ปัญหา..คือ..สิ่งที่เราต้องกล้าเผชิญ


สัจธรรม ความจริง และสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

หากจะถามว่า "เราทุกคนเวลาที่เจอปัญหา เขาแก้ปัญหากันอย่างไร แล้วแต่ละคนก็คงจะมีทางออกที่แตกต่างกันอย่างไร"

ค่ะ...แต่ยังมีอีกมากมายหลายชีวิตที่ยังขาดความกล้าที่จะสู้กับปัญหา ไม่ใช่เขาหนีปัญหาีีหรอกค่ะ เพราะเราหนีปัญหาไม่พ้นหรอก แต่เขาอาจจะยังไม่พร้อมที่จะเผชิญกับมันในตอนนี้ "เวลา"จะเป็นสิ่งที่ทำให้เขากลับมาสู้ปัญหา ไม่นานเขาต้อง "กล้า" มากกว่าเดิม

    เพื่อที่จะเผชิญกับ "ปัญหา" ที่อยู่ตรงหน้า เป็นเรื่องที่เราควรจะพิจารณามากใช่ไหมคะ ยามเมื่อเรามีปัญหา แต่ทำไมบางครั้งเรากลับวิตกนั่นนี่ และกลัวที่จะเผชิญ

   คิดเสมอเถอะค่ะว่า...ไม่ได้มีปัญหาแค่ตัวเรา ใครๆ เขาก็มีปัญหากันทั้งนั้น แต่เราต้องตั้งสติ และพิจารณาว่าเหตุของปัญหาเกิดมาจากอะไร แล้วเราก็จะรู้สึกว่า แหม...เหมือนจะง่ายนิดเดียวใช่ไหมคะ กับการที่จะเผชิญกับปัญหาเหล่านั้น

    ไม่จำเป็นที่เราจะต้้องแก้ให้สำเร็จไปเสียทุกเรื่องในเวลาเดียวกันหรอกค่ะ เพียงแต่เราต้องลำดับขีดความสามารถเราว่าเราสามารถจะแก้ตรงเรื่องใดได้ก่อน จะดีกว่า เพื่อที่เราจะได้รู้สึกดีว่า "เฮ้อ....ฉันแก้ปัญหาได้ไปอีกเปลาะนึงแล้วนะ" มะนาวหวานเชื่อในความสามารถของทุกคนที่อยู่บนโลกใบนี้ ไม่อยากมองปัญหาว่าคือจุดดับของชีวิต

   เหมือนกับที่เจอข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยๆ ค่ะ ที่คนเครียดจนหาทางออกไม่ได้ จนต้องฆ่าคนอื่นหรือฆ่าตัวเองตาย เพื่อจบปัญหา

     อยากให้ทุกคนคิดเสมอว่า...ปัญหา ที่เราเจอ ไม่ใช่สิ่งร้ายแรงอย่างที่เราวิตกอยู่ ลองถอยหลังสักก้าว แล้วมองออกไปข้างหน้า ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เราควรเริ่มที่จะแก้ปัญหาต่อไปอย่างไรดีกว่าที่จะมาโทษตัวเองหรือผู้อื่น จงมีสติ มากกว่าอารมณ์ในเวลาที่มีปัญหา

เหมือนคำที่พระท่านว่า "สติมา ปัญญามี" สาธุ

หมายเลขบันทึก: 182861เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กำลังเจอปัญหา และหาทางแก้ปัญหานั้นอยู่ พอเจอประโยคว่า "สติมา ปัญญามี" ทำให้ฉุกคิดได้บ้าง ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วได้กำลังใจดีค่ะ

ปัญหามีไว้ให้แก้ อย่าคิดว่ามีไว้ให้กลุ้ม เน่อเจ้า

                    มาแอ่วมาใจหา ถึงถิ่นตี๋นคั๊นได

                                       รพี

ขอบคุณที่แวะเวียนมาเยี่ยมมาเยือนถึงเรือนชาน

ขอเป็นเจ้าบ้านต้อนรับขับขานด้วยมิตรไมตรี

เป็นกำลังใจยามใดที่น้อง-พี่

หมดแรง ท้อแท้ บ้างก็บางที

แต่อย่าเพิ่งหมดหวังและกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท