การสังเกตน้ำก่อนบริโภค


วิธีการสังเกตน้ำก่อนบริโภค

 

ถ้าเป็นน้ำบาดาลหรือน้ำประปา หรือน้ำบ่อที่บ้าน  เราจะรู้ได้อย่างไงว่าน้ำนั้นมีคุณภาพดีหรือไม่  วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ ขั้นแรก ต้องดูสี ความขุ่น กลิ่น ว่าปกติหรือไม่ หลังจากนั้นให้ลองวางทิ้งไว้ 1-2 วัน สังเกตดูว่ามีการตกตะกอนหรือมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่  เช่น มีสีสนิมเกิดขึ้น มีกลิ่น แสดงว่าน้ำนั้นมีแมงกานีสหรือเหล็กปนอยู่  และถ้าน้ำนั้นล้างสบู่ออกง่าย  สบู่ไม่เป็นฟอง หรือเมื่อต้มแล้วก็จะมีคราบที่หม้อน้ำ นั้นคือน้ำจะมีประมาณหินปูนอยู่  น้ำดังกล่าวต้องผ่านการกรองก่อนนำมาดื่ม

สรุปว่า ถ้าเราวางน้ำที่เราใช้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำบ่อ น้ำบาดาล หรือน้ำประปา  แล้วไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น ก็จงมั่นใจเถอะค่ะว่า น้ำของเราสะอาด และปลอดภัย  ไม่ต้องซื้อน้ำบรรจุขวดดื่มกันก่อนนะค่ะ  ที่จริงน้ำประปาเราก็ดื่มได้นะคะ  เพราะกระบวนการผลิตน้ำประปาต้องมีการควบคุมมาตรฐานการผลิต ให้เป็นไปตามมาตรฐานน้ำดื่มกระทรวงสาธารณสุข  แต่บางครั้งอาจมีกลิ่นบ้าง  ก็อาจจะเกิดท่อเหล็ก  เนื่องจากน้ำถูกขังอยู่นาน  และก่อนที่เราจะนำมาดื่มก็ควรพักน้ำทิ้งไว้ 1 คืน  เพื่อให้น้ำปรับสภาพตัวเองก่อนนำมาดื่ม  ฝากไว้แค่นี้ก่อนนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 183735เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะคุณประจักษ์

ขอบคุณมากคะ.....

แล้วถ้าเป็นน้ำที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์เราจะมีวิธีการสังเกตอย่างไรช่วยไขข้อสงสัยหน่อย ขอบคุณมาก ๆ

สวัสดี คะ อาจารย์

ขอบคุณมากคะที่ติดตามอ่าน บทความของดิฉัน ถ้าเป็นน้ำในบรรจุภัณฑ์ อาจารย์ต้องสังเกตว่า มีตะกอนที่ก้นขวดหรือไม่ มีตะใคร่น้ำหรือไม่ ดูเลข อย. ดูลักษณะขวด และการบรรจุ...เนื่องจากตอน อย. เขาเริ่มเคร่งครัดมากขึ้น ต้องบังคับ ให้ส่งน้ำบรรจุขวด ตรวจสอบคุณภาพทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง น่าจะดีขึ้น ..เนื่องจากที่ทำงานตรวจน้ำบรรจุขวดประจำปี เยอะมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท