อยู่เรียบง่าย ก็บายใจ


สวัสดีครัีบทุกท่าน

    สบายใจกันดีนะครับ เมื่อวานปั่นจักรยานออกทุ่งข้างบ้านอีกรอบ เลยเก็บภาพมาฝากครับ (อาจจะโหลดช้าไปหน่อยนะครัีบ สำหรับโมเด็ม แต่ฝึกให้เรารอเป็น ใจเย็น ครับ)

เจอต้นเชอรี่ข้างทางยังไม่สุกครัีบ แต่ขอชิมหน่อยก็ไม่เป็นไร เหมือนผลไม้ข้างทางแถวๆ บ้านเราครัีบ แต่เป็นผลไม้ที่ใครๆ ชอบ และโปรดกันหลายๆ คน แถมราคาแพงดีนักแล...

แต่อยู่กับธรรมชาติแบบนี้ ไม่ต้องมีใครฉีดสาร ฉีดยาพ่น รสเปรี้ยวๆ แต่อร่อย หากยังอ่อนก็รสฝาด แก่มาหน่อยก็ฝาดอมเปรี้ยว สุกมาหน่อยก็ฝาดหายแต่ยังติดเปรี้ยว สุกดำก็หวานอมเปรี้ยว ตามแต่พันธุกรรมลิขิต

บ้างก็สุกก่อน สุกหลัง สุกตาม แต่ก็สุกเหมือนๆ กัน ตามกาลและเวลา ไม่เห็นว่าผลไหนจะทะเลาะแย่งชิงอำนาจจากผลไหนเลย เพราะหากใครไม่มาเก็บ หรือนกจิกไปอึทิ้งที่อื่น ก็ร่วงโรยลงดินให้จุลินทรีย์ย่อยเช่นกัน...

อยู่ในอุ้งมือก็ไปตามเส้นทางว่ามือนี้จะเอาเธอไปไหน...เอาเธอแต่ละที่คุณค่าเธอก็เปลี่ยนไปตามกาลและสถานที่....

ปั่นมาเจอแปลงโคราบี้ เป็นหัวมีใบติดกับหัว ตรงไปตรงมา ใบแปลงแสงน้ำอาหารให้เป็นน้ำตาลเอาไปเก็บในหัว เห็นกันจะๆ หัวโคราบี้จะเอามาต้มแบบฟักเขียวก็ได้ ทำส้มตำแทนมะละกอก็ได้ แกงก็ได้ กินเปล่าๆ ก็ได้ ส่วนใบนั้นเอามาผัดแทนผักคะน้า แกงส้ม ก็อร่อยไม่เบาครัีบ ที่ตลาดขายเป็นหัวๆ แถมใบ ใครจะเอาใบก็ซื้อหัวมาด้วยครับ...

แปลงถั่ว เมืองไทยเราใช้ไม้ไผ่ต้นเล็กๆ ปักให้ต้นถั่วเลื้อยขึ้นไปสู่สวรรค์ แต่ที่นี่ใช้เชือกแทน ผูกเชือกระหว่างดินกับสวรรค์เข้าด้วยกัน ถั่วเมล็ดนั้นงอกมาก็ไต่ได้เอง ไม่มีตาแต่รู้ว่าจะเดินไปทางไหน .... คนเรามีตานะ...แต่บางทีไม่รู้ว่าจะเดินอย่างไร....(เหมือนด่าตัวเองเลยว่างั้นครับ)

มาเจอเชอรี่อีกต้น รสหวานกว่าต้นเก่าเพราะสุกไปก่อน อาจจะคนละพันธุ์แต่ก็เรียกว่าเชอรี่นั่นล่ะ เหมือนคนไทยเรานั่นล่ะ จะอยู่ภาคไหนก็เรียกว่าคนไทย ไม่เห็นต้องแก่งแย่งชิงดีแย่งสมบััติกันเลย....

นี่ละหนาธรรมชาติ พระแม่ธรณี ปลูกอะไรก็ได้สิ่งนั้น เลี้ยงดูเท่าที่จะเลี้ยงดูได้อย่างดี ปลูกให้หากิน ให้เทวดาช่วยเลี้ยงดู มีหนอนชอนไชบ้างก็แบ่งๆ กัน จะไปผูกใจเจ็บซื้อยาสาัรเคมีมาฆ่าตัวเราและฆ่าเพื่อนมนุษย์ด้วยกันทำไม...แมลงเค้าก็มีวงชีพของเค้า ฆ่าได้ตายแล้วสะใจ คิดได้แค่นั้นเหรอ...หรือจะหวังแต่ราคาดีอย่างเดียว....

ทุกรวงที่ชูช่อ ไม่ได้จะประท้วงใคร ทำตามหน้าที่ เมื่อรวงหนักก็เอนรวงโน้มสู่ดิน อ่อนน้อมต่อคนเก็บเกี่ยว ต่อใบเคียวหรือเครื่องจักร... เธอซื่อสัตย์ต่อผู้ให้ชีวิตเธอนะ ไม่อยากจะสูงเสียดฟ้า เพราะเธอรู้ว่าเธอสูงได้แค่นั้น ประมาณตน...

ฉันให้บทเรียนกับตัวฉันเองในการเจริญเติบโต ส่วนตัวเธอหากเห็นคุณค่าในตัวฉัน ก็เอามันไปปรับใช้เถิดหากจะดีกับตัวเธอ คนรอบข้าง และสังคม .... เราเกิดมาก็แค่นั้น...ก่อนพวกเราจะถูกม้วนให้เป็นปุ๋ยกับรุ่นลูกรุ่นหลานของเราต่อไป...นะจ๊ะต๋อย

 

สิ่งดีๆ อยู่ใกล้ตัว อยู่ที่มอง...

มองด้วยธรรมก็เห็นธรรม มองด้วยกรรมก็เห็นกรรม มองด้วยคุณธรรมก็เห็นคุณธรรม

กราบสวัสดีครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 185336เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)
  • ธุ คุณเม้งค่ะ..

ชอบคำนี้ >> ตามแต่พันธุกรรมลิขิต

ชอบๆๆๆๆ เชอร๊ น่าอร่อยจังเลย ... ทุ่งนาก็สวย...ขอบคุณมากๆๆ สำหรับภาพจ้ะน้องเม้ง สุดหล่อ...อิอิ

บายดีค่ะศิลปินไฮเทค

... ว่าจะถามคุณเม้งพอดีเลย ช่วงนี้ผลหมากรากไม้แถวโน้น เป็นไงบ้าง

... บันทึกนี้ก็ถูกใจ คนอ่อนไหวขี้สงสัย จริงๆ เฮอๆ ชอบทุกภาพเลยค่ะ

... แหม คุณเม้งก็ยังเข้าใจนำผลสุก แก่มาเปรียบเทียบกับการแย่งชิงเก้าอี้อีกหนอนะ .. น้องเชอรี่เธอมีหัวใจ เพื่อให้เท่านั้น ค่ะ ..

... โคราบี้ ไม่อยากจะคิดภาพ เวลาเธอแปลงร่างมาเป็น ส้มตำไทยใส่ปู เนอะ ว่าแล้วก็เปรี้ยวปากเลย ..

... เป็นแปลงถั่วแล้ว นึกถึงนิทานเรื่อง แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ นะคุณเม้ง .. หลานตาปั๋ง ชอบเรื่องนี้มากๆ เลยล่ะ .. คุณเม้งคงเคยได้อ่านไหม..

... แต่บ้านเราตอนนี้ไม่รู้จะสามารถโค่นยักษ์ชั่วร้ายได้หรือเปล่าหนอ ใครจะมาเป็นแจ็ค )หรือแจ็คหลายคน ..

... เรื่องยาฆ่าแมลง วันก่อนก็ถามชาวบ้านเขานะ ... คงต้องใช้เวลานะคุณเม้ง เขาบอกว่ามันก็ต้องผสมบ้างนิดหน่อย เพราะใช้อินทรีย์เพียวๆ มันรอนานมาก และผลไม่สวย ตลาดไม่ต้องการ..

... ทำไงดีล่ะ .. ก็ต้องมาปรับผู้บริโภคกันว่า .. คุณจะเลือกสวยภายนอก แต่มีพิษ .. หากดีมานด์ เป็นแบบไหน ซัพพลาย เขาก็ต้องจัดต้องหา เฮ้อ .. แต่ดีขึ้นเยอะกว่าเดิมนะคุณเม้ง .. ใช้เวลาแหละ

... ภาพรองสุดท้าย ที่เห็นฉากหลังเบลอ นี่งามสุดๆ เลยค่ะ ... เห็นแล้ว ว้าว ครั้งก่อนดูไกล ก็งามอีกแบบ .. ครานี้ ยิ่งใกล้ๆยิ่งงาม งามมีรายละเอียด ..

... อ้าว คุณนายเม้งคุยกับต๋อยหรอกรึ ...

... งั้นปูจ๋อยขอหลบไปล่ะ .. ขอให้ทั้งนายเม้งกะนางต๋อย มีความสุขมากๆ นะคะ ...

.. เห็นด้วยกับคุณนายเม้งนะแม่ต๋อย ... ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับ ใจ โดยแท้ ...

 

 

 

 

 

พี่ก็ชอบความเรียบง่ายเช่นกันค่ะ

สวัสดีคะคุณเม้ง

อิอิ รูปสวยทุกรูปเลย มัวแต่ดูรูปจนเกือบอ่านบันทึกเจ็บ ๆ คัน (มดกัด อิอิ) 

โห สวยงามทุกภาพเลย เป็นความเรียบง่ายที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝันเห็น อยู่และเห็นแบบนี้ สุขภาพจิตก็ดี มองโลกก็สดใสจริง ชอบๆๆๆมาก ๆๆๆ

มองด้วยธรรมก็เห็นธรรม มองด้วยกรรมก็เห็นกรรม มองด้วยคุณธรรมก็เห็นคุณธรรม

เพิ่งรู้ว่าโคราบี้คือกระหล่ำปม นั่นเอง (คนบนดอย หรือผักโครงการหลวงเขาเรียกอย่างนี้) กินได้ทั้งต้นเลย เนาะ  ภาพทุ่งข้าวบาร์เล่ สวยงามมากๆๆๆ โห ถ้าเหลืองเต็มที่จะสวยงามขนาดไหนเนี่ยยยย 

ขอบคุณบันทึกที่บนความเรียบง่าย ที่อยู่เหนือความเรียบง่ายของธรรมชาติ (ปลูกอะไรก็ได้อย่างนั้นจริงๆ ท่านผู้ชมมมมม)

@   ธรรมชาติ...รักเรา  ถ้าเรารักธรรมชาติ   @

         

สวัสดีครัีบคุ็ณต้อมเนปาลี

    ขอบคุณมากครับ ใช่เลยครัีบ จริงๆมีอยู่ีอีกหนึ่งลิขิตครับ คือ แวดล้อมลิขิตครัีบ แต่หลักๆ พันธุกรรมลิขิต ฝังมาในเนื้อแก่นก่อนแล้ว แวดล้อมก็มีส่วนแต่ปลูกพริกขี้หนูก็ได้กินพริกขี้หนูเนอะ จะเป็นมะเขือเป็นไปไม่ได้

เอาเชอรี่มาฝากอีกช่อครัีบ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060137.JPG

สวัสดีครับพี่แป๋ว

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060142.JPG

    ท่าทางพี่จะชอบ เอามาฝากอีกช่อนะครัีบ... ผิวเต่งตึงไร้สารพิษ ให้จิตหม่นหมอง ต้องระวังใดๆ เลยครัีบ ใบแก่เริ่มร่วง ดอกเหี่ยวร่วงเป็นธรรมดาครับ...ไม่ใช่น่ากังวลเพราะเราเป็นคนก็ร่วงโรยเช่นกัน

คุณเม้งค่ะ

มาอีกรอบ มาขออนุญาติ จิ๊กภาพงามๆ นะคะ

.. ชอบมากๆ เลย ขอบคุณค่ะ ..

พี่เม้ง

อิจฉาจริงๆ ข้างๆ บ้านมีสวนแบบนี้ด้วย ท่าทางจะบรรยากาศดีนะคะ

ยังนี้ต้องเอาภาพมาฝากกันบ่อยๆ แล้ว

อยากกินเชอร์รี่ จังคะ

สวัสดีครัีบคุณปูpoo

    อิ ๆๆ ขอบคุณมากครับ ปั่นจักรยานออกกำลังบ้างย่อยไขมันก่อนกลับบ้านเราบ้าง ก็ดูชีวิตเกษตรกรที่นี่บ้างครับ ได้เรียนรู้วิถีอะไรๆ ได้แนวคิด ได้กระบวนการ แล้วเราค่อยดัดแปลงให้เข้ากับบ้านเราตามสถานการณ์ที่เหมาะสมทางการเกษตร

    เรื่องสารเคมีนั้น ผมว่าจริงๆ แล้วอยู่ที่ผู้ผลิตครัีบ คือทำได้หากจะทำเพียงแต่เกษตรกรกลัวไปก่อนว่าจะขายไม่ได้ครัีบ ลองทำเป็นผักปลอดสารพิษทั้งประเทศพร้อมๆ กันดูนะครับ ผมคิดว่าคงไม่มีใครอยากจะกินสารเคมีหรอกนะครัีบ เพียงแต่เรามุ่งไปหาเกี่ยวกับความสวยงามโดยลืมคุณค่าทางโภชนาการมากไปนะครัีบ ซึ่งในอาหารหลักห้าหมู่ ไม่มีหมู่ใดเลยบอกว่า เป็นการบำรุงความงาม หรือเกี่ยวกับความงาม ความงามจะเกิดเมื่อหมู่ต่างๆ เหล่านั้นรวมกันเหมาะสม  ผิวสวยแต่ไส้มีหนอน กับไส้สวยแต่ผิวขรุขระ อิๆๆๆ

    เอาเป็นว่าให้กำลังใจกับทุกๆ แนวคิดนะครัีบ... การปลูกแล้วก็กินในสิ่งที่ปลูก และขายในสิ่งที่ปลูกแปลงเดียวกับที่กินเอง นั่นคือความจริงใจ ความมีน้ำใจทางการเกษตรครัีบ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060159.JPG

    มาดูภาพดูธรรมกันดีกว่าเนอะครัีบ  ผักที่ใดได้ัรับน้ำอย่างเพียงพอ ก็ย่อมสดใส สวยงามตามพันธุกรรมและแวดล้อมลิขิตครัีบ ดั่งคนเราหากเปี่ยมด้วยน้ำใจ ความเป็นมนุษย์ก็ถึงพร้อมเช่นกันครัีบ

สาธุ ครัีบ

สวัสดีครัีบพี่Sasinanda

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ ผมเห็นชีวิตพี่แบบเรียบง่ายที่บ้าน ตามภาพต่างๆผมว่าชีวิตแบบนี้ผ่อนคลายเยอะครับ

    เอาภาพมาฝากพี่ดีกว่าครับ... ดูเพลินๆ สบายๆ ครัีบ

ทุ่งบาร์เลย์ครับ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060186.JPG

    ความเป็นนิเวศวิทยานี่ เค้ามีระบบครบวงจรอยู่แล้วนะครับ มีโจรมีตำรวจ มีผู้พิพากษา มีทหาร มีครู มีอาชีพต่างๆ ผสมๆ อยู่อย่างเป็นธรรมชาตินะครัีบ

สนุกในการทำงานและสบายใจในทุกๆวันครัีบ

สวัสดีครับคุณRanee

    อิๆๆๆ ในความสวยงาม กุหลาบย่อมมีหนามบ้างครัีบ ในภาพก็ย่อมมีมดคันบ้างครับ อิ ๆๆ

    ครับ โคราบี้ ปลูกได้บริเวณที่อากาศออกหนาวๆ หน่อยครับ ผมไปเจอที่ตลาดที่ฮานอยตอนไปงานประชุมวิชาการ ก็เลยลากเส้นในใจว่าเมืองฮานอยกับเยอรมันแถบนี้ อืมอยู่ในช่วงเขตหนาว เมืองไทยเราก็คงปลูกได้เช่นกันทางเหนือ นอกจากสาัรพัดแล้วยังเอามาแกะสลักได้อีกครับ กินดิบๆ นี่ก็อร่อยล่ะครับ  ใบเอามาผัดคะน้าปลาเค็มนะครับ

    ใช่ครับ ปลูกอะไรได้อย่างนั้น เหมือนเราปลูกคนไทยไงครัีบ ปลูกเด็กๆ ปลูกอย่างไรก็ได้อย่างนั้นเช่นกันครัีบ....

เอาภาพมาฝากอีกครัีบ....

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060195.JPG

(บันทึกนี้จะโหลดอืดไปสำหรับหลายๆ คนที่เน็ตช้าครัีบ มองเป็นการทดสอบเน็ตและใจของคนเข้ามา ก็แล้วกันนะครัีบ)

  • สวัสดีค่ะพี่เม้ง
  • เห็นแล้วน่าทานจังเลยนะคะพี่เม้ง..
  • เปลี่ยนรูปใหม่มิมจำไม่ได้ค่ะ อิอิ
  • สบายดีนะคะ..คิดถึงค่ะ

สวัสดีครับคุณ@..สายธาร..@

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ ชอบภาพแบบนี้ครัีบ บรรยากาศแบบบ้านเรา มีหนองน้ำสระน้ำ ต้นไม้ ต้นมะพร้าว บ้านเรือน ความงามในบ้านเรานั้นไม่ธรรมดาและไม่มีที่ไหนเหมือนนะครับ คือที่ไหนๆ ก็จะมีความงามของที่นั่นอยู่ในตัว อยู่ที่เรามองเห็นเช่นกันครัีบ... ไว้กลับไปผมค่อยเอาผลไม้ในรั้วบ้านแบบบ้านๆ ให้ดูครับ สิ่งที่เราหาได้ยาก หายากเพราะเราไม่ได้รักษ์ธรรมชาติ ธรรมชาติก็จากเราไป อย่างที่คุณว่าไว้ครัีบ

ให้รักแก่ใคร รักนั้นคืนกลับมาให้เสมอ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060204.JPG

    จักรยานสองพี่น้อง....ครัีบ

สวัสดีครับคุณปูpoo

    ครัีบ จิ๊กได้เลยครับ เอาไปให้เด็กๆ ตัวเล็กๆ ดูนะครัีบ ความฝันจิตนาการของเค้าจะได้กว้างไกลเช่นกันครัีบ ปลูกน้องๆ ให้เดินไปในทางที่เค้าฝันและอยู่ในเส้นทางแห่งความดี

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060180.JPG

    บาร์เลย์เม็ดนี้จะเป็นต้นบาร์เลย์ในวันหน้า ส่งทอดความดีกันผ่านพันธุกรรมลิขิตครัีบ

สวัสดีครับน้องปรางฯ

    อิๆๆๆ ชอบเชอรี่ด้วยเหรอครัีบ พี่คิดถึงลูกขลบ (ตะขบ?) ลูกนกช้าง(กระทกรก) ลูกนมควาย (ไม่รู้เรียกอะไร คล้ายๆ กล้วยครับ) ลูกยับเยี่ยว ลูกกำชำ ลูกพลับพลา ลูกผกากรอง ลูกนมแมว ลูกหวาย ลูกมะเดื่อ (ลูกเดือย) ลูกขี้แรด ลูกมะกอก ลูกสาเหล้า... และอื่นๆ ครัีบ

มาดูภาพกันต่อดีกว่าครับ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060172.JPG

    ดินเหล่านี้เมื่อเสร็จฤดูกาลเก็บเกี่ยวจะถูกไถพลิกอีกรอบ เพื่อรอหิมะตกมาปกคลุม ภายในดินก็เป็นปุ๋ยต่อไปครัีบ บางเราไม่ต้องไปหาซื้อปุ๋ยจากโรงงานเลยครัีบ เพียงแต่ปุ๋ยมันอยู่ตรงนั้นนั่นเอง

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครับน้องมิมฯ

    สบายดีนะครับ รูปนั้นอย่าไปเชื่อมากครัีบ เหมือนบ้างต่างบ้าง ไม่ค่อยเหมือนตัวจริงครัีบ....

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060155.JPG

    มาดูการปลูกมะเขือเทศกันดีกว่าครัีบ เค้ามีซุ้มพลาสติกยาวครอบอีกทีหนึ่งครัีบ แล้วปลูกภายใน มีท่อน้ำและให้น้ำผ่านท่องน้ำที่ติดตั้งไว้ภายในครัีบ อันนี้คงป้องกันแมลงหลายๆ อย่างได้ครับ

สนุกในการทำงานครัีบ

ต๊าย เกือบปล่อยไก่แล้ว

ภาพสุดท้าย

 มาดูการปลูกมะเขือเทศกันดีกว่าครัีบ เค้ามีซุ้มพลาสติกยาวครอบอีกทีหนึ่งครัีบ แล้วปลูกภายใน มีท่อน้ำและให้น้ำผ่านท่องน้ำที่ติดตั้งไว้ภายในครัีบ อันนี้คงป้องกันแมลงหลายๆ อย่างได้ครับ

การปลูกเขาไฮเทคมากเลยนะคะ

ปูเห็นผ่านๆ คิดว่าเป็นเต๊นท์ .. คล้ายเต๊นท์โดมมาก

นานแล้วไม่ได้ไปนอนเต๊นท์กลางป่า ..

ภาพนี้นึกถึง ช่วงไปกางเตนท์ ที่ภูทับเบิกเลยค่ะ

มองไปสุดไกล เห็นขุนเขาน้อยใหญ่ เป็นชัน้ๆ

แต่ที่เมืองไทย ภูทับเบิกมี ดอกกะหล่ำม่วง

งามนะคุณเม้ง เห็นไกลลิบ ๆ ..

มองๆไปวิวก็คล้ายๆเมืองไทยเหมือนกันนะครับ

สวัสดีครับคุณปู

    ผมว่าเพราะเค้าหาวัสดุและสภาพต่างๆ ต่างจากบ้านเราก็ต้องคิดกันแบบที่เค้าคิดว่าใช้ได้ดีและผลสุดท้ายก็ออกมาเป็นคำตอบต่างๆ เหล่าีนี้จากรุ่นสู่รุ่นครัีบ  บ้านเราก็อาจจะต้องคิดกันต่อครับ ว่าแบบไหนเหมาะกับพื้นที่ไหน กับพืชชนิดไหนครัีบ

มาดูอีกแปลงนะครัีบ ในจำพวกต้นหอมนะครัีบ...

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060153.JPG

    รู้้สึกว่าเค้าจะเอาไปทำเค็กด้วยครัีบ แต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นต้น Lauch หรือเปล่าครัีบ ตอนซื้อเห็นเป็นต้นๆ พอมาเห็นเป็นทุ่งๆ ก็จะได้อีกแนวคิดหนึ่งครัีบ.... หากมีที่สร้างรอบบ้านให้เป็นตลาดดีกว่าครัีบ โดยให้ธรรมชาติเป็นผู้ขาย เราเป็นผู้บริโภคที่จ่ายหรือซื้อด้วยน้ำใจ ไม่มีอะไรสารพิษแถมให้มาให้มากไป  จริงๆ ผักปลอดสารพิษต้องตรวจน้ำ ดิน อากาศบริเวณนั้นด้วยครัีบ นอกจากจะไม่ฉีดสารเคมีแล้วนะครัีบ

ขอบคุณมากครัีบ

สัสดีค่ะ

  • "อยู่เรียบง่าย ก็บายใจ"  อยากสบายใจด้วย เลยแวะมาค่ะ
  • อยู่กับธรรมชาติ ภาพสวย สบายตา สบายใจขึ้นจริง ๆ ค่ะ  
  • ชอบทุกภาพ ขอบคุณนะคะ

อิ อิ มาอีกแล้ว โรคจิตชอบดูภาพ กี่รอบ มิเคยเบื่อค่ะ

ต้นหอม หรือหัวหอม นะคุณเม้ง ..

ไม่น่าเชื่อเลยว่า .. งามจั่๋งสิ งามอัยยะลังกาเลย

.. ดูลักษณะดินแล้ว .. ดินสีสวย อุดม และ

สม่ำเสมอ ดูแลเป็นอย่างดี ไม่ปลูกแบบปล่อย

เหมือนบ้านเรา .. ว้า อยากรู้จังว่า หอมนี้

จะโต และงาม ขนาดไหน และผล จะเป็นอย่างไร

แล้ว บรรยากาศทุ่งตรงนี้ก็จะเปลี่ยนไป เมื่อ

น้องหอมโตขึ้น .. ว่าแต่ พระอาทิตย์ตกฝั่งไหน

คุณเม้งคะ ...  งั้นคุณเม้งก็เรียนรอน้องหอมโต

แล้วกันเนอะ  อิ อิ .. จะได้ดูพัฒนาการ เฮอๆ

สวัสดีครัีบคุณกวิน

    สภาพในเมืองที่ผมอยู่เทียบได้กับคล้ายๆเมืองไทยนี่ล่ะครัีบ

มีภูเขา ป่าไม้ แม่น้ำ ทุ่งเกษตร

เพียงแต่วัฒนธรรมต่าง คนต่าง ภาษาต่างๆ อากาศต่างและเหมือน...

แต่ในความต่างเหล่านี้มีอะไรที่ให้เราเรียนรู้ได้ครัีบ

จริงๆ แล้วบ้านเรามีความงาม ความหลากหลายสวยงามอยู่มากครัีบ เพียงแต่ต้องอยู่กันไม่ได้ขัดแย้ง แบบพี่แบบน้องโดยไม่ต้องนามสกุลเดียวกันก็รักกันฉันพี่น้อง หยิบยื่นให้กันฉันมิตรแท้

เมื่อวานแม่บอกว่า ให้หน่อไม้ไผ่เพื่อนบ้านไป แล้วเพื่อนบ้านก็เลยทำแกงหรือต้มหน่อไม้แล้วเอามาให้ลองชิมหนึ่งถ้วย  ผมเห็นบรรยากาศแบบนี้แล้วก็สุขใจครัีบ เพราะตอนเด็กๆ เราก็ผูกพันกับธรรมเนียบเรียบง่ายเหล่านี้ในบริเวณหมู่บ้าน

ช่วยเหลือก็คือช่วย ได้ช่วยก็คือสบายใจ หลักง่ายๆ ก็ยิ้มได้ทุกๆวัน

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060151.JPG

    การปลูกสตรอเบอรี่ครัีบ มีฟางมารองผมไม่ให้สัมผัสดินเพราะผลช้ำราคาตกหรือขายไม่ได้แน่ๆ ครับ ไม่จำเป็นต้องเอาไปแช่น้ำตาลเพื่อให้รสหวาน อย่างที่เคยออกข่าวในบ้านเราเมื่อหลายปีก่อน .....

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครัีบคุณ กัญญา

    อิๆๆ ดีใจด้วยครัีบ หากทำให้สบายใจ สบายตาครับ เพราะจริงๆ หากเรามองไม่ให้มีอะไรพิเศษมันก็แค่นั้นครัีบ แต่หากเรามองให้มีความพิเศษมันก็จะพิเศษสำหรับเราเสมอครัีบ....

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060138.JPG

    เอาเชอรี่โทนมาฝากครับ เธอกำลังสะสมความหวาน ความพอดี ความพอเพียง ความพร้อม อยู่ในตัว รอวันเมื่อถึงเวลาจะเป็นผลที่สมบูรณ์ก่อนออกรับใช้สังคมครับ

มีความสุขในชีวิตที่เรามีอยู่ตลอดไปนะครัีบ สังคมสันติสุข สร้างได้ที่ภายในของเราเสมอครับ...

สวัสดีค่ะ  คุณ  เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

  • โอ้โห เพิ่งจะมีเวลาเพ่งมองนาน  ๆ
  • ไม่เพียงแต่ภาพจะชัดนะคะ แต่ธรรมะ ชัดเลยค่ะ
  • ประทับใจ และขอบคุณค่ะ

สวัสดีครัีบคุณปูpoo

    อิๆๆๆ ขอบคุณมากครัีบ รู้ไหมว่าในขณะีที่เอาภาพที่นี่มาให้ดู ผมก็คิดถึงประเทศไทยและเมืองไทยของเรา โดยเฉพาะบ้านนาที่บ้าน มีความงามซ่อนอยู่และเปิดเผยมากมาย ภาพต่างๆเหล่านั้นมันเกิดอยู่ในใจเราเสมอ...เวลาคุยกับแม่ก็เห็นภาพนะครัีบ แม้ว่าจะไม่ได้ถ่ายทอดสดทางทีวี แต่ก็ถ่ายผ่านจอจินตนาการ

    ต้นหอมนั้น อยู่ในตระกูลหอมนะครัีบ แต่ไม่ใช่ต้นหอมแบบบ้านเราครัีบ เวลาขายเค้าก็ขายทั้งต้นพร้อมรากนะครัีบ พื้นดินที่นี่จะมีโอกาสใช้ที่ดินเพียงครึ่งปีสำหรับการเพาะปลูก ส่วนที่เหลือก็พักผ่อนครับ คือจะทำอะไรต้องวางแผน เพราะหน้าหนาวนั้นไม่มีอะไรครัีบ ความเศร้าจะมาเยือนในบรรยากาศสีเทาครัีบ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060192.JPG

มองภาพนี้แล้วนึกถึงต้นไข่เน่า ที่คันนาที่บ้้านจังเลยครัีบ กลางวันของแต่ละเที่ยงก็นั่งทานข้าวกับแม่ที่ใต้ต้นไข่เน่านี่ล่ะครัีบ มานี่และได้คุยกับปราชญ์เกษตรเมืองไทย ทำให้ผมเห็นแนวทางอะไรหลายๆ อย่างที่เป็นไปได้ในบ้านเรา แบบอยู่เรียบง่าย สบายใจ นะครัีบ

ขอบคุณมากนะครัีบ

  • พี่เอาดอกไม้หอมมาฝาก เพื่อให้กลิ่นช่วยให้ยิ่งใจระรื่น สดชื่นสบายขึ้นอีกค่ะ

มณฑา

คนเน็ตช้ามาแล้วค่ะ

ดูได้ภาพเดียวเอง...เดี๋ยวจะมาเก็บเชอรี่ใหม่นะคะ

:)

สวัสดีครัีบคุณ ครูปู

    ขอบคุณมากๆ นะครับ สบายดีนะครัีบ เข้าไปดูชายในฝันแล้วครัีบ น่ารักมากๆ เลยครัีบ

เมื่อกี้ฝนตกครัีบ เลยถ่ายรูปฝนตกที่หน้าต่างมาฝากครับ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060208a.JPG

   ตกแล้วชุ่มชื่นหัวใจครับ นานๆ จะได้เห็นฝนตกแบบนี้สักที ฟ้าร้องด้วยครัีบ นับว่าเป็นฝนจากพระธรรมชาติโดยแท้จริงครัีบ

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

สวัสดีครับพี่หมอเจ๊

   โอ้..ดีมากๆ เลยครัีบ ได้กลิ่นหอมด้วยแบบนี้ทำให้ผมนึกถึงเื่มื่อวานเลยครัีบ ตอนที่ปั่นรถจักรยานสวนกับรถไถตัดหญ้านะครับ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060154.JPG

    กลิ่นบรรยากาศท้องนาแถวๆที่บ้านที่เืืมืองคอนฯ คืนกลับมาหมดเลยนะครัีบ กลิ่นหญ้าที่ผ่านการบดและมาผสมกับเครื่องยนต์ ที่ไหนๆ บรรยากาศกลิ่นฟางหญ้าเหล่านี้ก็เหมือนๆ กันเลยนะครัีบ

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ ที่แวะมาเยี่ยมครัีบผม มีโอกาสคงได้ชิมรสแกงไตปลาและน้ำพริกของพี่นะครับ

 

 

 

สวัสดีครับพี่Gutjang

    ขอบคุณมากๆ เลยครัีบ ที่อุตสาห์เข้ามาเยี่ยมผ่านดงภาพทั้งหลายนะครัีบ

พอดีข้างหน้าต่างเมื่อกี้...เลยถ่ายกระถางต้นกระเพรามาฝากครัีบ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/P1060210a.JPG

    ไม่ได้ใส่ปุ๋ยครัีบ แต่ใช้ใบของกระเพราใส่เป็นปุ๋ยให้กระเพราเองไปเอง ให้จุลินทรีย์และน้ำทำหน้าที่ย่อยเอง โคนต้นกระเพราจริงๆ อยู่ขอบด้านขวานะครัีบ ต้นนี้สูงประมาณครึ่งเมตรได้ครัีบ

ใบต้นอะไรเป็นปุ๋ยของต้นนั้นเป็นพื้นฐาน

ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีครัีบคุณกัญญา

    ผมเอาภาพในเมืองเก่ามาฝากนะครัีบ (เป็นภาพที่รีเฟรสทุกๆ ช่วงเวลานะครัีบ) ตอนนี้ฝนกำลังตกตามเวลาที่ประทับไว้นะครัีบ

ภาพล่าสุดจาก http://cvbuse.han-solo.net/M1/m1test.jpg

จะมีภาพแสดงขึ้นสองมุมนะครัีบ สลับกันไปครัีบ ฝนกำลังตกแบบนี้โรแมนติกสุดๆ ครัีบ

  • ขอบคุณมากค่ะ ภาพนี้ก็ชอบค่ะ
  • อยากไปเที่ยวจัง อิอิ
  • งั้นจะไปนอนก่อนนะคะ เผื่อจะได้ฝันว่าได้ไปเที่ยวบ้าง
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

เห็นเชอรี่แล้วต้องไปเอามาทานมั่งดีกว่า ไม่ได้มาจากต้น แต่มาจากตู้เย็น สู้แบบสดจากต้นคงไม่ได้ แต่ก็โชคดีแล้วที่มีกิน อิอิ

ธรรมชาติรักษาเรา ถ้าเรารักษาธรรมชาติ ^ ^

อรุณสวัสดิ์ คุณเม้ง

* ต้นไข่เน่า เป็นยังไงหรือคะ

รู้จักแต่ ไข่นุ้ย ... ? ?

 

สวัสดีครัีบคุณกัญญา

    เป็นไงครับ ฝันเห็นเมืองไทยหรือเมืองนอกครับ มีโอกาสก็มาหาโอกาสเที่ยวได้ครับ ผมเองอยากเดินทางในเืมืองไทยเหมือนกันครัีบ เพราะทางอีสานและเหนือ ยังไม่ได้ไปเลยครับ และบ้านตัวเองผมก็ยังไม่ได้รู้จักเท่าไหร่ครัีบ ตอนนี้เลยต้องศึกษาบ้านเกิดเร่งด่วนครัีบ เผื่อจะทำอะไรได้บ้างครัีบก่อนตาย

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

สวัสดีครับพี่กมลวัลย์

    สบายดีนะครัีบ มีอยู่ต้นหนึ่งครัีบ เชอรี่ที่นี่ ข้างหอพักนักศึกษา เด็กๆปีกันจนต้นแววมันเลยครัีบ อิๆๆ ที่นั่นเป็นไงบ้างครัีบ

สนุกในการทำงานวิจัยนะครับผม

สวัสดีครัีบคุณปู

    ต้นไ่ข่เน่า เป็นชื่อที่แม่เรียกครัีบ ค้นในเน็ตก็เจอครัีบ แต่ไม่รู้ว่าต้นเดียวกันไหมครัีบ ผมรู้แต่ว่ามีไม่เยอะครับ ปลูกไว้เอาร่มที่คันนา เอาไว้หลบแดด ฝน และทานข้าวในยามเที่ยงวัน หากได้ทำแคร่นอนด้วยยามเที่ยงคงหลับไม่้ต้องทำนากันพอดีครัีบ เพราะลมดีครับ

ทางอีสานเค้านิยมให้ปลูกยูคาฯ ที่คันนากันใช่ไหมครัีบ?

ขอบคุณมากครัีบ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/combine.jpg

ชีวิตที่เรียบง่าย ประกอบไปด้วยอะไรบ้างครับ??????

  • ความคิดที่เรียบง่าย?
  • พูดแบบเรียบง่าย?
  • ทำแบบเรียบง่าย?
  • อยู่แบบเรียบง่าย?
  • มองความเรียบง่ายเป็นสิ่งที่มีค่า?
  • ......

โหย เห็นอะไรที่เขียวๆๆธรรมชาติแล้วหวั่นไหว ชอบอ่ะ ไม่รู้เพราะว่าโตมากะธรรมชาติหรือเปล่า แต่ว่าดูเท่าไหร่ก็ไม่เคยเบื่อเลย...

ดีครัีบน้องแก่นแก่นจัง ครับ

    อิๆๆ เนอะธรรมชาติมีไรดีๆ ให้เราสดใสให้เราได้เบิกบานใจเสมอครับ

ที่น้องรักธรรมชาติ เพราะน้องมีจิตสำนึกที่ดีต่อธรรมชาตินะครัีบ เพราะบางทีโตมากับธรรมชาติแต่ทำลายก็มีเยอะไปครับ

ธรรมชาติเป็นรากแห่งความรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท