จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เรื่องที่ยากเพราะ...


ผมมีหลักการใช้เครื่องแต่งกายประการหนึ่งที่อยากนำเสนอสำหรับมุสลิมโดยทั่วๆ ไปที่บางส่วนจะต้องใช้ชีวิตกับการเดินทาง ใจจริงตั้งใจจะพูดถึงเรื่องนี้นานแล้วครับ แต่ไม่มีโอกาสเหมาะๆ สักทีหนึ่ง จนกระทั่งอ่านบันทึกของคุณหมอในชื่อบล็อกที่ว่า บันทึกขวางคลอง โดยใช้ชื่อบันทึกว่า ส้วม ก็เลยรู้สึกได้ว่า เรื่องๆ หนึ่งที่มุสลิมรู้สึกว่าทำได้ยาก อาจไม่ได้เป็นเพราะการที่เราเป็นมุสลิมก็ได้ แต่เหตุที่มันยากเหลือเกินกับการเป็นมุสลิมที่ดีที่ใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ก็เนื่องจากเหตุผลอื่น

มีหลักการประการหนึ่งของอิสลามคือ อิสลามนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก การทำอีบาดะห์ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเราอยู่บนโลกนี้แล้วทำอีบาดะห์ลำบากเหลือเกิน หรือโลกใบนี้ไม่เอื้อต่อการทำอีบาดะห์เลย นั่นแสดงว่าอะไรมันเกิดขึ้นกับวิธีการคิดของเราอยู่หรือเปล่า

(วกกลับมาเรื่องแรกก่อนนะครับ) หลักการในการแต่งกายสำหรับการเดินทางของผมคือ การใส่ถุงเท้าเมื่อออกจากบ้านสำหรับการเดินทาง ฮือๆ หลายคนอาจคิดว่า มันเกี่ยวอะไรกับประเด็นที่ผมเปรยไว้ คำตอบง่ายๆ ครับ คือ หากเราใส่ถุงเท้า โดยก่อนการใส่ถุงเท้า เราอาบน้ำละหมาดไว้เรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ภายหลังจากนั้นน้ำละหมาดของเราจะเสียไป ในการอาบน้ำละหมาดใหม่ เราก็ไม่จำเป็นต้องล้างเท้าอีก ไม่ต้องยุ่งยากกับการยกเท้าไปล้างในอ่างล้างหน้าล้างมือ (ซึ่งเป็นภาพที่ไม่สวยงามนักในสายตาทุกๆ คน) เนื่องจากเราสามารถใช้วิธีการเช็ดที่ถุงเท้าหรือรองเท้าได้เลย ในการเดินทางหากเราไม่ถอดถุงเท้าเลย เราก็ไม่จำเป็นต้องล้างเท้าได้ยาวนานถึงสามวันเลยครับ

หลายครั้งที่ผมนำเอาการทำอีบาดะห์มาเป็นอุปสรรค์ต่อการดำเนินชีวิตของผมเอง (และผมว่าหลายคนก็เป็นอย่างนั้นครับ) ด้วยสาเหตุเพราะ "เราไม่รู้" เราทำอีบาดะห์ด้วยความไม่รู้และชัดเจนเกี่ยวกับอีบาดะห์นั้นๆ มันจึงกลายเป็นเรื่องยากมากๆ สำหรับที่จะทำให้เราทำอีบาดะห์นั้นสมบูรณ์

เอาง่ายๆ อย่างการอาบน้ำละหมาดนี้แหละครับ เราคิดว่าเพื่อให้การเอาน้ำละหมาดมีความสมบูรณ์เราจึงต้องใช้น้ำเยอะๆ ซึ่งความจริงการใช้น้ำเยอะกลายเป็นการฟุ่มเฟือย ไม่สอดคล้องกับหลักคำสอนของศาสนาอีกประการหนึ่ง ดังนั้นความจริง น้ำขวดเดียวก็สามารถอาบน้ำละหมาดได้แล้วครับ แต่ด้วยความไม่รู้ เราจึงใช้น้ำสำหรับการอาบน้ำละหมาดเป็นถังๆ

สมมติว่า ไม่มีน้ำสำหรับการอาบน้ำละหมาด ศาสนาก็ให้ใช้การตะยำมุม ปรากฏว่า ด้วยความไม่รู้อีกนั่นแหละครับ เราไปวางเงื่อนไขเยอะแยะการคำว่า ฝุ่นดิน จนกลายเป็นเรื่องน่าสกปรกสำหรับการใช้วิธีการนี้ในการเดินทาง

ขออนุญาตสรุปง่ายๆ ว่า เราต้องเรียนรู้อีกเยอะกับคำว่า "อิสลาม" จึงจะเป็นแบบอย่างให้ทุกคนได้รู้ว่า อิสลามคือความจริงและสอดคล้องกับความเป็นมนุษย์ที่สุด

วัลลอฮูอะลัม

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 182872เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ "อิสลาม" เยอะมากขึ้น เพื่อจะได้เข้าถึงและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาครับ

ยังไงต้องขอคำแนะนำจากท่านด้วยนะครับ

ผมอยากไปพูดคุยกับ อิหม่ามมัสยิดกลางยะลา จังครับ หากมีโอกาส-เวลา คงได้สนทนากับท่านในเร็ววันนี้

 

ขอบคุณครับคุณเอก

ผมเกือบลืมที่สัญญาไว้แล้วเชียว ฮิฮิ เดี่ยวจะพยายามจัดการให้ครับ

หนูเห็นด้วยกับสิ่งที่อาจารย์ได้กล่าวมาในตอนต้นการที่พระองค์อัลลอฮให้เรามีชีวิตอยู่ในโลกดุนยาเพื่อให้มันยังผลถึงอาคีเราะฮอยู่อย่างไรให้เรามีความสุขเเต่ก็อยู่ในกรอบและขอบเขตของศาสนา หลังหลังที่หนูจบจากกุลลียะฮ มาใช้ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย สู่มหาวิทยาลัยแห่งชีวิต หนูต้องประมวลความรู้ทางศาสนาทั้งหมดที่หนูมีเพื่อนำมาใช้ในการทำงานและการอยู่ร่วมกับเพื่อนต่างศาสนิก อิสลามคือความง่ายดายจริงๆเพียงแต่ว่ามุสลิมรู้จริงแค่ใหน ถ้าเรายังไม่เข้าใจหลักการอิสลาม แล้วจะหวังให้บุคคลอื่นมาเข้าใจมุสลิมได้อย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท