ปลูกหมากแดงจะทำลายโครงสร้างปูน?


ปลูกหมากแดงติดอาคารรากจะทำลายโครงสร้างอาคารไหม

        มีคำถามจาก คุณกรปวีณ์ เห็นว่ามีประโยชน์เลยนำมาโพสท์ไว้

        ข้อความ: มีที่มุมกำแพงและใกล้บ่อพัก (ท่อระบายน้ำลึก 50 ซม.)อยากลงหมากแดงสัก 1 กอ แต่เกรงว่ารากจะทำลายโครงสร้างปูนใกล้เคียง ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ กรปวีณ์ 089-2**2264 อีเมลนี้ส่งมาจาก: 58.137.137.98

 

        ตอบ : รากหมากแดงเป็นรากที่ไม่ถึงกับแข็งแรงเหมือนรากไม้ยืนต้นอื่นๆ เช่น พญาสัตบรรณ ชมพูพันธ์ทิพย์ ฯลฯ จึงไม่ทำลายโครงสร้างอาคารและท่อระบายน้ำได้ครับ หากไม่รู้สึกรำคาญกับใบหมากแดงที่ระผนังอาคารอยู่ สามารถปลูกได้ครับ เพียงแต่หากขุดย้ายในภายหลังอาจจะต้องรำคาญกับการขุดโดนท่อ เสาหรือคานดังกล่าว แต่บางครั้งก็เป็นประโยชน์ในการขุดย้าย เช่น การปลูกติดกำแพง ด้านที่รากไปชนกำแพงจะขุดง่าย เพราะไม่ต้องตัดราก โอกาสหมากแดงเสี่ยงที่จะตายเพราะการขุดย้ายจึงน้อยลง ทำนองเดียวกับการย้ายกอหมากแดงจากกระถาง ย่อมเสี่ยงน้อยกว่าการย้ายกอหมากแดงที่ขุดจากกอที่รากออกยาวได้อย่างอิสระครับ

 

      อีกอย่างที่สำคัญ  หมากแดงเป็นไม้พรุ  ชอบน้ำแฉะ  การปลูกริมคูน้ำจะทำให้หมากแดงอ้วนท้วนครับ  หากอยู่ในที่ร่มแดดรำไร กาบแดงสีจัดจ้านกว่าปลูกกลางหาวครับ

หมายเลขบันทึก: 184925เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2008 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท