ปฐมนิเทศ นักศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551


ผู้บริหารรุ่นฟ้าหลังฝน

วันนี้ (11  พฤษภาคม 2551)  กศน.อำเภอบ้านสร้าง ได้จัดปฐมนิเทศนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน  มีนักศึกษาใหม่เข้ามาเรียน ประมาณ 100 คน เป็นนักศึกษาเก่าอีกประมาณ 300 คน  รวมแล้วก็ประมาณ 400 กว่าคน  เป็นปริมาณที่กำลังพอดีสำหรับอำเภอเล็ก ๆ อย่างอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี

                        ปรากฏการณ์ที่พบในวันนี้คือ  นักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนส่วนใหญ่กลายเป็นวัยรุ่นที่มีอายุ ระหว่าง 15-30 ปี คือ จบ ม.ต้นแล้วไม่ยอมเรียนต่อ ม.ปลายในระบบ บางคนซ้ำหนักกว่านั้นอีกก็คือ  จบป.6 แล้วไม่ยอมเรียนต่อ ม.ต้น หรือเรียน ม.ต้นได้สักเทอมสองเทอม ก็ออกจากโรงเรียนรอจนอายุพ้นเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ  ก็มาเรียนกับ กศน. ทำให้รู้สึกน่าตกใจและน่าเป็นห่วงสังคมไทยทุกวันนี้อย่างมาก   เด็กวัยรุ่นพวกนี้ยังดีที่ยังมาเรียนกับ กศน.เพราะอย่างน้อยก็ยังอยู่ในระบบของการศึกษา แม้ว่าวัยของพวกเขาจะยังไม่เหมาะสมก็ตาม  แต่เด็กวัยรุ่นที่ออกไปจากในระบบการศึกษาแล้วเป็นภาระของครอบครัวและสังคมนี่ซิ  ปัญหาเหล่านี้จะมีวิธีแก้ไขกันอย่างไร   หน่วยงานไหนจะเข้ามาดูแลให้ความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้พวกเขาเป็นคนดีที่สังคมยอมรับได้  คงเป็นปัญหาให้คิดกันอีกประเด็นหนึ่งต่อไป

                        สำหรับบรรยากาศในการปฐมนิเทศวันนี้เป็นไปด้วยดี   ถึงแม้เด็ก ๆ ส่วนใหญ่จะยังเป็นวัยรุ่นกันอยู่ก็ตาม  แต่ทุกคนก็มีความรับผิดชอบในตัวเองค่อนข้างมาก  เริ่มตั้งแต่การแต่งกาย  ส่วนใหญ่จะแต่งกายสุภาพ ใส่กางเกงสีน้ำหรือน้ำเงินและใส่เสื้อเชิ๊ตขาวกันเป็นส่วนใหญ่ มีอยู่บ้างที่เป็นผู้ใหญ่และเป็นผู้นำชุมชนก็จะใส่เสื้อเหลืองกัน  เสื้อเหลืองนี่ดีมาก ๆ เลยใส่ได้ทุกสถานการณ์  ดูสุภาพและดีมาก ๆ  นอกจากแต่งกายสุภาพแล้ว ทุกคนก็ยังให้เกียรติสถานที่ ตลอดจนครูอาจารย์  กิริยามารยาทอยู่ในอาการสำรวม  ตั้งใจฟังรายละเอียดในการปฐมนิเทศเป็นอย่างดี   ไม่ชวนกันคุยหรือลุกขึ้นไปมา  จนกระทั่งสิ้นสุดการพิธีการ  ถ้าประเมินโดยเบื้องต้นแบบไม่เข้าข้างตัวเองก็ถือว่าผ่านอยู่ในระดับดีถึงดีมากเลยทีเดียว

                        งานต่อไปก็คือการนิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างครูกับผู้เรียน  คอยดูแล สนับสนุน ส่งเสริมเพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปด้วยดี พร้อมทั้งดูพัฒนาการของครู ศรช.และศรช.ที่ใช้การการพบกลุ่ม  ดูพัฒนาการของผู้เรียน  ทั้งด้านความรู้ การพัฒนาตนเอง  และการมีส่วนร่วมชุมชนและเครือข่าย   ซึ่งโดยรวมแล้วก็มีภารกิจที่ต้องทำอีกเยอะมาก   เหนื่อยแต่ก็สนุกและมีความสุขดี  การที่ได้เห็นคนในสังคมสักคนหนึ่งเป็นคนดีก็หายเหนื่อยและคุ้มค่ามากที่สุดแล้ว  เมื่อออกไปเยี่ยมเยียนดูการจัดการเรียนที่ ศรช.แล้วจะกลับมาเล่าบรรยากาศให้ทราบอีกครั้งในโอกาสต่อไป

           

คำสำคัญ (Tags): #คน กศน.
หมายเลขบันทึก: 181738เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย ทำให้มีกำลังขึ้นอีกมากทีเดียว คงยังไม่มีความรู้ให้เก็บมากนัก เพราะเป็นหน้าใหม่ แต่จะพยายามเติมเต็มในเรื่องความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนกันให้มากขึ้นค่ะ ขอบคุณอีกครั้งแล้วพบกันใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท