเป็นหนังสือที่ดีมากๆให้ผู้ใหญ่อ่าน แต่ให้เด็กอ่านนี่ต้องแปลดีๆสอนดีๆถึงจะมีประโยชน์อ่ะค่ะ ต้องเด็กโตหน่อยที่พร้อมที่จะเข้าใจในสารของนิทาน

http://ecx.images-amazon.com/images/I/414NWZ2MW6L._SL500_BO2,204,203,200_PIsitb-dp-500-arrow,TopRight,45,-64_OU15_AA240_SH20_.jpg

ภาพจาก amazon

วันที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้เลยเพิ่งรู้วันนั้นว่าเป็นคนเดียวกับที่เขียนเรื่อง The Missing Piece อีก forward mail ที่ส่งต่อกันมาเมื่อหลายปีก่อนค่ะ

http://ecx.images-amazon.com/images/I/412pbUB7ewL._SL500_AA240_.jpg

  • มีภาพทำนองนี้อีกเพียบเลยค่ะ...ไม่ต้องกล้วคุณกวิน ถ่ายมาฝากคุณกวิน โดยเฉพาะ...ถ่ายจนเพื่อนบอกว่า..จะถ่ายไปทำไมกันหนักหนา...กับพระอาทิตย์จะขึ้น จะตกนี่....
  • บอกว่า...เอาไว้ไปแลกกับนิทานสนุก ๆ น่ะสิ....
  • แล้วจะทะยอยมาให้ค่ะ จังไม่ได้ resize...^_^
  • คุณกวินช่วยลบ ความเห็นที่ 11 หน่อยค่ะ มันใหญ่มากค่ะ

มาชวนไปดู กิจกรรมเด็ก ๆ ที่โรงเรียน ครับ

น่ารักดี ที่นี่ นะครับ

  • ขอบคุณคุณหมอ มัทนา  ครับ ที่กรุณาแนะนำที่มาของ หนังสือนิทาน +ชื่อผู้เขียน+ภาพประกอบ+clip +website ของ Shel Silverstein
  • ขออนุญาตแก้ไขเพิ่มเติมใส่เข้าไปในบทความเลยนะครับเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจ :)
  • สวัสดีครับ  คนไม่มีราก
  • ถ่ายจนเพื่อนบอกว่า..จะถ่ายไปทำไมกันหนักหนา...กับพระอาทิตย์จะขึ้น จะตกนี่.... บอกว่า...เอาไว้ไปแลกกับนิทานสนุก ๆ น่ะสิ....
  •  :) ขอบคุณมากๆ ครับ โดนเพื่อแซวเลย ..
  • สำหรับ คคห. (ความคิดเห็น) ที่ 11 ไม่ลบได้มั้ยครับ เก็บเอาไว้เสียดาย ข้อความ+ความตั้งใจในการโพส
  • ขอบคุณพี่ ครูโย่ง  ครับเดี๋ยวตามไปชมครับ..
  • แวะมาส่งกำลังใจให้คุณกวินค่ะ
  • เอาภาพมาฝากค่ะ
  • ภาพนี้จะเห็นดวงจันทร์กำลังขึ้น.. สวยไปอีกแบบค่ะ

 

  • เคยอ่านนิทานเรื่องนี้เมื่อนานมาแล้ว
  • จากนั้นมีคน FW mail มาให้อ่านอีก
  • และมาอ่านอีกรอบที่คุณกวินนำมา
  • ขอบคุณค่ะ
  • ได้ดูภาพสวยๆ ของพี่คนไม่มีรากด้วยค่ะ
  • สวัสดีครับ คนไม่มีราก
  • รูปสวยครับ รูปนี้ได้เห็น เนินทรายด้วย สวยไปอีกแบบจริงๆด้วยนะครับ
  • เอแล้วเจอ มนุษย์หมาป่ามั้ยครับ
  • สวัสดีครับคุณแจ๋ว jaewjingjing
  • ตามคนไม่มีรากมาติดๆ เลยนะครับ
  • สบายดีนะครับ สองสาว นักถ่ายภาพ

ตามอ่านอีก...ทั้งที่เคยอ่านแล้ว...

เอ...บันทึกนี้คุณกวินจะสื่ออะไรหนอ...

ส่งภาพให้ชมดีกว่า...สบายใจ...

(6___^)

แง ๆ รูปไม่สมดุล...เอาใหม่นะคะ...

วันนี้มาเหนือเมฆ เอ้ยเสมอเมฆ เลยนะครับคนไม่มีราก เขา คิชกู  (-___-'') หรือป่าวครับเนี่ย

ใช่แล้วค่ะคุณกวิน...

ชอบไหมคะ สวยนะ

ส่งรอยยิ้มนี้ มาเพิ่มพลังค่ะ....

ขอบคุณครับ น่ารักดี ครับ เป็นรอยยิ้มที่จริงใจ นะครับ เด็กคือ พระอรหันต์ตัวน้อยๆ

ชอบมากๆเลย ขอบคุณคุณกวินมากๆค่ะ

อ่านแล้วก้องงนะค่ะ

แค่พออ่านไปก้อเข้าใจ

แล้วแต่งเรื่องได้ดีแล้วน่ารักน้ำตาไหลเลยค่ะ

สู้.....นะค่ะพี่.....กวิน.......

ขอบคุณมากครับ

ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

นิทานเรื่องเป็นเรื่อทีดีมากๆๆๆค่ะ

สอนให้รู้ว่าพ่อแม่ก็เสมือนกันต้นแอปเปิ้ล

ซึ้งมากเลยฮือๆๆตอนโตหนูจะไม่ทามเหมือนกับเด็กน้อยคนนั้นหนูจะเป๋นลูกที่ดีที่สุดที่จะทามได้

น่าสงสารต้นแอปเปิ้ลใหญ่

ต้นแอปเปิ้ลใหญ่ใจดีมากกกกกก

แอบเอานิทานจากบล็อคของไปทำโปรเจค จบ  ขอโทษด้วยนะค่ะ  แต่ว่าให้เครดิตแล้ว แหะๆ  ต้องขอบคุณพี่ไม่งั้นไม่จบ ปวส.  เอาลิงค์มาให้ลองโหลดไปดู  อาจจะไม่สวยนะค่ะ พึ่งลองทำ 

http://www.mediafire.com/file/8b5re1k1aghhtb1/the%20giving%20tree.exe

นี่ย่อของมึงเเล้วหรอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท