ผวาข่าว ผวาตัวเลข


หนังสือพิมพ์ฉบับวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๑ รายงานเบื้องต้นเหตุแผ่นดินไหวในประเทศจีน ได้อ่านพบข้อความข่าวทางอินเทอร์เน็ตหลายข่าวหนังสือพิมพ์มีการรายงานดังนี้  นสพ.ไทยรัฐ ดับกว่า ๘ พันศพ นสพ.เดลินิวส์ คร่าชีวิตแล้ว ๓-๕ พัน นสพ.มติชน คร่าชีวิต ๗ พัน นสพ.คมชัดลึก กลืนชีวิตนับหมื่น เราเลยนึกว่าความจริงเท่าไหร่กันแน่  ที่สำคัญข่าวสัปดาห์ที่ผ่านมามีการรายงานข่าว กรณีพายุนาร์กิสถล่มพม่า สำนักข่าวต่าง ๆ รายงานข่าวการเสียชีวิตกัน ตั้งแต่ ๓๕ คนไปเป็นหลักร้อย เพิ่มเป็นหลักพัน หลักแสน และต่อมาเป็นล้านคน ผู้สนใจอาจผวา และเริ่มสงสัยในเวลาเดียวกันเกี่ยวกับการรายงานข่าว สำนักข่าวที่รายงานเป็นที่น่าเชื่อถือ เหตุใดรายงานกันไปต่าง ๆ นา ๆ ไม่แม่นยำ ขณะเดียวกันที่รัฐบาลพม่าเจ้าของประเทศรายงาน กลับไม่ค่อยเป็นที่น่าสนใจ หรือมีใครเชื่อถือ ยังมีรายงานข่าวทำนองสาดเสียเทเสียไปในว่า พม่าปฏิเสธความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หากเราไม่เข้าใจธรรมชาติของการรายงานข่าว จะพลอยเป็นโรคประสาทหวาดผวาไปกับข่าวและตัวเลขที่ห่างกันมาก

อ่านข่าวเป็น  ดูข่าวเป็น  และส่วนราชการและประชาชนต้องหนักแน่น เป็นสิ่งที่ปรารถนาของผู้คนในโลกธรรม และแวดวงการศึกษา เนื่องจากการทำอะไรเป็น จะทำให้เขาเหล่านั้น พ้นทุกข์ มีความสันติสุข ใครหน่วยงานใดที่ได้ทำแล้ว ขอให้ใช้เหตุการณ์บ้านเมืองเป็นบทเรียนสอนศิษย์ เพื่อขึ้นสอนศิษย์ให้รู้จักคิด  รู้จักใช้ชีวิต ไม่ควรสั่งให้จดจำตัวเลขที่อาจทำให้คุณผวา เหมือนที่ได้ยกมาเป็นหัวเรื่องเนื่องจากความสับสนไม่แน่นอน  โดยที่แต่ละสำนักข่าวอ้างว่าต้องทำให้รวดเร็ว จึงกะประมาณหรือคาดคะเน  เพื่อให้ทันต่อการเสนอและสำหรับหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องประมวลข่าวในการจัดทำงบประมาณไปช่วยเหลือ  ตัวเลขหากดูกันให้ดีมีความสำคัญ หากดูกันอีกทีอาจทำให้เราสับสน
  
หลังจากพาไปท่องต่างแดน และเข้าใจในธรรมชาติบางประการเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และสื่อต่าง ๆ  มาพอประมาณแล้ว ขอนำผู้อ่านกลับมาน่านบ้านเราเพื่อตรวจสอบความจริงเกี่ยวกับตัวเลข  เพราะระยะนี้พวกเราจะผวากับตัวเลขการขึ้นราคาของน้ำมันตามปั้มต่าง ๆ  และราคาสินค้าต่าง ๆ ที่พวกเราต้องใช้เงินมาซื้อหาจับจ่ายใช้สอย  ตัวเลขที่กล่าวมานี้มีแต่ขึ้น ๆ  หากวันลงยากยิ่ง  เป็นความจริงที่สัมผัสได้  ทำให้หลายคนเกิดความเครียดไปการขยับขึ้นของราคาที่เป็นตัวเลขมาก เพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเราโดยตรง  ต้องยอมรับว่าการขยับขึ้นของตัวเลขส่งผลให้เกิดปัญหาค่าครองชีพ
  
ทุกวันนี้ มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการกระจายอำนาจ การตัดสินใจของประชาชน ว่าได้ตัดสินใจเลือกผู้แทนของท่านให้เข้ามาทหน้าทีในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพ  ความเป็นอยู่  การศึกษาเด็ก เยาวชน ประชาชน อยากเห็นสภาท้องถิ่นต่าง ๆ จำนวน ๑๐๐ สภาในจังหวัดน่าน  ได้หยิบยกมาพูดและลงมือทำงานกัน  พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณมาสนับสนุน  แก้ไขปัญหาปากท้องของราษฏรโดยเร็ว  โดยไม่ต้องรอให้รัฐบาลกลางสั่งการลงมา  หรือรอให้ราษฏรตั้งหน้าเดินขบวนประท้วงเรียกร้อง   บรรดานักการเมืองท้องถิ่นจำนวนร่วม ๒,๐๐๐  คน ควรใช้สภาของท่านทำงานบูรณการร่วมกับราชการส่วนอื่น ๆ ในพื้นที่เพื่อให้ราษฏรในพื้นที่ของท่านเป็นสุขโดยเร็ว   ไม่ต้องมัวแต่พาผวาตัวเลข  ถกเถียงเกี่ยงกันในเรื่องที่ไม่สำคัญ  วิสัยทัศน์  อบจ.น่านเขียนไว้ชัดเจนว่า “น่าน...เมืองแห่งปัญญา ประชาคมเข้มแข็ง แหล่งอารยธรรม  เกษตรกรรมยั่งยืน” เลิกผวาข่าว ผวาตัวเลขกันได้แล้ว โปรดใช้ปัญญา ใช้ทุนทางสังคม ใช้อำนาจหน้าที่ ใช้สภาท้องถิ่นช่วยราษฏรของท่านกันเถอะครับ.

 

หมายเลขบันทึก: 182076เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2008 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้ดู VCD อบต ท่าข้าม จากงาน มหกรรม KM ชาติ แล้วจะเห็นได้ว่า "รัฐบาล" อยู่ในทุกองค์กร ครับ

"อ่านข่าวเป็น ดูข่าวเป็น" สำคัญอย่างยิ่งค่ะ สื่อที่ balance ด้านบวกด้านลบ สื่อที่ฉับไวแต่ถูกต้อง นั้นหายากค่ะ

  • พูดถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว
  • อยากเห็น "สภาองค์กรชุมชน" จังครับ
  • ฝากท่าน Mr. Tanu Polbhun ช่วยติดตามมาเล่าขานหน่อยครับ

ขอบพระคุณทั้ง ๓ ท่านที่ลงข้อความมา รับคำคุณทนันฯ รับว่าจะติดตามนำมาเล่าขานที่นี่ครับ สำหรับ ข้อที่ อ.น้อย จันทวรรณ ว่ามานั้น ยอมรับว่า ยากแต่ขอแตะต้องกันบ้าง และให้สติ ให้ความจริงกับสังคมว่า สื่อมีในแต่ละประเภท มีข้อจำกัดที่ด้วย หรือ เด่น แตกต่างกันไป เราอยู่โลกแห่งการเรียนรู้ จึงต้องบอกกล่าวเล่าขานกันไว้ที่นี่ครับ

สื่อส่วนใหญ่จะนำเสนอด้านลบเพราะเป็นที่สนใจ ขายข่าวได้

โลกปัจจุบัน เป็นโลกแห่งข้อมูลข่าวสาร จนสำลักข้อมูลหรือข้อมูลล้นเมือง

ฉะนั้นต้องขึ้นอยู่กับผู้รับสารแล้วล่ะ

ควรหาหนังสือ หรือฟังเรื่องที่ประเทืองปัญญาทดแทนบ้าง

ดีที่สุดอีกอย่างคือปิดทวารทั้งหมดเสียบ้าง คือ เงียบ

อยู่กับตัวเองเยอะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท