beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เที่ยวทะเลหัวหิน <๒> : เรื่องเล่าและภาพบรรยากาศ


ถ้าไม่ได้มาเที่ยวหนนี้คงนึกไม่ออกว่า คำว่า "หัวหิน" มีที่มาอย่างไร.

ชายทะเลหัวหิน 5 พ.ค.51

   
   

โปรดติดตามอ่าน เที่ยวทะเลหัวหิน <๑> : เรียนรู้ระบบจัดการบริการท่องเที่ยว ด้วยนะครับ

บรรยายภาพ : หัวหินวันนี้...ถ้าไม่ได้มาเที่ยวหนนี้คงนึกไม่ออกว่า คำว่า "หัวหิน" มีที่มาอย่างไร...

 

   

      ลองมองดูภาพชายหาดหัวหิน ชายทะเลอ่าวไทย แล้วคงทราบคำตอบ..เคยไปทะเลที่อื่น ถ้าเป็นหาดทรายเราก็ได้เล่นน้ำทะเล แต่ถ้าเป็นโขดหิน เราก็ไม่ได้เล่น...แต่ที่นี่ "หัวหิน" มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือมีโขดหินเล็กๆ เรียงรายอยู่ในทะเล และถัดขึ้นมาก็จะเป็นหาดทรายสีขาว

      หัวหิน เป็นอำเภอขึ้นอยู่กับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากอำเภอชะอำ ซึ่งขึ้นอยู่กับจังหวัดเพชรบุรี เป็นระยะทาง ๒๕ กิโลเมตร...มีคนเปรียบเทียบว่า ชะอำเปรียบเหมือนบางแสน และหัวหินเปรียบเหมือนพัทยา..ไม่ทราบว่าจะจริงหรือไม่..ลองคิดดูก็แล้วกัน

      หาดทราย ที่หัวหิน ดูแล้วเม็ดทรายจะละเอียดกว่าที่ชะอำ ตอนที่เราไปเที่ยวทั้งสองที่เปรียบเทียบกัน ที่ชายหาดหัวหินจะมีแมงกะพรุนมาก ขณะที่ชะอำจะพบปูเสฉวนในน้ำทะเลชายหาดมาก แสดงว่า Habitat หรือแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทั้งสองแห่งมีสภาพแตกต่างกันทาง Ecology หรือ นิเวศวิทยา

      มาเล่าเรื่องต่อด้วยภาพกันดีกว่า (depict)

ภาพโรงแรมที่เราไปพัก มีแค่ 3 ชั้นเท่านั้น ภาพพนักงานขนกระเป๋า
ภาพที่ ๑ ภาพที่ ๒

       (๑) เราดูภาพโรงแรม "Sofitel Centara Grand Resort & Villas Hua Hin" จาก website มาก่อน จึงพอทราบว่าโรงแรมนี้เป็นโรงแรม 3 ชั้น ยาวติดต่อกัน น่าจะเป็นโรงแรมที่ติดต่อกันยาวที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้..เมื่อเราขับรถไปถึงประตูทางเข้าโรงแรม Guard จะถามว่า "จะมาพัก หรือมารับประทานอาหาร" พอเราบอกว่า "มาพัก" เขาก็จะถามว่า "ได้จองห้องไว้แล้วหรือยัง" พอเราบอกว่า "จองไว้แล้ว" เขาก็เปิดประตูให้เข้าไป...นี่แสดงว่าเป็นสถานที่ private จริงๆ

       (๒) เรานำรถไปจอดหน้าโรงแรม พนักงานขนกระเป๋าก็จะมาช่วยขนกระเป๋าใส่รถเข็นเอาไว้ พอเราเอารถไปจอดแล้วก็ไปติดต่อที่แผนก Reception ของโรงแรม (คนส่วนใหญ่จะเรียกว่า front เพราะอยู่ด้านหน้า และที่นี่จะมีแผนกต้อนรับและแคชเชียร์อยู่ด้วยกัน) เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย พนักงานต้อนรับก็ให้ Key Card มา ๒ ใบ (เราได้อยู่ชั้น 3 ห้อง 322) และพาเราไปที่ห้อง...เนื่องจากที่นี่เป็นโรงแรมเก่าที่มี 3 ชั้นจึงไม่มี Lift (elevator) เราต้องเดินขึ้นบันได (ซึ่งเป็นทางหนีไฟด้วย) ไป  ส่วนพนักงานขนของต้องเดินไปตามทางเดินของพนักงาน

-------------------------------

ภาพโรงแรมส่วนที่เป็นที่ตั้งของแผนกต้อนรับ ถ่ายจากชั้น 3 ของโรงแรม ที่ทานอาหารกลางแจ้งของ Railway Restaurant
ภาพที่ ๓ ภาพที่ ๔

         (๓) ห้องที่เราไปพัก ดูไม่ใหญ่มากนัก มีระเบียงด้านนอกขนาดกว้างขวาง ทำให้เราออกมาถ่ายภาพมุขด้านในของแผนกต้อนรับได้..ซึ่งก่อนเรามามีฝนตก แต่ช่วงที่เราไปอยู่นั้นไม่มีฝนเลย (เพราะเจ้าพายุทาร์กีส ดันขึ้นไปทางเหนือและมีฝนตกที่พิษณุโลกด้วย)

         (๔) ด้านล่างของห้องพักเราชั้น ๑ นั้นมีภัตตาคารชื่อว่า "Railway" มีที่นั่งทานอาหารด้านนอก แขกส่วนใหญ่ของโรงแรมซึ่งเป็นฝรั่งทางยุโรป ชอบมานั่งทานอาหารด้านนอก ส่วนใหญ่จะมาทานอาหารมื้อเช้า ในเวลาสายๆ ฝรั่งเขามาพักผ่อนกันจริงๆ..ตอนประมาณบ่ายสามโมง ที่ภัตตาคารนี้มีการแสดงดนตรีให้ผู้ที่มาทานอาหารฟังด้วย

-------------------------------

ภาพน้ำตกด้านหลังโรงแรม ภาพการจัดสวน
ภาพที่ ๕ ภาพที่ ๖

        (๕) ด้านหลังโรงแรมทางจะไปลงหาด เราต้องผ่านบริเวณที่เป็นน้ำพุ น้ำตก ในบ่อก็มีปลาสวยงามให้ได้ดูกัน เราเห็นแขกคนไทย นั่งมองปลาในบ่อกันด้วย

        (๖) จากด้านบนโรงแรม เราถ่ายภาพให้เห็นการจัดสวนด้านหลังโรงแรม ซึ่งตอนเย็นๆ เขามีการเล่นดนตรีในสวนนี้

---------------------------------------

ภาพที่ ๗ ภาพที่ ๘

        (๗) ทางที่จะไปสระว่ายน้ำ จะมีกระดานหมากรุก พร้อมตัวเล่น ขนาดใหญ่ไว้ให้แขกของโรงแรมได้เล่นกัน ขนาดตัวเล่นเท่ากับขนาดเด็กอายุ 4-5 ขวบ เลยครับ

        (๘) ตอนสายๆ ฝรั่งที่เป็นแขกของโรงแรมก็จะมานอนอาบแดดข้างๆ สระว่ายน้ำกัน...สระว่ายน้ำมี 2 สระ คือสระสำหรับเด็ก (ลึกมากสุด 1.50 เมตร) กับสระสำหรับผู้ใหญ่ (ลึกมากสุด 2.60 เมตร)

---------------------------------------------

ภาพที่ ๙ สระว่ายน้ำเด็ก ภาพที่ ๑๐ ด้านข้างสระมีบริการนวดแผนไทย
ภาพที่ ๑๑ ผ้าปูนอนเก้าอี้สระน้ำเมื่อใช้แล้วนำมาใส่รถเข็น ภาพที่ ๑๒ รถลากโบราณข้างสระน้ำ

        (๙) ริมสระว่ายน้ำ (เด็ก) จะมีร่มและเก้าอี้ให้แขกนอนอาบแดด ที่เก้าอี้นอนมีเบาะและผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ปูรอง แขกไม่ต้องนำผ้าเช็ดตัวมา ที่สระน้ำมีบริการให้ฟรี สระน้ำร่มรื่น มีต้นไม้อยู่โดยรอบ

        (๑๐) ด้านข้างสระน้ำ มีเต้นท์ และที่นอนสำหรับบริการนวดแผนโบราณ (ไม่ได้ถามราคามาด้วย แต่คาดว่าค่าบริการคงไม่ต่ำกว่าครั้งละ 500 บาท)

        (๑๑) ผ้าเช็ดตัวจากสระน้ำที่ใช้แล้ว จะถูกนำมากองรวมกันในรถเข็น (เวลาใช้งานเอารถมอเตอร์ไซด์มาลากไป) ซึ่งจะถูกส่งไปที่แผนกซัก (ด้วยเครื่องขนาดใหญ่) เราได้ไปดูห้องซักรีดของเขา มีผ้าเช็ดตัวกองใหญ่เท่าภูเขา เราคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาซัก 2 วันขึ้นไป

        (๑๒) หลังสระน้ำซึ่งติดกับชายหาด มีรถลากโบราณวางให้แขกได้ชมกัน

-------------------------------------

ภาพที่ ๑๓ ภาพที่ ๑๔

       (๑๓)(๑๔) ภาพฝรั่งนอนอาบแดด นอกจากริมสะน้ำแล้วก็ยังพบตามทางเดินทั่วไป ซึ่งทางโรงแรมเตรียมเตียงอาบแดดไว้ให้อย่างพอเพียง..เราก็แอบถ่ายมาฝากพี่น้องชาว GotoKnow

----------------------------------------

ภาพที่ ๑๕ ภาพที่ ๑๖

        (๑๕-๑๖) ที่ชายหาดส่วนตัวด้านหลังโรงแรม มีบริการม้าให้นักท่องเที่ยวได้ขี่กัน เราแอบถามรปภ.(จ้างบริษัท) ว่าเขาคิดราคากันอย่างไร..."เขาคิดเป็นรอบ รอบละ 1 ชั่วโมง ๓๐๐บาท"...เราถ่ายภาพมาให้ชมกัน ๒ มุม ม้าและคนต้องอาศัยร่มเงาของต้นมะพร้าว เพราะว่าแดดริมทะเลวันนั้นแรงเอาการ..แต่เราสังเกตว่าพวกฝรั่งเขาไม่กลัวแดดเลย เล่นน้ำตอนแดดเปรี้ยง คงไว้ใน "ครีมกันแดด" เป็นแน่

--------------------------------------------

ภาพที่ ๑๗ บรรยากาศหัวหินยามน้ำทะเลลง (สังเกตกล้องวงจรปิด)

(๑๗) ภาพนี้เราตั้งใจถ่ายให้เห็นกล้องวงจรปิดริมหาดและภาพตัวเมืองด้านเหนือซึ่งไกลออกไป แต่ภาพที่ออกมาก็ได้บรรยากาศของชีวิตผู้คนริมหาดหัวหินแห่งนี้..ลองมองดูว่ามีผู้คนอยู่กี่อาชีพ

----------------------------------

ภาพที่ ๑๘ ภาพที่ 19
ภาพที่ ๒๐ ภาพที่ ๒๑

         (๑๘) เด็กฝรั่งกำลังวิ่งขึ้นจากชายหาดเข้าหากล้อง ด้วยความร้อนเด็กคนนี้เมื่อมาถึงบริเวณที่ล้างเท้าก่อนเข้าเขตโรงแรม ก็วักน้ำล้างเท้าขึ้นมาล้างหน้า โดยผู้ที่เป็นพ่อแม่ก็ไม่ได้ห้ามปราม แสดงถึงวัฒนธรรมที่แตกต่างจากคนบ้านเรา

         (๑๙) ภาพของคนรับจ้างถักผม กำลังถักผมให้เด็กฝรั่ง โดยมีผู้เป็นแม่เฝ้าดูอยู่ใกล้ๆ เราจึงได้พบเห็นอาชีพที่เราไม่เคยนึกว่าจะมี "อาชีพช่างถักผมริมชายหาด"

         (๒๐) ภาพนี้เราตั้งใจถ่ายให้เห็นวิวชายหาด และเห็นเมืองด้านใต้ที่อยู่ไกลๆ โดยมีภาพสาวฝรั่งนอนอาบแดดให้เห็นอยู่ ๑ คน

         (๒๑) ภาพนี้ลองถ่ายผ่านต้นไม้ที่มีดอกไม้บาน มองเห็นทะเล และเมืองทางด้านใต้

------------------------------------------

      สำหรับบันทึกเรื่องนี้ ๒ ตอน คงจบเพียงเท่านี้ หวังว่าท่านที่เข้ามาอ่าน..คงได้ทิ้งรอยเอาไว้บ้าง..ขอบคุณครับ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 181214เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2008 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

อาชีพช่างถักผมรินชายหาด--อาชีพนี้ เคยเห็นค่ะ แต่ไม่บ่อย แสดงว่า อะไรที่ทำได้เก่งๆ ก็เป็นอาชีพได้นะคะ

การท่องเที่ยว เป็นตัวหลักในการทำรายได้ให้ประเทศเราเลยค่ะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ Sasinanda

  • ทำภาพขยายช่างถักผมริมชายหาดมาให้ชมกันครับ
  • อาชีพช่างถักผมริมชายหาด
  • อ่านข้อคิดเห็นนี้ทำให้ผมนึกเรื่อง "การท่องเที่ยว" ทำรายได้ให้กับประเทศมาได้เรื่องหนึ่ง
  • คือการท่องเที่ยวไม่ได้ทำให้เกิดรายได้แก่ประชาชนในประเทศโดยตรง แต่จะทำให้เกิดรายได้ทางอ้อมครับ
  • คือชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทย ก็จะต้องนำเงินสกุลต่างประเทศมาแลกผ่านธนาคาร ธนาคารก็จะจ่ายธนบัตรไทยออกมาใช้หมุนเวียนในตลาดมากขึ้นโดยผ่านการใช้จ่ายของชาวต่างประเทศนั้น ซึ่งเดี๋ยวนี้อาจจะไม่ต้องแลกเงินทั้งหมด แต่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ใช้ผ่านบริการของโรงแรม
  • เมื่อบริการการท่องเที่ยวมีรายได้มากขึ้น ก็นำมาจ้างงานคนไทย หรือกรณีช่างถักผมริมหาด ก็รับค่าแรงกับชาวต่างชาติ ทำให้เรามีรายได้เป็นเงินตราหมุนเวียนใช้จ่ายในประเทศเพิ่มขึ้นครับ
  • ทำไมต้องถ่ายติดกล้องวงจรปิด

 

  • เดาเอาว่า เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

พึ่งไปหัวหินตอนหน้าหนาวมาก เจ๋งสุดๆ

เพราะว่าเป็นทริปที่ได้เที่ยวทั้งภูเขาทั้งทะเลเลย (^^)

อากาศดีม๊ากกกกก

้ถ้าใครยังไม่รู้พักที่ไหน ขอแนะนำเทวัญดาราเลยคะ ประัทับใจทั้งบ้าน สวยมากๆ พอดีได้บัตรฟรีมา (เพราะว่าราคาจริงแพงมาก)

แต่เห็นเพื่อนบอกว่าลองหาตามเวปก็มีแบบราคาถูก

ตะกี้ไป search มาก็มี www.tarad.com/ourproperties

หรือไม่ก็หาตาม google ก็มีเยอะนะ

"เที่ยวเมืองไทย ต้องไปให้ครบ~~ "

มีอีกที่อยากแนะนำเพื่อนๆ เป็นทะเลน้องใหม่ ทะเลปราณบุรี เลยหัวหินไปนิดเดียว สงบ ทะเลสวยมาก ถ้าไปเป็นกลุ่มแนะนำเลยเป็นครอบครัว หรือนักศึกษาแนะนำ พัก บ้านรางทอง เพราะไปมาแล้ว เป็นส่วนตัวมาก รอบๆ เค้าไม่ติดกับใครไม่ต้องกลัวเสียงรบกวน ให้ทำบาบีคิว เสียงดังได้ ธรรมชาติมาก ลองดูที่ www.bamrangtong.com 084-3999180

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท